‘สุทิน’โวน็อกรมต.คาสภา

"ชลน่าน" เผยฝ่ายค้านร่างญัตติซักฟอกแล้ว พร้อมยื่น ปธ.สภา 15 มิ.ย.นี้ ขอเวลาไม่น้อยกว่า 4 วัน  “สุทิน” โวซักฟอกครั้งสุดท้ายน็อก รมต.คาสภาให้ไปตายในสนามเลือกตั้ง "ก้าวไกล” จ้องเน้น "3 ป." หนักสุด หวั่น รบ.บีบลดวันอภิปราย “บิ๊กตู่” ยันสัมพันธ์ 3 ป.ทุกอย่างเหมือนเดิมทั้งวันนี้และวันหน้า

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน เกี่ยวกับการร่างญัตติยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ว่า  ตอนนี้ร่างญัตติเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้ถูกอภิปรายในขณะนี้ยังมี 10 คน เว้นแต่มีความจำเป็นต้องเพิ่มอาจเพิ่มก่อนการยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าจะเป็นตามนี้ไม่มีเปลี่ยนแปลง จะยื่นต่อประธานสภาในวันที่  15 มิ.ย.นี้ เวลา 13.00 น. โดยในวันดังกล่าวพรรคร่วมฝ่ายค้านจะแถลงรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนกรอบเวลาอภิปรายเชื่อว่าจะต้องไม่น้อยกว่า 4 วันตามที่ฝ่ายค้านเคยได้เวลาอภิปรายอย่างที่ผ่านมา คาดว่าจะเป็นช่วงสัปดาห์ที่  3 ของเดือน ก.ค. หรือช่วง 18-22 ก.ค.นี้ เพราะไม่ติดกับช่วงวันหยุดยาว  

เมื่อถามถึงเสถียรภาพรัฐบาลหลังมีรัฐมนตรี 2 คนอยู่ระหว่างการถูกฟ้องคดีรุกที่คือ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ และคดีศาลปกครองสูงสุดที่เอกชนฟ้องร้องกรณีไม่จ่ายค่าซ่อมบำรุงรถอเนกประสงค์องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา ที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทยถูกฟ้อง ถ้าอัยการส่งฟ้องศาลแล้วศาลรับคำร้อง  รัฐมนตรีจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จะเป็นเหตุให้มีการปรับ ครม.หรือรัฐมนตรีลาออกหรือไม่นั้น นพ.ชลน่านกล่าวว่า  อยู่ที่ความรับผิดชอบของตัวรัฐมนตรีเองว่าจะพิจารณาอย่างไร หากมีรัฐมนตรีลาออกก็อาจมีการปรับ ครม. แต่ในขณะนี้มีเพียงการชี้มูลความผิดโดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เห็นว่าไม่มีผลอะไรกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน หากรัฐมนตรีอยู่ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ แม้ลาออกไปแล้วฝ่ายค้านก็ยังอภิปรายได้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้ประชุมกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อเริ่มวางตัวผู้อภิปราย และให้การบ้านไปทำแต่เนิ่นๆ  โดยการเตรียมและเช็กข้อมูลที่จะใช้ในการอภิปราย เบื้องต้นวางตัวผู้อภิปรายไม่เกิน 10 คน โดยขึ้นกับยุทธวิธีและประเด็น โดยหากเป็นเรื่องเล็กก็จะใช้ผู้อภิปรายเพียง 1 คน  แต่หากเป็นเรื่องใหญ่ก็จะใช้ผู้อภิปรายหลายคน ทั้งนี้เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้ายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เรามีข้อมูลและหลักฐานทุจริตของรัฐบาลชัดเจน งานนี้ประชาชนที่ได้รับฟังจะเชื่อทันทีว่ารัฐบาลทุจริตอย่างแน่นอน เราจะน็อกบรรดารัฐมนตรีในสภา และให้ไปตายในสนามเลือกตั้ง 

นายสุทินกล่าวว่า ในการประชุม ส.ส.ของพรรควันที่  14 มิ.ย. พรรคจะเปิดให้ ส.ส.เซ็นชื่อในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมทั้งจะได้หารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้งเพื่อเซ็นชื่อในญัตติร่วมกัน ก่อนที่จะยื่นญัตติต่อนายชวนในช่วงบ่ายของวันที่ 15 มิ.ย.

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวว่า ขณะนี้กระบวนการเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งรายชื่อรัฐมนตรีและประเด็นได้เสร็จสิ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทยรับผิดชอบเป็นหลัก ในภาพใหญ่พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นตรงกันว่า รายชื่อรัฐมนตรีทั้ง 10  คน คือรัฐมนตรีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะอภิปราย แต่อาจจะมีความแตกต่างในความลึกของข้อมูลรัฐมนตรีแต่ละคน ที่ยังมีรายละเอียดและหลักฐานเพิ่มเติมเข้ามาเรื่อยๆ

"พรรคก้าวไกลเตรียมจะอภิปรายรัฐมนตรีทุกคน เพราะการอภิปรายรัฐมนตรีคนหนึ่งอาจจะมีความเชื่อมโยงกับรัฐมนตรีคนอื่นด้วย เช่นรองนายกฯ บางคนที่ได้โควตาพรรคการเมือง ทำหน้าที่กำกับดูแลหลายกระทรวง อย่างไรก็ตามจะเน้นน้ำหนักไปที่ 3 ป.และไต่ระดับลงมาถึงนั่งร้านต่างๆ  เพราะมีส่วนร่วมในการบริหารราชการแผ่นดินที่ผิดพลาด หรือทุจริตอย่างไร" นายณัฐวุฒิกล่าว 

นายณัฐวุฒิกล่าวถึงข้อกังวลเรื่องกำหนดเวลาการอภิปรายว่า เนื่องจากรัฐบาลเป็นฝ่ายกำหนดวันเวลาที่จะอภิปราย ซึ่งขณะนี้ระยะเวลาต่างๆ พันกัน ทั้งการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. … วาระ 1 ที่ยังไม่รู้ว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อใด รวมถึงร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับที่ยังไม่รู้ว่าจะเข้าสภาเมื่อใด เราจึงค่อนข้างเป็นห่วงว่า ถ้าจังหวะเวลาที่กฎหมายเคลื่อนออกไปจะมีผลต่อการอภิปราย หากเกิดกรณีที่รัฐบาลลาออก หรือถูกโหวตไม่ไว้วางใจ และกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งไม่เสร็จ จะทำให้เกิดเดดล็อกทางการเมืองทันที นอกจากนี้ในช่วงเดือนกรกฎาคมยังมีช่วงวันหยุดยาว 2 ช่วง คือช่วงกลางเดือนและช่วงปลายเดือน จึงเกรงว่าอาจเกิดกรณีที่รัฐบาลจะบีบให้เกิดการอภิปรายในช่วงที่มีวันหยุด ทำให้จำนวนวันอภิปรายถูกบีบให้น้อยลง  หรือทำให้คนไม่สนใจการอภิปรายเท่าที่ควร ซึ่งรัฐบาลเคยทำมาแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน เราไม่คิดว่ารัฐบาลจะยื้อเวลาไปจนถึงเดือนสิงหาคม ที่จะครบกำหนดการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกฯ จึงต้องหารือกันเพื่อให้ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่อภิปรายในสภาครั้งสุดท้ายอย่างเต็มที่ อย่าเอาเทคนิคเรื่องเวลามาจำกัดสิทธิฝ่ายค้าน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังผู้สื่อข่าวถามถึงการร่วมงานกันของพี่น้อง 3 ป. โดยได้ไปออกงานพร้อมกันอย่างชื่นมื่นเมื่อวันศุกร์ที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า “ก็ร่วมกันมาตลอดนะจ๊ะ ทั้งวันนี้และวันหน้า ทุกอย่างเหมือนเดิม  โทร.และคุยกันอยู่ทุกวัน เจอกันก็บ่อย”

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า จากกรณี 3  ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายจาตุรงค์  เพ็งนรพัฒน์, นายธีระ ไตรสรณกุล และนางผ่องศรี แซ่จึง  ได้เปิดตัวขึ้นเวทีกับพรรคภูมิใจไทย และได้โหวตสวนมติพรรคในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2566 เป็นที่ชัดเจนว่าทั้ง 3 คนนี้ต้องการย้ายพรรคแน่ ทำให้ นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รวมถึงว่าที่ผู้สมัครพรรคเพื่อไทยคนอื่นๆ ที่ถูกวางตัวให้เป็นผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ ทั้ง 3 คน  ขึ้นป้ายประกาศว่าจะเป็นผู้สมัคร ส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทยทันที ประกอบกับวันที่ 18 มิ.ย. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร  หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะลงพื้นที่ทำกิจกรรมที่ อ.อุทุมพรพิสัย, ราษีไศล และขุนหาญ. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่