ชงมาตรการสู้นํ้ามันแพง เร่งเข้าครม.ทันคลอดก.ค.

"บิ๊กตู่" สั่งเกาะติดราคาสินค้า ถามกลางวง ครม. ปมที่มาตัวเลขค่ากลั่นน้ำมัน 8 บาท แต่ไร้คำตอบ

"สุพัฒนพงษ์" ยันมีมาตรการช่วยเหลือปชช. แย้มอาจมีโครงการอื่นทดแทน คนละครึ่งเฟส 5 เร่งสรุปชง ครม. ปลัดพลังงานเผยตรึงราคาดีเซล 35 บาทถึงสิ้นเดือน มิ.ย.

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้สั่งการให้ติดตามเรื่องราคาสินค้าที่มีบางรายการปรับขึ้นราคานอกกรอบจากที่เราควบคุมอยู่ หรือสินค้าบางรายการขึ้นราคาแล้วสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน โดยตอนนี้มีการประกาศสินค้าควบคุมแล้วกว่า 200 รายการ ขณะเดียวกันมีสินค้าบางรายการที่รัฐบาลยังไม่ได้ประกาศให้มีการควบคุมราคาแต่ปรับขึ้นราคาล่วงหน้าก่อน ซึ่งแบบนี้บางครั้งก็เกินไป เพราะยังไม่ใช่เวลา อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีสินค้าบางรายการที่ราคาตก ตอนนี้จึงมาปรับราคาเพื่อหากำไรชดเชยในช่วงที่ราคาตก

นายกฯ กล่าวว่า ในที่ประชุม ครม.มีการพูดคุยและชี้แจงเรื่องค่าการกลั่นน้ำมันแล้ว ซึ่งรัฐมนตรีหลายคนให้ความสนใจในเรื่องนี้ ว่าการที่มีคนระบุว่าค่าการกลั่นน้ำมันขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 8 บาทต่อลิตร โดยได้สอบถามเรื่องนี้ด้วยว่ามาจากไหน แต่ยังไม่มีคำตอบว่าตัวเลข 8 บาทนี้มาจากไหน เพราะเท่าที่ตัวเลขในตอนนี้ก็ยังไม่ถึง 8 บาท และที่มีคนบอกว่าถ้าให้ลดค่าการกลั่นฯ มาอยู่ที่ 5 บาทต่อลิตร แล้วคิดว่าจะทำให้ราคาน้ำมันลดลง 5 บาทนั้น ซึ่งไม่ใช่อย่างนั้น เพราะยังพันไปถึงเรื่องอื่นๆ เนื่องจากมีกฎหมายควบคุมและคุ้มครองผู้ประกอบการด้วย เพราะต้นทุนการผลิตไม่ได้มีแค่เรื่องน้ำมัน แต่ยังมีธุรกิจอีกหลายอย่างที่เกี่ยวเนื่องกัน ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานจะชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อไป ขอให้รอฟัง

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงการประชุมร่วมหน่วยงานทางด้านเศรษฐกิจเพื่อพิจารณาต่อค่าครองชีพที่จะหมดอายุในเดือน มิ.ย.-ก.ค.ว่า กระทรวงการคลัง  ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกระทรวงพลังงาน จำเป็นจะต้องนั่งพิจารณากันว่ามาตรการต่อไปจะเป็นอย่างไร สถานการณ์ที่เป็นอยู่จะมองว่ายืดเยื้อไปแค่ไหน รวมถึงผลกระทบระดับโลกเป็นอย่างไร จะกระทบกับประเทศไทยอย่างไรบ้าง ซึ่งจะต้องประเมินว่ามีการดูแล มีมาตรการเพิ่มเติมอย่างไรในทุกด้าน เช่น การดูแลเรื่องราคาพลังงาน ค่าโรงกลั่น รวมถึงมาตรการดูแลครอบครัวที่เปราะบาง ก็จะมีมาตรการคล้ายกับรอบที่แล้ว

เมื่อถามว่า จะมีการขยายมาตรการที่ใช้ในขณะนี้ต่อไปใช่หรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ระบุว่า จะดูรายมาตรการเพื่อนำมาพิจารณาว่าจะดำเนินการอะไรต่อ อะไรจำเป็นหรือไม่จำเป็นแล้ว ซึ่งจะดูในภาพรวมทีละเรื่อง โดยเป็นการพิจารณาร่วมกัน ไม่ใช่กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง เพื่อให้ทันการพิจารณาของ ครม.ในเดือนนี้ให้ได้ อย่างไรก็ตาม มาตรการที่จะครบในเดือน มิ.ย.-ก.ค. อย่างไรก็ต้องมีการพิจารณาเพิ่มขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่ารัฐบาลติดตามเรื่องนี้ตลอดเวลา และเมื่อถึงกำหนดที่ต้องทำอะไรเราก็ทำเต็มที่ เพราะตอนนี้ต้องคิดถึงเสมอว่าเราอยู่ในสภาวะวิกฤตซ้อนวิกฤต ทั้งเรื่องโควิด-19 สงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่มีแนวโน้มจะยืดเยื้อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงการคลังจะไม่มีโครงการคนละครึ่งเฟส 5 แล้วนั้น ยังไม่ได้รับทราบเรื่องนี้ เขาอาจจะไม่เรียกมาตรการคนละครึ่งแล้ว หรืออาจจะเรียกอย่างอื่น ตนไม่ทราบ ต้องดูภาพรวม ส่วนมาตรการคลังออกมาจะยังมีช่องทางที่จะกู้เงินได้เพิ่มอีกหรือไม่นั้น น่าจะมี และหากจำเป็นก็ต้องทำ คิดว่ารัฐบาลไม่ลังเลว่าจะกู้หรือไม่กู้ แต่เป็นเรื่องที่มองว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม หากบอกว่าจะทำก็ต้องทำ

เมื่อถามว่า ขณะนี้ดีเซลจะมีการตรึงราคาอยู่ที่ 35 บาท จะมีการขยายตรึงราคาไปถึง 38 บาทหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ที่คุยกันเบื้องต้นจะไม่มีการปรับราคาจนกว่าจะมีมาตรการใหม่

นายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฏ์​ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า​ ​กระทรวงพาณิชย์จะดูแลราคาสินค้า​ด้วยการตรึงราคาจนถึงที่สุด​เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ​​ ขณะเดียวกันได้มีสินค้าบางอย่างปรับลดราคา​ เช่น ข้าวหอมมะลิ​ ข้าวขาว​ ปลาทูน่ากระป๋อง​ ซีอิ๊ว​ ซอสหอยนางรม​ น้ำปลา​ วัสดุก่อสร้าง​ และปูนซีเมนต์​ รวมทั้งค่าขนส่งในแพลตฟอร์ม​ออนไลน์​ที่ไม่มีการปรับราคาขึ้น​ อันไหนต้นทุนขึ้นไปมาก​ จะต้องดูความสมดุล​ และตรึงราคา​ แต่ต้องดูเพื่อไม่ให้สินค้าขาดตลาด​ ด้วยการขอให้ผู้ประกอบการตรึงราคาจนถึงที่สุด​ หากจำเป็นต้องขึ้นราคา ขอให้ขึ้นน้อยที่สุด​ และในภาพรวมขณะนี้ยังไม่มีการขอปรับขึ้นราคา

วันเดียวกัน นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ตอนหนึ่งว่า การขึ้นราคาน้ำมันในครั้งนี้ คงจะตรึงตัวอยู่ที่ 35 บาทต่อลิตร หากราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดโลกยังคงอยู่ที่ประมาณนี้ ไม่พุ่งขึ้นไปถึง 180-190 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบไม่ขึ้นไปถึง 120 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งกระทรวงพลังงานจะมอนิเตอร์ราคาจนถึงสิ้นเดือนนี้

ส่วนจะมีการขยับเพดานน้ำมันดีเซลขึ้นไปอยู่ที่ประมาณ 38 บาทต่อลิตร หรือเป็นราคาคนละครึ่งของน้ำมันดีเซลจริงที่ 45 บาทต่อลิตรนั้น นายกุลิศกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันในตลาดโลกว่าจะขยับขึ้นต่อหรือไม่ การเจรจาโรงกลั่นในการลดค่าการกลั่นน้ำมันรวมถึงมาตรการในการดูแลของรัฐบาล ทั้งนี้ หากการหารือมาตรการต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ในสัปดาห์หน้าจะเสนอมาตรการต่อ ครม. ส่วนเรื่องกองทุนอยู่ระหว่างการหารือเช่นกัน โดยคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าหรือก่อนสิ้นเดือนนี้จะได้คำตอบ เนื่องจากสิ้นเดือนนี้กองทุนจะติดลบถึง 1 แสนล้านบาทแล้ว ซึ่งจะต้องแก้ปัญหานี้ต่อไป

"เราจะพยายามยื้อไว้ที่ 34.94 บาทต่อลิตร จนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ ส่วนเดือน ก.ค. จะมีมาตรการใหม่ๆ ออกมา เพราะหลายมาตรการที่ช่วยประชาชนอยู่จะหมดวันที่ 30 มิ.ย. ถึงประมาณกลาง ก.ค.ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสภาพัฒน์ กระทรวงพลังงาน กำลังประเมินว่ามาตรการใหม่ที่จะออกมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป จะมีมาตรการอะไรออกมาบ้าง ซึ่งถ้ามีเงินเข้ากองทุนหรือมีรายได้เพิ่มเติม ก็จะสามารถดูแลประชาชนได้มากขึ้น” ปลัดกระทรวงพลังงานระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ