‘ชัชชาติ’สั่งจัดโซนม็อบ ออกหมายจับทะลุแก๊ส

"ชัชชาติ" เตรียมพื้นที่ทางเลือกให้ม็อบชุมนุม ยันไม่ใช่โซนนิ่ง  ประกาศไม่สนับสนุนความรุนแรงทุกรูปแบบ ตร.ออกหมายจับแก๊งทะลุแก๊สวางเพลิงเผารถสายตรวจแล้ว บช.น.เตรียมชุดเคลื่อนที่เร็วสกัดป่วน

วันที่ 14 มิ.ย.65 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊สรวมตัวก่อความไม่สงบที่สามเหลี่ยมดินแดงว่า การปฏิบัติการเป็นไปตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในพื้นที่เฉพาะ ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานพิสูจน์ทราบตัวบุคคล และเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ได้ออกหมายจับผู้ที่ร่วมกระทำความผิด 1 คน คือร่วมกันเผารถยนต์ของตำรวจ และมีผู้ร่วมกระทำความผิดเป็นเยาวชนอีก 2 ราย มารับทราบข้อกล่าวหาจากตรวจสอบยังไม่พบประวัติการกระทำความผิด แต่เจ้าหน้าที่จะเร่งพิสูจน์ทราบผู้กระทำผิดที่เหลือเพื่อขออนุมัติออกหมายจับ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ได้วางแผนเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายดำเนินคดีอย่างเคร่งครัด คาดว่าจะสามารถเข้าสู่สภาวะปกติได้ในเร็ววันนี้

รองโฆษก บช.น.กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีการนัดหมายชุมนุมอีกครั้งวันที่ 17 มิ.ย.นั้น จากการชุมนุมที่ผ่านมา การดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยเราได้ดีพอสมควร ไม่ได้เกิดความวุ่นวาย กระทั่งวันที่ 11 มิ.ย. มีเหตุการณ์เกิดขึ้น แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เตรียมการไว้ส่วนหนึ่งแล้ว จึงทำให้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เมื่อมีการชุมนุม ผบช.น.ได้มอบหมายให้เจ้าของพื้นที่รับผิดชอบ ถ้ามีการก่อเหตุจะมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วเข้าสกัดกั้นจับกุม อีกส่วนหนึ่งติดตามเพื่อดูแลความสงบให้กับประชาชน

ที่ห้องประชุมและวางแผน ชั้น 35 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ดินแดง) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครว่า เรื่องของการชุมนุมที่ปัจจุบันมีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้น กทม.เองก็ต้องดูแลทุกคน แต่ประกาศจุดยืนว่า กทม.ไม่สนับสนุนความรุนแรง แต่เราต้องเตรียมพร้อม ทั้งเรื่องการแพทย์ฉุกเฉินต่างๆ รอบนี้มี 2 มิติที่สำคัญ เรื่องแรกเป็นคนในพื้นที่ดินแดงที่มีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ ได้ให้สำนักพัฒนาสังคมกับสำนักงานเขตลงชุมชนไปดูคนที่ได้รับความเดือดร้อนมากขึ้น รวมถึงไปดูที่ต้นเหตุว่ามีกลุ่มไหนที่เปราะบางไม่ได้รับการดูแล

นายชัชชาติกล่าวอีกว่า ส่วนอีกเรื่องคือการเตรียมพื้นที่ ที่เราเคยเสนอนโยบายจัดจุดพื้นที่ให้ประชาชนชุมนุมได้ตามมาตรา 9 โดยไม่ได้บังคับให้ชุมนุมที่นี่ ไม่ใช่การจัดโซน แต่จัดให้เป็นทางเลือก หากจัดในพื้นที่นี้แล้วจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกและไม่ไปกีดขวางทางจราจร และมีความปลอดภัยมากขึ้น จะประสานให้นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. เตรียมการหาพื้นที่ แต่เบื้องต้นคงเป็นพื้นที่ของ กทม.ดีกว่า เพื่อการควบคุมจะง่ายขึ้น แต่ต้องเรียนว่าเป็นทางเลือกเฉยๆ

“ผมว่ามันเป็นสิ่งที่สวยงามที่มีคนออกมาแสดงความคิดเห็น กทม.คงไปดูที่เนื้อหาของการชุมนุมไม่ได้หรอก เพราะเราไม่รู้ว่าจะด้วยเหตุอะไร แต่หน้าที่เราคือการดูแลความสงบเรียบร้อยของเมือง ในแง่จราจร ขยะ เราเน้นในหน้าที่ของเรา” นายชัชชาติกล่าว

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ม็อบต้องการประชาธิปไตย เราก็ทำให้เกิดประชาธิปไตย และรัฐบาลก็มาจากระบบการเลือกตั้งอยู่แล้ว วันนี้ประเทศไทยกำลังเพิ่งฟื้น และมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศจำนวนมาก จึงอยากขอร้องอย่าทำให้เสีย และเป็นห่วงลูกหลานต้องเสียอนาคต หากชุมนุมไม่ได้ว่าอะไรแต่อย่ารุนแรง ส่วนเจ้าหน้าที่เขาทำตามกฎหมาย

 ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายฝ่ายเรียกร้องไม่อยากให้รัฐบาลใช้ความรุนแรง เพราะถ้าไม่รุนแรงผู้ชุมนุมจะถอยไปเอง พล.อ.ประวิตรกล่าวย้อนว่า “ใช้ที่ไหน ไม่ใช้ความรุนแรงอยู่แล้ว”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง