10ชื่อซักฟอก‘นิพนธ์’โดน‘เฮ้ง’หลุด

“บิ๊กตู่” แซวสื่อทำไมสนใจแต่ "3 ป." ทั้งที่มี อ. อยู่ด้วย ทำ “อนุทิน” หัวเราะร่วน “บิ๊กป้อม” เมินฝ่ายค้านล็อกเป้าซักฟอก ลั่นพร้อมชี้แจงไม่ได้ทำผิด  มั่นใจเสียงหนุนรัฐบาลตอนโหวตงบยังฉลุย ฝ่ายค้านเคาะ 10 รัฐมนตรีโดนซักฟอกตบเท้ามากันครบ "3 ป." ทีม พปชร.บวกทีมนั่งร้าน "หนูโอ๋" แห่งภูมิใจไทย ปชป.อ่วม! "อู๊ดด้า-จุติ-นิพนธ์" โดนด้วย “สุทิน”รับหากปรับ ครม.หลังซักฟอก “บิ๊กตู่” ลากยาว  "อุ๊งอิ๊ง” ร่วมเปิดตัว “ณัฐวุฒิ” หวนคืน พท. คั่วตำแหน่ง ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย ปลุกเสื้อแดงกลับบ้าน

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 14 มิถุนายน   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขอให้ย้อนไปดูว่าประชาชนได้อะไรจากรัฐบาลบ้าง ท่านได้อะไรจากรัฐบาลบ้าง รัฐบาลจะให้อะไรท่านได้ต่อไป และก็ต้องดูเงินข้าวของรัฐบาลด้วยว่ารายได้จากไหน ไม่อย่างนั้นก็จะขัดแย้งไปหมด และยังมีอีกหลายโครงการหลายมาตรการที่กำลังพิจารณา โดยเรายึดถือประโยชน์ของประเทศชาติและพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง เพื่อเราจะได้ก้าวผ่านปัญหาเหล่านี้ไปได้อย่างดีที่สุด มีมาตรการรองรับความเสี่ยง มีแผนเผชิญเหตุต่างๆ ทุกวันนี้รัฐบาลเร่งทำทุกประเด็นอย่างเต็มที่ในเวลาที่เหลืออยู่

 “ผมขอขอบคุณบรรดา ครม. ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดที่อยู่กันมาจะ 3-4 ปีอยู่แล้ว ซึ่งเราทำอะไรหลายอย่างไปได้ด้วยดี ไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น แล้วสื่อก็ถามกันได้ทุกวัน จะกี่ ป.ก็ไม่รู้ และมีกี่ ป. กี่ อ. ก็มีหมด (หันไปหานายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ที่ยืนอยู่ข้างๆ และหัวเราะอย่างอารมณ์ดี) ทำไมจะต้องสนใจแค่ 3 ป.ก็ไม่รู้”

เมื่อถามว่า แบบนี้แสดงว่า อ.มีสิทธิใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็เป็นสิทธิตามประชาธิปไตย มันก็อยู่ที่ฉัน” 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางไปตรวจราชการ ณ จังหวัดสกลนคร ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ เพื่อติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล เรื่องการขจัดความยากจนและการพัฒนาคนทุกช่วงทุกวัยของจังหวัดสกลนคร

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีชื่อถูกฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ก็โดนทุกรอบ แต่ตนไม่ได้ดู จึงไม่รู้ว่าจะอภิปรายเรื่องอะไร แต่ไม่กังวล ถ้าพูดเรื่องไม่จริงก็จะบอกว่าไม่จริง ถ้าพูดเรื่องจริงก็ ตนก็ตอบแบบนี้ เอาเรื่องจริงมาพูดทั้งนั้น ไม่มีเรื่องอื่น

ผู้สื่อข่าวถามถึงความมั่นใจเสียงที่จะโหวตสนับสนุนในการอภิปรายครั้งนี้พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า มั่นใจ ไม่ต้องเช็กเสียง เช็กกับใคร ให้ไปดูเสียงจากการโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ว่าเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ไม่ต้องเก็งข้อสอบ ไม่ได้กลัว ไม่ได้ทำอะไรผิดจะโดนอะไร ไม่มีสักเรื่อง ตนทำตามหน้าที่ทุกอย่าง
เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวปรับครม. พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้ อันนี้อย่าถาม ผู้สื่อข่าวถามหากจะปรับต้องพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อนหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้ เป็นเรื่องของนายกฯ  

ถามว่า ยังจับมือกับนายกรัฐมนตรีเดินหน้าทำงานต่อไปใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า นายกฯ ทำงานทุกวันอยู่แล้ว ทำงานให้ประเทศชาติมา 8 ปี เห็นอยู่แล้วว่าทำทุกวัน ทำอะไรก็ไม่เหนื่อย เห็นเขาเหนื่อยบ้างไหม

ส่วนกรณีที่พรรคเศรษฐกิจไทยมีมติเลือก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา นั่งเป็นหัวหน้าพรรค พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็นั่งไปแล้ว จะทำอย่างไร ก็ว่าไป และยินดีกับเขาด้วย

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวมีชื่อติดโผถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ฝ่ายค้านยื่นญัตติหรือยัง ยังไม่รู้ ให้รอดูในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ ที่จะยื่นญัตติว่าจะเป็นอย่างไร ต้องดูรายละเอียดก่อนว่ามีชื่อตนหรือไม่ ให้ใจเย็นๆ ก็ต้องฟังดูแล้วกัน ส่วนเสียงโหวตสนับสนุนจะผ่านเหมือนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณหรือไม่ ไม่ทราบ ยังไม่ถึงเวลา ไปคาดการณ์ไม่ได้

โว 32 เสียงโหวตทิศทางเดียว

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติส่งฟ้องต่อศาลเองในคดีไม่อนุมัติเบิกจ่ายค่าซ่อมรถบำรุงทางอเนกประสงค์ให้แก่บริษัทเอกชน สมัยเป็นนายกฯ สงขลา กังวลว่าจะนำไปสู่การปรับ ครม.หรือไม่ ว่าสิ่งที่ตนทำไปเพื่อรักษาผลประโยชน์แผ่นดิน ถ้าจะมีการนำเรื่องนี้ไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจอีกครั้ง ตนพร้อมชี้แจงและพร้อมเปิดเอกสารสำคัญในคดีนี้ ถึงเวลาจะได้ดู

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 กล่าวว่า ในวันที่ 15 มิ.ย. หลังจากที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเรียบร้อยแล้ว ส.ส.กลุ่ม 16 และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย จะนัดหารือกันที่สภาเพื่อพูดคุยถึงแนวทางการลงมติฯ ที่กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัสและ ส.ส.กลุ่ม 16 จะโหวตไปในทิศทางเดียวกันแน่นอน เพราะมีจุดยืนเดียวกันเรื่องการต่อต้านการทุจริตและรักษาผลประโยชน์ของประชาชน 32 เสียงของพรรคเศรษฐกิจไทย และ ส.ส.กลุ่ม 16 พร้อมโหวตไม่ไว้ใจรัฐมนตรี หากมีการทุจริตชัดเจน

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงความคืบหน้าการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ขณะนี้ชัดเจนแล้วว่ารัฐมนตรีที่เราจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้คือ 1+9 นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 9 คน ส่วนหมัดเด็ดที่มั่นใจคิดว่าจะล้มรัฐบาลได้นั้นมีหลายประเด็น แต่จะน็อกได้หรือไม่ คิดว่าการน็อกด้วยมือก็คงไม่ง่าย แต่หากน็อกโดยสาระและความรู้สึกของสังคม ที่จะรับไม่ได้มีหลายประเด็น

เมื่อถามว่า จะมีรายชื่อนายนิพนธ์ บุญญามณี ที่มีคดีเรื่องการจัดซื้อเรื่องรถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทางสมัยเป็นนายก อบจ.สงขลา ถูกอภิปรายด้วยหรือไม่ว่า สามารถอภิปรายได้ ในมุมการเมือง และไม่ก้าวล่วงไปในเรื่องการพิจารณาคดี ดังนั้นเรื่องนายนิพนธ์คิดว่าไม่น่าเป็นปัญหา และเป็นเรื่องที่นายกฯ ต้องตระหนัก รวมถึงรัฐมนตรีในกรณีอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกันด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าจะมีชื่อของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ด้วยใช่หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ไม่แน่ใจ ต้องไปปรึกษาหารือกันดูอีกครั้ง เพราะบางครั้งเป็นเรื่องที่มาทีหลัง และกลัวว่าหลายรายที่เรายื่นญัตติไปแล้วอาจจะลาออกไปก่อนถึงวันอภิปราย ทั้งนี้ แม้จะไม่มีชื่อเจ้าตัว แต่สามารถอภิปรายนายกฯ ได้

เมื่อถามว่า พรรคเศรษฐกิจไทยได้ติดต่อเข้ามาร่วมอภิปรายด้วยหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มี มีเพียงแค่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ติดต่อขอเข้ามาร่วมอภิปรายด้วย ในส่วนของกลุ่ม 16 และพรรคเล็กนั้น ยังไม่ขออภิปราย แต่ได้แสดงท่าทีว่าเห็นด้วยที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอญัตติ แต่จะถึงขึ้นไหนนั้น ไม่ขอตีความ เราทำงานของเราเต็มที่ เปิดรับทุกคนที่จะมารวมอภิปราย

ถามว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านประเมินว่าหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีการปรับครม.หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะเวลาตอนนี้เหลือน้อย แต่หากมีเวลามากเชื่อว่าจะมีการปรับ ครม.แน่นอน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่านายกฯ จะลากหรือจะจบเลย ถ้าลากนานคิดว่าจะมีการปรับ ครม. แต่ถ้าไม่ลากก็อาจจะต้องทนกันไป เปรียบเสมือนเรือรั่วทั้งลำ ที่รั่วหลายรู ซึ่งไม่รู้ว่านายกฯ จะต้องอุดรูไหนบ้าง

  รายงานข่าวจากพรรคร่วมฝ่ายค้านเปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคล โดยมี ส.ส.จากพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อชาติ พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังปวงชนไทย ต่างแสดงเจตจำนง ร่วมลงนามเพื่อขอเปิดญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ ได้ครบตามจำนวน โดยวันที่ 15 มิ.ย. หัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะร่วมไปยื่นญัตติต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ที่รัฐสภา โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านยังคงใช้ชื่อยุทธการ ‘เด็ดหัว สอยนั่งร้าน’ ในส่วนของข้อกล่าวหาที่จะแนบไปในญัตติยังคงยึด 6 กรอบหลัก ประกอบไปด้วย ความผิดพลาดล้มเหลวการบริหารราชการแผ่นดิน จงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและมาตรฐานจริยธรรม มีพฤติการณ์ส่อทุจริตเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง ไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาหรือเรื่องที่ฝ่ายค้านเคยอภิปรายได้เคยทักท้วง การละเมิดสิทธิมนุษยชน และการทำลายระบอบประชาธิปไตยระบบรัฐสภา 

เคาะ 10 รมต.โดนซักฟอก

รายชื่อ 10 รัฐมนตรีที่จะถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจประกอบไปด้วย  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง รวมไปถึงรัฐมนตรีที่เป็นแกนนำจากพรรคร่วมรัฐบาล ที่เปรียบเหมือนเป็นนั่งร้านให้ ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์, นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์,  นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย

มีรายงานอีกว่า ในวันเดียวกัน แกนนำพรรคเพื่อไทยได้ร่วมประชุมเพื่อสรุปถึงความพร้อมในการยื่นญัตติอีกครั้ง โดยต่างแสดงความมั่นใจในข้อมูลที่จะนำมาอภิปรายรายชื่อรัฐมนตรี นายจุติ และนายนิพนธ์ เป็นการเสนอชื่อมาจากพรรคร่วมฝ่ายค้านบางพรรค โดยตามมรรยาท ทางแกนนำพรรคเพื่อไทยไม่ได้สอบถามในรายละเอียดมากนัก เพียงแต่มั่นใจว่า เมื่อมีการเสนอชื่อเข้ามา คงมีข้อมูลสนับสนุนตามข้อกล่าวหาอย่างแน่นอน นอกจากนี้มีพรรคฝ่ายค้านบางพรรคอยากให้เพิ่มชื่อนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ จากพรรคภูมิใจไทย ที่มีประเด็นความผิดจากอดีต ที่เกี่ยวพันกับจริยธรรมนักการเมือง เข้ามาเพิ่มเติมด้วย ซึ่งแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมาประชุมเพื่อสรุปกันอีกครั้ง โดยรายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เดิมที่วางไว้ 10 คน อาจบวกลบได้อีก 1 - 2 คน  

 มีรายงานข่าวจากที่ประชุม ครม.ว่า ก่อนการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ได้เชิญหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล รวมไปถึงนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เข้าไปหารือในห้องรับรอง โดยเฉพาะประเด็นเรื่องคุณสมบัติของสมาชิกพรรคและคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส. ว่าผู้ที่เคยต้องโทษจะมาเป็นสมาชิกพรรคได้หรือไม่ ส่วนเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีการเสนอแนะว่าจะทำอย่างไรเพื่อที่จะให้พรรคเล็กๆ มาช่วยโหวตให้ แต่ ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะใช้สูตรหารด้วย 500 หรือ 100

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 15 มิ.ย. ที่ร้านหนังสือก็องดิด เขตคลองสาน แกนนำพรรคเพื่อไทยจัดกิจกรรมเปิดตัวนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กลับเข้ามาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง ในฐานะผู้อำนวยการโครงการครอบครัวเพื่อไทย โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้การต้อนรับและเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

 นายณัฐวุฒิจะทำหน้าที่เดินสายทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อประชาสัมพันธ์พร้อมทั้งหาสมาชิกเข้าโครงการครอบครัวเพื่อไทย ซึ่งจะดึงแนวร่วมฝ่ายประชาธิปไตย รวมทั้งพี่น้องเสื้อแดงให้กลับบ้านตามที่ น.ส.แพทองธารเคยประกาศเอาไว้ โดยนายณัฐวุฒิจะปฏิบัติหน้าที่ ผอ.โครงการครอบครัวเพื่อไทยครั้งแรกที่ จ.ศรีสะเกษ ในวันที่ 18 มิ.ย. ภายใต้ชื่องาน “ครอบครัวเพื่อไทยบุกศรีสะเกษ ไล่หนู ตีงูเห่า” ซึ่งพรรคเพื่อไทย จะจัดกิจกรรมพบปะพี่น้องประชาชน รวมทั้งรับสมัครสมาชิกใน 3 อำเภอ คือ อ.อุทุมพรพิสัย, อ.ราษีไศล และ อ.ขุนหาญ ซึ่งเป็นพื้นที่ของ ส.ส.งูเห่าที่โหวตสวนมติพรรค กรณีร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2566.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง