สธ.แย้มพร้อมคุมกัญชาเพิ่ม!

“อนุทิน” ย้ำประกาศ สธ.ห้ามเด็กต่ำกว่า 20 ปีใช้ประโยชน์กัญชาทุกรูปแบบ “เต่าบิน” งดขายตู้กดน้ำผสมกัญชาแล้ว “นพ.ยงยศ” เผยมีช่องโหว่อีกก็พร้อมออกประกาศเพิ่มเติม “กรมอนามัย” ชี้ผู้ประกอบการส่งอาหารผ่านแอป-เดลิเวอรี ต้องขออนุญาตและแจงส่วนประกอบ หากผู้บริโภคแพ้ต้องรับผิดชอบ!

เมื่อวันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการออกประกาศ สธ. ควบคุมการใช้กัญชากับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ว่าเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามใช้ประโยชน์จากกัญชาทุกรูปแบบ ดังนั้นก็ไม่สามารถกดเครื่องดื่มที่ผสมกัญชาได้ ซึ่งได้รับข่าวว่าตู้กดน้ำอัตโนมัติเต่าบินก็จะไม่ขายเครื่องดื่มผสมกัญชาแล้ว เรานำกัญชาเสรีมาเพื่อการแพทย์และสุขภาพ อะไรที่นอกเหนือจากนี้ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ อะไรที่เสพและมึนเมาออกฤทธิ์กับจิตประสาท มีกฎหมายอื่นที่บ่งชี้ว่าผิดอยู่แล้วเราก็ต้องเข้าใจกฎหมาย เช่น จะไปฆ่าใคร ข่มขืนใคร อ้างว่าไม่มีกฎหมายไม่ได้ ทุกคนต้องเข้าใจกฎหมายพื้นฐาน ถ้าดำเนินชีวิตด้วยเจตนารมณ์ที่เป็นปกติ ไม่มีเจตนาเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งเคลือบแคลงสงสัยต่อสังคม เดี๋ยวก็จะเป็นเรื่องปกติไป

ทั้งนี้ เพจ TAO BIN เต่าบิน ตู้กดเครื่องดื่มชื่อดังได้ประกาศปิดจำหน่าย เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา เพื่อสนับสนุนและสอดรับกับประกาศ สธ.

ด้าน นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงประกาศ สธ.ว่า ออกมาเพื่อคุ้มครองป้องกันกลุ่มเปราะบาง คือ เด็ก เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์ และหญิงให้นมบุตร ไม่ให้มีการเข้าถึงการใช้กัญชา ซึ่งคนที่นำกัญชาไปให้กลุ่มเปราะบางที่ห้ามใช้ต้องมีความผิดตามกฎหมาย เช่น ขายกัญชาให้เด็ก ให้คนท้อง จะมีโทษทางอาญา และมีความผิดมาตรา 78 พระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 “เรื่องนี้ครอบคลุมทั้งวงศ์ตระกูลของกัญชาเลย ไม่ว่าจะเป็นราก ต้น กิ่ง ก้าน ใบ ช่อดอก ไม่ให้เด็ก เยาวชน หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตรไม่ได้รับกัญชาเลย ส่วนกรณีไปร้านอาหารแล้วมีเด็กด้วยนั้น สามารถสั่งเมนูที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมมารับประทานได้ แต่พ่อแม่ผู้ใหญ่ต้องช่วยกันดูไม่ให้เด็กหรือกลุ่มเปราะบางรับประทานเมนูนั้น” นพ.ยงยศกล่าว และว่า ทุกหน่วยงานต่างๆ พยายามปิดช่องว่างการเข้าถึงกัญชาของเด็กเยาชน กลุ่มเปราะบาง หากยังมีรูโหว่ตรงไหนอีก ก็พร้อมประกาศเพิ่มเติม

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงกรณีตู้กดเครื่องดื่มอัตโนมัติที่มีส่วนผสมของกัญชาว่า จะอยู่ภายใต้การดูแลของกรมอนามัยที่เข้าข่ายเป็นกิจการอันตรายประเภทที่ 3 ต้องจดแจ้งยื่นขออนุญาตท้องถิ่นในการติดตั้งตู้ ส่วนเมนูที่ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชา ผู้จำหน่ายต้องติดประกาศคำเตือนให้ผู้บริโภครับทราบ รวมถึงข้อกำหนดห้ามจำหน่ายตามประกาศ สธ. เรื่องสมุนไพรควบคุม และต้องแจ้งรายละเอียดส่วนประกอบของเมนูเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของกัญชาให้ผู้บริโภครับทราบ

"บริการส่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน และเดลิเวอรี ผู้ประกอบการต้องขออนุญาตขายอาหาร เครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมกัญชา ซึ่งต้องแจกจ่ายส่วนประกอบของเมนู รวมถึงคำเตือนให้กับผู้บริโภครับทราบ เนื่องจากหากเกิดความเสียหาย หรือผู้บริโภคได้รับผลข้างเคียง ผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบ แต่หากผู้บริโภคยืนยันต้องการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของกัญชา แม้ร้านแจ้งให้ทราบแล้วเกิดผลข้างเคียง ผู้บริโภคต้องรับผิดชอบด้วยตนเอง" นพ.สุวรรณชัยกล่าว

ขณะที่ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) ระบุว่า ได้ลงนามในประกาศ ศธ.เรื่อง แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชงในสถานศึกษา ส่วนราชการหรือหน่วยงานในสังกัดและในกำกับของ ศธ. และมีผลบังคับใช้แล้ว โดยประกาศกำหนดว่า 1.สถานศึกษา ส่วนราชการ หรือหน่วยงานในสังกัดและในกำกับของ ศธ. ห้ามใช้กัญชาหรือกัญชงกับนักเรียน นักศึกษา หรือบุคลากร โดยเด็ดขาด 2.ห้ามมิให้นักเรียน นักศึกษา หรือบุคลากรของสถานศึกษา ส่วนราชการ หรือหน่วยงานในสังกัดและในกำกับของ ศธ. ใช้กัญชาหรือกัญชง เพื่อการนันทนาการใดๆ 3.ให้ผู้บริหารสถานศึกษา ส่วนราชการ หรือหน่วยงานในสังกัดและในกำกับของ ศธ. กำกับควบคุมร้านค้าที่จำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในบริเวณสถานศึกษา ส่วนราชการ หรือหน่วยงานในสังกัดและในกำกับของ ศธ.งดจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีการผสมส่วนใดๆ ของกัญชาหรือกัญชง อีกทั้งห้ามมีให้นักเรียน นักศึกษา หรือบุคลากร ของสถานศึกษา ส่วนราชการ หรือหน่วยงานในสังกัดและในกำกับของ ศธ. นำอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีการผสมส่วนใดๆ ของกัญชาหรือกัญชงเข้ามาบริโภคในสถานศึกษา ส่วนราชการ หรือหน่วยงานในสังกัดและในกำกับของ ศธ.อย่างเด็ดขาด

4.ให้ผู้บริหารสถานศึกษา ส่วนราชการ หรือหน่วยงาน ศธ.ส่งเสริม สนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรม การจัดการเรียนการสอน การฝึกอบรม หรือการผลิตสื่อนวัตกรรม เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้กัญชาหรือกัญชง และอันตรายที่อาจเกิดขึ้น 5.การใช้กัญชาหรือกัญชงเพื่อการรักษา ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์ และ 6.ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าส่วนราชการ หรือหัวหน้าหน่วยงานของสถานศึกษา ส่วนราชการ หรือหน่วยงานในสังกัดและในกำกับของ ศธ. อาจออกมาตรการหรือแนวทางปฏิบัติเพิ่มเติม เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดจากกัญชาหรือกัญชงได้

วันเดียวกัน ในหลายพื้นที่ก็มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกัญชา โดย นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤต โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ได้มีเด็กชายอายุ 14 ปี เข้ามารักษาตัวที่ รพ.นครราชสีมา ด้วยอาการเสพกัญชา ซึ่งโชคดีที่เด็กคนดังกล่าวมีอาการไม่รุนแรงนัก และขณะนี้แพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว

ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง​ ได้โพสต์ขอร้องร้านอาหารไม่ให้ใส่กัญชาในน้ำซุป หรือผสมอาหารขาย เพราะได้มีการสั่งกวยจั๊บมาทานแล้วเกิดอาการคอแห้ง ปวดหัว คลื่นไส้จะอาเจียน เหมือนคนเมาเหล้า ซึ่งมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก บางคนก็บอกว่าเคยไปกินแล้วมีอาการแพ้เหมือนกัน และเห็นด้วยที่จะให้ร้านติดป้ายแจ้งลูกค้าทราบอย่างชัดเจน

ด้านเภสัชกรเชิดชัย อริยานุชิตกุล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นกล่าวว่า หลังปลดล็อกพืชกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. พบประชาชนเข้ารับการรักษาอาการแพ้กัญชาที่ผสมอยู่ในอาหารและเครื่องดื่มกว่า 100 คน แต่มีอาการแค่วิงเวียนศีรษะ และคลื่นไส้ สสจ.ขอนแก่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้ลงพื้นที่ให้ความรู้และรณรงค์ให้ประชาชนนำกัญชามาใช้อย่างถูกวิธี เพื่อความปลอดภัย เน้นย้ำใช้เพื่อรักษาโรคและจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ควรใช้เพื่อความบันเทิงและสันทนาการ

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์  นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น (ทน.) ระบุว่า เทศบาลได้ประชุมร่วมโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้ง 11 แห่งในสังกัด โดยต่างเป็นห่วงถึงสถานการณ์การเข้าถึงกัญชาของกลุ่มเด็กอย่างมาก จึงได้ออกประกาศมาตรการและการเฝ้าระวังที่เป็นกฎเหล็ก  9 ข้อ อาทิ ให้โรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลเป็นพื้นที่ปลอดกัญชา, งดจำหน่ายอาหาร ขนมและเครื่องดื่มที่มีสารผสมของกัญชาหรือกัญชง และห้ามโฆษณาอาหาร ขนมและเครื่องดื่มที่มีสารผสมของกัญชาหรือกัญชง เป็นต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา