บิ๊กตู่เตือนไม่เคยใช้กัญชาอย่าลอง

"นายกฯ" รับปลดล็อกกัญชากระทบหลายมิติ  ย้ำต้องสร้างความเข้าใจผลดี-ผลเสีย เตือนไม่เคยใช้อย่าลอง ซ้ำ พรบ.จะออกบทลงโทษตามมาอีก "กมธ.กัญชา” วางกรอบปลูกไม่เกิน 10 ต้นต่อครัวเรือน จำแนกเพื่อการค้า 3 กลุ่ม รายใหญ่ 20 ไร่ขึ้นไปต้องให้ผลตอบแทนรัฐ  "ไทยสร้างไทย" จี้ "อนุทิน" ทบทวนหน้าที่ สธ. หลังโชว์ปรุงอาหารใส่กัญชาเสี่ยง ปชช.ได้รับสาร THC เกินปริมาณกระทบต่อร่างกาย

เมื่อวันจันทร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการปลดล็อกการใช้กัญชา โดยมีการออกกฎระเบียบและข้อบังคับตามหลัง ทำให้เกิดผลกระทบในหลายมิติว่า ทราบอยู่แล้วว่าต้องมีผลกระทบแน่นอน และวันนี้ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุขเป็นประธาน ระหว่างที่รอกฎหมายคือ พระราชบัญญัติที่ยังไม่ออกมา ก็ได้มีการออกกฎกระทรวงมาใช้ก่อนแล้ว ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดสื่อมวลชนต้องช่วยกัน ทุกคนจะต้องระมัดระวังตัวกันอย่างไร อะไรที่ใช้ได้หรืออะไรที่ใช้ไม่ได้ และวันนี้ก็มีบทลงโทษแล้ว ฉะนั้นการสร้างความรำคาญในสิ่งที่เขาไม่ให้ทำแล้วไปทำ เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินคดีได้และเสียค่าปรับ หรือมีโทษอื่นก็แล้วแต่

"ดังนั้นจะต้องสร้างความเข้าใจ ทุกอย่างจะทำอะไรก็ตามมีทั้งวิกฤตและโอกาส เรามุ่งหวังที่จะให้เป็นแหล่งพืชเศรษฐกิจตามที่มีมติเห็นชอบมาด้วยกันทั้งคณะรัฐมนตรี  (ครม.) และอะไรก็แล้วแต่ จึงทำให้เกิดสิ่งนี้ขึ้นมา สิ่งสำคัญที่สุดเราต้องสร้างความเข้าใจ และต้องย้ำเตือนว่าไม่เคยใช้ก็อย่าไปลองใช้ เพราะมีผลต่อสุขภาพ เขาก็พูดมาแล้วว่าสูบแล้วจะเป็นอย่างไร ใครที่ไม่เคยสูบจะมีอาการแพ้อย่างไร สมองจะมีปัญหาอย่างไรต้องมองตรงนี้ ถ้า พ.ร.บ.ดังกล่าวออกมาก็จะมีบทลงโทษตามมาอีก วันนี้ต้องใช้เวลาอีกนิดในการทำความเข้าใจ เราต้องมองอีกด้านของผลดีว่ามีอะไรอีกบ้าง” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ที่รัฐสภา นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … แถลงถึงการประชุมของ กมธ.ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ในช่วงสุญญาการที่ยังไม่มีกฎหมายออกมาบังคับใช้ โดยขอบคุณสื่อมวลชนและสถานศึกษาที่ร่วมทำความเข้าใจเรื่องการใช้กัญชา ที่ห้ามใช้ในเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งร่าง พ.ร.บ.มีการควบคุมการใช้ที่สอดรับกับประกาศกระทรวงสาธารณสุข  (สธ.) ที่ออกมาด้วย ดังนั้นขอให้ประชาชนและสถานศึกษาคลายกังวลเพราะ กมธ.ก็รับรู้ไม่ต่างกัน

นายปานเทพกล่าวว่า ขณะนี้มีการเข้าถึงแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ “ปลูกกัญ” กว่า 39 ล้านครั้ง และมีผู้จดแจ้งขอปลูกไม่น้อยกว่า 9 แสนราย ทั้งนี้ กมธ.เสียงข้างมากได้วางหลักการและกรอบการปลูกในครัวเรือนว่า ให้ปลูกได้ไม่เกิน 10 ต้นต่อครัวเรือน โดยมีเจตนารมณ์เพื่อส่งเสริมให้คนตัวน้อยได้ประโยชน์สูงสุดจากกัญชา และเป็นไปเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม โดยให้เสียค่าใช้จ่ายน้อยสุด ทั้งนี้ กมธ.ได้กำหนดการปลูกทางเศรษฐกิจเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.ขนาดเล็ก ปลูกไม่เกิน 5 ไร่ โดยจะลดค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายให้น้อยที่สุด หรือไม่ควรมีเลย 2.ขนาดกลาง ประมาณ 5-20 ไร่ มีขั้นตอนการขออนุญาตเพิ่มขึ้นมาพอประมาณ และ 3.ขนาดใหญ่ มากกว่า 20 ไร่ขึ้นไป ถือเป็นกลุ่มผู้ลงทุนที่หวังผลทางธุรกิจ จึงต้องมีผลตอบแทนให้รัฐมากขึ้น

นายปานเทพกล่าวว่า ส่วนการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์ กมธ.เห็นพ้องว่าการปลูกกัญชาของทั้งแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย และผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์อื่นๆ จะได้รับการคุ้มครองในฐานะเพียงจดแจ้งเท่านั้น และจะเหมือนกับผู้ประกอบการขนาดเล็ก ยืนยันว่า  กมธ.จะพิจารณากฎหมายฉบับนี้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทุกคน และเป็นไปเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจประเทศให้มากที่สุด

ดร.สุวดี พันธุ์พานิช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย  และว่าที่ผู้สมัคร สส.กทม.เขต 1 กล่าวถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สธ. จัดงานสาธิตการปรุงอาหารด้วยใบกัญชาที่มีปริมาณสูงกว่าคำแนะนำของกระทรวง รวมถึงกรณีที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ในช่องทางเฟซบุ๊กแนะนำ 4 เมนูยอดฮิตที่มีส่วนผสมของกัญชาเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ว่า โพสต์แนะนำเมนูอาหารจากกัญชาของกรมอนามัยดังกล่าวมีเนื้อหาที่สร้างความเข้าใจผิดอย่างร้ายแรง เนื่องจากได้แนะนำเมนูผัดกะเพราและไข่เจียวใส่ใบกัญชา ขณะที่มีข้อความขึ้นเตือนว่าไม่ควรปรุงประกอบด้วยน้ำมันที่ผ่านความร้อนอย่างการทอดหรือผัด เนื่องจากเสี่ยงได้รับสาร THC  เกินปริมาณ ทั้งยังใช้ข้อความที่อาจก่อให้เกิดความหลงผิดในสรรพคุณ จากการที่ใช้ค่าพลังงานแสดงในหัวข้อพลังใบ  (กัญชา) ซึ่งพลังงานในอาหารไม่มีความเกี่ยวข้องกับพลังจากใบกัญชา โดยเนื้อหาดังกล่าวมีผู้แชร์ไปเกือบ 700  คน ขอให้นายอนุทินดำเนินการแก้ไขชี้แจงก่อนที่ประชาชนจะหลงผิดได้รับสาร THC เกินขนาด เกิดผลกระทบต่อร่างกายจนโรงพยาบาลรับมือไม่ทัน

"ขอเรียกร้องให้คุณอนุทิน ในฐานะ รมว.สธ.ผู้ผลักดันการใช้กัญชาเสรี ตรวจสอบการทำหน้าที่ของกระทรวงที่ควรมุ่งเน้นให้ความรู้ประชาชนในรูปแบบที่ถูกต้อง ทั้งเรื่องของสรรพคุณและโทษต่อร่างกาย การป้องกันสารปนเปื้อนในกัญชาจากการปลูกและการเก็บรักษา โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์เนื้อหา ประกาศกรมอนามัย เรื่องการนำใบกัญชามาใช้ในการทำ ประกอบ หรือปรุงอาหารในสถานประกอบกิจการอาหาร พ.ศ.2565 และที่แก้ไขเพิ่มเติม  และมุ่งสนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์ นำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีของประชาชน" ดร.สุวดีกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย