นายกฝากกมธ. เข้มออกกม.ลูก คุม‘กัญชาเสรี’

“บิ๊กตู่” เชื่อ กมธ.ช่วยกันพิจารณาอย่างรอบคอบ กม.ลูกคุมกัญชาเสรี ด้าน "อีสานโพล" ชี้คนในพื้นที่เกินครึ่งอยากปลูกกัญชา แต่ไม่เสพ กังวล 1 ปี ราคาร่วงและแก้จนไม่ได้ พบ "ภูมิใจไทย" คะแนนนิยมเพิ่มขึ้น ได้อานิสงส์สายเขียว

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มอบหมาย ถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ….. เคาะกฎหมายลูก คุมกัญชาเสรีให้ปลูกได้บ้านละไม่เกิน 10 ต้น และกรณีถ้าปลูกเพื่อการพาณิชย์เป็นธุรกิจขนาดเล็กไม่เกิน 5 ไร่ และต้องให้ผลตอบแทนกับรัฐมากขึ้น ว่า พล.อ.ประยุทธ์ชี้แจงว่าขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติฯ ดังกล่าวอยู่ในชั้นกรรมาธิการ เชื่อว่าทางกรรมาธิการจะได้ช่วยกันพิจารณาอย่างถี่ถ้วนรอบคอบ ทางรัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศที่สอดคล้องกับร่าง พ.ร.บ.ที่กำลังพิจารณาแล้ว

วันเดียวกัน รศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล เปิดเผยผลสำรวจของอีสานโพล ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เรื่อง “คนอีสานกับการปลูกกัญชาเสรี” โดยทำการสำรวจตั้งแต่วันที่ 17-19 มิ.ย. จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 ปีขึ้นไป 1,105 ราย ในเขตพื้นที่ภาคอีสานว่า ได้มีการสอบถามกลุ่มตัวอย่างว่า “ครัวเรือนของท่านจะปลูกต้นกัญชาหรือไม่” พบว่า ร้อยละ 53.1 จะปลูก และร้อยละ 46.9 จะไม่ปลูก  โดยกลุ่มที่จะปลูกแยกเป็นดังนี้ ร้อยละ 25.6 จะปลูก 1-5 ต้น, ร้อยละ 14.7 จะปลูก 6-10 ต้น และร้อยละ 12.8 จะปลูกมากกว่า 10 ต้น แต่ไม่เกินที่กฎหมายกำหนด

เมื่อสอบถามว่า ท่านจะเสพกัญชาหรือไม่ พบว่า ร้อยละ 66.9 จะไม่เสพ และร้อยละ 33.1 จะเสพหรือลองเสพ โดยกลุ่มที่จะเสพหรือลองเสพแยกเป็นดังนี้ ร้อยละ 19.0 อาจจะลองแค่ลองเสพไม่กี่ครั้ง, ร้อยละ 10.6 จะเสพตามโอกาสต่างๆ และมีเพียงร้อยละ 3.5 ที่จะเสพบ่อยหรือเสพเป็นประจำ

เมื่อสอบถามต่อว่า หลังจากนี้ประมาณ 1 ปี เมื่อประชาชนปลูกกัญชาเยอะขึ้น ราคากัญชาจะเป็นอย่างไร พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 48.1 เห็นว่าไม่ถูกไม่แพง ปลูกแล้วยังพอมีกำไร รองลงมาร้อยละ 35.2 เห็นว่าพอๆ กับผักสวนครัว ปลูกแล้วไม่ค่อยมีกำไร และมีเพียงร้อยละ 16.6 เห็นว่ายังแพงมาก ปลูกแล้วได้กำไรสูง

ส่วนคำถามที่ว่า การอนุญาตให้ประชาชนปลูกกัญชาได้ จะช่วยให้ประเทศลดปัญหาความยากจนได้หรือไม่ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 66.7 เห็นว่าไม่ช่วยลดปัญหาความยากจนหรืออาจเพิ่มปัญหา ขณะที่ร้อยละ 33.3 เห็นว่าจะช่วยลดปัญหาความยากจน    

เมื่อสอบถามว่า กังวลว่าบุตรหลานของท่านหรือเยาวชนจะบริโภคหรือเสพกัญชาจนเสียสุขภาพหรือการเรียน หรือไม่อย่างไร” พบว่า เมื่อเรียงจากระดับความกังวล เป็นดังนี้ ร้อยละ 23.7 ตอบว่า กังวลมากที่สุด, ร้อยละ 24.9 ตอบว่า กังวลมาก, ร้อยละ 33.5 ตอบว่ากังวลปานกลาง, ร้อยละ 12.4 ตอบว่ากังวลน้อย และมีเพียงร้อยละ 5.5 ที่กังวลน้อยที่สุดหรือไม่กังวลเลย

เมื่อสอบถามต่อว่า กฎหมายควรกำหนดให้สถานที่ราชการ โรงพยาบาล วัด โรงเรียนและสถานศึกษา เป็นเขตห้ามขาย/บริโภคกัญชาและอาหารผสมกัญชา พบว่า อันดับหนึ่งร้อยละ 83.3 เห็นด้วย  รองลงมา ร้อยละ 12.5 ไม่เห็นด้วย และร้อยละ 4.2 ระบุอื่นๆ หรือไม่แน่ใจ ส่วนการอนุญาตให้ประชาชนปลูกกัญชาได้ มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรต่อประเทศไทย  พบว่า ร้อยละ 53.0 เห็นว่ามีข้อดีพอๆ กับข้อเสีย รองลงมา ร้อยละ 27.2 เห็นว่าข้อดีมากกว่าข้อเสีย และร้อยละ 19.8 เห็นว่า ข้อเสียมากกว่าข้อดี  

  เมื่อถามถึงการผลักดันการปลูกกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทย จะทำให้ความนิยมของพรรคภูมิใจไทยในอีสานเป็นอย่างไร พบว่า ร้อยละ 61.5 ระบุว่าความนิยมพรรคภูมิใจไทยเท่าๆ เดิม รองลงมา ร้อยละ 17.0 ความนิยมพรรคภูมิใจไทยเพิ่มขึ้น ตามมาด้วย ร้อยละ 13.7 ความนิยมพรรคภูมิใจไทยลดลง, ร้อยละ 6.1 ความนิยมพรรคภูมิใจไทยเพิ่มขึ้นมาก และร้อยละ 1.7 ความนิยมพรรคภูมิใจไทยลดลงมาก ซึ่งโดยภาพรวมแล้วพรรคภูมิใจไทยมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นจากการผลักดันการปลูกกัญชาเสรี

 ทั้งนี้ เมื่อถามว่า ถ้าเลือกตั้ง ส.ส.วันนี้ ท่านมีแนวโน้มจะลงคะแนนให้พรรคใด  พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 36.0 ระบุพรรคเพื่อไทย รองลงมา ร้อยละ 19.5 พรรคก้าวไกล, อันดับ 3  ร้อยละ 13.7 พรรคภูมิใจไทย (ซึ่งเพิ่มจากเดือนเมษายน 2565 ที่ได้ร้อยละ 9.0 จากผลของการผลักดันการปลูกกัญชาเสรี), อันดับ 4 ร้อยละ 13.6 พรรคพลังประชารัฐ, อันดับ 5 ร้อยละ 11.1 พรรคไทยสร้างไทย, อันดับ 6  ร้อยละ 2.9 พรรคประชาธิปัตย์,  อันดับ 7 ร้อยละ 2.2 และร้อยละ 1.0 พรรคอื่นๆ

 ที่โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ออกสุ่มตรวจคุณภาพอาหารโรงเรียน ที่ประกอบอาหารขึ้นสำหรับการรับประทานเป็นมื้อกลางวันให้กับเด็กๆ ตามมาตรการควบคุมและป้องกันการนำกัญชาและกัญชงมาใช้เป็นส่วนผสมอาหารและขนมภายในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่นโดยเด็ดขาด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์