หวั่นโอมิครอนพันธุ์ใหม่ ไทยติดเชื้อแล้ว81ราย!

นายกฯ ห่วงโอมิครอนพันธุ์ใหม่ระบาดต่างประเทศ ย้ำ ปชช. สวมหน้ากาก การ์ดอย่าตก ศูนย์จีโนมฯ  เผยไทยติดเชื้อแล้ว 81 ราย "เลขาฯ สมช." ชี้สถานบันเทิงเปิด-ปิดตาม กม.แต่ละประเภท สธ.เข้มเฝ้าระวังฝีดาษวานร เน้นย้ำมาตรการคัดกรองผู้ป่วย รพ.-คลินิก-สนามบิน แจงผลตรวจผู้ต้องสงสัยต่างชาติพบเป็นโรคผิวหนัง

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,299 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,289 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 2,289 ราย จากเรือนจำ 5 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 5 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 1,783 ราย อยู่ระหว่างรักษา 21,650 ราย อาการหนัก 602 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 280 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 18 ราย เป็นชาย 5 ราย หญิง 13 ราย เป็นผู้เสียชีวิตที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 13 ราย มีโรคเรื้อรัง 4 ราย มียอดผู้ติดเชื้อสะสมยืนยันตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 4,507,228 ราย มียอดหายป่วยสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 4,455,035 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 30,543 ราย

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชน ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มอบหมายว่า นายกฯ ฝากไปยังพี่น้องประชาชนให้สวมหน้ากากป้องกันโควิด การ์ดอย่าตก แม้ว่าสถานการณ์โควิดจะดีขึ้น แต่วันนี้มีสายพันธุ์ใหม่ระบาดอย่างเป็นนัยสำคัญในต่างประเทศ จึงขอให้พี่น้องประชาชนระมัดระวัง ดูแลตัวเองขั้นสูงสุด โดยเฉพาะการสวมหน้ากากยังมีความจำเป็นอยู่

ส่วนกรณีการแพร่ระบาดโรคฝีดาษลิง ที่ตอนนี้เริ่มมาที่ประเทศสิงคโปร์แล้วนั้น นายกฯ มอบให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เฝ้าระวัง คัดกรอง เตรียมการห้องแล็บต่างๆ ไว้ และได้สั่งการให้ สธ.เตรียมความพร้อมในทุกด้าน ทั้งนี้ไม่ต้องการให้พี่น้องประชาชนตื่นตระหนก โดยขอให้ประชาชนดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด

ทางด้าน พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงความชัดเจนกรณี ศบค. ผ่อนคลายมาตรการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงว่า ตามที่ที่ประชุม ศบค. วันที่ 17 มิ.ย. ถือว่าเป็นมาตรการผ่อนคลายด้านเศรษฐกิจ ซึ่งที่ประชุมมีมติให้สถานบริการทั้งหมดเปิดได้ตามกฎหมายปกติ และจะเป็นไปตามข้อกำหนดที่จะออกมาภายใน 1-2 วันนี้ โดยเป็นข้อกำหนดที่ระบุให้สถานบริการดำเนินการตามกฎหมายปกติที่มีอยู่ก่อนโควิดระบาด

ผู้สื่อข่าวถามถึงความชัดเจนว่าสามารถเปิดสถานบันเทิงได้ถึงเวลาเท่าไหร่ พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า ให้ยึดตามกฎหมายปกติ ที่จะระบุเรื่องของเวลาขึ้นอยู่กับประเภทของสถานบริการ ร้านอาหารที่จะเปิด โดยจะมีทั้งที่ให้เปิดได้ถึงเวลา 24.00 น., 01.00 น. และ 02.00 น. ไม่เกินจากนี้ โดยขึ้นอยู่กับรูปแบบการจดทะเบียนสถานบริการ ร้านอาหาร

เมื่อถามว่า การให้ประชาชนสามารถถอดหน้ากากอนามัยในที่โล่งแจ้งได้ จะต้องใช้เกณฑ์พิจารณาอย่างไรว่าจะต้องกลับมาให้ใส่อีกครั้ง พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า ศบค.กำลังจะออกข้อกำหนด โดยมีทั้งการประกาศให้ทั่วประเทศเป็นพื้นที่สีเขียว กิจการกิจกรรมต่างๆ สามารถดำเนินได้ตามปกติ แต่มีข้อกังวลบางส่วนจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่ได้ออกมาเป็นข้อกำหนดบังคับ คือการที่กิจกรรมที่จะมีการรวมตัวของคนเกิน 2,000 คน จะต้องได้รับอนุญาตก่อน ขณะที่เรื่องของการผ่อนคลายถอดหน้ากากอนามัย ได้มีการยกเลิกกฎหมายที่บังคับว่าจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา และจะมีมาตรการจาก สธ.ออกมาแนะนำให้ประชาชนควรใส่ในกิจกรรมใดบ้าง และสามารถอนุโลมให้ถอดหน้ากากอนามัยในกิจกรรมใด

ทั้งนี้ ในภาพรวมทางการแพทย์เห็นว่ามีความจำเป็นที่ควรใส่หน้ากากอนามัย ส่วนการจะกลับมาบังคับให้สวมอีกครั้งนั้น เป็นเรื่องที่จะต้องประเมินวิกฤตที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเท่าที่ดูสถานการณ์ปัจจุบัน คิดว่าไม่น่าจะเกิดวิกฤตอีก โดยจะมีมาตรการอื่นๆ ทางการแพทย์ออกมารองรับ และ สธ. เตรียมพร้อมเรียบร้อยแล้ว สุดท้ายโรดแมปที่จะประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นจะมีความเป็นไปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การผ่อนคลายให้ประชาชนถอดหน้ากากอนามัยในที่โล่ง แต่ขณะนี้มีเชื้อโรคใหม่และเชื้อกลายพันธุ์เข้ามานั้น พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า ขณะนี้ยังยืนยันว่าสามารถดำเนินการตามมาตรการ ข้อกำหนดที่จะออกไป หากจะมีการเปลี่ยนแปลง ทาง สธ.จะประเมินแล้วแจ้งให้ทราบ โดยในวันเดียวกันนี้ ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องการรณรงค์ให้มีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ให้กระทรวงมหาดไทยใช้กลไกฝ่ายปกครอง ตั้งแต่ระดับชุมชน หมู่บ้าน ไล่เรียงขึ้นมา ช่วยพูดคุยกับประชาชนให้ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างสะดวกที่สุด

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์รายงานว่า โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 จุดประกายความกังวลไปทั่วโลก โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 มีการกลายพันธุ์บริเวณหนามเพื่อให้เข้าจับกับเซลล์ปอดของมนุษย์ได้ดีขึ้น เหมือนกับสายพันธุ์เดลตาที่ระบาดและมีอาการติดเชื้อที่รุนแรงในอดีต ต่างจากโอมิครอนสายพันธุ์ดั้งเดิม BA.1 และ BA.2 ซึ่งไม่พบการกลายพันธุ์ในบริเวณดังกล่าว ส่วนหนามของโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย  BA.4, BA.5 และ BA.2.12.1 ที่เปลี่ยนแปลงไปสามารถเป็นตัวเชื่อมให้ผนังของหลายเซลล์หลอมรวมเป็นเซลล์เดียว ดึงดูดให้ระบบภูมิคุ้มกันของผู้ติดเชื้อเข้ามาทำลายเกิดการอักเสบ (ของปอด) ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้

ทั้งนี้ BA.4 และ BA.5 ขณะนี้กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในยุโรป โดยเฉพาะในอังกฤษผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สืบเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองใหญ่ 4 วันระหว่างวันที่ 2-5 มิ.ย. ในทวีปอเมริกาเหนือ สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 จะแพร่ระบาดได้ดีกว่า BA.2.12.1 และมีความเป็นไปได้สูงที่จะระบาดเข้าไปแทนที่ BA.2.12.1 ที่กำลังระบาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา

"จำนวนผู้ติดเชื้อ BA.4, BA.5, และ BA.2.12.1 ที่ตรวจพบในประเทศไทย ถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนม และได้อัปโหลดข้อมูลรหัสพันธุกรรมขึ้นบนฐานข้อมูลโควิดโลก "GISAID" ปัจจุบัน (23/6/2565) มีจำนวน 32, 49, 25 ตามลำดับ เฉพาะผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อย BA.4-BA.5 มีจำนวน 81 ราย และเมื่อรวมสายพันธุ์ BA.2.12.1 เข้าไปด้วยจะมีจำนวนรวม 106 ราย" ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ระบุ

ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สธ.เน้นย้ำมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรอย่างเข้มข้น ทั้งในสนามบินนานาชาติ โรงพยาบาล และคลินิกเฉพาะ โดยขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยยืนยันในประเทศไทย แต่ได้รับรายงานจากด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ และจากโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน พบผู้ป่วยสงสัยรวม 10 ราย ทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติ และตรวจไม่พบเชื้อฝีดาษวานร โดย 6 รายได้รับการยืนยันการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ผลพบเชื้อไวรัสเริม ส่วนอีก 4 คนเป็นโรคติดเชื้อที่ผิวหนัง

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการสอบสวนโรคเบื้องต้นผู้ป่วยสงสัยรายล่าสุด ทางศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข กรมควบคุมโรค กรณีฝีดาษวานร ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลเอกชนใน จ.สมุทรปราการ วันที่ 21 มิ.ย.65 พบผู้ป่วยสงสัย เพศชาย อายุ 21 ปี อาชีพนักมวย ชาวออสเตรเลีย มาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.65 มีประวัติได้ไปซ้อมมวยที่สนามฝึกซ้อมมวยแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี เริ่มมีไข้ ไอ เจ็บคอ และเริ่มมีผื่นแดง ตุ่มน้ำ ตุ่มหนอง บริเวณใบหน้า ลำคอ และแขน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ยืนยันตรวจไม่พบเชื้อฝีดาษวานร ทั้งนี้ กำลังเร่งตรวจหาสาเหตุของโรค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง