เตือนจะไปตปท. หากพบมีกัญชา โทษถึงประหาร

รองโฆษกรัฐบาล เตือนคนไทยที่จะเดินทางไปเมืองนอก ตรวจสอบกฎหมายเกี่ยวกับกัญชาประเทศปลายทางโดยละเอียด พลาดถึงประหารชีวิต พรรคประชาชาติขย่มหนัก   วินิจฉัยของจุฬาราชมนตรี กัญชาขัดหลักศาสนาอิสลาม ขณะที่วุฒิสภาห่วงผลิตภัณฑ์กัญชาเพื่อบริโภคมีช่องโหว่

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2564 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขได้ปลดกัญชาและกัญชงออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.​2565 เป็นต้นมา ซึ่งมีผลให้ทุกส่วนของต้นกัญชาและกัญชงไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกิน 0.2% แต่ผลทางกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น

ทั้งนี้ ขอย้ำเตือนกับผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ หรือยาที่มีส่วนผสมของกัญชา ตลอดจนมีส่วนต่างๆ ของกัญชา กัญชง ในครอบครองที่จะเดินทางไปต่างประเทศให้มีการตรวจสอบกฎหมายของประเทศปลายทางเกี่ยวกับข้อกำหนด การอนุญาต ข้อห้ามโดยละเอียด หากไม่แน่ใจไม่ควรนำทั้งผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสม หรือส่วนต่างๆของกัญชา กัญชง ติดตัวโดยสารไปต่างประเทศ เนื่องจากหลายประเทศกัญชา กัญชงยังเป็นยาเสพติดและมีบทลงโทษที่รุนแรง

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า ล่าสุดสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และสถานเอกอัครราชทูต ณ นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ได้ออกประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊กของสถานเอกอัครราชทูตทั้ง 2 แห่ง เตือนคนไทยไม่ให้นำกัญชา กัญชง หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของพืชชนิดดังกล่าวเข้าทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งหากฝ่าฝืนมีโทษหนักทั้งปรับ จำคุก และมีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต

ทั้งนี้ รัฐบาลสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชง ทางการแพทย์และเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ไม่สนับสนุนการใช้เพื่อสันทนาการ สูบ หรือเสพ ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศควบคุมไม่ให้มีการสูบ ส่งกลิ่นสร้างความเดือดร้อนรำคาญต่อผู้อื่น ตลอดจนประกาศให้กัญชา กัญชง เป็นสมุนไพรควบคุม ห้ามจำหน่ายแก่เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ หรือสตรีที่กำลังให้นมบุตร ขณะที่หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกคำแนะนำ คำเตือนเกี่ยวกับการใช้พืชกัญชา กัญชงที่เหมาะสมโดยต่อเนื่อง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวาระปรึกษาหารือตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2562 ข้อ 24 โดยนายกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ได้ขอหารือประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 เรื่อง

1.ประเด็นผลกระทบจากกฎหมายกัญชาเสรี ขอให้นายกรัฐมนตรีเปิดเวทีรับฟังปัญหาประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากกัญชาเสรีขัดต่อหลักการศาสนา ซึ่งวันนี้องค์กรศาสนา โรงเรียนเอกชนสอนศาสนา มหาวิทยาลัย และกลุ่มองค์กรการแพทย์ ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านกฎหมายนี้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าที่โรงพยาบาลมีผู้ป่วยสืบเนื่องจากกัญชาเพิ่มขึ้น และมีผลกระทบต่อการเปิดด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย

"ทางการมาเลเซียมีการตรวจค้นคนไทยอย่างเข้มงวด เพราะกฎหมายมาเลเซียมีโทษประหารชีวิตต่อผู้นำยาเสพติดเข้าประเทศ อีกทั้งส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการค้าชายแดน ทำให้ร้านค้าและผู้ประกอบอาชีพรับจ้างเรือข้ามฟากและจักรยานยนต์รับจ้างต้องหยุดงาน"

2.สืบเนื่องจากที่เคยหารือเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว เรื่องโรงพยาบาลจิตเวชใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอทราบความคืบหน้าผลการดำเนินงาน ประกอบกับปัจจุบันกฎหมายกัญชาเสรี เชื่อว่าน่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จึงขอเน้นย้ำว่าจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องมีโรงพยาบาลจิตเวช

ขณะที่ความเคลื่อนไหวในการคัดค้านกัญชาเสรีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ วันเดียวกันนี้ ทางประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล ได้ลงนามออกแถลงการณ์ร่วมกันในนามสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้ (PERMAI)

โดยในแถลงการณ์มีเนื้อหาระบุว่า สืบเนื่องจากสภาผู้แทนราษฎรได้ออกกฎหมายเกี่ยวกับ 1.พระราชบัญญัติกัญชง กัญชา 2.พระราชบัญญัติสุราก้าวหน้า และ 3.พระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียม-คู่ชีวิตนั้น

ทางสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้ (PERMAI) ขอชี้แจงและทำความเข้าใจว่า สำหรับผู้นับถือศาสนาอิสลามแล้ว ไม่อาจปฏิบัติตามพระราชบัญญัติดังกล่าวได้ เนื่องจากขัดต่อหลักการของศาสนาอิสลามและเป็นข้อห้ามสำหรับผู้นับถือศาสนาอิสลามโดยเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม ในการนี้ ทางสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้ (PERMAI) ขอยึดแนวปฏิบัติตามคำวินิจฉัย (ฟัตวา) จุฬาราชมนตรีที่ 1/2563 และประกาศฝ่ายกิจการฮาลาล กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 8/2564 ลงวันที่ 15 มิ.ย.2564

ด้าน นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สาธารณสุข วุฒิสภา เปิดเผยถึงผลการประชุม กมธ.วาระพิจารณาเนื้อหาของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ…. และร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์กัญชา กัญชง พ.ศ….. ที่สภาลงมติรับหลักการ และตั้งกรรมาธิการพิจารณาเนื้อหา เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนว่าที่ประชุมได้เชิญตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ มาประชุม ทั้งนี้ กรรมาธิการมีข้อสังเกตเกี่ยวกับช่วงสุญญากาศของการปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด หรือกัญชาเสรี โดยไม่มีกฎหมายควบคุม โดยเฉพาะการใช้กัญชาที่มีสารเมาเกินอัตราที่กำหนด ทำให้ผู้บริโภคมึนเมา อย่างไรก็ตาม บุคคลที่มาชี้แจงนั้น ส่วนใหญ่เป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ของสภาผู้แทนราษฎร จึงได้ฝากข้อห่วงใยและข้อสังเกตไปให้กรรมาธิการของสภาฯ พิจารณาด้วย

 “ช่วงสุญญากาศ เครือข่ายของกระทรวงสาธารณสุขควรพิจารณาควบคุม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา แม้ไม่ถึงขั้นต้องขออนุญาต แต่ต้องพิจารณาใช้กลไกของกฎหมายเพื่อควบคุม เช่น พันธุ์พืช ขณะที่การนำมาผลิตอาหาร ผมเป็นห่วง เพราะควบคุมได้ยาก ดังนั้นสิ่งที่ต้องเร่งทำคือการเร่งทำร่าง พ.ร.บ.กัญชาให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว แต่ต้องมีความรอบคอบ” นพ.เจตน์กล่าว

นพ.เจตน์ยังกล่าวถึงประเด็นการออกชุดตรวจเทส กัญ เพื่อตรวจสารสกัดกัญชาว่า ต้องไม่สร้างภาระหรือผลกระทบกับประชาชน แม้ข่าวที่ออกมาระบุว่าชุดละ 100 บาทนั้น ต้องคำนึงถึงประชาชนที่ไม่มีรายได้ด้วย

ที่โรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนต้นแบบปลอดกัญชา-กัญชง โดยมีนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นพ.ชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร, นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่

โดยนายชัชชาติเดินตรวจเยี่ยมและกล่าวทักทายเด็กนักเรียนภายในโรงเรียน ซึ่งภายในโรงอาหารมีป้ายติดพร้อมข้อความระบุว่า "อาหารเช้าและอาหารกลางวัน ไม่มีกัญชา กัญชงเป็นส่วนผสม" และได้เดินต่อไปยังบริเวณหน้าโรงเรียน เพื่อพูดคุยกับพ่อค้า-แม่ค้าที่ทำการค้าขายอยู่บริเวณหน้าโรงเรียน ซึ่งขายทั้งอุปกรณ์การเรียนการสอน ไปจนถึงอาหาร โดยทุกร้านจะมีป้ายติดหน้าร้านว่า "อาหารร้านนี้ไม่มีส่วนผสมของกัญชา/กัญชง/ใบกระท่อม"

นายชัชชาติกล่าวว่า มาตรวจเยี่ยมโรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง ที่เป็น 1 ใน 437 โรงเรียนที่เป็นโรงเรียนปลอดกัญชา กัญชง และใบกระท่อม ที่ได้มีการปล่อยเสรีมากขึ้น จึงกลัวว่าสิ่งเหล่านี้จะเข้ามามีผลกระทบต่อนักเรียน ซึ่งถ้าเราออกไปดูข้างถนน จะเห็นใบกระท่อมขายอยู่เต็ม และวันนี้ก็เอานโยบายและแผ่นพับที่เป็นข้อมูลมาเพื่อแจ้งให้เด็กทราบ โดยในโรงเรียนเราไม่ห่วงเพราะคุมได้ แต่นอกโรงเรียนก็สำคัญ โดยเฉพาะที่เป็นพวกร้านค้านอกโรงเรียน เราก็ขอความร่วมมือ เอาป้ายไปติด พูดคุยกับครู ผู้ปกครอง ช่วยตรวจตราด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟเขียวเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ไม่ถือเป็นวันลา!

รัฐบาลร่วมแสดงความจงรักภักดี และถวายพระราชกุศล เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจ ลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ โดยไม่ถือเป็นวันลา

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด