นายกฯอุบไต๋แก้นํ้ามัน! สอท.ชงวาระแห่งชาติ

“บิ๊กตู่” ไม่ตอบเรื่องถกทีมเศรษฐกิจวิกฤตพลังงานและของแพง “พท.-สอท.-ทสท.” ประสานเสียงจี้รัฐบาลเร่งแก้ไข สนธิรัตน์แนะเร่งเป็นวาระแห่งชาติ เชื่อปัญหาอาจลากยาวถึงต้นปีหน้า

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมภริยาเข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ ณ พระตำหนักสมเด็จพระสังฆราช วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร โดย พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการแก้ปัญหาพลังงานและสินค้าราคาแพง ภายหลังหารือร่วมกับทีมเศรษฐกิจเมื่อวันศุกร์ที่  24 มิ.ย.

ขณะที่ น.ส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น ทั้งราคาน้ำมัน ค่าไฟฟ้า สินค้าอุปโภคบริโภคปลายทางล้วนพาเหรดขึ้นราคา นับตั้งแต่ต้นปี 2565 จนถึงปัจจุบัน เพราะรัฐบาลไปไม่เป็น โจทย์ใหญ่ที่รัฐบาลต้องเร่งทำทันทีคือ ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนให้ตรงจุด  และที่สำคัญต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไปพร้อมกันด้วย โดยเฉพาะการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 35 บาทต่อลิตร

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) กล่าวว่า ขอเสนอให้นำเรื่องราคาน้ำมันเป็นวาระแห่งชาติ เนื่องจากเป็นเรื่องที่กระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศ กระทบต่อต้นทุนการดำเนินชีวิตของประชาชน  กระทบต่อสภาวการณ์ต่างๆ ของทุกภาคส่วนอย่างรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ และยังไม่เห็นแนวโน้มที่วิกฤตนี้จะถูกแก้ไขได้โดยเร็วและโดยง่าย

“มาตรการ 7-8 มาตรการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อนเป็นแค่การพยุงสถานการณ์ ต้องยกระดับให้เป็นวาระแห่งชาติ และต้องตั้งสมมุติฐานว่าสถานการณ์จะยืดเยื้อไปถึงสิ้นปีนี้ถึงต้นปีหน้า” นายสนธิรัตน์กล่าว

นายนริศ เชยกลิ่น โฆษกพรรค สอท.กล่าวว่า  มาตรการที่รัฐบาลออกมายังไม่เป็นรูปธรรม โดยควรยกเรื่องนี้ขึ้นเป็นวาระแห่งชาติ ดำเนินการโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรงๆ จะแก้ปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม 

ส่วนนายสุพันธุ์ มงคลสุธี หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า รัฐบาลควรส่งเสริมให้เกิดโซลาร์เซลล์ตามบ้านเรือน เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายของพลังงานได้ในระยะยาว หากมีไฟฟ้าเหลือยังสามารถนำไปขายต่อให้ภาครัฐได้  เพื่อให้กลับคืนเป็นรายได้เข้าสู่ภาคครัวเรือนด้วย

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขอประชาชนอย่าเชื่อข่าวปลอมหรือเฟกนิวส์ ขอยืนยันว่าธนาคารโลกไม่ได้ประเมินระบบเศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะวิกฤต ซึ่งถือเป็นการปล่อยข่าวเท็จและบิดเบือน เพื่อหวังดิสเครดิตลดความน่าเชื่อถือรัฐบาล

นายธนกรยังกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ย้ำให้ทุกหน่วยงานต้องเตรียมความพร้อมที่จะเติบโตด้วยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ทั้งเรื่องเทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงการให้ความสำคัญอย่างจริงจังกับอุตสาหกรรม การค้า การลงทุนที่เกี่ยวเนื่องกับการลดปริมาณคาร์บอน เพื่อให้เป็นไปตามที่ไทยได้ประกาศกำหนดเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในการประชุมสุดยอดผู้นำเวทีโลก COP26

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้แสดงความยินดี หลังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีนเปิดให้สายการบินสัญชาติไทยสามารถบินระหว่างไทยและจีนได้แล้วเบื้องต้น  2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ถือเป็นสัญญาณดีของการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ 1 ชม. พูดเรื่องธุรกิจอสังหาฯ ในฐานะนายกฯ รับสับสนนิดหน่อย

“เศรษฐา” ร่ายยาวเกือบ 1 ชม. เหน็บบางคนนั่งทางในบนหอคอย ลองลงมามือเปื้อนดินตีนเปื้อนโคลนบ้าง โวคนไทยโชคดีที่มีนายกฯ Pro Business พ้อ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงโคตร ลั่นไม่เคยเลียรองเท้าบูธ ขอคืนพื้นที่ทหาร

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ