พปชร.งัดโรดโชว์สู้ เริ่มก.ค.บิ๊กป้อมคุมลุยทั่วไทย/อุ๊งอิ๊งคะแนนนิยมแซงลุงตู่

นายกฯ เผยสมเด็จพระสังฆราชประทานพรให้ทำงานประสบความสำเร็จเพื่อประเทศชาติ ปชช. "พปชร." ผุดโรดโชว์ "พลังประชารัฐ พลังเพื่อชาติไทย" แบ่งแกนนำคุมพื้นที่เตรียมสู้ศึกเลือกตั้ง ก่อนยกคณะลงพื้นที่ทั่วประเทศเริ่มเวทีแรก ก.ค.นี้ "บิ๊กป้อม" บัญชาการเอง "นิด้าโพล" เผย  "อุ๊งอิ๊ง" คะแนนนิยมพุ่งตัวเต็งว่าที่นายกฯ ขณะที่ "บิ๊กตู่" หล่นมาอยู่อันดับ 4 แกนนำ พท.ขู่นายกฯ จะโดนซักฟอกหนักสุด "ก.ก." เย้ยตั้งทีมเจ้ายุทธ์แค่เตะสกัดศึกซักฟอก ฮึ่มจัดหนัก 3 ป. "ส.ว.วันชัย" เตือน "อุ๊งอิ๊ง" อย่าชิงสุกก่อนห่ามจะซ้ำรอย "พ่อ-อา"

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 26 มิถุนายน พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมภริยา เข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ 26 มิถุนายน 2565  ณ พระตำหนักสมเด็จพระสังฆราช วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ถนนเฟื่องนคร เขตพระนคร กรุงเทพฯ โดยใช้เวลา 20 นาที

นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า สมเด็จพระสังฆราชประทานกำลังใจให้ทำงานประสบความสำเร็จ เพื่อประเทศชาติและประชาชน และยังประทานพรแก่ประชาชนทั่วไปตามบทบาทของสงฆ์และพระพุทธศาสนา

 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในการเตรียมพร้อมการเลือกตั้งว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้แบ่งพื้นที่ให้แกนนำแต่ละคนรับผิดชอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  โดย พล.อ.ประวิตรจะเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้และ กทม.  โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค เข้าไปช่วยที่ภาคใต้ และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค เข้าไปช่วยพื้นที่ กทม. ส่วนภาคกลางแบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน คือ ภาคกลางตะวันออกและภาคกลางตะวันตก มีรัฐมนตรี 4 คนรับผิดชอบ ประกอบด้วย  นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะ ผอ.พรรค, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค, นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการบริหารพรรค และ  น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะกรรมการบริหารพรรค

 ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) พื้นที่อีสานใต้มีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะกรรมการบริหารพรรครับผิดชอบ ขณะที่อีสานเหนือมี พล.อ.ธัญญา  เกียรติสาร กรรมการบริหารพรรค และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรครับผิดชอบ  และจะมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ซึ่งจะพ้นจากการเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ครบ 2 ปีในวันที่ 1  ต.ค.65

 ขณะที่ภาคเหนือมอบหมายให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรค กับนายนิโรธ สุนทรเลขา  ส.ส.นครสวรรค์ และกรรมการบริหารพรรครับผิดชอบ ทั้งนี้ ผู้รับผิดชอบแต่ละภาคจะดูแลเรื่องการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.และจัดทำนโยบายกิจกรรมพื้นที่

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตรได้สั่งการให้นายสันติจัดกิจกรรมโรดโชว์เดินสายพรรคแต่ละภาค ให้แกนนำที่รับผิดชอบแต่ละภาคไปเตรียมความพร้อม เพื่อสรุปตารางกิจกรรมและรายละเอียดในการลงพื้นที่ โดยใช้ชื่อว่า "พลังประชารัฐ พลังเพื่อชาติไทย" เบื้องต้นพื้นที่อีสานใต้ จัดกิจกรรมที่ จ.นครราชสีมา อีสานเหนือที่ จ.มหาสารคาม ภาคเหนือที่ จ.พิษณุโลก หรือ จ.เพชรบูรณ์ ภาคใต้ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  ภาคกลางตะวันออกที่ จ.ชลบุรี ภาคกลางตะวันตกที่ จ.เพชรบุรี และ กทม.ย่านชานเมือง โดยจะเริ่มกิจกรรมเดือน  ก.ค.

'อุ๊งอิ๊ง' ตัวเต็งว่าที่นายกฯ

วันเดียวกัน ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองรายไตรมาส ครั้งที่ 2/2565” ระหว่างวันที่  20-23 มิ.ย.65 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค 2,500 หน่วยตัวอย่าง เมื่อถามถึงบุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1  ร้อยละ 25.28 ระบุว่าเป็น น.ส.แพทองธาร (อุ๊งอิ๊ง) ชินวัตร  (พรรคเพื่อไทย) เพราะต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย นโยบายของพรรคทำได้จริง ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบผลงานในอดีตของตระกูลชินวัตรและเป็นบุตรสาวของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร  อันดับ 2 ร้อยละ 18.68 ระบุว่ายังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้  อันดับ 3 ร้อยละ 13.24 ระบุว่าเป็นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  (พรรคก้าวไกล) เพราะต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ชื่นชอบอุดมการณ์ทางการเมือง อันดับ 4  ร้อยละ 11.68 ระบุว่าเป็น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะเป็นคนตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์สุจริต ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ นโยบายสามารถช่วยเหลือประชาชนได้จริง และต้องการให้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง

อันดับ 5 ร้อยละ 6.80 ระบุว่าเป็นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ (พรรคไทยสร้างไทย) เพราะชื่นชอบผลงานในอดีต มีประสบการณ์ด้านการบริหาร ซื่อสัตย์สุจริต อันดับ 6 ร้อยละ  6.60 ระบุว่าเป็น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส (พรรคเสรีรวมไทย) อันดับ 7 ร้อยละ 4.20 ระบุว่าเป็น ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์  อันดับ 8 ร้อยละ 3.76 ระบุว่าเป็นนายกรณ์ จาติกวณิช  (พรรคกล้า) อันดับ 9 ร้อยละ 2.92 ระบุว่าเป็น นพ.ชลน่าน  ศรีแก้ว (พรรคเพื่อไทย) อันดับ 10 ร้อยละ 1.68 ระบุว่าเป็น  ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อันดับ 11 ร้อยละ 1.56 ระบุว่าเป็น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ (พรรคประชาธิปัตย์) อันดับ 12  ร้อยละ 1.52 ระบุว่าเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล (พรรคภูมิใจไทย)

และเมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 1/65 เดือนมีนาคม 2565 พบว่า  ผู้ที่ระบุว่ายังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ (พรรคไทยสร้างไทย)  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส (พรรคเสรีรวมไทย) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว (พรรคเพื่อไทย) และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  (พรรคประชาธิปัตย์) มีสัดส่วนลดลง ในขณะผู้ที่ระบุว่า น.ส.แพทองธาร (อุ๊งอิ๊ง) ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย) และนายกรณ์  จาติกวณิช (พรรคกล้า) มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นท้ายที่สุด

เมื่อถามถึงพรรคการเมืองที่จะสนับสนุนในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 36.36 ระบุว่าเป็นพรรคเพื่อไทย อันดับ 2  ร้อยละ 18.68 ระบุว่าไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดเลย  อันดับ 3 ร้อยละ 17.88 ระบุว่าเป็นพรรคก้าวไกล อันดับ 4  ร้อยละ 7.00 ระบุว่าเป็นพรรคพลังประชารัฐ อันดับ 5 ร้อยละ 6.32 ระบุว่าเป็นพรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 6 ร้อยละ 3.04  ระบุว่าเป็นพรรคเสรีรวมไทย อันดับ 7 ร้อยละ 2.96 ระบุว่าเป็นพรรคไทยสร้างไทย อันดับ 8 ร้อยละ 2.68 ระบุว่าเป็น พรรคกล้า อันดับ 9 ร้อยละ 2.56 ระบุว่าเป็นพรรคภูมิใจไทย

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรค พปชร.และประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงผลสำรวจนิด้าโพลดังกล่าวว่า ตนมองว่ายังอีกนาน จึงไม่ได้กังวลกับผลโพลที่ออกมาวันนี้

ให้รอ ปปช.สอบญัตติเถื่อน

นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.การต่างประเทศ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงผลสำรวจนิด้าโพลที่คะแนนนิยมของ น.ส.แพทองธารและของพรรคเพื่อไทยค่อนข้างสูงว่า ขอบคุณความเห็นของพี่น้อง อย่างไรก็ตามความนิยมเปลี่ยนแปลงได้เสมอ แต่ถ้าพรรคมีนโยบายที่ตอบโจทย์และความคาดหวังของพี่น้องประชาชนแล้ว และรู้ปัญหา มีแนวทางแก้ และประชาชนเชื่อว่าแก้ได้ การสนับสนุนน่าจะเปลี่ยนแปลงสูงขึ้นไปอีก แต่ฟังว่าทุกฝ่ายในพรรคไม่ได้ประมาท คงต้องทำงานต่อเนื่องต่อไป ผลที่แท้จริงคือคะแนนในวันเลือกตั้ง

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคคล ตามมาตรา 151 ที่รัฐบาลตั้งทีมเจ้ายุทธ์นั้น  นายนิโรธ สุนทรเลขา กล่าวว่า เบื้องต้นมีทั้งคนนอกและคนในซึ่งเป็นคนที่มีความรู้ โดยตั้งมาเพื่อช่วยประธานสภาควบคุมการทำงานให้อยู่ในกรอบญัตติและข้อบังคับของการประชุม โดยคนนอกที่อยู่ในทีมเจ้ายุทธ์นั้น เมื่อข้างในมีปัญหาอะไรก็จะลงไปแถลงชี้แจง ส่วนวันการอภิปรายต้องรอสัปดาห์ที่จะถึงนี้ นายชวน  หลีกภัย ประธานสภา จะเรียกไปถกกันในวันอังคารที่ 28  มิ.ย.นี้ คณะรัฐมนตรีจะประชุมกัน คาดว่าจะให้เวลาอภิปราย  3 วัน ลงมติวันที่ 4

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีคนยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงญัตติเถื่อนจะทำให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจสะดุดหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ต้องรับผิดชอบกันไป และตนก็เตือนแล้วว่าอย่าถือทิฐิกัน แต่ก็ต้องรอ ป.ป.ช.ตรวจสอบ

ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคา และรองหัวหน้าพรรค กล่าวถึงความคืบหน้าการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า นายชวนบรรจุญัตติเป็นเรียบร้อยแล้ว มีรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งหมด 11 คน ครั้งนี้ผู้ที่จะโดนหนักที่สุดคือหัวหน้ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะฉายหนังตัวอย่างความผิดพลาดล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดินไร้ประสิทธิภาพของ พล.อ.ประยุทธ์

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  (ก.ก.) กล่าวถึงกรณีวิปรัฐบาลตั้งทีมเจ้ายุทธ์ขึ้นมาประสานการทำงานกับทีมปราบมารเพื่อเตรียมพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เป็นเรื่องปกติที่รัฐบาลตั้งทีมองครักษ์พิทักษ์ตนเอง ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร หากรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าไม่ได้ทุจริต  สามารถเตรียมข้อมูลตอบข้อซักถามได้ การตั้งทีมก็ไม่จำเป็น  แต่หากรู้สึกว่ารัฐมนตรีไม่สามารถตอบได้ อาจมีการตั้งทีมลักษณะนี้มาสกัดเพื่อให้การอภิปรายไม่ราบรื่น เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งของฝ่ายรัฐบาลที่ทำมาตลอด ส่วนกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นเรื่องถึง ป.ป.ช.สอบญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เชื่อว่าไม่สะดุด เป็นแค่กระบวนการหนึ่งที่มาขัดขวางการอภิปรายไม่ไว้วางใจ การที่ฝ่ายค้านตรวจสอบรัฐบาลเป็นเรื่องปกติมาก เป็นกลไกตามระบอบประชาธิปไตย ถ้าทุกคนเคารพหลักการไม่ควรมีเหตุการณ์เช่นนี้มาขวางว่าเป็นญัตติเถื่อน เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ เป็นการกระทำเพื่อขัดขวางเอาตัวเองรอด เป็นเรื่องหยุมหยิม 

เตือน 'อุ๊งอิ๊ง' ซ้ำรอย 'พ่อ-อา'

เมื่อถามว่า พรรค ก.ก.เตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีคนใดเป็นพิเศษหรือไม่ นายธีรัจชัยกล่าวว่า ยืนยันว่ากลุ่ม 3 ป.เป็นตัวหลักที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจ และอาจมีรัฐมนตรีคนอื่นอีกหลายคน อยากให้รู้ในวันอภิปราย รัฐมนตรีควรจะรู้ว่าตัวเองคลาดเคลื่อนบกพร่องเรื่องใด ให้เตรียมตัวให้ดี ขอให้รอดูว่าพรรค ก.ก.จะมีอะไรที่สามารถจัดการรัฐมนตรีที่โดนอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในขณะนี้มีหลายคนมีข้อมูลที่หนักแน่น มีหลักฐานที่ชัดเจนมาก

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า "แลนด์สไลด์…แล้วใครเป็นนายกฯ จะแลนด์สไลด์จริงหรือไม่ วันลงคะแนนจะเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่ก็เห็นพูดกันหลายเวที จะจริงจะหลอกหรือแกล้งหยอกกันว่านายกฯ อุ๊งอิ๊ง  เล่นเอาเจ้าตัวเขินสะเทิ้นอายแบบแบ่งรับแบ่งสู้ ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะเดินตามแนวทางคุณอายิ่งลักษณ์ ซึ่งพรวดพราดแค่ 49 วันเท่านั้นก็เป็นนายกฯ เลย ในที่สุดก็พิสูจน์กันมาแล้วมิใช่หรือ ว่าคนในครอบครัวไม่ว่าจะพ่อแม่พี่น้องลุงป้าน้าอา กระเด็นกระดอนไปคนละทิศละทางก็เพราะแลนด์สไลด์แล้วเอาคนในครอบครัวมาครอบนี่แหละ ถ้าดวงชะตาฟ้าลิขิตยังคิดและทำแบบเดิม เหตุการณ์แบบเดิมๆ คงเกิดขึ้นอีกทั้งกับครอบครัวตัวเองและครอบครัวเพื่อไทย ก็จะมีอันเป็นไปแบบแลนด์สไลด์ฟ้าถล่มแผ่นดินทลาย

"อุ๊งอิ๊งยังมีเวลาบ่มเพาะอีกยาวไกล ไม่ต้องรีบชิงสุกก่อนห่าม ไม่ต้องรีบร้อน สะสมกำลัง รอคอยโอกาส ส่วนการเลือกตั้งใหญ่ที่กำลังจะมาถึงเกิดแลนด์สไลด์จริงก็ให้นายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ ไปก่อน คนในครอบครัวของอุ๊งอิ๊งจะอยู่เบื้องหน้าเบื้องหลังอย่างไรก็ว่ากันไป ถ้าจะมีปฏิวัติรัฐประหารเกิดขึ้นมาอีกก็แบ่งให้คนในครอบครัวอื่นเขาโดนเสียบ้าง อย่าเหมาเอาแต่ครอบครัวของเราเลย" นายวันชัยระบุ

นายสุนทร รักษ์รงค์ เลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สคยท.) และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์หนังสือลาออกพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "เรียนพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะพี่น้องชาวสวนยางทั่วประเทศและคอท่อมที่รัก ผมนายสุนทร รักษ์รงค์ ได้ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่วันที่ 24  มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป ด้วยเหตุผลเพราะเคมีไม่ตรงกัน  #สุนทรลูกชาวบ้าน ทำงานการเมืองเพื่อชาวบ้าน ไม่ใช่การเมืองเพื่อการแสวงหา 26 มิถุนายน 2565"

ก่อนหน้านี้ นายสุนทรได้ประกาศตัวและขึ้นป้ายโฆษณาแนะนำตัวทั่วพื้นที่ อ.ชะอวด, อ.จุฬาภรณ์, อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ว่าเป็นผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง