มั่นใจ‘ลุงป้อม’คุมอยู่ พปชร.เชื่อบารมีเหนือทุกคน ธรรมนัสจับเข่าคุยพรรคเล็ก

"บิ๊กตู่" นิ่งไม่ตอบ "ธรรมนัส"  ขู่ล้มรัฐบาลเวทีซักฟอก "ประวิตร" เชื่อไม่มีอะไร "สุชาติ" มั่นใจเสียงพรรคร่วมรัฐบาล เชื่อบารมี "ลุงป้อม" ทางการเมืองเหนือทุกคน ขู่ใครทำการเมืองเอาสะใจไร้อุดมการณ์ระวังถูกลงโทษเลือกตั้งครั้งหน้า "วิษณุ" บอกใครสงสัยวาระ 8 ปี นายกฯ ยื่นศาลได้เลย ชี้ ส.ส. ถ้ารอรัฐบาลอยู่ครบเทอมอาจย้ายพรรคไม่ทัน "ผู้กอง" จับกลุ่มคุย ส.ส.กลุ่ม 16 หลังห้องประชุมสภา “พีระวิทย์” ระบุหารือแนวทางอภิปราย แย้มรอฟังผลเร็วๆ นี้ "พท." โวหลักฐานแน่น เชือด "ประยุทธ์" ล้มเหลวบริหารงาน ศก. เกรงใจนายทุนทำประชาชนเดือดร้อน ชี้ รมต.บางคนอาจต้องไปสู้ต่อในศาล

ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี วันที่ 30 มิ.ย. ภายหลังเปิดงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ ครั้งที่ 34 (Thailand Safe@Work 2022) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม   ปฏิเสธตอบคำถามกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ประกาศจะล้มรัฐบาลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยกเว้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยนายกฯ ไม่ได้ตอบคำถาม และเดินไปขึ้นรถกลับทำเนียบรัฐบาลทันที

ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีมีชื่อถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ตนไม่ต้องเก็งข้อสอบ ตอบได้ทุกข้อเพราะพูดแต่เรื่องจริง ไม่มีอะไร เรื่องที่เขาพูดมาถ้าไม่จริงก็บอกว่าไม่จริง อันไหนเรื่องจริงก็บอกว่าจริง

ถามถึงท่าทีของ ร.อ.ธรรมนัส พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ต้องไปถาม ร.อ.ธรรมนัส เขาคิดอย่างไร ตนจะไปทราบได้อย่างไร  ถามว่าท่าทีของ ร.อ.ธรรมนัสจะทำให้นายกฯ หวาดระแวงหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มีหรอก เมื่อซักว่าทำไม ร.อ.ธรรมนัสรัก พล.อ.ประวิตร แต่ไม่รัก พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะไปทราบได้อย่างไร ต้องไปถามเขา ซักอีกว่าพรรคร่วมรัฐบาลยังมั่นใจในบารมี พล.อ.ประวิตรจะดูแลรัฐบาลได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรไม่ตอบคำถาม ก่อนขึ้นรถออกจากทำเนียบฯ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรค พปชร. กล่าวกรณี ร.อ.ธรรมนัสมีท่าทีไม่โหวตให้รัฐบาลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า  จริงๆ แล้วทางการเมืองต้องไปถามคนที่พูด เราเองเป็นฝ่ายที่โดนกล่าวหา เราก็ต้องหักล้างข้อกล่าวหา ซึ่ง 10 รัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีก็พร้อมที่จะชี้แจงอยู่แล้ว เป็นเรื่องของความสวยงามของระบอบประชาธิปไตยในการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ และเราก็อยากจะตอบให้พี่น้องประชาชนทั้งประเทศได้ฟังว่านายกฯและรัฐมนตรีทั้ง 10 คนตอบคำถามเคลียร์หรือไม่เคลียร์

 “การจะเป็นตัวแทนของประชาชน สิ่งสำคัญที่สุดคือจะต้องดูแลพี่น้องประชาชน และตอบให้พี่น้องประชาชนให้เข้าใจในบริบทที่เราทำ เราไม่ได้สนใจในสิ่งที่เขาจะพูดอะไร อย่างฝ่ายค้านก็จะต้องพูดอย่างนั้น แต่เขาเป็นฝ่ายค้านหรือเปล่า เขาอาจจะครึ่งๆ เราก็ไม่รู้ว่าเขาจะเป็นอะไร” นายสุชาติกล่าว

ถามว่าจะต้องมีการประสานพูดคุยหรือไม่ เพราะพรรคเล็กอาจจะคล้อยตาม 18 เสียงของพรรคเศรษฐกิจไทยได้ ผอ.พรรค พปชร.กล่าวว่า พรรคเล็กที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ทุกท่านเป็นหัวหน้าพรรค ทุกท่านมีจุดยืน มีมวลชน มีสมาชิก ซึ่งหัวหน้าพรรคเล็กซึ่งร่วมรัฐบาล ท่านก็พูดอยู่ตลอดเวลาว่าไม่มีเรื่องทุจริต ไม่มีพรรคเล็กใดที่จะไม่สนับสนุน แต่ในส่วนของพรรคอื่นที่เขาออกมาพูด ก็ให้สื่อมวลชนไปถามเขาว่าตรรกะที่เขาคิดหรืออะไรที่เขาคิดก็แล้วแต่ แต่ในส่วนของตนไม่เคยคิดถึงในเรื่องตรงนี้ และไม่อยากพูดถึง

“พรรคเล็กทุกพรรคที่ร่วมรัฐบาล พล.อ.ประวิตรเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เป็นผู้ที่สมานความสัมพันธ์กับพรรคเล็กทั้งหมดอยู่แล้ว ในส่วนนี้ผมขอถามสื่อมวลชนว่า บารมีทางการเมืองของลุงป้อม วันนี้ในประเทศไทยหรือพรรคไหนมีใครเท่าท่าน ผมถามแค่นั้น" ผอ.พรรค พปชร.กล่าว

เสี่ยเฮ้งมั่นใจ'ลุงป้อม'คุมอยู่

ซักว่า สุดท้ายแล้วเชื่อว่า พล.อ.ประวิตรจะพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัสได้ นายสุชาติกล่าวว่า ดูได้จากวันที่โหวตร่างงบประมาณรายจ่ายปี 66 ลุงป้อมนั่งจนวันโหวตจบ มีคะแนนออกมา 278 คะแนน ฝ่ายค้านที่ไม่เห็นด้วยมีแค่ 194 คะแนน สิ่งที่สื่อมวลชนได้เห็นในวันนั้น เมื่อได้เห็นภาพนั้นแล้ว การชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกคนตอบได้อยู่แล้ว

“เราไม่ได้ทำงานการเมืองเพื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เราไม่ได้ทำงานการเมืองเพื่อเอาความสะใจ ถ้าใครทำการเมืองเพื่อเอาสะใจ ไม่มีอุดมการณ์ทางการเมือง บทลงโทษก็จะเกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งต่อไป” นายสุชาติกล่าว

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์อยู่ครบเทอมกรอบเวลาการย้ายพรรคของ ส.ส.จะเป็นอย่างไรว่า รัฐธรรมนูญเขียนว่า หากมีการยุบสภาต้องมีการเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน การย้ายพรรคของ ส.ส.จะเกิดขึ้นภายในช่วงเวลาประมาณ 1 เดือนถือว่าทัน แต่หากสภาอยู่ครบวาระอาจจะไม่ทัน เพราะต้องเลือกตั้งภายใน 45 วัน หากรัฐบาลจะยุบสภาไม่ได้ดูว่าคนไหนจะย้ายพรรคหรือไม่ย้ายพรรค เพราะอย่าลืมว่าสภาปิดสมัยประชุมวันที่ 28 ก.พ. และจะไม่มีการประชุมอีก ต่อจากนั้นรัฐบาลจะหมดวาระในเดือน มี.ค. มีเวลาอีกตั้งเกือบเดือนที่จะจัดอะไรให้ทัน ตั้งพรรคใหม่ยังทันเลย

ถามถึงการเตรียมข้อมูลให้ พล.อ.ประยุทธ์หากมีคนยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเกี่ยวกับวาระ 8 ปีอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าใครสงสัยก็สามารถยื่นได้เลย เอาเลย ทำเลย

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ช่วงหนึ่งปรากฏว่าบริเวณหลังห้องประชุม  ร.อ.ธรรมนัสได้มีการนั่งล้อมวงพูดคุยกับ ส.ส.พรรคเล็ก กลุ่ม 16 ซึ่งประกอบด้วย นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ หัวหน้ากลุ่ม 16, นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม, นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ และนายดํารงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย โดยมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส

ายพีระวิทย์ได้โพสต์ภาพถ่ายดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ยังคงอยู่ในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ท่านหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยได้มาสนทนาด้วยกว่าครึ่งชั่วโมง ถึงแนวทางรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีเร็วๆ นี้...ติดตามกันต่อไป”

อย่างไรก็ดี นายอานนท์ แสนน่าน ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มั่นใจว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ และรัฐมนตรีที่มีชื่อถูกอภิปรายสามารถชี้แจงได้อยู่แล้ว เพราะเวทีนี้ไม่ใช่เวทีแรกของรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาก็ชี้แจงได้ทุกครั้ง ไม่ได้มีปัญหาอะไร ขณะเดียวกันตลอดการทำงานของนายกฯ ไม่มีเรื่องการทุจริต นายกฯ เข้ามาแก้ไขปัญหาให้ประเทศหลายอย่างมากมาย ซึ่งเชื่อว่าประชาชนได้เห็นและเข้าใจการทำงานของนายกฯและรัฐบาลที่มีผลงานชัดเจน รวมถึง ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาล และอาจจะมีเสียง ส.ส.จากพรรคฝ่ายค้านบางส่วนที่จะสนับสนุนนายกฯ และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายด้วย

“ผมมองว่าการที่พรรคเศรษฐกิจไทยจะโหวตให้นายกฯ และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายหรือไม่นั้น ก็คงไม่ใช่เพราะเนื้อหาสาระของการอภิปราย แต่อาจจะเป็นเพราะมีเรื่องอื่น หรืออาจเป็นเรื่องส่วนตัวของคนบางคนเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ถ้าเอาเรื่องผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ฝีมือแล้ว นายกฯ ไม่เคยน้อยหน้าผู้นำคนอื่น มีแต่จะทำมากกว่าด้วยซ้ำ และเก่งกว่ารัฐบาลในอดีตเสียอีก” นายอานนท์กล่าว

นอกจากนี้ เขามั่นใจว่าหลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ จะยังอยู่ทำงานแก้ไขปัญหา และพัฒนาให้กับบ้านเมืองไปจนครบเทอมปีหน้าอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับที่นายกฯ ได้เคยทำมาโดยตลอด ไม่เคยทิ้งปัญหาให้กับประชาชน ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัสก็เคยเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ ย่อมรู้ดีว่าคนที่เป็นรัฐมนตรีต้องทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองอยู่แล้ว ไม่ใช่เพื่อตนเองหรือเพื่อประโยชน์ส่วนตัวให้กับใคร

“การอภิปรายในครั้งนี้ ผมหวังว่าจะอภิปรายเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติประชาชนอย่างแท้จริง อย่าได้เอาความรู้สึกส่วนตัว หรือความมีอคติ  หรือใช้นิสัยแบบอันธพาลมาใช้ในการอภิปรายในสภา ไม่งั้นประชาชนฟังแล้วจะมีความรู้สึกเกลียดชัง หมดสิ้นศรัทธาจากประชาชน อาจจะไม่ได้กลับเข้ามาในสภาอีก" นายอานนท์กล่าว

ซัดบิ๊กตู่บริหาร ศก.ล้มเหลว

                    ด้านพรรคเพื่อไทย (พท.) นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้หากมองในมุมของฝ่ายรัฐบาล ถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะได้ชี้แจงกับประชาชนที่มีความสงสัยมานานว่ารัฐบาลทำงานจริงหรือไม่ หรือที่ผ่านมาไม่ได้ทำงานเลยกลัวตอบไม่ได้ ในช่วงนี้บรรดารัฐมนตรีที่มีรายชื่อควรเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงฝ่ายค้าน ไม่ควรใช้สำนวนโวหารหรือส่งไอ้ห้อยไอ้โหน โทรโข่งปากแตรออกมาแถลงรายวัน สร้างวาทกรรมด้อยค่าฝ่ายค้านอย่างที่เป็นอยู่

“เมื่อญัตติไม่เถื่อน เดินหน้าสู่การทำหน้าที่ของพรรคฝ่ายค้านในการจะอภิปราย พุ่งเป้าตรงไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่ล้มเหลวในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ฝ่ายค้านมีข้อมูลหลักฐานชัดเจน ทั้งทางด้านการใช้งบประมาณที่ไร้ประสิทธิภาพ การแก้ปัญหาโควิดล้มเหลว รวมทั้งการใช้เงินกู้ที่ไม่โปร่งใส ยืนยันว่าหลังอภิปรายมีรัฐมนตรีในรัฐบาลต้องไปสู้ต่อในชั้นศาลอย่างแน่นอน” นายวิสารกล่าว 

 ส.ส.เชียงราย พรรค พท.รายนี้ระบุว่าพล.อ.ประยุทธ์มักจะอ้างว่าปัญหาสงครามทำให้น้ำมันสูงขึ้น ส่งผลกระทบกับสินค้า มีการปรับขึ้นราคาตามมา เงินเฟ้อสูงขึ้น แต่ไม่เคยยอมรับว่าไร้ความสามารถ การกล่าวอ้างดังกล่าวเป็นเพียงการปัดสวะให้พ้นตัว ไม่ยอมรับผิดชอบ อ้างเกิดจากรัฐบาลที่ผ่านมา อยากบอกว่ารัฐบาลที่ผ่านมาก็คือรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือรัฐบาล คสช.นั่นเอง ผลที่ตามมาคือปัญหาที่เกิดขึ้นไม่รู้จบจนมาถึงทุกวันนี้

 “ปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการบริหารแบบเกรงใจนายทุน พล.อ.ประยุทธ์เกรงใจเจ้าสัว ไม่กล้าที่จะออกมาตรการแก้ปัญหาหรือตรึงราคาสินค้าเพื่อช่วยประชาชน ปล่อยให้พ่อค้าปรับราคาสินค้าตามใจชอบ แล้วที่บอกว่าเห็นใจผู้ประกอบการ แต่ไม่เห็นใจประชาชนใช่หรือไม่ แล้วจะมี พล.อ.ประยุทธ์ต่อไปเพื่ออะไร” ส.ส.เชียงราย พรรค พท.รายนี้ระบุ

ส่วน น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรค พท. ออกมาตอบโต้ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พาดพิงถึง ส.ส.พรรคเพื่อไทยไม่เป็นเจ้าบ้านที่ดี ทำให้การลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ของ พล.อ.ประยุทธ์ไร้ศักดิ์ศรีว่า ความเป็นจริงเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวเชียงใหม่แล้ว การที่ พล.อ.ประยุทธ์ลงพื้นที่ไปการปฏิบัติภารกิจ มีคนมาให้กำลังใจหลักสิบ แต่ใช้ตำรวจหลักพัน แสดงให้เห็นถึงความหวาดกลัวต่อเสียงของประชาชนในพื้นที่ ที่ไม่ได้ให้การยอมรับในตัว พล.อ.ประยุทธ์ที่เป็นผู้นำประเทศมากว่า 8 ปี เรียกได้ว่ามาต้อนรับขับไล่ ตรงกันข้ามกับความนิยมของพรรคเพื่อไทย รวมถึงคะแนนความนิยมในตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยนำลิ่ว

“ผลโพลของนิด้าโพลล่าสุด ประชาชนสนับสนุนให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรีมากที่สุด ที่ 25.28% เพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อนหน้าที่ 12.53% เดินทางไปลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนจังหวัดใด ก็มีแต่ประชาชนเข้ามารายล้อมโอบกอด กลายเป็นความหวังครั้งใหม่ของประชาชน แต่คะแนนความนิยมในตัวพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ที่อันดับ 4 อยู่ที่ 11.68% เท่านั้น ไปไหนมีแต่คนเอือมระอา ทั้งหมดเป็นความจริงที่ น.ส.ทิพานันต้องยอมรับให้ได้ ไม่ใช่เอาแต่ท่องบทเดิมพูดเหมือนเดิม วนอยู่ในอ่าง หวังด้อยค่าพรรคเพื่อไทยไปเรื่อยๆ แต่คงทำไม่สำเร็จ” น.ส.ตรีชฎากล่าว

รองโฆษกพรรค พท.กล่าวว่า ความจริงที่ประชาชนทั้งประเทศรู้ดีมาตลอด 8 ปีที่ผ่านมา หากไม่มีการยึดอำนาจจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ประเทศจะไม่มีทางเดินทางมาถึงทางตัน ซึ่งเป็นต้นตอที่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศต้องรับสภาพเศรษฐกิจติดหล่ม  สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเหตุผลให้ทุกครั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์เดินทางไปที่ใด ประชาชนดูออกว่าควรทำอย่างไรให้เหมาะสมกับการที่ พล.อ.ประยุทธ์ไปเยือน ทำอย่างไรก็ได้อย่างนั้นเป็นเรื่องที่ไม่เหนือกว่าความเป็นจริง เหลือเพียง น.ส.ทิพานัน ที่ยังคงสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์บริหารประเทศต่อ โดยที่ไม่เคยสนใจความทุกข์ยากของประชาชนอยู่ในสภาพสะบักสะบอมเพียงใด ประชาชนไม่มีเงินในกระเป๋า คนรวยก็รวยกระจุก คนจนก็จนกระจาย จะตายกันหมด เกษตรกรทยอยล้มหายตายจากเพราะราคาสินค้าการเกษตรที่ตกต่ำ ชาวนาขายข้าวได้แสนถูก แต่ข้าวถุงกลับมีราคาสูงขึ้น ค่าปุ๋ยยาปราบศัตรูพืชและวัชพืชแพงขึ้นทวีคูณ น้ำมันแพง แก๊สแพง ของแพงทั้งแผ่นดิน พล.อ.ประยุทธ์มีแต่ผลงานกู้มาแจกให้ประชาชนแบกรับภาระยันลูกหลาน

 “พล.อ.ประยุทธ์พูดว่าประเทศไทยเป็นรถยนต์คันใหญ่ขับเคลื่อน 70 ล้านคนไปข้างหน้า หวังกลายเป็นยานยนต์แห่งอนาคต ถ้ารถคันนี้ตายหรือต้องหยุด คนบนรถก็ต้องช่วยกันเข็นไปให้ได้ แต่ตอนนี้รถคันดังกล่าวสภาพผุพังมานานมากแล้ว คนที่อยู่บนรถที่ พล.อ.ประยุทธ์ขับนั้นสาปส่ง พล.อ.ประยุทธ์ให้เดินลงจากรถ เพื่อเปิดทางให้คนที่มีฝีมือมาขับเคลื่อนรถทั้งคันให้ไปข้างหน้าได้อย่างราบรื่น ไม่ใช่ทู่ซี้ขับต่อทั้งที่รถไปไม่ไหว คนไทยทั้งประเทศเห็นทุกอย่างหมดแล้ว คนที่ยังหลับหูหลับตาเชียร์ให้ พล.อ.ประยุทธ์บริหารประเทศต่อ มีแต่ น.ส.ทิพานันและพรรคพวกเท่านั้น” รองโฆษกพรรค พท.ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง