เย้ย‘ธรรมนัส’ราคาคุยล้มบิ๊กตู่

“บิ๊กตู่” เมินโซเชียลตีใช้คอมพ์ไม่เป็น ลั่นไร้สาระ “สุชาติ” นัดวิป 3 ฝ่ายจันทร์นี้ เคาะกรอบซักฟอก “สุทิน” งอแงจะฝอย 5 วัน “วิษณุ” บอกประหลาดสูตรบัตร 2 ใบหาร 500 แต่รับพลิกได้ ตอนยื่นไม่ได้ล็อกวิธีคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ “เต้” หยาม “ธรรมนัส” อย่าขี้ฟันคว่ำนายกฯ

 เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่หอประชุมคุรุสภา  กระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวเปิดตัวงาน สูงวัยใจสมาร์ท โครงการจัดการและส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิตเพื่อคงสมรรถนะทางกาย จิต และสมองของผู้สูงอายุ ในรูปแบบกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตใน 4 มิติ ตอนหนึ่งว่า เราต้องรักษาความผูกพันภายในครอบครัวไว้ให้ได้ โดยเฉพาะครอบครัวใหญ่ คือครอบครัวประเทศไทย อย่าลืมว่าหลายคนตรากตรำทำงานเพื่อประเทศชาติ สร้างบ้านสร้างเมืองไว้ให้เรา ย้อนไปดูประวัติศาสตร์  ประเทศไทยมีความเป็นมาอย่างไร เราจะเห็นได้ว่ากว่าบ้านเมืองเราจะสงบเรียบร้อย มีดินแดนได้ขนาดนี้ ต้องสูญเสียชีวิตและเสียต่างๆ อะไรไปมาก ดังนั้น พวกเราทุกคนจะต้องรักและสามัคคี รักษาสิ่งเหล่านี้เอาไว้ให้ได้ด้วยความเป็นไทยของเรา

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่เห็นรอยยิ้มของทุกคน รู้ว่าทุกคนยังมีไฟอยู่ มีใครไฟอ่อนบ้าง ไฟยังไม่อ่อน เพราะมันอยู่ที่จิตใจ ตนเองบางครั้งบางวันมีความรู้สึกเหนื่อย ท้อแท้ แต่ต้องชาร์จไฟขึ้นมาใหม่ ด้วยการพิจารณา การคิดและอะไรต่างๆ หลายอย่างด้วยกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องทางศาสนา ธรรมะ ช่วยได้มากพอสมควร

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้เราต้องเชื่อมต่อคนทั้ง 3 รุ่น รุ่นเก่า รุ่นใหม่ และรุ่นอนาคต เหตุผลที่รัฐบาลต้องวางยุทธศาสตร์ชาติไว้ถึง 20 ปี เพื่อให้ครอบคลุมอายุช่วงวัยของคนทั้งหมด ไม่เช่นนั้นยุทธศาสตร์จะเดินต่อไม่ได้ จะกลายเป็นทำงานจ๊อบๆ จบเป็นเรื่องๆ โดยหาผลสัมฤทธิ์ไม่ได้เลย การสร้างคน สร้างบ้านเมือง ไม่ใช่ใช้เวลาสั้นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแปลงเมืองของเรา การพลิกโฉมประเทศไทยของเราให้ไปสู่อนาคต อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพยายามดูแลทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย และเป็นไปตามประชาธิปไตยทุกอย่าง ตนไม่ได้อะไรกับใครทั้งสิ้น

นายกฯ ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีโลกโซเชียลแชร์ภาพเด็กนักเรียนจับมือนายกฯสอนการใช้ coding ระหว่างลงพื้นที่โรงเรียนวัดเวฬุวัน จ.เชียงใหม่ ซึ่งสังคมนำไปตีความโจมตีว่านายกฯ ใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็นว่า "สังคมตี ก็แล้วแต่เขา เขาตีอะไรก็เรื่องของเขา ผมต้องการให้เด็กเขาภูมิใจว่าเขาได้สอนผม เขาจับมือผมทำนู่นทำนี่ แล้วเขาก็ภูมิใจของเขา แล้วมาจับผิดอย่างนี้ ผมว่าไม่ใช่สาระ ไร้สาระ"

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงไทม์ไลน์การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า จะพิจารณาในรัฐสภาแล้วเสร็จในเดือน ก.ค. จากนั้นส่งไปถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อีก 1 เดือนคือ ส.ค. หากไม่มีการทักท้วงอะไรมากภายในเดือน ก.ย.สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายได้

รองนายกฯ ยังกล่าวถึงกรณีที่บางฝ่ายอยากให้ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 แทนหารด้วย 100 ตามชั้น กมธ.วิสามัญว่า ทำได้ เพราะหลักการตอนยื่นแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้มีการกำหนดว่าให้ใช้สูตรคำนวณแบบใด แต่เมื่อพิจารณาลงมาตรา ต่างฝ่ายต่างงัดสูตรใครสูตรมันขึ้นมา แล้วฝ่ายหารด้วย 100 ชนะ พอนำกลับเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาอาจจะให้เปลี่ยนเป็นหารด้วย 500 ก็ได้ ส่วนจะแก้ได้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่โอกาสมี แต่ถึงอย่างไรก็ต้องใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

  ผู้สื่อข่าวถามว่า การใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบแล้วหารด้วย 500 ดูประหลาดหรือไม่ นายวิษณุตอบว่า “ดูประหลาด” ต่อข้อถามว่าประหลาดที่ว่าหมายความว่าอย่างไร นายวิษณุย้ำว่า “เอาเป็นว่าประหลาดแล้วกัน” เมื่อถามว่า คำว่า ส.ส.พึงมียังจะต้องใช้ต่อไปหรือไม่ รองนายกฯ อธิบายว่า มันต้องใช้ต่อ แต่ต้องดูว่าแปลว่าอะไร ต้องแปลให้เข้ากับบริบทใหม่       

วันเดียวกัน นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติว่า เท่าที่ตกลงกัน ที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะพิจารณาให้เสร็จภายในวันที่ 1 ก.ค. จากนั้นในวันที่ 5-6 ก.ค. จะพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ เพราะทุกฝ่ายต้องการที่จะให้เสร็จก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ อย่างไรก็ตาม จะพิจารณากฎหมายลูกให้เสร็จในวันที่ 6 ก.ค. จากนั้นวันที่ 7-8 ก.ค. จะเป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยนำวาระวันพุธไปอยู่ไว้ในวันศุกร์คือวันที่ 8 ก.ค.แทน

รองประธานวิปรัฐบาลเปิดเผยว่า ในวันที่ 6 ก.ค. นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาฯ ได้นัดประชุมวิป 3 ฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องกรอบเวลาการอภิปรายว่าแต่ละฝ่ายจะใช้เวลาเท่าไหร่ เพราะฝ่ายค้านต้องการอภิปราย 5 วันแล้วลงมติในวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ค. แต่ฝ่ายรัฐบาลต้องการให้อภิปราย 4 วัน แล้วลงมติในวันเสาร์ที่ 23 ก.ค. เพราะเห็นว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุด แต่ฝ่ายค้านยังไม่ยอม จึงต้องมาพูดคุยกัน

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ในการประชุมวิป 3 ฝ่ายวันที่ 6 ก.ค. จะคุยกันว่าจะใช้เวลาทั้งหมดกี่วัน แต่ละฝ่ายจะใช้เวลาเท่าไหร่ ส่วนจะเป็นไปตามที่ฝ่ายรัฐบาลพยายามจะบีบเวลาให้เหลือ 4 วันหรือไม่นั้น แม้จะบีบ แต่เราคงไม่รับ จะขอให้เขาใช้ข้อบังคับแทนการตกลง เพราะเป็นการตกลงที่ขัดกับข้อบังคับ ทำให้ทำงานไม่ได้ หากรัฐบาลไม่ยอมคือไม่ยอม แต่หากบรรจุระเบียบวาระแล้วก็ต้องอภิปราย ต้องเป็นอำนาจของประธานสภาฯ แต่ที่มาคุยกัน เพราะต้องการทำให้งานราบรื่น โดยประธานสภาฯ อาจจะบอกว่าให้อภิปรายไป แต่ต้องไม่ซ้ำซาก อย่าวกวน ต้องอภิปรายไปจนจบ หากตกลงกันไม่ได้ต้องให้เป็นไปตามข้อบังคับ

เมื่อถามว่า จะมีการคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และกลุ่ม 16 ก่อนลงมติหรือไม่ ประธานวิปฝ่ายค้านบอกว่า ไม่ต้องคุย แค่มองตาก็รู้ใจกัน ส่วนเขาจะมาร่วมให้ข้อมูลในการอภิปรายเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มี แต่ต่อไปไม่แน่

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัสระบุพร้อมคว่ำ พล.อ.ประยุทธ์ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า อย่าขี้ฟัน ที่บอกว่าจะโหวตคว่ำนายกฯ ต้องโหวตจริงๆ อย่ามั่ว ชายชาติทหารพูดแล้วต้องไม่คืนคำ และอย่าต่อรอง ต้องทำจริงๆ อย่าทำเพื่อต่อรอง ไม่ใช่บอกว่าจะคว่ำแล้วขอรอฟังก่อน จะทำให้เสียเวลา เพราะตอนนี้มีนายกฯ คนใหม่ให้เลือกแล้ว คือนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ยังมีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ถ้าจะมีการเลือกตั้งอีกครั้ง

นายประมวล เอมเปีย รองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวถึงกรณีนายอานนท์ แสนน่าน ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พาดพิง ร.อ.ธรรมนัส ว่าอย่าใช้อคติส่วนตัวหรือนิสัยอันธพาลมาอภิปรายในศึกซักฟอกว่า คงไม่มีใครที่จะอภิปรายอวยยศ ยกยอปอปั้น แต่จะอภิปรายเพื่อสะท้อนถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อน ทนทุกข์จากการบริหารราชการแผ่นดินที่ล้มเหลว แต่รัฐบาลยังลอยหน้าขออยู่ต่อ และอย่ามัวแต่บริหารบนหอคอยงาช้าง ลงมาเดินดิน จะได้รู้ว่าพี่น้องประชาชนเดือดร้อนสาหัสแค่ไหน ไม่ใช่ฟังแต่คนเชลียร์ อวยไปวันๆ ประเภท ได้ครับท่าน ใช่ครับนาย ถูกต้องครับผม มันจะพังไม่รู้ตัว

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊ก Kamnoon Sidhisamarn หัวข้อ เปิดปฏิทินการเมืองร้อน กรกฎา 65-มีนา 66 ยุบสภาหรืออยู่ครบวาระ? ว่า วันนี้เป็นวันแรกของครึ่งปีหลัง 2565 จากวันนี้จนถึงวันที่ 24 มีนาคม 2566 อันเป็นวันที่สภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบันจะครบวาระ 4 ปี เหลือเวลากลมๆ อยู่อีก 8 เดือน ภาพรวมของการเมืองไทยในช่วง 8 เดือนนี้ถือว่าร้อนแรงทีเดียว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์