อนุทินเดือดสื่อ มั่วโจมตีกัญชา ท้าดีเบตทุกเวที

"อนุทิน" ซัดกลับพิธีกรดังโจมตีนโยบายกัญชา ดูถูกภูมิปัญญาคนไทย ถ่ายทอดผิดๆ ทำคนหมดโอกาสทำมาหากิน ท้ามาร่วมงานมหกรรมสมุนไพรฯ พร้อมดีเบตทุกเวที ลั่นโง่แล้วยังอวดโง่ "บิ๊กป๊อก" กำชับผู้ว่าฯ คุมเข้มกัญชาใช้เฉพาะทางการแพทย์ อย่าให้กระทบเด็ก-สังคม

ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวตอนหนึ่ง ระหว่างเป็นประธานเปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 19 ว่า อย่าคิดว่ากัญชาเพิ่งปลดล็อกจากยาเสพติดเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่เริ่มมาตั้งแต่ ก.พ.2562 เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ วิจัย และพัฒนา ก่อนตนมาเป็นรัฐมนตรี การที่บอกว่ารัฐบาล ผู้บริหารชุดนี้ปลดล็อกกัญชาหุนหันพลันแล่น ฉุกละหุก ไม่รอบคอบ จึงไม่เป็นความจริง หาก 3 ปีกว่าทำแล้วไม่คืบหน้าคือ ด้อยประสิทธิภาพ แต่เรายกระดับการปลดล็อกหลายครั้งเรื่อยมา จนวันนี้ยกระดับสูงสุดคือ ปลดออกจากยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดที่มี THC เกิน 0.2% ถ้าทำตามกฎกติกาก็ไม่มีทางเกิน กัญชาจะมีความปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังออกกฎเกณฑ์ต่างๆ การบังคับใช้กฎหมายให้เกิดประโยชน์สุขภาพทางการแพทย์ ไม่เคยสนับสนุนสันทนาการหรือออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท เราใช้เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย เครียด นอนไม่หลับ ประหยัดงบซื้อยาราคาแพง จึงเป็นศัตรูตัวฉกาจของผู้เสียประโยชน์จากการใช้กัญชงกัญชา

นายอนุทินกล่าวว่า ได้มาเดินก่อนเริ่มงาน เพื่อมาพยายามเดินหาว่าในงานมีร้านใดที่ขายบุหรี่กัญชา หรือการนำสารสกัดจากกัญชาที่ออกฤทธิ์แรงมามวนเป็นบุหรี่ขายหรือไม่ แต่เดินเป็นร้อยร้าน ยังไม่เห็นมีซักร้าน ส่วนกรณีที่พิธีกรรายการข่าวระบุรัฐบาล สธ. ทำนโยบายกัญชาแบบขาดความรับผิดชอบนั้น ต้องบอกว่าผู้ที่เสนอเช่นนี้ขาดความรับผิดชอบต่อสังคม เพราะไม่มีความรู้ไม่เข้าใจ และไม่พยายามหาความเข้าใจเพื่อนำสิ่งดีๆ ไปถ่ายทอดประชาชน ปิดประโยชน์เหล่านี้แก่ประชาชน ดูถูกภูมิปัญญา และคนที่ตั้งใจทำกัญชากัญชงอย่างถูกกฎหมาย

ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม อีกคนมองเห็นดวงดาว เราจะมองอย่างไร ผู้ชนะต้องมองสิ่งที่ไม่ดีเป็นสิ่งที่ดีมองปัญหาเป็นโอกาส มีแต่ผู้แพ้ มีปมด้อยเท่านั้น ที่มองสิ่งดีเป็นสิ่งไม่ดี หรือมองโอกาสเป็นปัญหา ยิ่งเป็นผู้แพ้ก็อย่าไปเที่ยวให้ความรู้ผิดๆ แก่ประชาชน อยากเชิญชวนให้มาเดินงานนี้ เอากล้องมาด้วยมาสัมภาษณ์คนในงานว่าเห็นประโยชน์หรือรู้สึกอย่างไร  อย่างไรก็ตาม ทั้งตน ปลัดกระทรวง อธิบดี พร้อม ถ้ายังไม่เข้าใจก็เรียกไปชี้แจง ไปหารือ ไปดีเบตโต้วาทีด้วยความเข้าใจ ด้วยใจกว้าง พร้อมทุกเวทีพร้อมทุกเวลา

นายอนุทินยังให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า มีการโจมตีมาโดยตลอดด้วยความไม่เข้าใจ ด้วยความเบาปัญญา ต้องมาหาความรู้ในงานนี้ อย่าใช้อวิชชา ความไม่รู้ไม่เข้าใจแล้วไปถ่ายทอดสิ่งผิดๆ แก่คนทั้งประเทศ เป็นการกระทำที่เลวร้ายไม่ปรารถนาดี ต้องการให้คนหมดโอกาสทำมาหากินและแตกแยก มีสุภาษิตที่ว่าโง่แล้วอวดฉลาด แต่นี่เป็นการกระทำที่เรียกว่า โง่แล้วอวดโง่ ตนก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากแผ่เมตตาให้เท่านั้น

ทั้งนี้ กฎหมายลูกอยู่ในชั้นกรรมาธิการ ซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา ก็เชิญมาทุกฝ่าย รับฟังทุกความเห็น จะเป็นกฎหมายที่ดีมาก ออกมาแล้วการควบคุมการใช้จะมีประสิทธิภาพ เกิดแต่เรื่องประโยชน์ต่อสุขภาพและทางการแพทย์ ส่วนในระหว่างนี้ เรามีข้อกฎหมายออกประกาศกระทรวงต่างๆ ในการควบคุม การห้าม การใช้ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ มีบทลงโทษขั้นตอนกระบวนการ ทั้งจำทั้งปรับ อย่าบอกว่าไม่มีกฎหมาย เพราะถ้าไม่มีกฎหมาย ผู้อำนวยการเขตคงไม่สั่งห้ามขาย ถ้าขายแบบผิดประเภท ส่วนที่ถนนข้าวสารอยากเสนอเป็นฮับด้านกัญชานั้น ก็เป็นทางเลือกใช้เพื่อประโยชน์สุขภาพ การเสริมสร้างรายได้

ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวระหว่างเป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนและติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและภารกิจสำคัญของ มท. โดยเป็นการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการส่วนกลางประจำภูมิภาคในสังกัด มท. โดยเน้นย้ำในเรื่องแนวทางปฏิบัติหลังจากกระทรวงสาธารณสุขได้นำพืชกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 สิ่งที่ต้องเฝ้าระวัง คือ ต้องไม่ให้กระทบกับเด็กเล็ก ทั้งในโรงเรียน ครอบครัว และสังคม พร้อมกำกับดูแลพื้นที่ให้ดำเนินการเกี่ยวกับกัญชาเพื่อใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น หากพบมีผู้ใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย ต้องร่วมกับตำรวจและหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ควบคุมดูแลให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ