‘อสม.’ ราก ‘ระบบสาธารณสุข’

“อนุทิน” ลงพื้นที่โคราชให้กำลังใจ อสม.  ชมเป็นรากฐานระบบสุขภาพที่แข็งแกร่งของไทย เผยวงประชุมนานาชาติยกให้เป็นกุญแจสำคัญ พาไทยบินสูง เรื่องระบบสาธารณสุข

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 ที่โรงแรมสบายโฮเทล อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวง และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ได้ร่วมพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) 4.0 เขตสุขภาพที่ 9  นครชัยบุรินทร์ มีนายอนุทินเป็นประธาน พร้อมกล่าวว่า  การพัฒนาศักยภาพ อสม.เป็นภารกิจที่สำคัญของกระทรวงสาธารณสุข เพราะ อสม.คือหนึ่งในพื้นฐานสำคัญระบบสุขภาพของประเทศ เมื่อ อสม.มีพร้อมทั้งความรู้ ความสามารถ ระบบสุขภาพของไทยก็ยิ่งเจริญรุดหน้า ปัจจุบันเรามีความเชื่อมั่นในผลลัพธ์การปฏิบัติงานของ อสม.และยกให้เป็นหมอคนแรก จากนี้ อสม.จะต้องรู้ ถึงการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารอย่างเหมาะสม เพื่อประสานงานกับแพทย์ในการดูแลผู้ป่วยในพื้นที่

จากข้อมูล อสม.มีการใช้แอปพลิเคชัน “Smart  อสม.” แล้วประมาณ 60% จาก อสม.ทั้งหมด 1.05  ล้านคน ในการรับข่าวสาร ข้อมูลสุขภาพ การคัดกรองติดตามอาการของผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 เก็บข้อมูลการสำรวจลูกน้ำยุงลาย รวมถึงรายงานผลการปฏิบัติงาน นี่คือ ศักยภาพด้านการปรับตัวของเหล่า อสม.ให้ทันกับยุคสมัย  เพื่อให้เกิดประโยชน์กับการให้บริการประชาชน 

ขณะเดียวกัน จะไม่หยุดยั้งที่จะทำให้ อสม.เก่งขึ้นไปอีก ด้วยการคัดเลือก อสม.เข้าฝึกอบรมเป็นผู้ช่วยพยาบาล  โดยความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุข กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และสถาบันพระบรมราชชนก เพื่อที่จะนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ดูแลสุขภาพอนามัยคนในชุมชน รวมถึงเป็นครูต้นแบบ ครู ก และครู ข ถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชน  เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีสุขภาพที่ดี

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะไปประชุมที่ประเทศไหน หากเป็นเรื่องของระบบสุขภาพต้องมีคำชื่นชมจากต่างชาติถึง อสม.ไทยกลับมาทุกครั้ง เพราะต่างทราบดีว่านี่คือกลุ่มมดงานที่คอยประคับประคองระบบสาธารณสุขไทย ไปจนถึงขั้นผลักดัน ให้ระบบสุขภาพของเรายอดเยี่ยม มีประสิทธิภาพในระดับโลก แน่นอนว่า อสม.ทำงานหนัก ทำงานดี ภาครัฐไม่นิ่งนอนใจ ในช่วงโควิด-19 ได้ให้ค่าตอบแทนพิเศษตลอดช่วงการระบาด และกำลังผลักดันให้เป็นผลตอบแทนให้อย่างถาวร เพื่อตอบแทนผลงานของ อสม. ต้องขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของ อสม.มาโดยตลอด.

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย