สั่งจัดระเบียบ คนแห่ฉีดวัคซีน ‘สถานีบางซื่อ’

ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 2,004  ราย ตาย 22 คน นายกฯ ขอบคุณภาครัฐ-เอกชน สนับสนุนการฉีดวัคซีนโควิดฟรีให้ ปชช. ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อยังให้บริการช่วงวันหยุดยาว 13-17 ก.ค. “ศักดิ์สยาม” สั่ง “คมนาคม” ลงพื้นที่จัดระเบียบสถานีกลางบางซื่อ หลังคนแห่ฉีดวัคซีนโควิดล้นอาคาร เน้นย้ำสะดวก-ปลอดภัย

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,004 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,003 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 2,003 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 1 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 2,159 ราย อยู่ระหว่างรักษา 24,557 ราย อาการหนัก 772 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 352 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 22 ราย มียอดผู้ติดเชื้อสะสมยืนยันตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 4,545,043 ราย มียอดหายป่วยสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 4,489,651 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 30,835 ราย ขณะที่สถานการณ์โลก มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 559,269,282 ราย เสียชีวิตสะสม 6,372,424 ราย

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ขอบคุณหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ร่วมมือสนับสนุนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ฟรี ให้แก่ประชาชน  เช่น ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ, เซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ เปิดฉีดวันที่ 19 ก.ค.65, เซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ เปิดฉีดวันที่ 8, 22 ก.ค.2565 และเซ็นทรัล เวสต์เกต เปิดฉีดวันที่ 7, 21 ก.ค.2565 ให้บริการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (Astra Zeneca) หรือไฟเซอร์ (Pfizer) โดยประชาชนสามารถจองคิว หรือ walk in เข้ารับบริการได้ในเวลาที่กำหนด นายกรัฐมนตรียังฝากให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุข สวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่เสี่ยง เว้นระยะห่าง ล้างมือ และสังเกตอาการตนเองก่อนออกเดินทางหรือท่องเที่ยว เพื่อความปลอดภัยของตน ชุมชน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในโรงเรียนว่ายังไม่น่าห่วง เพราะเด็กที่ติดเชื้อบางส่วนไม่แสดงอาการ และส่วนใหญ่อาการน้อย ไม่รุนแรง สามารถดูแลรักษาด้วยระบบผู้ป่วยนอกได้ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากเด็กนักเรียนส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนตามเกณฑ์แล้ว ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับหน่วยงานที่กำกับสถาบันการศึกษาทั้งในระบบและนอกระบบ ให้ทุกโรงเรียนเข้มข้นมาตรการ 6-6-7 ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในโรงเรียนด้วย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ เพื่อจัดระเบียบการเข้ารับบริการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อแล้ว หลังจากเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา เริ่มมีประชาชนมารอเข้ารับบริการเป็นจำนวนมาก โดยเน้นย้ำให้ดูแลสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ กับประชาชนอย่างเต็มที่ รวมถึงการจราจรและการเดินทางเข้า-ออกสถานีกลางบางซื่อ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากที่สุด และมีความปลอดภัย

รมว.คมนาคมกล่าวต่อว่า ได้มอบนโยบายให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้ให้ประชาชนรู้จักสถานีกลางบางซื่อ และการเดินทางเชื่อมต่อจากระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ มายังสถานีกลางบางซื่อให้มากขึ้น อาทิ รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน, สายสีม่วง และระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกระทรวงคมนาคมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ยังคงเปิดพื้นที่สถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ซึ่งในอนาคตมอบให้ รฟฟท.พิจารณาจัดกิจกรรมอื่นๆ เพื่อสร้างรายได้เชิงพาณิชย์ให้กับบริษัทด้วย

วันเดียวกัน บรรยากาศที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ยังคงเป็นไปด้วยความคึกคัก ประชาชนเดินทางมารับวัคซีนเข็มกระตุ้นกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งผู้สูงอายุ เด็กและเยาวชน วัยทำงาน วัยรุ่น โดยต่างเดินทางมาตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อเวลา 08.00 น. ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงมารับวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ 4-5

พ.อ. (หญิง) ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงกรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ถึงความเป็นห่วงต่อการฝึกของนักศึกษาวิชาทหาร หรือ รด. ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า การฝึกภาคสนามของนักศึกษาวิชาทหารในปี 2565 นี้ กองทัพบกได้ปรับช่วงเวลา และลักษณะการฝึก โดยจัดเป็นลักษณะกิจกรรมภาคสนามของนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 3 และสามารถเลือกเวลาที่จะเข้ารับการฝึกได้ ซึ่งเป็นการลดจำนวนวันลง และเป็นการฝึกแบบไป-กลับ โดยย้ำว่าช่วงนี้ได้เข้มงวดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเต็มที่

ส่วนการฝึกของนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 4-5 นั้น ได้จัดระบบต่างๆ ไว้อย่างเรียบร้อย ขอให้มั่นใจว่ากองทัพบกให้ความสำคัญกับนักศึกษาวิชาทหาร ดูแลทุกอย่าง ทั้งสถานที่ ทั้งหลักสูตรที่มีการปรับลด ปรับกิจกรรมต่างๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ พร้อมย้ำว่าการฝึกภาคสนามเราได้ปรับเป็นในลักษณะรูปแบบกิจกรรม ส่วนเนื้อหาความรู้มีลักษณะคล้ายเดิม แต่การปฏิบัติจะให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ยืนยันว่าจะดูแลให้ดีที่สุด

ส่วนกระแสข่าวที่มีการติดโควิดจากการฝึกภาคสนามนักศึกษาวิชาทหารนั้น รองโฆษกกองทัพบกกล่าวว่า ต้องไปตรวจสอบก่อนว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ และการแพร่ระบาดของโควิดนั้น ภาครัฐและกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการที่ให้ทุกองค์กรและบุคคลปฏิบัติอยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย