นัด‘ชัชชาติ’ถกรับโควิดพุ่ง

ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่อีก 2,028 ราย เสียชีวิตอีก 18 คน “บิ๊กตู่” แนะประชาชนตรวจ ATK ก่อนเข้าทำงานหลังหยุดยาว “สธ.” เชิญ “ชัชชาติ” หารือด่วนรับมือโควิด-19 ระลอก 6 ชี้ กทม.เป็นจุดเสี่ยง หวังให้ลดกิจกรรมรวมตัว

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในไทยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,028 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,025 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 2,025 ราย มาจากต่างประเทศ 3 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 2,578 ราย อยู่ระหว่างรักษา 23,299 ราย อาการหนัก 785 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 352 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 18 ราย มียอดผู้ติดเชื้อสะสมยืนยันตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 4,559,029 ราย มียอดหายป่วยสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 4,504,734 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 30,996 ราย

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับทราบรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไทยอาจมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ขอความร่วมมือประชาชนหลังเดินทางกลับจากการไปท่องเที่ยวและทำบุญตามสถานที่ต่างๆ หรือเดินทางข้ามจังหวัดในช่วงวันหยุดยาว ปฏิบัติตนตามคำแนะนำด้านสาธารณสุข สังเกตอาการตนเองอย่างใกล้ชิด หากพบอาการสงสัยน่าจะติดเชื้อ เช่น ไอ เจ็บคอ มีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ มีน้ำมูก ปวดศีรษะ หายใจลำบาก ขอให้ตรวจ ATK ก่อนกลับเข้าทำงาน หากเป็นผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19  ขอให้กักตัวเองอยู่ที่พัก หลีกเลี่ยงการพบปะ รวมกลุ่มคนจำนวนมาก หากมีความจำเป็นจริงๆ ต้องออกจากบ้าน เช่น การเดินทางไปโรงพยาบาล ขอให้สวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด 

“นายกฯ เชื่อมั่นว่าหนึ่งในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดที่ดีที่สุดคือ ทุกคนต้องช่วยลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อและรับเชื้อ เพื่อช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงและไม่เกิดเป็นระลอกใหญ่ขึ้นมาอีก” นายธนกรกล่าว

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 มีแนวโน้มพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยว ซึ่ง กทม.ถือเป็นพื้นที่เปราะบางและมีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดมากกว่าพื้นที่อื่น เนื่องจากเป็นเมืองขนาดใหญ่ มีประชากร มีการเดินทาง และมีกิจกรรมต่างๆ จำนวนมาก ดังนั้นจึงเชิญนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศปค.สธ.) ในวันจันทร์ที่ 18 ก.ค. เพื่อหารือการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์การระบาดที่จะเกิดขึ้น โดย สธ.จะขอความร่วมมือในการดำเนินการ 2 ส่วนคือ การลด ละ เลิก กิจกรรมที่ทำให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อและแพร่เชื้อ ซึ่งผู้ว่าฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร สามารถออกมาตรการต่างๆ ภายในพื้นที่ให้มีความเหมาะสมได้

 “อีกส่วนคือการเตรียมความพร้อมด้านการรักษาพยาบาล โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลประมาณ 2,000 รายต่อวัน และกว่าครึ่งอยู่ในพื้นที่ กทม. คือประมาณกว่า 1,000 ราย ส่วนเตียงผู้ป่วยโควิดอาการสีเหลืองและสีแดง หรือเตียงระดับ 2-3 ภาพรวมทั้งประเทศมีการใช้ประมาณ 13% แต่ กทม.มีอัตราครองเตียงกว่า 42% ส่วนหนึ่งเกิดจากการคืนเตียงโควิดกลับไปใช้รักษาผู้ป่วยโรคอื่นๆ ทำให้ต้องเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการเตียงให้เพียงพอ” นพ.เกียรติภูมิระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ