โหวต11รมต.เท่ากัน บิ๊กป้อมกำชับกลุ่ม16/พท.ประเดิมเสี่ยหนูตบท้ายประยุทธ์

โฆษกรัฐบาลสวนกลับฝ่ายค้าน จ้องจะสอยนายกฯ-รมต.ด้วยข้อมูลลวกๆ ระวังจะถูกสอยเสียเอง "ชนะศักดิ์" บอมบ์กลับ แค่เด็กเลี้ยงแกะคุยโม้ “วิปรัฐบาล” พร้อมรับมือพันเปอร์เซ็นต์ เย้ยพท.ปล่อยคลิปโหมโรงไม่ใช่การแสดง "พนิต" ลั่นไม่ยกมือให้ รมต.ทุจริต ขณะที่ "กลุ่ม 16" เล็งโหวตคว่ำ “6 รมต.” ปัดเคาะกะลา "ธรรมนัส" ส่ออดร่วมซักฟอก เลขาฯ พท.หวั่นผิดข้อตกลงอ้างจัดสรรเวลาลงตัวหมดแล้ว เปิดไทม์ไลน์ซักฟอก "เสี่ยหนู" โดนก่อน นายกฯ ไว้ 2 วันหลัง ด้าน "ธรรมนัส" เข้าป่ารอยต่อฯ กราบลา "บิ๊กป้อม" ตามด้วยพรรคเล็ก "ประวิตร" ขอโหวตให้นายกฯ และ รมต.ทั้งหมด ทิศทางเดียวกัน

เมื่อวันอาทิตย์ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ระบุว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีเซอร์ไพรส์แน่นอน มั่นใจว่าจะมีรัฐมนตรีหลุดจากเก้าอี้ประมาณ 1-2 คนว่า หากมีข้อมูลข้อเท็จจริงตามที่กล่าวอ้าง ก็ขอให้นำมาแสดงด้วย ไม่ใช่พูดลอยๆ แล้วก็เงียบหายไป หากมีมูลความจริง รัฐบาลก็พร้อมที่จะตรวจสอบอยู่แล้ว เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เด็ดขาดกับการทุจริต ส่วนรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงไว้หมดแล้ว ดังนั้นเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนจะได้รับความไว้วางใจครบทุกคนอย่างแน่นอน ขณะที่ฝ่ายค้านนั้น หลายคนดีไม่ดีอาจจะไม่ได้กลับเข้าสู่สภาด้วยซ้ำ

"เกรงว่าคนที่ช็อกจะเป็นฝ่ายค้านเสียเอง ที่เอาข้อมูลมาแบบลวกๆ แล้วมาปะติดปะต่อแบบคิดเองเออเองว่าน่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างดี เมื่อรัฐบาลชี้แจงจนประชาชนหายสงสัยฝ่ายค้านก็คงหน้าแตก เหมือนกับหลายๆ เรื่องที่ดีแต่ออกมาปูดข่าวรายวันแล้วก็จบลงที่การอ้างว่าเข้าใจผิด ดังนั้นที่หวังจะสอยเขา ระวังว่าสุดท้ายจะถูกสอยเสียเอง" นายธนกรกล่าว

นายชนะศักดิ์ อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) มั่นใจมีข้อมูลที่รัฐบาลไม่สามารถอยู่ต่อได้ว่า ขอให้เป็นอย่างที่ฝ่ายค้านพูดเอาไว้ว่ามีหลักฐานเด็ด เพราะตั้งแต่มีการอภิปรายมา ไม่มีอะไรเด็ดและใหม่เลย มีแต่เรื่องเก่าๆ อภิปรายซ้ำซาก นายกฯ ไม่กลัวการถูกอภิปรายอยู่แล้ว เพราะตลอดการบริหารงานไม่เคยทำผิดอะไร หรือมีเรื่องทุจริต ดังนั้นฝ่ายค้านจะไปเอาหลักฐานเด็ดมาจากไหน ฝ่ายค้านยุคนี้ต้องตั้งฉายาให้ว่า เด็กเลี้ยงแกะ นักปั้นน้ำเป็นตัว ชอบแต่งเรื่องสร้างเรื่องเท็จขึ้นมาอภิปรายใส่ความ ประชาชนเบื่อหน่ายฝ่ายค้านที่สุด

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงความพร้อมของรัฐบาลเตรียมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า 1,000 เปอร์เซ็นต์เลย เพราะรัฐบาลเป็นรัฐบาลที่ทำงานเหมือนเด็กเรียน ที่ถึงชั่วโมงเรียนก็เรียนตลอด ไปเรียนทุกวันทุกชั่วโมงทุกวิชาที่ครูสอน ฉะนั้นไม่มีปัญหาอะไร เวลาออกข้อสอบมาจะถามอะไรจะซักฟอกอะไรตอบได้หมด เพราะองค์ความรู้เต็มหมด

เมื่อถามว่าเห็นทีเซอร์ที่พรรคเพื่อไทยปล่อยโปรโมตชวนติดตามการอภิปราย หรือยัง นายนิโรธกล่าวว่า ได้เห็นแล้ว ตื่นตาตื่นใจดีเหมือนกัน แต่เรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องสำคัญของประเทศชาติที่ประชาชนเฝ้ารอว่าฝ่ายค้านจะทำหน้าที่ซักฟอกรัฐบาล ฉะนั้นการซักฟอกรัฐบาลต้องทำด้วยเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีการเป็นผู้แทนราษฎรของสภาไม่ใช่เป็นการแสดง ทั้งนี้ถือว่าโปรโมตน่าสนใจ แต่บัตรราคาเท่าไหร่ เปิดจองล่วงหน้าที่ไหนไม่รู้

เมื่อถามว่า ต้องคุยกับพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) และกลุ่ม 16 อีกหรือไม่ เพราะขู่จะโหวตคว่ำรัฐมนตรี 4-5 คน นายนิโรธ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ตอนที่นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชรและเลขาธิการพรรค ศท. ได้โทรศัพท์พูดคุยกัน โดยได้บอกกับตนว่ามีอะไรก็ประสานมา ตนไม่ได้ยินว่าพรรค ศท.พูดว่าจะคว่ำตาม และคิดว่าดีเอ็นเอฝ่ายค้านคงเข้ากับดีเอ็นเอพรรค ศท.ไม่ได้

นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความเรื่อง "โหวตเพื่ออนาคตชาติ อย่ายกมือเพราะกล้วย" ว่า ในส่วนของตนยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะโหวตให้ใคร อะไรอย่างไร แม้จะมีหลายฝ่ายพยายามเข้ามาล็อบบี้ขอคะแนนเสียง แต่หลักการของตนจะไม่มีทางโหวตไว้วางใจให้กับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องทุจริตคอร์รัปชันผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนในโครงการต่างๆ เรื่องความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เป็นอีกเรื่องที่จะไม่ยอมปล่อยผ่านเช่นเดียวกัน การอภิปรายครั้งนี้พวกเขาจับตาและจะพิสูจน์ ส.ส.แต่ละคนว่าจะยกมือเพื่ออนาคตของชาติ หรือจะยกมือเพราะกล้วย เพราะโดนครอบงำ ไม่ว่ารัฐมนตรีท่านใดจะเป็น “คนดี” ขนาดไหน หากบริหารเศรษฐกิจประเทศล้มเหลวและยังปล่อยให้มีเรื่องทุจริต ผมจะไม่ยกมือให้

กลุ่ม 16 เล็งโหวตคว่ำ 6 รมต.

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรค ปชป. กล่าวว่า รัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายมี 3 ท่าน คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์,   นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กับนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมฯ ทั้ง 3 ท่านมีการเตรียมการ และมีความมั่นใจในการที่จะชี้แจงต่อสภาได้  ส่วน ส.ส.ของพรรคในฐานะของพรรคร่วมรัฐบาล เราเองต้องเป็นฝ่ายรับฟังการอภิปรายในสภามากกว่า ประธาน ส.ส. คือนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ นัดประชุมในวันจันทร์ที่ 18 ซึ่งจะเป็นการซักซ้อมแนวปฏิบัติเมื่อมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16กล่าวถึงฝ่ายรัฐบาลโจมตีกลุ่ม 16 ตั้งธงล่วงหน้าในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยยังไม่ฟังการอภิปรายและคำชี้แจงของรัฐมนตรีว่า กลุ่ม 16 ไม่ได้ตั้งธงการลงมติ พร้อมรับฟังการอภิปรายของรัฐมนตรีทุกคน เพื่อประกอบการลงมติ แต่ที่ให้ความสนใจกับ 5 รัฐมนตรีเป็นพิเศษ ได้แก่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย,  นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง, นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย, นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมฯ เพื่อเตือนให้รู้ล่วงหน้าว่ามีความบกพร่องในการทำงาน ต้องเร่งแก้ปัญหาการทำงาน และเตรียมทำการบ้านมาชี้แจงในการอภิปรายให้ดี

"การออกมาเตือนรัฐมนตรีเหล่านี้ด้วยความหวังดี ไม่เกี่ยวกับการเคาะกะลา หรือส่งสัญญาณเรียกรับผลประโยชน์ใดๆจากรัฐมนตรีกลุ่ม 16 ก็มีข้อมูลของรัฐมนตรีเหล่านี้ในระดับหนึ่ง แต่ฝ่ายค้านมีข้อมูลรู้มากกว่าอีกหลายเท่า จึงอยากเตือนให้ปรับปรุงการทำงาน ขณะเดียวกันกลุ่ม 16 จะเพิ่มรัฐมนตรีที่ต้องจับตามองจาก 5 คน เป็น 6 คน โดยเพิ่มนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ขึ้นมา เนื่องจากมีปัญหาการทำงานมาก ไม่สามารถแก้ปัญหาราคาสินค้าแพงได้เลย จึงต้องฟังคำชี้แจงเพื่อประกอบการพิจารณาลงมติ" นายพิเชษฐ กล่าว

นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ในนามพรรคเล็กกลุ่ม 16 กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรค พท. แถลงข่าวเปรียบกลุ่มพรรคเล็กเป็น “ปรสิต” ว่า ในฐานะเป็นพรรคเล็กไม่ได้คิดอะไร และไม่ได้ใส่ใจอะไร แต่มองว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นบทบาทหน้าที่ของพรรคฝ่ายค้านที่จะต้องหาข้อมูลให้มากที่สุด เพื่อที่จะทำให้คว่ำรัฐบาลและรัฐมนตรีรายบุคคลได้ และจากการที่ฝ่ายค้านมีเสียงข้างน้อย จะอภิปราย 10 ปี 10 ชาติก็ไม่สามารถทำได้ ดังนั้นจึงควรหาข้อมูลเพื่อมาโน้มน้าวให้พรรคร่วมรัฐบาลเห็นด้วยได้ เพื่อได้เสียงเพิ่ม จะดีกว่าการมาดูถูกดูแคลนทำให้รู้สึกแย่ เพราะพรรคเล็กก็มีศักดิ์ศรี

 “นี่ยังไม่ถึงวันอภิปรายเลย แต่มาดูถูกดูแคลน ถือว่าเป็นการปิดประตูพรรคเล็ก ซึ่งหากพรรคเล็กใช้มารยาทการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ฟังการอภิปราย รอมาวันลงมติเลยก็ได้ และโดยมารยาทไม่ควรมาดูถูก เพราะที่ผ่านมาพรรคเล็กก็บอกแล้วว่าจะรอฟังข้อมูลการอภิปรายก่อนตัดสินใจ ซึ่งหากใช้สิทธิการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลจะไม่ฟังเลยก็ได้ แต่นี่ยังเปิดใจที่จะรับฟัง และยังได้มีการไปหาข้อมูลเพิ่มเติม” นายพีระวิทย์กล่าว

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ฝ่ายค้านพร้อมทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เรามั่นใจในข้อมูลข้อเท็จจริงและข้อกล่าวหาทั้งหมด ขณะที่ผลของการทำหน้าที่ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องตลอด 8 ปีที่ผ่านมา เห็นผลชัดเจนแล้วว่าเป็นอย่างไร ขณะที่ระบบรัฐสภายึดเสียงข้างมาก ฝ่ายรัฐบาลมักจะไม่ค่อยฟังเหตุผล อะไรผิดก็ทำให้เป็นถูก อะไรที่ถูกก็ทำให้ผิดได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่เสียงข้างมากจะแปรเปลี่ยนมาอยู่กับเรา แต่เราก็คาดหวังว่าข้อมูลข้อเท็จจริงที่เรามี จะทำให้เพื่อนสมาชิกเห็นคล้อยตาม และร่วมโหวตไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องส่วนที่นายธนกร วังบุญคงชนะ ระบุว่าฝ่ายค้านอย่าอภิปรายแบบมวยล้มต้มคนดูนั้น คนดูคือพี่น้องประชาชน หากฝ่ายค้านอภิปรายแบบต้มคนดู ประชาชนก็จะลงโทษพวกเราเอง ยืนยันว่าเราจะทำหน้าที่ของเราให้ถึงพร้อมที่สุด เราต้องให้เกียรติประชาชนที่รักและเชียร์เรา ซึ่งครั้งนี้ประชาชนได้ส่งข้อมูลทุจริตของรัฐบาลมาให้กับเราเยอะมาก

ศท.ส่ออดร่วมซักฟอก

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค พท. กล่าวถึงความชัดเจนพรรคเศรษฐกิจไทย จะร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจกับฝ่ายค้าน ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อประสานงานมาจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรค ว่าจะขอร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีร่วมกับฝ่ายค้านหรือไม่ ถ้าภายในช่วงบ่ายวันที่ 18 ก.ค.ยังไม่ติดต่อมา คงยากที่จะได้ร่วมอภิปราย เพราะขณะนี้ฝ่ายค้านได้สรุปแบ่งเวลาให้พรรคร่วมฝ่ายค้านเสร็จสิ้นไปหมดแล้ว เวลาตึงมาก คงเจียดให้ลำบาก ขณะนี้ ร.อ.ธรรมนัสยังเงียบอยู่ หากติดต่อมาจริงๆ ฝ่ายค้านต้องเรียกประชุมเพื่อบริหารเวลาใหม่ จะพิจารณาว่าประเด็นที่จะอภิปรายซ้ำกับฝ่ายค้านหรือไม่ และพิจารณาว่าการที่ร.อ.ธรรมนัสจะร่วมอภิปรายจะติดปัญหาหรือไม่ เพราะตามข้อตกลงผู้ที่จะอภิปรายได้ต้องเป็น ส.ส.ฝ่ายค้านเท่านั้น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะอภิปรายไม่ได้ สถานะร.อ.ธรรมนัสก้ำกึ่งอยู่ว่าอยู่ฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน จึงต้องพิจารณาประเด็นนี้ประกอบด้วย ก็ต้องหารือในที่ประชุมฝ่ายค้านก่อน  

นายประเสริฐกล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลที่จะเริ่มวันแรกในวันที่ 19 ก.ค.นี้ จะเริ่มด้วยการเปิดญัตติของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน จากนั้นจะเริ่มด้วยการอภิปรายรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล วันที่ 19 ก.ค.จะเริ่มด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ  และ รมว.สาธารณสุข ตามด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ฝ่ายค้านจะส่งรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายวันต่อวัน สองวันสุดท้ายคือวันที่ 21-22 ก.ค.จะพุ่งอภิปรายเป้าใหญ่คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เพียงคนเดียว โดยพรรคเพื่อไทยวางคิวอภิปรายนายกฯ ไว้ไม่ต่ำกว่า 6-7 คน เพราะมีหลายข้อกล่าวหา ส่วนที่ฝ่ายค้านอาจล้มรัฐบาลได้ยาก เพราะมีงูเห่าที่คอยสนับสนุนรัฐบาลอยู่นั้น ฝ่ายค้านก็พยายามป้องกันอยู่ ถ้าดูจากผลโหวตงบประมาณรายจ่ายปี 2566 วาระแรก ก็ชี้ชัดว่า มี ส.ส.ฝ่ายค้านแต่ไปโหวตให้รัฐบาลจริง แต่ขณะนี้ถ้ามี ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยและพรรคเล็กพรรคน้อยมาสนับสนุน จะมีแนวร่วมเพิ่มขึ้น 20-30คน เป็นพลังที่ทำให้รัฐบาลสั่นไหวได้

นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร และเลขาธิการพรรค ศท. ให้สัมภาษณ์ถึงการขอจัดสรรเวลาจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อให้พรรค ศท.ร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ร.อ.ธรรมนัสระบุแล้วว่ารอให้สภาเปิดก่อน จะเข้าไปคุยกัน ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงวันหยุด ส่วนถ้าหากได้พูดคุยกันแล้ว ฝ่ายค้านจะแบ่งเวลาให้หรือไม่นั้น ตอนนี้ตนยังไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้คุยกัน รวมถึงการวางตัวผู้อภิปรายในส่วนพรรคศท.ด้วย

หลังจากที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรค ศท., นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร และเลขาธิการพรรค, นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรค แสดงจุดยืนจะเข้าร่วมทำงานกับฝ่ายค้าน ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 17 ก.ค. ร.อ.ธรรมนัสเดินทางเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร. ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อเข้ากราบลา พร้อมกับแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าจะไม่ร่วมทำงานกับรัฐบาล จากนั้นเวลา 17.00 น. พรรคขนาดเล็กในนามกลุ่ม 16 ได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประวิตรต่อที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ โดยใช้เวลาเข้าพบเพียง 5 นาที ซึ่ง พล.อ.ประวิตรได้กำชับทุกคนว่า ขอให้ลงมติไว้วางใจให้กับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้งหมด 11 คน โดยพร้อมเพรียงและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และขอให้คะแนนทุกคนเท่าๆ กัน

ต่อมาเวลา 17.00 น. กลุ่ม 16 หลังเข้าพบ พล.อ.ประวิตร ได้เดินทางมาที่ร้านอาหารเพลิน ถ.วิภาวดีฯ เพื่อร่วมรับประทานอาหารและหารือกันถึงทิศทางในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัสได้นัดพบปะหารือกับกลุ่ม 16 ในวันจันทร์ที่ 18 ก.ค. เพื่อพูดคุยกำหนดท่าทีร่วมกัน

ต่อมาเวลา 18.35 น. นายพิเชษฐกล่าวภายหลังร่วมรับประทานอาหารกับกลุ่ม 16 ว่า จากการพูดคุยเรามีมติลงคะแนนไปในทิศทางเดียวกัน แต่ต้องรอฟังการอภิปรายในสภา ว่ามีประเด็นใดบ้าง เพราะเท่าที่รู้ฝ่ายค้านมีข้อมูลละเอียดมาก แต่ย้ำว่ามติของกลุ่ม 16 จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ถ้าพบว่ารัฐมนตรีหรือรัฐบาลทุจริตจะใช้เอกสิทธิ์โหวตไม่ไว้วางใจ เพราะกลุ่ม 16 ตั้งมาเพื่อทำงานการเมืองเพื่อประเทศชาติร่วมกับฝ่ายบริหาร ดังนั้น รัฐบาลต้องเที่ยงธรรม เช่น นายจุรินทร์ต้องตอบให้ได้ว่า ราคาข้าวของแพงเพราะอะไร บริหารอย่างไร ต้องอธิบายให้ได้ ส่วนรัฐมนตรีคนใดน่าห่วงนั้น ต้องรอฟังฝ่ายค้านก่อน

นายพีระวิทย์กล่าวว่า ในวันที่ 22 ก.ค.กลุ่ม 16 จะคุยกันอีกครั้งก่อนที่จะโหวตในวันที่ 23 ก.ค. ว่าจะโหวตอย่างไร นอกจากนี้ ในวันที่ 19 ก.ค. กลุ่ม 16 ได้นัดหารือกับ ร.อ.ธรรมนัส เรื่องทิศทางการทำงานร่วมกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย