ม็อบบุกทำเนียบ-สลากดิจิทัลเกลี้ยง

โฆษกรัฐบาลยันนายกฯ สั่งการจำหน่าย  "สลากดิจิทัล" ต่อเนื่อง หลังเพิ่มจำนวนเข้าระบบเป็น  7.1 ล้านใบ 1 ส.ค.งวดแรก "กองสลาก" เผย 1 วันครึ่ง  7.1 ล้านใบขายเกลี้ยง แจงงวดหน้าจ่อเพิ่มอีก 2 ล้านใบ  ดันแตะ 9.1 ล้านใบ ม็อบผู้ค้ารายย่อยบุกทำเนียบฯ จี้ปลดบอร์ดกองสลาก-จัดสรรโควตาใหม่ โวยต้องซื้อจากยี่ปั๊วะต้นทุนสูงถึง 92 บาท "อนุชา" แจงรัฐบาลดูแลทุกกลุ่ม แต่ไม่ทบทวนเพิ่มสลากดิจิทัลต้องเฉลี่ยทุกข์สุข

เมื่อวันจันทร์ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีข้อสั่งการให้แก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคาในโครงการสลากดิจิทัล ที่จำหน่ายสลากผ่านแอปเป๋าตัง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานที่สำเร็จเป็นรูปธรรม โดยล่าสุดสำนักงานสลากฯ ได้เปิดจำหน่ายสลากดิจิทัล งวดวันที่ 1 ส.ค.65  ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ตั้งแต่ 6 โมงเช้าของวันที่ 17  ก.ค.65 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลอีก 2  ล้านใบ เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณความต้องการสลากของผู้ซื้อ เป็น 7,167,500 ใบ

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวย้ำว่า การจำหน่ายสลากที่ผ่านมามีผลตอบรับเป็นไปด้วยดี โดยประชาชนกว่า  1 ล้านคนสามารถเข้าถึงสลากตัวเลขที่ต้องการได้ในราคา  80 บาทได้จริง อีกทั้งยังมีความสะดวก ความปลอดภัย  เพราะสลากที่ซื้อทุกใบจะมีการบันทึกข้อมูลไว้ในแอป สามารถขึ้นรางวัลได้ทันทีและไม่ยุ่งยาก โดยสามารถเลือกซื้อได้ทุกวัน

"ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการซื้อสิทธิสลากดิจิทัลต่อจากผู้อื่นอย่างเด็ดขาด เพราะในระบบการจำหน่ายสลากดิจิทัลจะบันทึกชื่อผู้ซื้อไว้อย่างชัดเจน สลากจึงเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ซื้อที่เป็นเจ้าของบัญชีแอปเป๋าตังเท่านั้น ดังนั้นเมื่อถูกรางวัลเงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีผู้ซื้อ ไม่สามารถโอนสิทธิเปลี่ยนมือการขึ้นรางวัลไปให้บุคคลอื่นได้  หรือกรณีมารับสลากที่สำนักงาน ก็จะต้องใช้ชื่อผู้ซื้อยืนยันตัวตนในการมารับสลาก ดังนั้นถ้าใครหลงเชื่อซื้อสลากดิจิทัลที่มีการนำมาประกาศขายต่อ หากถูกรางวัลอาจเกิดปัญหาตามมาได้" นายธนกรกล่าว

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า การจำหน่ายสลากดิจิทัล งวดที่ 4 วันที่ 1 ส.ค.65 โดยเริ่มขายมาตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. เวลา 06.00 น. ล่าสุด วันที่ 18 ก.ค.  เวลา 13.57 น. หรือผ่านไป 1 วันครึ่ง สามารถจำหน่ายสลากได้หมดแล้ว 7,167,500 ใบ คิดเป็นจำนวนผู้ซื้อ 1,164,939 คน มีร้านค้าจากผู้ค้ารายย่อยที่ร่วมโครงการนำสลากมาฝากขายผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังรวม 14,335 ราย

ทั้งนี้ เบื้องต้นสำนักงานสลากฯ จะเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัล ในงวดวันที่ 16 ส.ค.65 โดยจะเริ่มขายตั้งแต่ 2  ส.ค.เป็นต้นไป อีก 2 ล้านใบ รวมสลากดิจิทัลที่จำหน่ายในงวดหน้ากว่า 9.1 ล้านใบ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการซื้อของประชาชน และให้เป็นไปตามความตั้งใจของสำนักงานสลากฯ ที่ต้องการให้มีสลากดิจิทัลขายยืนระยะได้ 7-10 วันในแต่ละงวด ซึ่งจะทยอยปรับขึ้นงวดละ  1-2 ล้านใบตามความเหมาะสม จนครบ 20 ล้านใบภายในสิ้นปี 2565

ช่วงเช้าวันเดียวกัน ที่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ  ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย นำโดยนายจีรศักดิ์ น้อยก่ำ ประธานชมรมฯ  ได้เดินทางมาพร้อมกับมวลชนประมาณ 300 คน เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีปลดผู้อำนวยการและบอร์ดบริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รวมถึงขอให้จัดสรรโควตาแก่ผู้ค้าสลากรายย่อยตัวจริง โดยมีการมาปักหลักบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ตรงข้ามโรงเรียนราชวินิตมัธยม ถนนพิษณุโลก ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา

นายจีรศักดิ์เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องเดินทางมาเรียกร้องที่ทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากในช่วง 7-8 เดือนที่ผ่านมา ผู้ค้ารายย่อยทั้งหมดได้ยื่นแสดงความจำนงขอโควตาลอตเตอรี่ในราคา 70.40 บาทจากกองสลากและรอการยืนยันตัวตน แต่ไม่เคยได้รับการตอบกลับจากกองสลากเลย ทำให้ผู้ค้าต้องไปซื้อลอตเตอรี่จากยี่ปั๊วะที่มีต้นทุนสูงขึ้น 92 บาท ทำให้ต้องขายเกินราคา 80 บาท ตนจึงพาผู้ค้ารายย่อยจากทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเลยมายืนยันตัวตนที่ทำเนียบรัฐบาล โดยหวังว่าจะได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีหรือ รมว.การคลัง และหากไม่มีใครออกมาเจรจาแสดงความชัดเจนในการรับข้อเรียกร้องของกลุ่ม ว่าจะได้รับโควตาลอตเตอรี่เมื่อไหร่อย่างชัดเจน ก็จะปักหลักชุมนุมอยู่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐต่อไปโดยไม่มีกำหนดกลับ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบ  ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กั้นแผงเหล็กและให้เจ้าหน้าที่ยืนเป็นแถวกั้นไว้ และมีการปิดกั้นการจราจรเพื่อความสงบเรียบร้อย

ต่อมาเวลา 12.00 น. นายอนุชา นาคาศัย  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางไปพบและรับมอบหนังสือข้อเรียกร้องจากผู้ชุมนุม

โดยนายอนุชากล่าวว่า รัฐบาลคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนทุกกลุ่ม และมีเจตนาที่ต้องการแก้ปัญหาสลากแพง โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นการเฉพาะ คำนึงถึงเพียงประชาชนทุกคนทั่วประเทศจะต้องได้รับความเป็นธรรม ต้องสามารถซื้อสลากได้ในราคา 80 บาท ขณะที่รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะดูแลพี่น้องประชาชนที่เป็นผู้ค้าสลากทุกกลุ่มด้วยเช่นเดียวกัน

 “ในส่วนของรายละเอียดและข้อเท็จจริง ขอให้ผู้ค้าได้แจ้งประเด็นปัญหาดังกล่าวต่อสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้โดยตรง ซึ่งหากเป็นความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นจริง  รัฐบาลจะร่วมมือกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ เยียวยาผู้ค้าสลากรายย่อยอย่างแน่นอน” นายอนุชาระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มผู้ชุมนุมระบุว่าสลากดิจิทัลทำให้ผู้ค้าเดือดร้อน นายอนุชากล่าวว่า ก็ต้องว่ากันไปเนื่องจากว่าในระบบเก่ามีปัญหามานาน ทำให้ประชาชนต้องซื้อสลากแพงมาเป็นเวลานาน ฉะนั้นต้องเฉลี่ยความทุกข์ความสุข ช่วยกันบริหารจัดการว่าจะทำอย่างไร

เมื่อถามว่า ข้อเรียกร้องของผู้ค้าสลากจะนำไปสู่การทบทวนเรื่องการเพิ่มสลากดิจิทัลด้วยหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวเพราะสลากดิจิทัลทำให้คนส่วนรวมทั้งประเทศได้เข้าถึงสลาก 80 บาทอย่างยุติธรรมตามที่ควรจะได้รับ และรัฐต้องทำอย่างเต็มที่และจริงจัง

ส่วนที่ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการสอบสวนกลาง (บช.ก.) ถนนพหลโยธิน ตัวแทนชมรมกลุ่มผู้ค้าสลากรากหญ้าทั่วไทยเดินทางมาพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป. ยื่นเรื่องร้องให้ตรวจสอบการทำงานของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ดังนี้ 1.ตรวจสอบการตัดสิทธิ์ของผู้ค้าสลากรายย่อยทั่วประเทศ 50,000 ราย 2.ตรวจสอบโครงการสลากดิจิทัลของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล การจัดสรรโควตา 3.ตรวจสอบการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ สลาก 3 หลัก (N3) และสลากกินแบ่งรัฐบาล 6 หลัก  (L6) 4.ตรวจสอบการมาได้มาซึ่งสลากชุด 5 ใบ และ  10 ใบ เนื่องจากผู้ลงทะเบียนประมาณ 8,000 ราย ไม่สามารถซื้อหรือจองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2565 ได้ จึงต้องมายื่นเรื่องร้องขอความเป็นธรรมจาก บก.ปปป.ให้ตรวจสอบการทำงานของสำนักงานสลากกินแบ่งฯ ซึ่งมีผู้ค้ารายย่อยจำนวนหนึ่งไปปักหลักประท้วงรัฐบาลที่ทำเนียบฯ ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย