ชวนแต่งผ้าไทย เฉลิมพระเกียรติ พระพันปีหลวง

นายกฯ เป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ "พระบรมราชชนนีพันปีหลวง" เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 ส.ค.65 “ด้วยรักแห่งแผ่นดิน : With Love for the Nation” พร้อมชวน ครม.-ขรก. แต่งผ้าไทยในโอกาสวันมหามงคล

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม เวลา 08.30 น. ที่บริเวณโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน “ภูษาศิลป์ จากท้องถิ่นสู่สากล” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

โดยนายกรัฐมนตรีชมผ้าโบราณและผ้าไทยลายอัตลักษณ์ 4 ภาค ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) ที่ผลิตจากผ้า ผลงานนวัตกรรมผ้าไทยหนังสือ “ภูษาศิลป์ จากท้องถิ่นสู่สากล” รวมถึงการแสดงแบบผ้าไทยด้วยความสนใจ พร้อมชื่นชมผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และนักออกแบบที่นำความรู้มาสร้างสรรค์ผลงานได้หลากหลายรูปแบบ ผสมผสานกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมจนมีความสวยงาม และประณีต เช่น กระเป๋า เครื่องแต่งกายเครื่องประดับต่างๆ เป็นต้น อีกทั้งยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นได้อย่างน่าภาคภูมิใจโดยขอให้มีการศึกษา พัฒนา และเผยแพร่การดูแลรักษาผ้าไทยที่ง่ายและสะดวกมากขึ้น รวมทั้งพิจารณาเรื่องราคาให้ถูกลง เพื่อเป็นส่วนช่วยส่งเสริมการใช้ผ้าไทยให้แพร่หลายในประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่งจะเป็นการสืบสาน รักษา และส่งเสริมผ้าไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับท้องถิ่นสู่สากลได้อีกทางหนึ่งด้วย สำหรับงาน “ภูษาศิลป์ จากท้องถิ่นสู่สากล” เฉลิมพระเกียรติฯ มีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 11-14 สิงหาคม 2565 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน  

จากนั้น นางเพ็ญพักตร์ สีทอง ที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการสมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประธานฝ่ายผลิตและจำหน่ายดอกมะลิ และคณะ เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ เพื่อประชาสัมพันธ์การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดอกมะลิ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติประจําปี 2565 โดยนายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงการดำเนินงานของสมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ และการจำหน่ายดอกมะลิซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของงาน “วันแม่แห่งชาติ” และได้ร่วมบริจาคเงินสนับสนุนการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดอกมะลิ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ประจําปี 2565 ด้วย

ทางด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวน ครม.และข้าราชการ ร่วมกันแต่งกายผ้าไทยเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 ส.ค.2565 

ต่อมาเวลา 17.00 น. ณ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 “ด้วยรักแห่งแผ่นดิน : With Love for the Nation”

โดยนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ นำเสนอในรูปแบบ Interactive Exhibition โดยใช้สื่อมัลติมีเดีย ประกอบด้วย 5 ห้อง ได้แก่ ห้องที่ 1 ธรณิน สินธุ์ วนา จัดฉายภาพและเทคนิคเพื่อนำเสนอแนวคิด ดิน น้ำ ป่า และจุดเริ่มต้นการเดินทางตามหาความหมายแห่งพระราชเสาวนีย์, ห้องที่ 2 จากฟากฟ้า สู่แผ่นหล้า นำเสนอเรื่องราวการทรงงาน พร้อมกับการแสดงประกอบมัลติมีเดีย “จำฉันไม่ได้ แต่ฉันจำได้”, ห้องที่ 3 ด้วยดวงใจ ห่วงใยประชา “หยาดพระเสโทจากฟากฟ้า ที่ทรงห่วงใยเรา” นำเสนอพระราชกรณียกิจในห้วงเวลาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน, ห้องที่ 4 ราษฎร์ร่วมใจพัฒนา นำเสนอความสำเร็จของทุกคนและผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นที่ได้น้อมนำแนวทางพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จนเกิดโครงการต่างๆ มากมายทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน และห้องที่ 5 สืบสานรักษา พระราชปณิธาน จัดแสดงนิทรรศการอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  เพื่อแสดงให้เห็นถึงพระราชปณิธานที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมุ่งมั่นที่จะสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช    บรมนาถบพิตร

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีร่วมปลูกต้นกุหลาบควีนสิริกิติ์ผ่านระบบดิจิทัล ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จะช่วยปลูกฝังจิตสำนึกให้ทุกคนมีความรักและหวงแหนธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สำหรับนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติดังกล่าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-15 ส.ค. 2565 ณ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ โดยเปิดให้เข้าชมฟรีตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. โดยผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการดังกล่าว สามารถลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ https://bizconnect.tceb.or.th/.../with-love-for-the-nation.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์