ชวนร่วมกิจกรรม12สิงหาวันแม่แห่งชาติ

นายกฯ เปิดงาน "ภูษาศิลป์  จากท้องถิ่นสู่สากล" เฉลิมพระเกียรติ "สมเด็จพระพันปีหลวง" รัฐบาลชวนร่วมกิจกรรมวันแม่แห่งชาติ สืนสานพระราชปณิธาน ผู้ว่าฯ กทม.มอบโล่ประกาศเกียรติคุณแม่ตัวอย่าง 50 เขต

ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และภริยา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ภูษาศิลป์ จากท้องถิ่นสู่สากล” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม, นางเกตุวลี นภาศัพท์ กรรมการกลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์, นายประวิช สุขุม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดสายบริหารทั่วไป บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่เข้าร่วม

ภายในพิธีเปิดงาน นายกฯ และคณะ ได้ร่วมชมการแสดงแบบผ้าไทยลายอัตลักษณ์ 4 ภาค จาก 4 นักออกแบบชั้นนำของประเทศไทย ได้แก่ 1.พิจิตรา บุณยรัตพันธุ์ (แบรนด์ PICHITA) ผ้าภาคเหนือ 2.ศิริชัย ทหรานนท์ (แบรนด์ THEATRE) ผ้าภาคกลาง 3.อธิษฐ์ ฐิรกิตติวัฒน์ (แบรนด์ SURFACE) ผ้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ 4.หิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล (แบรนด์ SANTI SUK SPACE) ผ้าภาคใต้, การแสดง “จินตลีลาพัสตราภรณ์ การแสดงมโนราห์บัลเลต์ การขับร้องดนตรีวงเฉลิมราชย์ และเยี่ยมชมนิทรรศการและกิจกรรมต่างๆ ซึ่งงานดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-14 ส.ค.

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์​ พระบรมราชินีนาถ​ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ​ ในการเสริมสร้างคุณภาพชีวิต​ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้แก่พสกนิกรชาวไทย​ โดยเฉพาะในด้านงานศิลปะของแผ่นดินไทย​ ตลอดจนศิลปะผ้าไทย ที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของชาติ​และเป็นมรดกทางภูมิปัญญาอันล้ำค่า ที่ได้สั่งสมจากอดีตสู่ปัจจุบัน โดยผ้าไทยเป็นที่ยอมรับและเป็นที่รู้จักในระดับสากล ทั้งในเรื่องความประณีตสวยงาม และคุณภาพที่โดดเด่น สร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกฝ้าย​ เลี้ยงไหม​ ทอผ้า​ รวมถึงผู้ประกอบการทุกคน นับว่าเป็นความภาคภูมิใจของชาวไทยและความสง่างามของชาติไทยในสายตาชาวโลก

โดยรัฐบาลได้ประกาศวันที่ 12 สิงหาคม เป็นวันแม่แห่งชาติของทุกปี​ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ​ และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อการอนุรักษ์ผ้าไทยให้เป็นที่ประจักษ์ตลอดมา ตนต้องขอขอบคุณกระทรวงวัฒนธรรมและทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมกันจัดงาน เพื่อที่จะส่งเสริมให้ผ้าไทยเป็นผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในระดับสากลและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนต่อไป

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง วันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี หรือวันแม่แห่งชาติ ทุกภาคส่วนได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร่วมจัดกิจกรรมต่าง ๆ ขอเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมตามสถานที่ต่างๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เช่น อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ยกเว้นค่าบริการในการเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า และอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง เฉพาะบุคคลชาวไทย และยานพาหนะ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและน้อมถวายความจงรักภักดี รวมถึงสนองต่อพระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนทั่วไปได้ศึกษา เรียนรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ ตลอดจนด้านนันทนาการและพักผ่อนหย่อนใจ

ส่วนองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย  ในพระบรมราชูปถัมภ์ (อสส.) ชวนลูกจูงแม่เที่ยวชมสวนสัตว์ทั่วประเทศ เปิดให้เด็กที่มีความสูงไม่เกิน 135 ซม. เข้าชมฟรี หวังสร้างสุขให้ครอบครัว 12 สิงหาคมนี้ และขอเชิญชวนคู่แม่ลูกสวมใส่ผ้าไทย สัมผัสนานาสัตว์ป่าอย่างใกล้ชิดตลอดทั้งวัน พร้อมลงนามถวายพระพร ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน จัดงาน “มหัศจรรย์งานศิลป์แผ่นดินไทย” ณ พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ต.เกาะเกิด อ.บางปะอิน วันที่ 12-14 ส.ค., วันที่ 20-21 ส.ค. และวันที่ 27-28 ส.ค. เวลา 10.00-19.00 น. โดยวันที่ 12 ส.ค. เข้าชมฟรี ภายในงานมีกิจกรรมหลากหลาย อาทิ สาธิตงานหัตถศิลป์ โดยช่างสถาบันสิริกิติ์, กิจกรรม DIY, การแสดงโขนกลางแปลง โดยมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ, การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมที่หาชมได้ยาก,  ชิม ช็อป อาหารชาววัง อาหารถิ่น, การแสดงจากศิลปินชื่อดัง เป็นต้น

ที่โรงแรมปรินซ์พาเลซ นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่แม่ตัวอย่างกรุงเทพมหานคร จำนวน 50 คน จาก 50 สำนักงานเขต โดยกล่าวในพิธีเปิดงานเชิดชูเกียรติ “วันแม่” ประจำปี 2565 ว่า จัดขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเป็นการรำลึกถึงพระคุณของแม่ ซึ่งแม่จะโทร.มาตั้งแต่ตีสี่ทุกเช้า ถามว่า “ลูกเป็นยังไงบ้าง สบายดีไหม แม่รักลูก” ทุกเช้าไม่เคยขาด นั่นคือความผูกพันที่แม่มีต่อเรา จนปัจจุบันตนอายุจะ 60 ปี ส่วนแม่อายุ 90 ปีแล้ว ก็ยังคิดถึงตลอด ตนว่าเป็นความผูกพันและเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ถึงแม้ว่าโลกจะเปลี่ยนไปเยอะ เทคโนโลยีจะเปลี่ยนไป แต่ว่าความผูกพัน ความสำคัญของแม่ที่มีต่อลูกยังเป็นส่วนที่ไม่ได้จางหายไปเลย และเราทุกคนก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสร้างคนที่ดี สร้างครอบครัวที่ดีด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย