บี้สธ.เฝ้าระวังลองโควิด ผู้หญิงติดฝีดาษลิงราย5!

ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1,663 ราย  สังเวยอีก 30 ชีวิต “บิ๊กตู่” ห่วงผู้หายป่วยอาจพบภาวะลอง โควิด สั่ง สธ.เร่งให้ความรู้ประชาชน “หมอโอภาส” รับความรู้เรื่อง Long Covid ยังมีไม่มาก หมอยงชี้แค่ภาวะจิตใจ ผงะ! พบหญิงไทยกลับจากยูเออีติดฝีดาษวานรรายที่ 5  

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ผู้ป่วยรายใหม่ 1,663  ราย โดยเป็นผู้ป่วยในประเทศทั้งหมด ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 2,398,653 ราย (ตั้งแต่ 1 ม.ค.65) หายป่วยกลับบ้าน 2,335 ราย ทำให้มีผู้หายป่วยสะสม  2,401,480 ราย ผู้ป่วยกำลังรักษา 20,256 ราย  โดยมีผู้ป่วยปอดอักเสบ รักษาตัวอยู่ 937 ราย และเสียชีวิต 30 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 10,160  ราย 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยผู้หายป่วยแล้วอาจพบภาวะลองโควิด (Long Covid)  ซึ่งเป็นภาวะที่พบในผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาจนหายแล้ว  โดยมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อสามารถดูแลตนเองได้หากเกิดภาวะดังกล่าว เช่น เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย สมองล้า หัวตื้อ หายใจติดขัด และอาจมีอาการอื่นๆ ประกอบ ซึ่งอาการดังกล่าวจะค่อยๆ ดีขึ้นตามระยะเวลา

 “ผู้สงสัยว่ามีอาการลองโควิดใน กทม.สามารถสอบถามและเข้ารับบริการปรึกษาผ่านคลินิก หรือติดตามอาการแบบ One Stop Service ผ่านศูนย์  BFC ทั้ง 9 แห่ง หรือบริการผ่านแอปหมอ กทม. โดยเบิกจ่ายค่ารักษาตามสิทธิ์ของผู้ป่วยได้” นายธนกรกล่าว

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวถึงภาวะลองโควิดว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่ได้เขียนนิยามชัดเจนถึงภาวะลองโควิด  แต่เรากำลังจับตาใกล้ชิด ซึ่งเท่าที่ดูคนที่ฉีดวัคซีนแล้ว อาการไม่รุนแรง ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีอาการแทรกซ้อนอะไร  หลายคนพยายามออกข่าวว่าน่ากลัว แต่ความเป็นจริงก็เป็นสิ่งที่ต้องระวัง แต่ไม่ถึงขั้นว่าทุกคนต้องเป็น โดยเฉพาะคนที่ฉีดวัคซีนครบ ร่างกายแข็งแรง พอหายจากโควิดจะไม่มีภาวะแทรกซ้อน อาจมีอาการไอบ้าง เหนื่อยบ้าง  นอนไม่หลับช่วงระยะหนึ่ง จากนั้นจะดีขึ้น

"รายที่เป็นผู้สูงอายุและอาการรุนแรงเราต้องระมัดระวัง เพราะคนเหล่านี้ร่างกายไม่แข็งแรงอยู่เดิม และเมื่อเกิดภาวะแทรกซ้อนก็อาจทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้ การรักษายังไม่มียารักษาลองโควิดเฉพาะเจาะจง จะใช้รักษาตามอาการ แต่ภาวะนี้ความรู้ความเข้าใจในปัจจุบันยังมีไม่มากนัก ก็ต้องติดตามข้อมูลต่อเนื่องและนำมาปรับปรุงระบบต่อไป" นพ.โอภาสกล่าว

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องนี้ว่า มีการพูดถึงกันมากเกี่ยวกับลองโควิด ซึ่งไม่ควรตระหนกจนเกินเหตุ โดยลองโควิดหมายถึง อาการที่หลงเหลืออยู่หลังติดเชื้อโควิด ไม่ต่างกับโรคอื่นที่เมื่อเจ็บป่วยแล้วอาจมีอาการหลงเหลืออยู่ ส่วนใหญ่เป็นอาการจากคำบอกเล่ามากกว่าที่ตรวจพบ อาการหลักคือรู้สึกเหนื่อยง่าย  อ่อนเพลีย สมองล้า หัวตื้อ หายใจติดขัด อาจจะมีอาการอื่นประกอบ เช่น เจ็บหน้าอก ปวดศีรษะ ท้องเสีย จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่ได้รส ซึมเศร้า เครียด กังวล และนอนไม่หลับ  ส่วนใหญ่จะเป็นอาการทางจิตใจมากกว่าทางร่างกาย ผู้ที่ป่วยหนักจะพบได้มากกว่า อายุมาก ยิ่งสูงอายุยิ่งพบมากกว่าอายุน้อย หรือน้อยมากๆ ในเด็ก พบในหญิงมากกว่าเล็กน้อย ผู้ที่มีโรคประจำตัวร่วมด้วย ผู้ที่ได้รับวัคซีนจะพบน้อยกว่า ทั้งหมดจะโยงไปถึงความรุนแรงของโรคขณะที่เป็น

วันเดียวกัน นพ.โอภาสกล่าวว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษวานรรายที่ 5 เป็นหญิงไทยอายุ 25 ปี มีประวัติเดินทางมาจากนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้าไทยเมื่อวันที่ 14 ส.ค. โดยมีการคัดกรองเฝ้าระวังที่ด่านควบคุมโรคที่สนามบินสุวรรณภูมิ ประกอบกับมีอาการป่วยตั้งแต่ก่อนเดินทาง จึงให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และเจ้าหน้าที่สังเกตพบตุ่มขึ้นที่ร่างกาย ผลการตรวจติดเชื้อฝีดาษวานร นำตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว และจากการสอบสวนโรคไม่พบมีผู้สัมผัสใกล้ชิด เนื่องจากเป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศ จึงทำให้มีผู้สัมผัสใกล้ชิดเพียงคนที่นั่งใกล้ขณะโดยสารเครื่องบินแค่ 2 คน เป็นชาวต่างประเทศ จึงให้ดำเนินการติดตามและเฝ้าระวังต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง