คลังดีเดย์19สค. คนละครึ่งเฟส5 ร้านค้าแห่ร่วม

ดีเดย์! 19 ส.ค.นี้ "คลัง" นัดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 5 วันแรก จำนวน 26.5 ล้านสิทธิ ก่อนกดปุ่มเริ่มใช้จ่าย 1 ก.ย.-31 ต.ค.2565 พร้อมแจงร้านค้าทยอยเข้าร่วมแล้ว 1.88 แสนราย รัฐบาลหวังให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 18 สิงหาคม  น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 เพื่อเป็นโครงการที่ช่วยแบ่งเบาภาระและเหลือรักษากำลังซื้อของประชาชนตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.เป็นต้นไป กระทรวงการคลังจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียน ยืนยันการรับสิทธิเพื่อเข้าร่วมโครงการ นายกรัฐมนตรีต้องการให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง เนื่องจากเป็นโครงการที่ได้บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนในช่วงที่ราคาสินค้าสูงขึ้น และเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยทุกระดับ ซึ่งจากงบประมาณตามโครงการ 2.12 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะสร้างเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจในช่วงท้ายของปีได้ 4.24 หมื่นล้านบาท

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 จะมีการเปิดลงทะเบียนสำหรับประชาชนทั่วไปวันแรกในวันศุกร์ที่ 19 ส.ค.2565 จนกว่าจะครบจำนวนไม่เกิน 26.5 ล้านสิทธิ แบ่งเป็นประชาชนที่เคยใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 จำนวน 26.27 ล้านสิทธิ และประชาชนที่ไม่เคยเข้าร่วมหรือไม่เคยใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 จำนวน 2.30 แสนสิทธิ โดยจะเริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. ถึงวันที่ 31 ต.ค.2565

ทั้งนี้ ประชาชนที่มีคุณสมบัติเป็นไปตามเงื่อนไขที่โครงการกำหนดสามารถลงทะเบียน ดังนี้ โดยกรณีประชาชนที่เคยใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 สามารถกดยืนยันสิทธิเพื่อเข้าร่วมโครงการผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังได้ทันที ตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.เป็นต้นไป ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะต้องเริ่มใช้จ่ายครั้งแรกภายในวันพุธที่ 14 ก.ย.2565 เวลา 22.59 น. หากพ้นกำหนดดังกล่าวจะถูกตัดสิทธิการเข้าร่วมโครงการ แต่หากมีสิทธิในโครงการคงเหลือ และกระทรวงการคลังนำสิทธิดังกล่าวมาเปิดให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียน ก็สามารถลงทะเบียนใหม่อีกครั้งได้

สำหรับกรณีประชาชนที่ไม่เคยเข้าร่วมหรือไม่เคยใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 สามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.2565 เป็นต้นไป ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com หรือหากเป็นผู้ที่เคยได้รับสิทธิมาตรการหรือโครงการอื่นของรัฐที่มีการใช้จ่ายผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ (G-Wallet) แล้ว จะสามารถลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังได้อีกช่องทางหนึ่ง ตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น.

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับข้อความสั้น (SMS) หรือข้อความผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง แจ้งยืนยันสิทธิการเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 ก่อนวันที่ 1 ก.ย.2565 จะต้องเริ่มใช้จ่ายครั้งแรกผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ภายในวันที่ 14 ก.ย. นี้ เวลา 22.59 น. ส่วนประชาชนที่ได้รับการยืนยันสิทธิตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. เป็นต้นไป จะต้องเริ่มใช้จ่ายครั้งแรกภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับข้อความแจ้งยืนยันสิทธิ หากพ้นกำหนดดังกล่าวจะถูกตัดสิทธิการเข้าร่วมโครงการ แต่หากมีสิทธิในโครงการคงเหลือและกระทรวงการคลังนำสิทธิดังกล่าวมาเปิดให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียน ก็สามารถลงทะเบียนใหม่ได้อีก

สำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ได้คืนบัตรแล้ว ภายในวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 ได้ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com หรือแอปพลิเคชันเป๋าตัง ส่วนของผู้ได้รับสิทธิโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษระยะที่ 3 ที่ประสงค์จะสมัครเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 จะต้องลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิในโครงการผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง หรือผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ภายในวันที่ 25 ส.ค.2565 ซึ่งหากลงทะเบียนสำเร็จแล้ว จะถือเป็นการสละสิทธิ์ตามโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ระยะที่ 3 และจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้อีก

นายพรชัยกล่าวถึงความคืบหน้าของจำนวนผู้ประกอบการร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 โดยข้อมูลสะสม ณ วันที่ 17 ส.ค.2565 พบว่ามีผู้ประกอบการร้านค้าเข้าร่วมสะสมจำนวน 188,775 ร้านค้า แบ่งเป็นผู้ประกอบการร้านค้ารายเดิมจากโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 จำนวน 187,915 ร้านค้า และผู้ประกอบการร้านค้ารายใหม่ 860 ร้านค้า

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการร้านค้าที่มีคุณสมบัติเป็นไปตามเงื่อนไขที่โครงการกำหนดและสนใจเข้าร่วมโครงการสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้อย่างต่อเนื่องทุกวัน จนกว่ากระทรวงการคลังจะปิดรับสมัคร โดยผู้ประกอบการร้านค้าที่เคยเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 และมีแอปพลิเคชันถุงเงิน สามารถกดยืนยันสิทธิเข้าร่วมโครงการผ่านแอปพลิเคชันถุงเงินได้ทันที เวลา 06.00-23.00 น.

ส่วนผู้ประกอบการร้านค้าที่เคยเข้าร่วมมาตรการ/โครงการอื่นของรัฐ หรือผู้ประกอบการรายใหม่ที่ไม่เคยเข้าร่วมมาตรการ/โครงการอื่นของรัฐ สามารถลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com เวลา 06.00-22.00 น. หรือติดต่อลงทะเบียนที่สาขา/จุดรับลงทะเบียนของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ณ เวลาทำการ

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการร้านอาหารและเครื่องดื่มที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 แล้ว และประสงค์จะขายอาหารและเครื่องดื่มผ่านผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรีแพลตฟอร์ม สามารถสมัครผ่านแอปพลิเคชันถุงเงินได้อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น. โดยสามารถเลือกเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรีแพลตฟอร์มเพื่อขายอาหารและเครื่องดื่มตามโครงการได้เพียงรายเดียว ซึ่งขณะนี้มีผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรีแพลตฟอร์มที่ได้รับอนุมัติให้เข้าร่วมโครงการ 4 ราย ได้แก่ ShopeeFood,  LINE MAN, GrabFood และ foodpanda.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด