มะเร็งคร่าชีวิต ‘ดร.โกร่ง’วัย78 กุนซือ7รัฐบาล

ดร.โกร่ง “วีรพงษ์ รามางกูร” ถึงแก่อนิจกรรมด้วยวัย 78 ปีจากมะเร็งเม็ดเลือดขาว นักการเมืองต่างแสดงความอาลัยการจากไปขอกูรูเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. เวลาประมาณ 15.18 น. ดร.วีรพงษ์ รามางกูร หรือ ดร.โกร่ง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยวัย 78 ปี ด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โดยครอบครัวเตรียมบำเพ็ญกุศลที่วัดตรีทศเทพ
ทั้งนี้ ในแวดวงการเมือง ต่างมีการโพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ ดร.โกร่ง โดยนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสูงจากการถึงอนิจกรรมของอาจารย์โกร่ง ท่านกรุณาเป็นทั้งอาจารย์ และเป็นทั้ง mentor มาโดยตลอด ขอให้อาจารย์ผู้เป็นที่รักและเคารพไปสู่สุคติในสัมปรายภพ หากชาติหน้ามีจริง ขอให้ได้เป็นอาจารย์และศิษย์กันอีกครับ

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค พท. ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับการถึงแก่อนิจกรรมของ ดร.วีรพงษ์ ขอร่วมแสดงความเสียใจอย่างยิ่งยวดกับครอบครัวของอาจารย์ และนับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของสังคมไทย ขอให้อาจารย์ไปสู่สุคติเทอญ

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรค พท. กล่าวว่า ดร.โกร่งเมตตาให้ความรู้ด้านเศรษฐกิจอยู่หลายครั้ง ท่านมีความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์ที่ลึกซึ้ง แต่สามารถถ่ายทอดให้เข้าใจง่าย วันนี้ทราบข่าวการจากไปของ ดร.โกร่ง รู้สึกใจหายเป็นอย่างมาก ขอร่วมไว้อาลัยและขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวรามางกูร

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ อ.ดร.วีรพงษ์ ซึ่งได้ความรู้จากการอ่านคอลัมน์คนเดินตรอกของอาจารย์เป็นอย่างมาก หลายแนวคิดของอาจารย์ยังใช้เป็นพื้นฐานในการคิดในปัจจุบัน รู้สึกอาลัยกับการจากไปของอาจารย์มากๆ

สำหรับประวัติของ ดร.วีรพงษ์ ชื่อเดิมคือ ประดับ บุคคละ เกิด 1 สิงหาคม 2486 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรชายของ ร.ต.ต.ประดิษฐ์ รามางกูร (แดง) หรือประดิษฐ์ บุคคละ และนางบุญศรี รามางกูร (สกุลเดิม เกิดเล็ก) ในด้านการทำงาน หลังจากจบการศึกษาในปี 2508 ได้บรรจุเข้ารับราชการเป็นอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นผู้บุกเบิกสร้างแผนกอิสระสื่อสารมวลชนของจุฬาฯ ซึ่งต่อมาเป็นคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ หลังจากนั้นได้ทุนการศึกษาต่อต่างประเทศ จบปริญญาโทและเอกทางเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้เข้าเป็นอาจารย์สอนที่คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ โดยเป็นอาจารย์คนแรกของไทยที่สอนด้านเศรษฐมิติ และต่อมาได้ดำรงตำแหน่งเป็นคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

บทบาททางการเมือง เป็นที่ปรึกษานายกฯ ในรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์, รมว.การคลัง ในรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ , รมช.การคลัง ในรัฐบาล พล.อ.อานันท์ ปันยารชุน, รองนายกฯ และ รมว.การคลัง รัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ, ที่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจ รัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร, ประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และล่าสุดเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) ในรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์