14ก.ย.ชี้ชะตา‘นิพนธ์’ ขอบคุณสภางบ66ฉลุย

ได้ลุ้นอีก! ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ชะตา "​นิพนธ์​" หลุดเก้าอี้ รมช.มหาดไทยหรือไม่ 14 กันยา. ปมถูกสั่งพ้นนายกฯ อบจ.สงขลา​ นายกฯ ขอบคุณสภาผู้แทนราษฎรผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 66 วาระ 3 พร้อมรับข้อเสนอแนะไปปรับใช้

เมื่อวันที่​ 24 สิงหาคม 2565 ศาลรัฐธรรมนูญ​ออกเอกสารข่าว กรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (8) หรือไม่ จากกรณีเคยถูกสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 1528/2564 ลงวันที่ 25 มิ.ย.2564 และเป็นกรณีที่ผู้ถูกร้องเป็นผู้เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ ทำให้ผู้ถูกร้องเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (8) อันเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย ตามมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง จึงกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในวันพุธที่ 14 ก.ย.2565 เวลา 15.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากการพิจารณาปมการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแล้ว ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องไว้พิจารณากรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้พิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของนายสิระ เจนจาคะ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 มาตรา 54 วรรค 2 เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยที่ 24/2564 ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2564 ว่านายสิระเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดอันเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา อันเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ตามมาตรา 98 (10) แล้ว ซึ่งมีผลผูกพันทุกองค์กรและหน่วยงานของรัฐ กกต.จึงไม่จำเป็นต้องยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของนายสิระตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 54 อีก

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ขอบคุณสภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระที่ 3 เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขับเคลื่อนประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลยืนยัน จะใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน เสริมสร้างความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจ ฟื้นฟูจากผลกระทบของโรคโควิด-19 เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เกิดการขยายตัวอย่างมีประสิทธิภาพ

ด้าน น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการวันแรก หลังได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่รองโฆษกฯ โดยได้เข้าสักการะศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล

จากนั้น น.ส.ทิพานันให้สัมภาษณ์ว่า ได้อธิษฐานขอให้การทำงานและการปฏิบัติหน้าที่รองโฆษกฯ เป็นไปโดยราบรื่น ในการสื่อสารผลงานที่เป็นประโยชน์ให้กับประชาชนรับทราบ และปัจจุบันรัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีผลงานหลายเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน จึงต้องสื่อสารเพื่อให้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์และไปใช้ได้ สำหรับการแบ่งหน้าที่การทำงาน จะต้องหารือร่วมกับโฆษกฯ และรองโฆษกฯ อีก 2 คนก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การปฏิบัติหน้าที่จะมุ่งเน้นไปที่การชี้แจงผลงานของรัฐบาล หรือตอบโต้ประเด็นทางการเมืองกับพรรคฝ่ายค้าน น.ส.ทิพานันกล่าวว่า การสื่อสารต้องมีทุกแง่มุม ทั้งเรื่องข้อมูลและการตอบโต้ทางการเมือง เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน รวมถึงพรรคฝ่ายค้านไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด

ที่โรงแรมรอยัล ซิตี้ ปิ่นเกล้า เขตบางพลัด พรรคประชาธิปัตย์จัดสัมมนา "พรรคประชาธิปัตย์ กับทิศทางการกระจายอำนาจ" โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานเปิดการสัมมนา โดยมีกรรมการบริหาร  ส.ส. และอดีต ส.ส.ของพรรค เข้าร่วมสัมมนา

นายจุรินทร์กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญกับการกระจายอำนาจ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากประชาชนตามพื้นที่ต่างๆ จะมีความใกล้ชิดกับท้องถิ่นมากที่สุด ดังนั้นในทุกยุคสมัยของพรรค จึงมีผลงานด้านการกระจายอำนาจเป็นรูปธรรม

อาทิ การจัดตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. การยกระดับสุขาภิบาล เป็นเทศบาลในรูปแบบต่างๆ การยกระดับกรุงเทพฯ และเมืองพัทยาเป็นเขตการปกครองพิเศษ การออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ เพื่อกระจายภารกิจ บุคลากร และงบประมาณ จากส่วนกลางสู่ท้องถิ่น รวมถึงนโยบายลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน ที่พรรคประชาธิปัตย์ โดยตนเป็นผู้คิด และจดทะเบียนเป็นนโยบายกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการกระจายอำนาจ และยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์จะขับเคลื่อน นำการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) กลับมาใช้ในกรุงเทพมหานครให้ได้เหมือนในอดีตเช่นเดิม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์