‘บิ๊กป้อม-ชัชชาติ’ จับมือแก้ท่วมกรุง

.vce-row-container .vcv-lozad {display: none}

คนกรุงลุ้น! “ลุงป้อม-ชัชชาติ” ร่วมมือเดินหน้าส่งกำลังพล หน่วยงานต่างๆ กำจัดผักตบชวา เปิดทางระบายน้ำ ป้องกัน กทม.จม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์หารือติดตามผลการทำงานในการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ กทม.กับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งรัฐบาลได้ส่งกำลังทหารเข้าร่วมขนกระสอบทราย เพื่อเร่งป้องกันน้ำท่วมตามจุดต่างๆ  ใน กทม.ตามที่ร้องขอ โดยในการพูดคุย กทม.ได้ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล ในการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อกำจัดผักตบชวา ซึ่งกีดขวางทางระบายน้ำในช่วงฤดูฝน และอาจส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำซึ่งก่อให้เกิดน้ำท่วมขังได้

โดย พล.อ.ประวิตรได้มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอีก 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมชลประทาน,  กรมเจ้าท่า และกรุงเทพมหานคร เร่งกำจัดผักตบชวาทั้งในแม่น้ำสายหลักและสายรอง เพื่อให้ประสิทธิภาพการระบายน้ำช่วงน้ำหลากทำได้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย  กระทรวงกลาโหม (ศบภ.กห.) จัดกำลังพลปฏิบัติการร่วมกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งขอรับการสนับสนุนกำลังพลและอุปกรณ์ในการกำจัดผักตบชวาในแม่น้ำเจ้าพระยา คลองเส้นทางระบายน้ำหลัก และคลองสาขาในพื้นที่เขต กทม.  รวม 13 เขต ได้แก่ เขตประเวศ, คลองภาษีเจริญ, คลองสนามชัย, เขตหนองจอก, เขตลาดกระบัง, เขตคลองสามวา, เขตประเวศ, เขตมีนบุรี, เขตสะพานสูง, เขตสายไหม,  เขตบางเขน, เขตหนองแขม และเขตบางขุนเทียน โดยขณะนี้ ศบภ.กห.ได้จัดมอบหน่วยทหารประจำทุกเขตแล้ว  โดยในวันที่ 5-6 ก.ย.นี้จะเริ่มดำเนินการในพื้นที่เขตบางเขน, คลองหนองบัว และวางแผนดำเนินการให้ครอบคลุมทุกเขตให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุดต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากการรายงานผลความก้าวหน้าการกำจัดผักตบชวาตามที่ พล.อ.ประวิตร ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการตั้งแต่ก่อนเข้าสู่ฤดูฝน สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้รายงานผลความก้าวหน้าตามมาตรการที่ 6 ขุดลอกคูคลองและกำจัดผักตบชวา เพื่อไม่ให้กีดขวางการระบายน้ำ ป้องกันการเกิดอุทกภัย และน้ำท่วมขัง ซึ่งเป็นไปตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝนปี 2565

พบว่าในภาพรวมหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ  กรมโยธาธิการและผังมือง, กรมเจ้าท่า, กรมชลประทาน,  กรุงเทพมหานคร, องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เป็นต้น ได้เร่งรัดดำเนินการกำจัดผักตบชวาทั้งในแม่น้ำสายหลัก สายรอง คลองสาขาต่างๆ ไปแล้วประมาณ 7 ล้านตัน ซึ่ง สทนช.จะมีการติดตาม เร่งรัด ประสานอำนวยการจุดที่เป็นปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการตาม 13 หลักมาตรการอย่างใกล้ชิดต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง