ผู้นำนานาชาติร่วมพระราชพิธีส่งเสด็จควีน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เข้าถวายสักการะพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ห้องโถงเวสต์มินสเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่ประชาชนยังต่อแถวยาวหลายกิโลเมตรเพื่อเข้าถวายสักการะ และเริ่มมาจับจองที่นั่งเพื่อชมขบวนพระราชพิธีฝังพระบรมศพ

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระราชทานเลี้ยงพระกระยาหารสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ, ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และผู้นําโลกคนอื่นๆ ที่เดินทางมาร่วมพระราชพิธีฝังพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่จะจัดขึ้นในวันจันทร์นี้ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

ประธานาธิบดีไบเดนที่บินมาถึงกรุงลอนดอนเมื่อคืนวันเสาร์กล่าวว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็น “นิยามของยุค” เนื่องจากพระองค์ทรงครองราชย์ถึง 70 ปี โดยเป็นการครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก

ประชาชนเริ่มมาตั้งแคมป์ใกล้กับมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ เพื่อต้องการชมขบวนพระราชพิธีฝังพระบรมศพในวันจันทร์ ซึ่งคาดว่าจะทําให้กรุงลอนดอนหยุดนิ่งและมีผู้ชมพระราชพิธีหลายพันล้านคนทั่วโลก

บิล แพร์รี ทหารเรืออังกฤษเกษียณที่นั่งรอบนเก้าอี้ตั้งแคมป์พร้อมเพื่อนทหารเรือเกษียณของเขา 2 คนบอกว่า เราต้องการได้จุดดีที่สุดที่จะได้เห็นขบวนพระราชพิธี การต้องมานอนข้างถนนคืนหนึ่งไม่ใช่เรื่องนักหนาอะไรเมื่อพิจารณาถึงสิ่งที่ควีนทรงทําเพื่อเราตลอด 70 ปีที่พระองค์ทรงงาน สหราชอาณาจักรมีกำหนดยืนสงบนิ่ง 1 นาทีในเวลา 20.00 น.วันอาทิตย์ เพื่อถวายสักการะสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ก่อนพระราชพิธีฝังพระบรมศพ

ส่วนการเปิดให้เข้าถวายสักการะพระบรมศพในห้องโถงเวสต์มินสเตอร์จะสิ้นสุดเวลา 06.30 น.วันจันทร์ หลังจากนั้นจะเคลื่อนพระบรมศพไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ที่อยู่ตรงข้ามกัน

                    ช่วงเช้าวันอาทิตย์ ประชาชนยังหลั่งไหลมาเข้าแถวเพื่อรอเข้าถวายสักการะพระบรมศพ ทำให้แถวยาวหลายกิโลเมตรไปตามริมฝั่งแม่น้ำเทมส์ แต่ละคนต้องเข้าแถวรอมากกว่า 13 ชั่วโมง และคาดว่าจะปิดการเข้าแถวในเย็นวันอาทิตย์ รัฐบาลอังกฤษแถลงว่าเพื่อหลีกเลี่ยงความผิดหวัง ขณะนี้ไม่ต้องออกไปเข้าแถวรอแล้ว

รัฐบาลอังกฤษแถลงเมื่อวันเสาร์ว่า  พระราชพิธีฝังพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันจันทร์ จะถ่ายทอดสดทางโรงภาพยนตร์ราว 125 แห่งทั่วสหราชอาณาจักร รวมถึงติดตั้งจอถ่ายทอดสดที่สวนสาธารณะต่างๆ, จัตุรัสและอาสนวิหาร

กระทรวงวัฒนธรรมอังกฤษแถลงพระราชพิธีฝังพระบรมศพที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์และพิธีที่เกี่ยวข้องทั่วกรุงลอนดอน จะถ่ายทอดสดทางบีบีซี, ไอทีวีและสกายนิวส์ ซึ่งรัฐบาลประกาศให้วันจันทร์เป็นวันหยุด

สมาคมโรงภาพยนตร์สหราชอาณาจักรเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ไม่คิดค่าตั๋วเข้าชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีฝังพระบรมศพ และโรงภาพยนตร์ส่วนใหญ่มีผู้จองตั๋วเต็มแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้