‘พณ.’จับมือภาคเอกชนจัดงานใหญ่ พาณิชย์ลดราคาเทศกาลกินเจ2565

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานเปิดงานเทศกาลกินเจ 2565 ที่ตลาดสามย่าน เขตปทุมวัน เมื่อวันที่ 25  กันยายน นำสินค้าวัตถุดิบเจและผักสดจำหน่ายบนรถ Mobile พาณิชย์ กว่า 100 จุด ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน-4 ตุลาคม 2565 

“วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม”  อธิบดีกรมการค้าภายในร่วมมือภาคเอกชน นำสินค้าวัตถุดิบเจและผักสดจำหน่ายบนรถ Mobile พาณิชย์กว่า 100 จุด ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน-4 ตุลาคม  

 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานเปิดงานเทศกาลกินเจ 2565 ที่ตลาดสามย่าน เขตปทุมวัน เมื่อวันที่ 25 กันยายน ที่ ผ่านมา นำสินค้าวัตถุดิบเจและผักสดจำหน่ายบนรถ Mobile พาณิชย์ โดยเปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในจัดกิจกรรมพาณิชย์ลดราคา!  เทศกาลกินเจ ประจำปี 2565 เพื่อให้ประชาชนผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าผักในราคาส่ง แต่นำมาขายตรงให้ผู้บริโภคในราคาลดพิเศษตลอดช่วงเทศกาลกินเจ นอกจากนั้นยังมีวัตถุดิบเจ อาหารปรุงสำเร็จ เครื่องปรุงอาหารเจ ซึ่งเริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน-4 ตุลาคม 2565 (ระยะเวลา 10 วัน) ในงาน “พาณิชย์ลดราคา! เทศกาลกินเจ ประจำปี 2565” ครั้งนี้ เป็นการผนึกความร่วมมือระหว่างกรมการค้าภายใน และผู้ประกอบการ ทั้งหมด 148 ราย โดยมีห้างค้าปลีกและร้านค้าส่งขนาดใหญ่จำนวน 4 ราย, ห้างท้องถิ่น 38 ราย, ตลาดสดโดยสมาคมตลาดสดอีกจำนวน 101 แห่ง รวมทั้ง Platform จำนวน 5 ราย (รวม 1,115 สาขา มีสินค้ามารวมทั้งหมด 783 รายการ) ได้ร่วมมือร่วมใจจำหน่ายสินค้าในราคาลดพิเศษ อาทิ บิ๊กซี ลดสูงสุด 61%, แม็คโคร ลดสูงสุด 21%, โลตัส ลดสูงสุด 33% และท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต มีทั้งหมด 47 รายการ ลดสูงสุด 50% นอกจากนั้นยังมีแพลตฟอร์ม 5 ราย ที่มาร่วมรายการ มีร้านค้ามารวมทั้งหมด 1,941 ร้านค้า มีสินค้าจำนวน 11,770 รายการ ได้แก่ Lazada ลดสูงสุด 65%, Shopee ลดสูงสุด 50%, Robinhood ลดสูงสุด 40%, Lineman ลดสูงสุด 60%, Grab ลดสูงสุด 60%

ทั้งนี้ นายวัฒนศักย์ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “งานพาณิชย์ลดราคา! เทศกาลกินเจ” ณ ตลาดสามย่าน ถือเป็นการ kick off ความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายผู้ประกอบการห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ชมรมทายาทห้างค้าปลีก-ค้าส่ง (YTS) e-Commerce Platform สมาคมตลาดสดไทย สมาคมตลาดกลางสินค้าเกษตร โดยในงานจะมีการจำหน่ายสินค้าวัตถุดิบและผักสดของรถ Mobile พาณิชย์ และทำพิธีปล่อยคาราวานผัก เพื่อนำผักสดที่เชื่อมโยงจากตลาดกลางสินค้าเกษตรไปยังแหล่งชุมชนผ่านจุดโมบายฯ  จำนวน 100 จุด/วันทั่วกรุงเทพมหานคร เพื่อจำหน่ายให้แก่ประชาชนผู้บริโภคในราคาลดสุดพิเศษ ตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 2565 นี้” โดยคาดการณ์ว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้จะเกิดประโยชน์แก่พี่น้องประชาชนที่บริโภคอาหารเจ จะได้มีทางเลือกและสามารถเข้าถึงสินค้าวัตถุดิบเจ และผักสดอย่างทั่วถึง รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์กระตุ้นให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลกินเจได้ในวงกว้าง ซึ่งส่งผลดีต่อการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในประเทศโดยรวมต่อไป

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะได้ติดตามสถานการณ์การดำเนินโครงการอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะทุกจังหวัดได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบ ถ้าหากประชาชนพบเห็นร้านค้าใดจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควรและไม่ติดป้ายราคา สามารถแจ้งที่สายด่วน 1569 และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หากร้านค้าใดเอาเปรียบและฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าโดยไม่จำเป็นในช่วงนี้ จะมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรืออาจทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ บนรถ Mobile พาณิชย์ ยังมีสินค้าอุปโภคบริโภคให้ประชาชนได้เลือกซื้อมากมาย อาทิ ไก่น่องติดสะโพก ขายเพียง กก. 65 บาท, หมูเนื้อแดง ขายเพียง กก. 160 บาท, ไข่ไก่เบอร์ M ขายเพียงแผงละ 95 บาท, น้ำตาลทราย 1 กก. ขายเพียง 20 บาท, ข้าวหอมไทย (ถุงละ 5 กก.) ขายเพียงถุงละ 120 บาท, น้ำมันพืชปาล์ม 1 ลิตร ขายเพียง ขวดละ 47 บาท และนอกจากนั้นยังมีสินค้าอื่นๆ อีกหลายรายการที่นำมาลดราคา อาทิ หมวดอาหารลดราคาสูงสุด 29%, หมวดซอสปรุงรสลดราคาสูงสุด 36%, หมวดชำระร่างกายลดราคาสูงสุด 62%, หมวดผลิตภัณฑ์ซักล้างลดราคาสูงสุด 55%, หมวดของใช้ประจำวันลดราคาสูงสุด 61% และหมวดยารักษาโรคลดราคาสูงสุด 60%.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์