จี้‘กกต.’รื้อกฎ คุมเข้ม180วัน ให้ช่วยอุทกภัย

ประธานสภาส่งคู่มือกฎเหล็ก กกต.ช่วง 180  วันก่อนเลือกตั้งให้ ส.ส. ห่วงตกเป็นเหยื่อช่วยชาวบ้านน้ำท่วม อดีต กกต.วอนทบทวน “เพื่อไทย” ขย่มซ้ำหวั่นลามกฎหมายลูกเลือกตั้งโมฆะ ทำให้ไม่มีเลือกตั้ง "ชาติไทยพัฒนา" ขอศาลรัฐธรรมนูญเร่งพิจารณากฎหมายลูก 2  ฉบับโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงข้อห่วงใยจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต่อระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ระบุถึงสิ่งที่ควรปฏิบัติก่อนการเลือกตั้ง 180 วันว่า ได้ให้ฝ่ายกฎหมายของสภาจัดทำคู่มือการหาเสียงช่วง 180 วัน ก่อนการเลือกตั้งตามระเบียบของ กกต. และได้จัดส่งคู่มือดังกล่าวให้ ส.ส.ทุกคนแล้ว คณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรได้ทำคู่มือนี้ไว้เช่นกัน

นายชวนยังกล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเสนอให้ กกต.ผ่อนปรนระเบียบดังกล่าวในช่วงนี้ เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากเดือดร้อนจากน้ำท่วมนั้น ในความจริงแล้ว ส.ส.สามารถไปเยี่ยมเยียนประชาชนได้ เพราะ กกต.บอกว่าไม่ผิด เพียงแต่ไม่ให้ไปแจกของ และเรื่องนี้คงต้องไปถาม กกต.เพราะเป็นผู้พิจารณา ขอเตือนเพื่อนสมาชิกให้ระมัดระวัง จะกลายเป็นเหยื่อคนหาเรื่องได้ โดยนำเรื่องนี้มาเป็นเงื่อนไขในการร้องเอาผิด

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการ​การเลือกตั้ง​  (กกต.)​ โพสต์เฟซบุ๊กถึงกฎเหล็ก 180 วันว่า กกต. สามารถออกหลักเกณฑ์ให้พรรคและนักการเมืองช่วยเหลือประชาชน เมื่อเกิดภัยพิบัติแม้ในช่วง 180 วันก่อนครบวาระสภาได้ หลายจังหวัดตอนนี้ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม  และยังคงมีโอกาสเกิดต่อเนื่องอีกไม่น้อย อย่าให้ประชาชนต้องหลั่งน้ำตาเพราะความทุกข์ยากรอความช่วยเหลือเลย ถึงเวลาที่คนไทยทุกคนทุกฝ่ายที่มีศักยภาพต้องช่วยกัน  ไม่ว่าเขาจะเป็นพรรคการเมือง ส.ส. หรือผู้สมัครพรรครัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ตาม กกต.คิดอะไรบ้างในเรื่องนี้ อย่าคิดเพียงว่ามีกฎหมายฉันก็ทำตามกฎหมาย ไม่อินังขังขอบกับความเดือดร้อนของชาวบ้าน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวว่า จ.อุบลราชธานีเกิดสถานการณ์น้ำท่วม ด้วยข้อจำกัดกติกาการเมือง แม้อยากจะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนก็ทำได้แค่เพียงการให้กำลังใจ อยากจะฝากถึง กกต.ว่าจะมีช่องทางใดที่พรรคการเมืองสามารถแบ่งเบาภาระพี่น้องประชาชนได้บ้าง

นายสุธรรม แสงประทุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประกาศระเบียบของ กกต.ในเรื่อง 180 วัน ในการห้ามผู้สมัคร ส.ส.ทำเรื่องใด ปรากฏว่าข้อจำกัดต่างๆ ที่แจ้งมา ไม่มีความชัดเจน คนของรัฐบาลทำได้ แต่ฝ่ายค้านทำไม่ได้  ขณะที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ในกรณีกฎหมายฉบับนี้ตกเป็นโมฆะย่อมส่งผลต่อการเลือกตั้ง

 “กกต.จะต้องแสดงความชัดเจนว่า จะทำอย่างไรถ้ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งเป็นโมฆะ  และจะรับผิดชอบจัดการเลือกตั้งอย่างไร กกต.จะต้องสร้างความมั่นใจให้เห็นว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้น และเป็นโอกาสให้ประชาชนมีความหวังในการเปลี่ยนรัฐบาล” นายสุธรรมกล่าว

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ขอเตือนให้สมาชิกพรรคระวังการหาเสียงเลือกตั้งในช่วง 180 วันในระยะที่จะมีการเลือกตั้ง สิ่งที่เป็นปัญหาคือการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ กกต.ยังไม่ได้ดำเนินการ ส่วนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองอยู่ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย เชื่อว่าศาลจะเมตตาวินิจฉัยร่าง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับโดยเร็ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ