นายกฯขอบคุณ 2ปีครึ่งสู้‘โควิด’ ยํ้าฉีดวัคซีนฟรี!

“บิ๊กตู่” ขอบคุณทุกภาคส่วนร่วมต่อสู้โควิด-19 กว่า 900 วัน เผยชนะไปด้วยกันด้วยพลังสามัคคี กรมควบคุมโรคประเดิมรายงานผู้ติดเชื้อใหม่  สัปดาห์เดียวเพิ่ม 4,435 ราย สังเวย 65 ชีวิต “อธิบดีกรมควบคุมโรค” ยันเชื้อโรคยังไม่หายไปไหน ย้ำยังฉีดวัคซีนได้ฟรีโดยเฉพาะผู้สูงอายุ

เมื่อวันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  โพสต์เฟซบุ๊ก “ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut-Chan-o-cha” ระบุถึงเพื่อนข้าราชการทั่วประเทศ ผู้ปฏิบัติงานใน ศบค.ทุกระดับ ตลอดจนบุคลากรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 30 ก.ย.เป็นวันสุดท้ายของการทำงานของ ศบค. ซึ่งได้ทำงานด้วยกันมา นับตั้งแต่ประเทศเผชิญสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เมื่อเดือน มี.ค.63  จนถึงวันนี้ นับเป็นเวลากว่า 2 ปีครึ่งหรือกว่า 900 วัน  ขอขอบคุณทุกท่านและทุกหน่วยงาน ที่ได้ทำงานด้วยความเสียสละ ทุ่มเท เคียงบ่าเคียงไหล่กับตนเอง รัฐบาล และทุกภาคส่วนของประเทศ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของเรา คือประเทศชาติต้องปลอดเชื้อ ประชาชนต้องปลอดภัย

 “ไม่ว่าวิกฤตนั้นจะยิ่งใหญ่เพียงใด ก็ไม่อาจเอาชนะพลังแห่งความสามัคคี และความเสียสละอันยิ่งใหญ่ ที่อยู่ในหัวใจของพวกเราทุกคนได้ ผมขอขอบคุณทุกท่านอีกครั้ง ด้วยความภาคภูมิใจ และเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมทำงานกับทุกท่านภายใต้ ศบค. โดยในการแถลงครั้งแรกของ ศบค.เมื่อเกือบ 3 ปีที่แล้วนั้น เราได้ประกาศชัดว่าเราจะสู้ไปด้วยกัน และเราจะชนะไปด้วยกัน ซึ่งก็เป็นจริงแล้วในวันนี้ จากความร่วมมือของเราทุกคน” พล.อ.ประยุทธ์โพสต์ทิ้งท้าย

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  (สธ.) ยังคงติดตามและจัดทำรายงานเพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนทราบถึงสถานการณ์ของโรคโควิด-19 เพื่อเป็นข้อมูลในการดูแลและป้องกันตนเอง แม้จะถูกประกาศให้เป็นโรคติดต่อระวังตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ที่กำหนดให้ต้องรายงานสถานการณ์ทุกสัปดาห์ โดยประชาชนสามารถติดตามข้อมูลโควิด-19 ได้ที่เว็บไซต์ของกรมควบคุมโรค https://ddc.moph.go.th/

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้เริ่มรายงานข้อมูลโควิด-19 รายสัปดาห์ครั้งแรกในวันที่ 3 ต.ค.เป็นต้นไป โดยเป็นข้อมูลของสัปดาห์ที่ 39 ปี 2565 ระหว่างวันที่ 25 ก.ย. - 1 ต.ค.65 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่รักษาตัวในโรงพยาบาล 4,435 คน เฉลี่ยวันละ 634  คน สะสม 2,458,697 คน มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 65  คน เฉลี่ยวันละ 9 คน สะสม 11,073 คน มีผู้ป่วยปอดอักเสบ 466 คน และใส่เครื่องช่วยหายใจ 260 คน  ส่วนการให้วัคซีน ณ วันที่ 1 ต.ค.65 มีการให้วัคซีนสะสม 142,642,813 โดส เป็นวัคซีนเข็มที่ 1  57,006,430 โดส เข็มที่ 2 จำนวน  53,486,987 โดส และเข็มที่ 3 ขึ้นไป  32,149,396 โดส

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ชื่นชมศักยภาพทีมวิจัยของคนไทยกับความสำเร็จในการพัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นคงด้านสาธารณสุขของประเทศอย่างยั่งยืน ทั้งการพัฒนาวัคซีน ชุดตรวจเชื้อ  เครื่องช่วยหายใจ รวมถึงการพัฒนาแอนติบอดีที่มีคุณสมบัติดักจับและยับยั้งเชื้อโควิด-19 ทางกายภาพบริเวณโพรงจมูก ซึ่งจะเป็นทางเลือกให้คนไทย ช่วยลดการนำเข้าจากต่างประเทศ และสนับสนุนต่อนโยบายความมั่นคงของประเทศ ให้ประชาชนคนไทยดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

“นวัตกรรมสเปรย์พ่นจมูกยับยั้งเชื้อโควิด-19 ทางกายภาพบริเวณโพรงจมูกเวลล์ โควิแทรป แอนติ-โคฟ นาซอล สเปรย์ หรือสเปรย์พ่นจมูกแอนติบอดี เป็นอีกตัวอย่างสำคัญซึ่งเกิดจากความร่วมมือของภาคีเครือข่ายจากภาครัฐและเอกชน ซึ่งรัฐบาลยินดีและพร้อมสนับสนุน” นายอนุชากล่าว

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แม้โควิด-19 ถูกกำหนดเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง โดยแนวโน้มผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโควิดลดลง แต่มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิตยังไม่เคยได้รับวัคซีน จึงอยากย้ำลูกหลานให้นำผู้สูงอายุไปรับวัคซีน ไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลของรัฐ หรือฉีดวัคซีนในจังหวัด และหากเป็นผู้ป่วยติดบ้าน หรือติดเตียง ก็สามารถที่จะแจ้งให้ อสม.หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปฉีดวัคซีนให้ที่บ้านได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

“โควิดไม่ได้หายไปจากประเทศไทย และผู้สูงอายุยังไม่ปลอดภัยหากไม่ได้รับวัคซีนครบตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422 และสามารถติดตามข้อมูลสถานการณ์ได้ที่เว็บไซต์กรมควบคุมโรค” นพ.ธเรศระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง