‘ปูติน’มาไทยถกเอเปก ครม.ทำเหรียญที่ระลึก

ครม.ไฟเขียวทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกประชุมเอเปกครั้งที่ 29  “ดอน” คอนเฟิร์มทุกประเทศตอบรับ  “มกุฎราชกุมารซาอุฯ” เตรียมยกคณะใหญ่เยือนไทย “ปูติน” มาแน่ ส่วน “สี จิ้นผิง” รอยืนยัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม  น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 29 พ.ศ.... โดยการจัดทำเหรียญกษาปณ์ดังกล่าวนี้ มีขึ้นเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระองค์ท่าน ให้แผ่ไพศาลไปทั้งภายในประเทศและนานาประเทศ และเพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสสำคัญที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 29 พ.ศ.2565 พร้อมกับเผยแพร่ชื่อเสียงของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักแก่ชาวต่างชาติ ทั้งในส่วนของผู้เข้าร่วมประชุมและนักท่องเที่ยวทั่วไป

สำหรับการจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกครั้งนี้ เป็นไปตามมติของคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปก ปี 2565 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน และสำนักนายกรัฐมนตรีได้ดำเนินการตามขั้นตอน โดยขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในโอกาสดังกล่าว ด้วยรูปแบบที่ได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตแล้ว

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า ลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกฯ กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลังได้จัดทำเป็นเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคา 20 บาท ประเภทธรรมดา จำนวนไม่เกิน 1 ล้านเหรียญ โดยเหรียญมีลักษณะกลม วงขอบนอกมีเฟืองจักร แต่ละเหรียญจะมีส่วนผสมของนิกเกิลร้อยละ 25 ทองแดงร้อยละ 75 น้ำหนักเหรียญ 15 กรัม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 32 มิลลิเมตร

ในส่วนของลวดลายนั้น รูปแบบด้านหน้า กลางเหรียญมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว    ผินพระพักตร์ทางเบื้องขวา ทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ ทรงเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์ อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ และสายสร้อยจุลจอมเกล้า ภายในวงขอบเหรียญเบื้องล่างมีข้อความว่า “พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

รูปแบบด้านหลัง กลางเหรียญมีรูปตราสัญลักษณ์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 29 เบื้องซ้ายมีเลขบอกราคา "๒๐" เบื้องขวามีข้อความว่า "บาท" ภายในวงขอบเหรียญเบื้องบนมีข้อความว่า "การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ ๒๙ พ.ศ.๒๕๖๕" เบื้องล่างมีข้อความว่า "ประเทศไทย"

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า  หลังจาก ครม.ได้เห็นชอบกฎกระทรวงฯ ครั้งนี้แล้ว ลำดับต่อไปจะดำเนินการส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลงนามก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา และกรมธนารักษ์จะดำเนินการจำหน่ายจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกต่อไป

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการเชิญผู้นำจากประเทศต่างๆ เข้าร่วมการประชุมผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) ที่ประเทศไทย ในวันที่ 18-19 พ.ย.65 ว่า ไม่มีประเทศใดที่เราเชิญไปแล้วจะไม่เข้ามาร่วม เพียงแต่เมื่อใกล้ถึงวันประชุม ตัวผู้นำจะเดินทางมาเองหรือมอบหมายให้ผู้ใดมาแทน ต้องรอดูในช่วงใกล้วันประชุมอีกครั้ง ว่าประเทศต่างๆ พิจารณาอย่างไร ดังนั้น ยืนยันว่าทุกประเทศจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว แต่อยู่ที่ว่าจะเป็นบุคคลระดับใด 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีข่าวมกุฎราชกุมารมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย จะทรงนำผู้ร่วมคณะกว่า 800 คน เดินทางมาที่ประเทศไทย นายดอน กล่าวว่า เป็นไปตามข่าว โดยการเยือนดังกล่าวมาในฐานะแขกของรัฐบาล ส่วนหนึ่งมาจากการตกลงร่วมกันในช่วงที่นายกฯ เดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบีย ตั้งแต่เดือน ม.ค.2565 ที่ผ่านมา

ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 ถึงการเตรียมความพร้อมในการดูแลรักษาความปลอดภัยภายในการประชุมเอเปกว่า จากการติดตามข้อมูลด้านการข่าวของทางทหาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมิตรประเทศยังไม่มีปัจจัยหรือสิ่งบอกเหตุที่จะเกิดเหตุร้าย

ขณะที่แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งความคืบหน้าในการตอบรับเข้าร่วมประชุมผู้นำประเทศมหาอำนาจมาแล้ว ล่าสุดนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ยืนยันเดินทางมาเข้าร่วมประชุม ส่วนนายสีจิ้นผิง ผู้นำจีน อยู่ระหว่างการรอยืนยัน ขณะที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ยังยืนยันการส่งผู้แทนเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้

วันเดียวกัน นายจักกพันธุ์​ ผิวงาม​ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร.เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหาร กทม. ผู้บริหารสำนักเทศกิจ และหัวหน้าฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตว่า ในที่ประชุมมีการรายงานแผนรักษาความปลอดภัยและอำนวยการจราจรการจัดประชุมเอเปก 2022​ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำแผนฯ ระหว่างวันที่ 14-19 พ.ย.65 และการจัดประชุมระดับผู้นำ ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.65.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ