โหมโรง‘เอเปก’ทุกคนเป็นเจ้าภาพ

.vce-row-container .vcv-lozad {display: none}

โหมโรงประชุมเอเปก  "จุรินทร์" ตั้งเป้าต่อยอดเป็นเขตการค้าเสรีเอเปก ต่อไปในอนาคตจะเป็น FTA ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีประชากรมากที่สุดในโลก “ธนกร” เชิญคนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีต้อนรับสัปดาห์การประชุมผู้นำฯ

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการประชุมเอเปกระดับผู้นำเขตเศรษฐกิจ 21 เขต ระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายนนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ว่า การประชุมเอเปกประกอบด้วยรัฐมนตรีเศรษฐกิจ รัฐมนตรีพาณิชย์ รัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีการค้า แล้วแต่ว่าแต่ละประเทศที่จะส่งมา ซึ่งมีความรับผิดชอบด้านเศรษฐกิจจาก 21 เขตเศรษฐกิจ ซึ่งมีข้อสรุปที่เป็นประโยชน์กับประเทศอย่างน้อย 1.เราจะช่วยกันขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจเอเปก 21 เขต ให้พัฒนาต่อยอดเป็นเขตการค้าเสรีเอเปก หรือ FTAAP ต่อไปในอนาคต ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ ถ้าสำเร็จ FTAAP จะเป็น FTA ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีประชากรมากที่สุดในโลก มีจีดีพีรวมกันมากที่สุดในโลก ใหญ่กว่า RCEP ทุกประเทศ จะได้ประโยชน์รวมทั้งเขตเศรษฐกิจอื่นด้วยและไทยของเราด้วย

เป็นโมเดลขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเขตเศรษฐกิจเอเปก ได้ผ่านที่ประชุมที่ตนเป็นประธานแล้ว สำหรับการประชุมปลายปีนี้หวังว่า BCG Model จะเป็นที่ยอมรับและได้รับการรับรองอีกครั้งหนึ่งในการประชุมระดับผู้นำ และการทำให้ผลสัมฤทธิ์ในการประชุมมีผลขับเคลื่อนองค์การการค้าโลก (WTO) ให้ดำรงกฎกติกาทางการค้าที่เป็นธรรมกับทั้งประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนาให้เดินหน้าด้วยกันได้

“สำหรับการประชุมปลายปีในระดับผู้นำและรัฐมนตรีเศรษฐกิจเดือนพฤศจิกายนนี้ จะพยายามผลักดันให้ที่ประชุมให้ความสำคัญกับองค์กรทางธุรกิจทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นระดับนานาชาติหรือลงลึกในระดับ SMEs และ MSMEs โดยใช้แนวหลักที่สำคัญของประเทศไทยคือ Open. Connect. Balance. โดย Open คือการเปิดกว้างให้ทำการค้าการลงทุนระหว่างกันโดยสะดวก connect  สามารถเชื่อมโยงโลกการค้าการลงทุนเสมือนไร้พรมแดน และ Balance ให้เกิดความสมดุลทั้งเศรษฐกิจคนตัวใหญ่และคนตัวเล็ก ประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา” รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์กล่าว

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ตนได้ติดตามความพร้อมของไทยในการเป็นเจ้าภาพ พบว่าแต่ละด้านมีความพร้อมมาก โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับทุกหน่วยงานให้ดำเนินการด้วยความรอบคอบ เนื่องจากเป็นการประชุมใหญ่ที่จะมีผู้นำจาก 21 เขตเศรษฐกิจ นักธุรกิจ นักลงทุน นักท่องเที่ยว เดินทางเข้าไทยเป็นจำนวนมาก รัฐบาลจึงเน้นให้เตรียมความพร้อมทุกด้าน เพื่อความปลอดภัย และสร้างความประทับใจของผู้นำเขตเศรษฐกิจ

โดยในปีนี้การประชุมจัดขึ้นภายใต้แนวคิด "OPEN. CONNECT. BALANCE." OPEN คือการเปิดโอกาสในการลงทุนในเขตเอเชียแปซิฟิก CONNECT คือการเชื่อมโยงกันอย่างไร้รอยต่อและผลักดันให้นักธุรกิจตัวเล็กได้มีโอกาสมากขึ้น และ BALANCE คือการส่งเสริมให้มีการใช้โมเดล BCG Economy ที่เป็นจุดแข็งของไทย ในการปรับใช้เทคโนโลยีเพิ่มมูลค่าทางการเกษตรและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมนำทางไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต

นายธนกรกล่าวว่า การเป็นเจ้าภาพของไทยในปี 2022 นี้ นับว่ามีความพิเศษ เพราะเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่ได้กลับมาประชุมแบบพบหน้ากัน หลังจากที่ทั่วโลกได้เผชิญกับโควิด-19 เปิดโอกาสให้ไทยได้มีส่วนร่วมกำหนดทิศทาง เดินหน้า นโยบายต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งไทยและต่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเป้าหมายหลักของเอเปกคือการสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนของกลุ่มประเทศสมาชิก รวมถึงความร่วมมือในด้านสังคมและพัฒนาด้านอื่นๆ

"ประเทศไทยถือเป็นประเทศปลายทางที่ทั้งนักท่องเที่ยว นักลงทุนอยากจะมาเยือน พำนักทำงาน มาใช้ชีวิตในบั้นปลายด้วยอยู่แล้ว เนื่องจากไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม อากาศดีตลอดทั้งปีทรัพยากรธรรมชาติและอาหารอุดมสมบูรณ์ วัฒนธรรมที่สวยงาม ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส ไทยยังศูนย์กลางการค้าการลงทุนของภูมิภาค ตลาดแรงงานฝีมือดี ทั้งหมดรวมเป็นจุดแข็งของไทยที่ดึงดูดชาวต่างชาติมาโดยตลอด จึงอยากเชิญชวนคนไทยร่วมกันป็นเจ้าภาพที่ดีต้อนรับการประชุมเอเปกร่วมกัน" นายธนกรกล่าว.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' จ่อบินแดนปลาดิบกล่อมให้คงฟรีวีซ่าหลังข่าวลือสะพัดยกเลิก

'ปานปรีย์'​ จ่อบิน​ญี่ปุ่น​ ถกประเด็นยกเลิกวีซ่า​ แจงปมคนไทยอยู่เกินเวลา บอก​ ไม่ทำผิดร้ายแรง​วอน​ ปชช.​อย่าทำผิดกฎหมาย​ เผยคืบหน้ากำลุงคุยวีซ่าเชงเก้น​เข้ายุโรป​ ​เชื่อจบทันรัฐบาลนี้

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา