ทลายยาเสพติดข้ามชาติ อดีตรมต.พันบ่อนฟันแน่

ยุติธรรม-ป.ป.ส.-ตำรวจนครบาล ทลายเครือข่ายยาเสพติด มิน หลัด ไล่ยึดทรัพย์สินกว่า 1.8 พันล้าน "สมศักดิ์" กระตุ้นเจ้าหน้าที่จับกุมคนไทยร่วมขบวนการหลบหนี "บิ๊กโจ๊ก" ขู่ฟันอดีตรัฐมนตรีเอี่ยวขบวนการทุนจีนเปิดบ่อน ไล่ตรวจสอบเส้นทางการเงิน "ผบ.ตร." ลั่นตั้งแต่รับตำแหน่งยังไม่เจอบ่อน "ผบช.น." ท้าส่งหลักฐาน 1 โรงพัก 1 บ่อน

เมื่อวันที่​ 2 พฤศจิกายน ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) มีการแถลงข่าวยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ และผลการยึดทรัพย์คดียาเสพติดรอบ 1 เดือน มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส., พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) และนายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ร่วมแถลงข่าว

พล.ต.ต.นิธิธรกล่าวว่า ตำรวจได้สืบสวนทำข้อมูลร่วมกันกับ ป.ป.ส.ตั้งแต่ปี 2562 มีความเชื่อมโยงถึงการโอนย้าย ถ่ายเท มีการตั้งบริษัทธุรกิจโอนเงินเข้า-ออกโดยผิดปกติ มีการนำเงินไปซื้อน้ำมัน ไฟฟ้า ต้องขยายผลเพิ่ม เป็นที่มาของการตรวจสอบ มีบัญชีและตัวละครต่างๆ ที่เราต้องไปสืบสวน จากนั้นมีการยืนยันมา 4 จุด จึงออกหมายค้น และหนึ่งในนั้นคือตัวหลักที่มีความเชื่อมโยง  ขณะนี้ตำรวจนครบาลได้ส่งข้อมูลให้ ตำรวจปราบปรามยาเสพติดแล้ว

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ตามข้อสั่งการ   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เร่งรัดให้ปราบปรามยาเสพติดอย่างเร่งด่วน สำนักงาน ป.ป.ส. ตำรวจนครบาล จับกุมผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ ได้ติดตามจับกุมมาตั้งแต่ปี 2562-2565 จำนวน 5 คดี ยึดยาเสพติดเป็นยาบ้า 3,531,800 เม็ด, ไอซ์ 86.98 กิโลกรัม, คีตามีน 6 กิโลกรัม และเฮโรอีน 380 กรัม จากนั้นได้มีการขยายผลได้ 2 เคส ในปี 2564 และปี 2565 ในปี 2565 จับกุม นายวรวัฒน์ วังศพาห์ กับพวก 4 คน ดำเนินคดีในฐานความผิดสมคบและสนับสนุนช่วยเหลือ ยึดอายัดทรัพย์กว่า 500 ล้านบาท ได้ขยายผลขออนุมัติสมคบฟอกเงิน จับกุมกลุ่มอัลลัวร์ กรุ๊ป (พีแอนด์อี) 4 คน โดยมีนายทุน มิน หลัด นักธุรกิจชาวเมียนมาเป็นผู้ต้องหารายสำคัญ ยึดรถหรู นาฬิกา กระเป๋าแบรนด์เนม มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท เงินสดในตู้นิรภัยอีก 8 ล้านบาท

รมว.ยุติธรรมกล่าวว่า ในขบวนการยังมีตัวการสำคัญคือ นายพันณรงค์ ขุนพิทักษ์ และ น.ส.กัลยวีร์ ธีระประภาวงศ์ ที่ยังหลบหนีหมายจับ เป็นผู้ถือครองทรัพย์สินหลักของกลุ่มนิติบุคคล เป็นที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ เราสามารถยึดอายัดที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ รวม 71 แปลง มูลค่า 1,050 ล้านบาท มีทั้งที่ดินเปล่า อพาร์ตเมนต์ รีสอร์ต โรงแรมขนาดกลางและขนาดใหญ่ ในพื้นที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ อ.เมืองฯ จ.สงขลา มูลค่าทรัพย์สินรวมของเครือข่ายทุนมิน หลัด รวม 1,858 ล้านบาท หากในส่วนไหนที่ยึดทรัพย์ไม่ได้ ต้องไปขยายผลเรื่องภาษีต่อ

"ผมอยากบอกให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่ทำคดียาเสพติดต้องตื่นได้แล้ว เพราะมีเงินรางวัลให้กับผู้ปราบปรามจับกุมและยึดทรัพย์สิน ในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี คนที่ทำคดีจะสามารถได้แบ่งเงินรางวัล 25% จากมูลค่าทรัพย์ที่ยึด และขอให้ประชาชนช่วยกันแจ้งเบาะแสเพราะมีรางวัลอีก 5% ในอดีตการยึดอายัดทรัพย์ กฎหมายเก่าต้องใช้เวลาถึง 8 ปี กม.ใหม่ใช้เวลาแค่ 2 ปีก็สามารถดำเนินการได้ และผมขอสั่งการให้ เลขาธิการ ป.ป.ส.นำเงินรางวัลในคดีที่ดำเนินการแล้วมามอบให้ผู้ทำงานภายในเดือน พ.ย.นี้ด้วย" นายสมศักดิ์กล่าว

นายสมศักดิ์ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นยึดรถยนต์ของนักธุรกิจชาวต่างชาติที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายค้ายาเสพติดและบ่อนพนันในประเทศว่า กำลังดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินของเครือข่ายนักธุรกิจชาวต่างชาติ และผู้ที่ถือทรัพย์สินของชาวต่างชาตินั้นหนีหมายศาล แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ได้ร่วมกันสืบค้น ดำเนินคดีอาญาและดำเนินการยึดอายัดทรัพย์สินซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ มีทั้งที่ดินและคอนโดมิเนียมในหลายจังหวัด รวม 71 แปลง และหากรวมกับส่วนที่ได้อายัดทรัพย์สินไว้ก่อนหน้านี้แล้ว จะมีมูลค่ารวมกันประมาณ 1,800 ล้านบาท ยังมีส่วนที่ยังไม่สามารถติดตามได้ทั้งหมด จะใช้ช่องทางตามกฎหมายปราบปรามการฟอกเงินและประมวลกฎหมายรัษฎากรมาดำเนินการด้านภาษี ขณะเดียวกันขอให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามยาเสพติดตื่นได้แล้ว เลิกดำเนินการปราบปรามแบบเดิมๆ

เมื่อถามว่า มีข่าวว่านักการเมืองระดับชาติเกี่ยวข้องกับนักธุรกิจชาวต่างชาติด้วย นายสมศักดิ์กล่าวว่า ถ้ามีเกี่ยวข้องกันตรงไหนแล้วเรายึดทรัพย์ไม่ได้ ต้องดำเนินการในเรื่องภาษี แต่ถ้าพบแล้วยังไม่ดำเนินการ จะจัดการกับเลขาธิการ ป.ป.ส.เช่นกัน เรามีข้อมูล และในการทำงานต่างๆ นั้น เราเน้นย้ำ บางครั้งข้าราชการยังไม่ตื่น ทั้งที่กฎหมายฉบับใหม่กำหนดให้มีการคำนวณและตรวจสอบย้อนหลัง 10 ปี ถ้าพบว่าใครเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด ต้องถูกจัดการทั้งหมด

ด้านนายวิชัยกล่าวว่า ได้ไปร่วมการประชุมเลขาธิการ ป.ป.ส.อาเซียน และได้มีการชี้แจงถึงเรื่องการระงับการส่งออกสารตั้งต้นยาเสพติด 3 ตัว ซึ่งทาง สปป.ลาวและเมียนมาเห็นชอบและสนับสนุน ได้นัดประชุมหารือกับเราในเดือนหน้า เขาจะสนับสนุนการทำงาน รวมถึงการร่วมมือการออกหมายจับผู้ต้องหาหลบหนี และการขยายผลเครือข่ายค้ายาเสพติดอีกด้วย ขณะนี้ยอดการยึดทรัพย์ตั้งแต่เดือน ต.ค.ถึงขณะนี้ ยึดได้ 3,171 ล้านบาทแล้ว

ขณะที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณี ผบ.ตร.กำชับนโยบายกวาดล้างนักธุรกิจชาวจีนและนอมินีเปิดบ่อนศูนย์เหรียญในเมืองไทยว่า ผบ.ตร.ให้ทำอย่างตรงไปตรงมา นักลงทุนจีนส่วนใหญ่เข้ามาลงทุนโดยชอบด้วยกฎหมาย มีบางส่วนทำผิดกฎหมาย โดยแปลงมาจากทัวร์ศูนย์เหรียญ เป็นบ่อนศูนย์เหรียญ กระบวนการเช่นนี้ที่อยู่ในประเทศไทยจะก่อเหตุเช่นนี้ได้ ต้องไปดูตั้งแต่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) หากหย่อนยาน กระบวนการเช่นนี้จะเกิดขึ้นตลอดเวลา ผบ.ตร.จึงเข้มงวดเรื่องตรวจคนเข้าเมือง การดำเนินคดีต่างๆ อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล เชื่อว่าจะออกหมายจับคนที่เกี่ยวข้องได้ภายในวันศุกร์ที่ 4 พ.ย.

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวคนไทยให้การสนับสนุนเป็นนักการเมือง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวว่า เป็นอดีตนักการเมือง ยังไม่มีพยานหลักฐานที่โยงไปถึง ได้เข้าค้นอาคารของอดีตรัฐมนตรี ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย แต่ถึงอย่างไรต้องไล่ทั้งเส้นทางการเงินและความเชื่อมโยงทั้งหมด เพื่อตอบคำถามของสังคมและ ผบ.ตร.ให้ได้ แต่ไม่มีอะไรน่าหนักใจ

เมื่อถามว่า พบความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มทุนจีนกับอดีตรัฐมนตรีหรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวว่า ยังไม่พบความเชื่อมโยง พบเพียงแต่ว่ามีบริษัทที่ไปเกี่ยวข้อง ยังไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ถ้ามีความเชื่อมโยงแล้วมีพยานหลักฐานก็ดำเนินคดีทั้งหมด หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีหลักฐานเชื่อมโยงถึงอดีตรัฐมนตรี ก็ไม่ละเว้น อันนี้แน่นอน ถึงใครก็ดำเนินคดีหมด

เมื่อถามว่า บ่อนศูนย์เหรียญยังมีอีกหลายแห่งในประเทศไทยหรือไม่ รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า ถึงวันนี้ปิดหมดแล้ว เมื่อไหร่ที่เจ้าหน้าที่รัฐเอาจริง เข้มแข็ง พวกนี้เขาก็จะไปที่อื่น เราได้แสดงให้เห็นว่าเราเอาจริง บังคับใช้กฎหมายจริง ไม่ยอมให้คนเหล่านี้อยู่ในประเทศไทยมาทำผิดกฎหมาย ค้ามนุษย์ ใช้แรงงานเด็ก ค้ายาเสพติด เปิดบ่อน แต่ถ้าเปิดสถานบริการเปิดผับ รับได้ ถือเป็นการนำรายได้เข้าประเทศ แต่การเปิดในลักษณะที่ทำนั้นเป็นการเปิดเพื่อคนจีนทั้งหมด คนไทยใช้บริการไม่ได้ เงินกลับไปประเทศจีนหรือไปที่อื่นที่เขาต้องการให้ไป ตรวจที่เกิดเหตุ พบว่ามีกล่องเก็บคริปโตเคอร์เรนซีเป็นจำนวนมาก ใช้โอนเงินออกไปทางคริปโตฯ ไปทั้งจีนและประเทศเพื่อนบ้าน ก็ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีบ่อนการพนันที่มีคนในพื้นที่ออกมาให้เบาะแสว่ายังมีบ่อนการพนันอยู่ว่า ตั้งแต่รับตำแหน่งมายืนยันไม่มี ต้องไปตรวจสอบให้ดี ต้องถามว่าเหตุเกิดตอนไหน ก็ต้องชัดเจน การพูดต่างๆ ก็ต้องดูว่าเหตุเกิดตอนไหน นอกจากนี้หากมีตำรวจไปเกี่ยวข้อง ถ้าใครทำผิดหรือพยานหลักฐานไปถึงก็ต้องดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ทุกอย่าง

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. กล่าวปฏิเสธกรณีที่มีการเปรียบบ่อนการพนันในกรุงเทพมหานครเหมือนสินค้าโอท็อป คือทุกโรงพักจะมีหนึ่งบ่อนการพนันว่า  ผบ.ตร.มีนโยบายชัดเจนในเรื่องอบายมุขที่เกี่ยวข้องกับบ่อนการพนันหรือสถานบริการ ที่เป็นแหล่งแพร่ระบาดของอาชญากรรม มีความชัดเจนในการปราบปรามอยู่แล้ว ถ้าสื่อหรือประชาชนมีความชัดเจนในข้อมูล ส่งข้อมูลทางลับมาได้ ส่วนที่อ้างตัวเลขถึงกว่า 30 บ่อนใน กทม.นั้น มีการตรวจสอบทางลับอยู่แล้ว ถามว่าสิ่งที่พูดอยู่บนพื้นฐานอะไร ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูล ถ้าพบก็ดำเนินการจับกุม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง