ไทยลุ้นปูตินมาเวทีเอเปก ตร.เข้มปิดถนนห้ามโดรน

“ดอน” เผยยังต้องลุ้น “ปูติน” มาร่วมประชุมเอเปกที่ไทยหรือไม่ “บิ๊กตู่” เตรียมเปิดทำเนียบฯ รับผู้นำตั้งแต่ 16-18 พ.ย. “บิ๊กเด่น” แจงเส้นทางจราจร ปิดสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีศูนย์ประชุมฯ พร้อมห้ามโดรนบิน

เมื่อวันศุกร์ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการรับผิดชอบในการต้อนรับบุคคลสำคัญที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าประเทศที่ให้การยืนยันเดินทางเข้าร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) ว่า ผู้ที่ตอบรับการเข้าร่วมประชุม มีทั้งประเทศสมาชิกเอเปก และแขกพิเศษของไทยทั้งกัมพูชา ซาอุดีอาระเบีย และฝรั่งเศส

เมื่อถามว่า รัสเซียได้ยืนยันมาหรือไม่ว่านายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะเดินทางเข้าร่วมประชุมด้วยหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า คงต้องรอต่อไป และไม่มีกำหนดว่าจะให้คำตอบเมื่อไหร่ แต่ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกได้ให้คำตอบแล้วว่าจะเดินทางเข้าร่วมประชุมทุกประเทศ ซึ่งมีทั้งระดับประมุข นายกรัฐมนตรี และผู้แทน

ถามถึงนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่จะมาร่วมประชุมอาเซียนที่กัมพูชา 10-13 พ.ย. เป็นไปได้หรือไม่จะมาร่วมประชุมที่ไทยด้วย นายดอนกล่าวว่า ชัดเจนแล้วว่าผู้นำสหรัฐจะไม่มา โดยส่งนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐมาแทน เพราะนายไบเดนติดภารกิจส่วนตัว

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมเปิดทำเนียบฯ ต้อนรับและหารืออย่างเป็นทางการสำหรับแขกของรัฐบาล โดยวันที่ 16 พ.ย. ต้อนรับนายเหงียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีเวียดนาม, 17 พ.ย. ต้อนรับนายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน และในที่ 18 พ.ย. ต้อนรับเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกฯ และ รมว.กลาโหมซาอุดีอาระเบีย

วันเดียวกัน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมคณะทำงานขับเคลื่อนการรักษาความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกการจราจร และพิธีการคนเข้าเมือง เพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก และการประชุมที่เกี่ยวข้อง โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ระบุว่า เป็นการจัดเตรียมติดตามสถานการณ์ด้านการข่าว แผนการปฏิบัติ แผนการเดินทาง การรักษาความปลอดภัยบุคคล เส้นทาง ที่พำนัก และการตั้งจุดตรวจจุดสกัด ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบดังนี้

1.งดใช้เส้นทางชั่วคราว ถ.รัชดาภิเษก หน้าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่แยกอโศกมนตรี-แยกพระราม 4 และ ถ.ดวงพิทักษ์ ตลอดสาย ตลอด 24 ชั่วโมง และปิดใช้บริการสถานี MRT ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันที่ 16-19 พ.ย.2565 โดยจะมีการจัดรถบัสรับ-ส่งจำนวน 6 คัน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่อาศัยหรือทำงานอยู่บริเวณใกล้เคียง

2.งดการใช้เส้นทางบางเส้นทาง ดังนี้ ถ.เพลินจิต (ฝั่งขาเข้า) ตั้งแต่แยกใต้ด่วนเพลินจิต-แยกราชประสงค์ ซอยร่วมฤดี (ตลอดสาย), ถ.วิทยุ (ฝั่งขาเข้า) ตั้งแต่แยกเพลินจิต-แยกสารสิน, ซอยต้นสน (ตลอดสาย) ถ.ราชดำริ (ฝั่งขาเข้า) ตั้งแต่แยกราชประสงค์-ราชดำริ ในวันที่ 16-19 พ.ย.2565 ตั้งแต่เวลา 18.00-06.00 น. ของวันถัดไป ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเส้นทาง โทร.1197 (บก.02)

3.งดการใช้บริการสวนป่าเบญจกิตติ ตั้งแต่วันที่ 12-19 พ.ย.2565 และ 4.กำหนดเขตพื้นที่ห้ามบินอากาศยาน โดยเฉพาะอากาศยานไร้คนขับ และอากาศยานที่ไม่ได้รับอนุญาตให้บินในพื้นที่ กทม. ตั้งแต่วันที่ 16-21 พ.ย.2565.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง