ปราม‘ภท.-ปชป.’พักรบกัญชา

นายกฯ ปรามพรรคร่วมกลางวงประชุม ครม. พักรบช่วงเอเปก หาทางออกกรณีเห็นต่างข้อ กม.ให้ได้ข้อสรุปร่วมกัน "อนุทิน" ยิ้มยกมือไหว้ "จุรินทร์" ตามปกติ บอกไม่รบกับใคร ชี้ปมกัญชาเป็นเรื่องสภา "ศุภชัย" เผย ส.ว.ส่งซิกไฟเขียว พ.ร.บ.กัญชาฯ ขอทุกฝ่ายทำให้กฎหมายสมบูรณ์ ขู่ถ้าไม่ผ่านอาจถึงยุบสภา

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 8 พ.ย. นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า เรื่องงานในสภาผู้แทนราษฎร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ขอให้พรรคร่วมรัฐบาลได้ช่วยกันดูแลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายต่างๆ ที่ยังค้างในสภา หากมีข้อคิดเห็นหรือมีแนวความคิดที่ยังไม่ตรงกัน พล.อ.ประยุทธ์ขอฝากพรรคร่วมรัฐบาลแสวงหาทางออก เพื่อจะได้มีข้อสรุปร่วมกันเพื่อประโยชน์ของประชาชน

มีรายงานว่า ในช่วงท้ายของการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวกับที่ประชุมว่า “อยู่กันมา 3 ปี เหลืออีกไม่กี่เดือน ขอบคุณทุกคน ช่วงนี้มีการแสดงโขนที่ ครม.เหมารอบไว้ ในสภาก็ขอให้เป็นตอนพักรบ ให้ช่วยเรื่องเอเปกก่อน ขอให้ทุกคนเบาๆ เข้าใจทุกคน ทั้งพี่ป้อม (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) จุรินทร์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) หนู (นายอนุทิน ชาญวีรกูล)”

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการแสดงโขนที่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงคือ โขนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่จัดแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นเรื่องรามเกียรติ์ ตอน สะกดทัพ โดย ครม.ได้เหมารอบเอาไว้ในวันที่ 9 พ.ย. และนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ได้เชิญชวนให้ ครม.ไปชม 

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ครม. กรณีหากเจอนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะทำอย่างไร หลังมีข้อพิพาทเรื่องกฎหมายพ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ โดยนายอนุทินได้ยกมือไหว้พร้อมกล่าวว่า "ไหว้ทุกครั้ง" พร้อมกับหัวเราะ

ต่อมาหลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม. นายอนุทินกล่าวถึงข่าวนายกฯ ได้สั่งการในการประชุม ครม.ให้พรรค ภท.กับพรรค ปชป.พักรบกันในช่วงนี้ก่อน โดยนายอนุทินหัวเราะพร้อมระบุว่า เคยรบกับใครที่ไหน ไม่มี ตอนนี้เป็นเรื่องของสภา โดยเฉพาะ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ พ้นมือรัฐบาลไปแล้ว และพ้นมือพรรคภูมิใจไทยไปแล้ว ตอนนี้เป็นเรื่องของ กมธ. ในเมื่อกฎหมายจะเข้าสู่การพิจารณา ก็ขอให้มีการพิจารณา ซึ่งเราก็รับฟัง หากพิจารณาแล้วทุกคนมีเหตุผลก็สามารถใช้เอกสิทธิ์ในการลงคะแนน ซึ่งทาง กมธ.ยืนยันว่าเสนอกฎหมายให้ดีที่สุด

"เราก็มั่นใจเพราะร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ มีไว้ควบคุมใมการใช้กัญชา  กัญชาไม่ได้เป็นยาเสพติดไปแล้ว เมื่อไม่เป็นยาเสพติดเราก็ออกกฎหมายมาเพื่อควบคุมการใช้ เพื่อลดความกังวลของคนที่กังวลว่าจะทำให้เกิดความมึนเมา เนื่องจากนำไปใช้ปริมาณมากเกินไปไม่มีการกับกับดูแล จึงต้องออกกฎหมายมาควบคุม ไม่ได้ออกกฎหมายมาเพื่อให้กัญชาไร้การควบคุม และที่ออกกฎหมายมาควบคุมนี้ เรารับฟังความเป็นห่วงของประชาชน" นายอนุทินกล่าว

ถามว่า ในห้องประชุม ครม.ได้พบและพูดคุยกับนายจุรินทร์หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ผมก็ยกมือไหว้อย่างที่ไหว้มาทุกครั้ง ก็ยิ้มให้กัน ไม่มีอะไร เพราะนี่เป็นเรื่องความเห็นที่ต่างกัน ขอให้ฟังคำชี้แจงคำอธิบายก่อน ซึ่งคนที่จะชี้แจงดีที่สุดคือ กมธ. ที่ร่วมกันร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ  แต่หากฟังแล้วไม่เข้าท่าก็แล้วแต่ ถ้าเข้าท่าก็ให้โหวตสนับสนุน 

"ในส่วนของพรรค ภท.มีภารกิจปลดล็อกกัญชาไม่ให้เป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดค่า THC เกิน 0.2 ดังนั้นเราก็ทำหน้าที่ของเราไป กระทรวงสาธารณสุขก็ได้ออกประกาศกระทรวงว่าด้วยการควบคุมพืชสมุนไพร และประกาศของกรมอนามัย เพื่อจำกัดไม่ให้คนอายุต่ำว่า 20 ปีใช้กัญชา ถือเป็นการควบคุมในแต่ละขั้นตอนอยู่แล้ว" หัวหน้าพรรค ภท.กล่าว

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ภท. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. ….) ได้ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ซึ่งกำลังเป็นประเด็นพิพาทระหว่างพรรค ภท.กับพรรค ปชป.ว่า ข้อเท็จจริงเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคการเมืองแล้ว เพราะว่าร่าง พ.ร.บ.เป็นร่างของสภาผู้แทนราษฎร ที่ตั้ง กมธ.มาจากทุกพรรค ในสัดส่วนของภูมิใจไทย มีอยู่ 2 คนเท่านั้นที่เข้าไปทำงาน นอกจากนี้มีตัวแทนจากพรรคฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ภาคประชาชน เรียกว่าเป็นร่างของสภา ซึ่งข้อเป็นห่วงที่เพื่อไทยกับประชาธิปัตย์เสนอมามีอยู่ในร่างแล้ว

"สัปดาห์นี้สัปดาห์หน้าน่าจะได้พิจารณา จะโหวตแบบไหนเป็นสิทธิ์ของท่าน มีความพยายามบอกว่าร่างนี้ไม่ใช่ของรัฐบาล จะทวนให้ฟังว่าหลังจากที่ ส.ส., ส.ว. ปลดล็อกกัญชา เอาออกมาจากยาเสพติด ตามกฎหมายยาเสพติด มีผลบังคับใช้ปลาย 64 คณะกรรมการ ป.ป.ส. มีความเห็นว่าจะต้องออกกฎหมายเฉพาะเรื่องกัญชา เพื่อใช้ประโยชน์ให้เกิดความปลอดภัยกับสังคม มอบให้ภูมิใจไทยเสนอ เพราะเรามีร่าง อยู่แล้ว เนื่องจากถ้ารอร่างอื่นจะช้า อันนั้นก็ต้องบอกว่านี่คือร่างของรัฐบาลก็เห็นตรงกัน" นายศุภชัยกล่าว

ประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ กล่าวว่า เมื่อเข้ามาแล้วก็ปรับเพิ่ม มี กมธ.คอยพิจารณา เป็น 95 มาตรา เรื่องสังคม เยาวชน ทุกคนเป็นห่วง จำได้หรือไม่ตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์ยังเสนอให้ใช้เพื่อนันทนาการในบางพื้นที่เลย แต่เราทาง กมธ.ไม่เอาด้วย แต่ความจริงตรงนี้ถูกบิดเบือนไป ต้องเรียนว่ากฎหมายฉบับนี้มีความครอบคลุมครบถ้วนทุกประการ ถ้าพิจารณาแล้วเสร็จ สภาไม่รับ แล้วปล่อยให้ร่างตกไป ก็เป็นสิทธิของท่าน ต่อให้วิปรัฐบาลมีมติแล้วท่านไม่ปฏิบัติตามก็ตามแต่ใจท่าน

"วันนี้มันมีความจำเป็นที่ต้องมีกฎหมายตัวนี้มาควบคุม เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการบังคับใช้ กฎหมายนี้เป็นร่างกฎหมายที่สำคัญมาก เพราะอย่าลืมว่าเราปลดล็อกกันมาตั้งแต่ ธ.ค.ปีที่แล้ว ในประมวลกฎหมายยาเสพติดจะสามารถสมบูรณ์ได้เมื่อมีกฎหมายตัวนี้มารองรับ ดังนั้นต้องตอบสังคมให้ได้ว่าทำไมไม่รับ เพราะถ้าท่านไม่รับ ก็เสี่ยงจะเกิดปัญหาเรื่องการใช้กัญชา เนื่องจากจากตัดสินใจของพวกท่าน แล้วนี่มันกฎหมายสำคัญอย่างที่กล่าว ถ้าไม่ผ่านมันก็อาจต้องยุบสภาหรือต้องลาออก” ประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯกล่าว

นายศุภชัยกล่าวว่า เรื่องการเอากลับไปเป็นยาเสพติดขอให้ดูท่าทีของทั่วโลก ยูเอ็นจะปลดกัญชาออกจากยาเสพติดแล้ว ในสหรัฐฯ ประมาณ 45 รัฐเขาปลดล็อกแล้ว แคนาดาปลดล็อกแล้ว อินโดนีเซีย มาเลเซียก็จะปลดล็อก เพราะเขาเห็นคุณค่า กับกัญชาในประเทศไทยมีการใช้กันอยู่แล้วใช้กันอย่างแพร่หลาย เราเลยต้องเปลี่ยนมุมมมองเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างจริงจัง จะมาให้เป็นยาเสพติดแล้วคนที่ปลูกไปแล้ว คนที่ลงทุนเป็นพืชเศรษฐกิจไปแล้วมีเป็นล้านคนก็ต้องติดคุกหมด อย่าลืมว่าธุรกิจกัญชาทั้งโลกมันสูงถึง 5 แสนล้านบาท นี่คือโอกาสของคนไทยด้วย กับร่าง พ.ร.บ. เราไม่เคยบอกไปนันทนาการ แล้วใครให้เยาวชนมาเสพ กฎหมายฉบับนี้ ติดคุกโทษหนัก

 “เคยคุยกับ ส.ว.แล้ว ท่านไม่มีปัญหา และจริงๆ เรื่องนี้ไม่มีความซับซ้อน  เพราะถ้าไม่พอใจไม่สบายใจ กมธ.ก็ให้แก้กฎหมายตัวนี้ไปตามกระบวนการสภา เราเอาเรื่องของสุรา ยาสูบ กระท่อมมาประมวลใช้ร่วมกัน จาก 45 มันก็เลยงอกเป็น 95 มาตรา เพราะเราต้องทำให้สมบูรณ์ ซึ่ง ส.ส.อภิปรายได้เลย แต่ขอให้ฟังกันบ้าง” นายศุภชัยกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง