ครม.รุมบี้สธ.ประกาศกัญชา

ครม.รุมซัก “อธิบดีแพทย์แผนไทยฯ” ประกาศ สธ.เรื่องกัญชา กังขาควบคุมและปฏิบัติไม่ได้จะกระทบต่อสังคม แต่เจ้าตัวตอบไม่เคลียร์ “บิ๊กตู่”บอกไม่ใช่ไม่ให้ผ่าน แต่ให้รอ "อนุทิน” มาแจงเองสัปดาห์หน้า "ส.ว.สมชาย" แฉแหลกผู้ประกอบการไม่สนใจประกาศ สธ.  ถนนสุขุมวิท ซอยข้าวสาร ขายกันโจ๋งครึ่มเพื่อสันทนาการ บางร้านยอดขายนับล้านต่อคืน ภาค ปชช.ยื่นหนังสือถึงหัวหน้าพรรคการเมือง จี้เร่งรัดออกกฎหมายเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์

เมื่อวันอังคาร ที่ทำเนียบรัฐบาล มีรายงานจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ในการประชุม ครม.ครั้งนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญ นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มาชี้แจงรายละเอียดในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ลงนามประกาศเมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นว่าแม้ประกาศ สธ.ไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม. แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ จึงอยากจะคุยกันให้เข้าใจก่อนจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ทั้งนี้ มีรัฐมนตรีหลายคนสอบถามถึงข้อสงสัยในประกาศดังกล่าวจำนวนมาก อย่างคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ได้ระบุว่า ในฐานะที่ตนเป็นคนที่ไม่ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เป็นเหมือนประชาชนธรรมดา อยากจะทำความเข้าใจ อยากจะรู้รายละเอียดเหมือนกัน อยากจะให้ชี้แจงให้ชัดเจนว่าจะควบคุมหรืออะไรสามารถปฏิบัติได้หรือไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องการใช้ใบ ใช้ดอก มันมีรายละเอียดอย่างไร อยากให้อธิบายให้ชัดเจน ขณะที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้สอบถามว่า เห็นด้วยที่จะต้องอธิบายให้สังคมเข้าใจอย่างชัดเจนว่าทำไมประกาศดังกล่าวจะต้องระบุไปที่การใช้ช่อและดอก โดยเฉพาะการระบุสถานที่จำหน่ายที่จำกัด เช่น ในวัด ในโรงเรียน เพราะอยากตั้งข้อสังเกตว่า ในวัดบางแห่งมีโรงสมุนไพรที่ใช้กัญชาทางการแพทย์ในการรักษา

อย่างไรก็ตาม ในการสอบถามครั้งนี้ มีหลายคำถามที่อธิบดีไม่สามารถให้คำตอบได้อย่างชัดเจน หรือคลายข้อสงสัยได้ ซึ่งรัฐมนตรีบางคนเห็นว่าเป็นการรายงานด้วยการใช้ภาษาด้วยศัพท์ทางการแพทย์มากเกินไป ทำให้เข้าใจยาก และดูเหมือนไม่ค่อยกล้าตอบ อีกทั้งชี้แจงได้เฉพาะกฎหมายของตัวเอง ไม่สามารถตอบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่นได้ อย่างเช่นมีรัฐมนตรีบางรายสอบถามว่า หากควบคุมช่อและดอก ยังสามารถนำใบไปประกอบอาหารได้หรือไม่ ซึ่งอธิบดีอธิบายว่า ถ้าเรื่องอาหารต้องเป็นกฎหมายตัวอื่น เป็นเรื่องอาหารและยา เช่นเดียวกับกรณีสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ซึ่งเป็นอีกเรื่องหนึ่ง และยังมีรัฐมนตรีสอบถามว่าแล้วที่สูบกันในร้านอาหารในปัจจุบัน สามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งอธิบดีระบุว่า ทำไม่ได้ เพราะต้องขออนุญาตก่อน ส่วนถ้าซื้อกลับไปบ้านเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ขณะเดียวกัน มีหลายคำถามที่อธิบดียังไม่สามารถตอบได้ เช่น กรณีถูกถามว่าหากคุมเฉพาะช่อและดอก แต่หากมีคนนำมาทั้งต้นจะดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้ มีรัฐมนตรีคนหนึ่งเสนอว่าให้ลองไปพิจารณาแก้กฎหมาย หรือจะเขียนประกาศที่สามารถนำเอามาใช้อย่างเร่งด่วนได้ 

นอกจากนี้ ยังมีรัฐมนตรีบางคนแสดงความเป็นห่วงว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสังคมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะต่อเด็กและเยาวชน เห็นได้จากการที่สื่อมวลชนหลายแขนงนำเสนอข่าวสะท้อนแทบจะรายวันถึงผลกระทบกรณีมีคนยาเสพติด โดยเฉพาะกรณีมีคลิปข่าวว่าเด็กมัธยมสูบกัญชาในโรงเรียน ถึงแม้ทาง สธ.จะมีประกาศเรื่องช่อกับดอกออกมา แต่ยังไม่ได้แก้ปัญหากรณีที่มีการอ้างว่าเสพกัญชาได้เพื่อสันทนาการ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหาวิธีหรือช่องทางที่จะทำอย่างไรไม่ให้มีการนำกัญชาไปเสพได้อย่างเสรีจนกระทั่งเป็นปัญหาสังคม 

ด้านนายวิษณุ ได้รายงานกับที่ประชุมว่า ในวันอังคารที่ 22 พ.ย. จะมีการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) จะนำเรื่องนี้เข้าไปคุยในที่ประชุมอีกที จะได้พูดคุยกันในรายละเอียดเลยว่าจะมีการปรับแก้อย่างไร ให้มีการเสนอแนะกันในที่ประชุมดังกล่าวไปเลย แล้วค่อยนำกลับเข้ามาในที่ประชุม ครม.อีกครั้ง 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา   นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ชี้แจงเรื่องนี้ในเบื้องต้นก่อน เนื่องจากนายอนุทินติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ ก่อนที่ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์จะกล่าวในลักษณะเกรงใจพรรคภูมิใจไทยว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ว่าไม่ผ่าน เอาไว้สัปดาห์หน้าให้นายอนุทินมาชี้แจงในการประชุม ครม.อีกครั้ง เพื่อคุยกันให้ชัดเจนและเข้าใจก่อน

วันเดียวกัน ในการประชุมสมาชิกวุฒิสภา ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)หารือต่อที่ประชุมถึงปัญหาสุญญากาศของกัญชา พร้อมนำภาพสถานประกอบการหลายแห่งมีการโฆษณาขายกัญชา โดยไม่ได้สนใจข้อห้ามจาก สธ.เลย พร้อมกับอภิปรายว่า ได้ลงพื้นที่ ตนได้ไปย่านถนนข้าวสาร เพราะมีประชาชนร้องมา และย่านสุขุมวิท แม้จะมีประกาศฉบับใหม่ออกมาควบคุมดอกช่อแล้ว แถวย่านสุขุมวิท 11 เมื่อคืนวันที่ 14 พ.ย. พบว่ามีการขายกัญชา พบรถตู้ที่ขายแฮมเบอร์เกอร์ผสมกัญชา ในซอยสุขุมวิท 26 บางร้านยังมีการโฆษณากัญชา ทั้งที่มีข้อห้ามเอาไว้ ทั้งในซอยสุขุมวิท 8, 13, 22  ริมถนนสุขุมวิท 20 เปลี่ยนโรงแรมเป็นโรงแรมกัญชาแล้ว สุขุมวิท 26 บางแห่งมีการระบุถึงขั้นเป็นสถานที่จ่ายยา ทั้งที่ยังเป็นสมุนไพรควบคุม ไม่มีร้านไหนระบุว่า มีส่วนผสมกัญชา แต่ร้านอาหารที่ไม่ได้ขายกลับติดป้ายระบุว่า ร้านนี้ไม่มีส่วนผสมของกัญชา 

 นายสมชายอภิปรายอีกว่า ตนยังได้ไปแถวร้านค้าถนนข้าวสาร ที่มีทั้งเป็นของอดีตนักการเมืองและนักการเมือง ปัจจุบัน วันเสาร์ อาทิตย์ ตอนกลางคืน ถ้า ผบช.น.หรือผู้กำกับ สน.ชนะสงครามไม่ทราบ ลองไปดู ขายกันเป็นมวนเต็มย่านข้าวสาร จากเดิมแถวข้าวสารอยากให้เป็นบัดเจตโฮเทล บูติคโฮเต็ล กลายเป็นย่านยาเสพติดของประเทศไทย ตอนนี้บางร้านยังมีการจำหน่ายช่อดอกกัญชาอยู่ จนถึงวันนี้มียอดขายวันละ 3 แสนบาทถึง 1 ล้านบาท จำหน่ายให้นักท่องเที่ยว เพื่อนำไปเสพสันทนาการ ผู้ขายเขายืนยันมา มีบางร้านขายได้ถึง 3 ล้านบาท บางร้านเลิกทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์มาขายกัญชาแล้ว เขาถึงขนาดเรียกว่าคนไทยเป็น Big Boss กันหมดแล้ว

ทางด้านเครือข่ายภาคประชาชนจะยื่นหนังสือต่อพรรคการเมืองต่างๆ ในวันที่ 15 พ.ย.นี้เป็นต้นไป โดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... กล่าวว่า ประชาชนที่มาร่วมเวทีจำนวนมากมีความเห็นสอดคล้องกันว่าต้องการให้สภาผู้แทนราษฎร ส.ส. ทำหน้าที่ในการพิจารณาร่างกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ ซึ่งถือเป็นกฎหมายที่มีความสำคัญมากๆ สภาต้องทำหน้าที่  ข้อไหนที่เห็นว่ายังไม่รอบคอบ โดยมีข้อไหนกังวลสามารถตัดออกหรือแปรญัตติได้ตามอำนาจที่สภามีอำนาจ ซึ่งจะเป็นแนวทางที่เกิดประโยชน์สูงสุด

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชงฯ กล่าวว่า กรรมาธิการมีความตั้งใจใช้กฎหมายกัญชาเพื่อมาควบคุมการคว่ำกฎหมายไม่เกิดประโยชน์อันใดต่อประชาชน เพราะหากต้องการควบคุมการใช้จริง ก็ต้องผ่านกฎหมายกัญชาเท่านั้น

น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้พรรคภูมิใจไทย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล อยู่ในสภาพที่ขาดซึ่งภาวะผู้นำอย่างรุนแรง เป็นอาการต่อเนื่องหลังจากที่ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ ถูกคว่ำในสภา ทู่ซี้ดึงดัน หัวชนฝาพยายามที่จะนำเอาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เข้าสภาอีกรอบ นายอนุทินและ พล.อ.ประยุทธ์สามารถรับผิดชอบได้หรือไม่ พ่อฆ่าลูก ลูกฆ่าพ่อแม่ เด็ก เยาวชน เสพกัญชาในโรงเรียนจนเกิดอาการหลอนทำร้ายเพื่อนและครูในโรงเรียน สิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้พวกท่านรับผิดชอบไหวหรือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง