ปปส.ถอย!ประกาศสธ.เริ่ม24พ.ย.

"วิษณุ" แจงวงประชุม ป.ป.ส.รับรองประกาศ สธ.คุมช่อดอกกัญชาแล้ว ลงราชกิจจาฯ 23 พ.ย. มีผล 24 พ.ย.นี้ ยันไม่พิจารณาปมดึงกลับเป็นยาเสพติด แย้มคุย "อนุทิน" มั่นใจอุดช่องโหว่กัญชาได้ "ปธ.วิปฝ่ายค้าน" ชี้ กม.กัญชาเข้าสภาสัปดาห์หน้า พิจารณายาว 2 สัปดาห์ "เครือข่ายประชาชนฯ" บุกยื่นหนังสือค้านนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด "ปานเทพ" ปลุกไม่เลือกนักการเมือง คว่ำ พ.ร.บ.กัญชาฯ

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวถึงประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 ว่า ได้หารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เรื่องการออกประกาศดังกล่าว ซึ่งเป็นการพูดคุยภายในกับนายอนุทิน โดยนายอนุทินอธิบายให้ฟังเป็นการส่วนตัว จึงอย่าเพิ่งให้ตอบเลย และในวันนี้จะมีการอธิบายในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ส.

นายวิษณุกล่าวว่า ประกาศดังกล่าวเป็นอำนาจของคณะกรรมการภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย และมีความชัดเจนเกิดขึ้น  พอพูดถึงเรื่องยาเสพติด จะต้องเปิดกฎหมาย พ.ร.บ.ยาเสพติดทั้งหมด ซึ่งความจริงประกาศ สธ.ไม่ได้ออกประกาศตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด ไม่ได้เป็นประกาศประมวลกฎหมายยาเสพติด แต่เป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย ซึ่งเรานึกไม่ถึง ทั้งที่กฎหมายใช้มา 23 ปีแล้ว มีไว้ควบคุมพืชบางชนิดไม่ให้มีการเล็ดลอดนำออกไปต่างประเทศหรือนำไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งเคยประกาศไปแล้วครั้งหนึ่งในการควบคุมกวาวเครือ ครั้งนี้นำมาใช้กับกัญชา พูดง่ายๆ เป็นวิธีหลีกๆ เลี่ยงๆ หลบๆ ก็ใช้ได้ แต่เป็นวิธีหนึ่งที่ใช้ควบคุมตรงจุด  เพราะบอกว่าสามารถให้ประกาศสมุนไพรชนิดใดเป็นสมุนไพรควบคุมก็ได้ ซึ่งเขาเลยบอกว่ากัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม

"เมื่อควบคุมแล้วก็มีวิธีควบคุมมากมายหลายประการ แต่ไม่ควบคุมในการปลูก ไม่ควบคุมในการเสพ เพราะไม่ใช่ยาเสพติด แต่ควบคุมในทางจำหน่าย แปรรูป นำเข้า ส่งออก และควบคุมไปถึงกาลเทศะ ก็คือสถานที่ไม่ให้จำหน่ายในวัด หอพัก สนามกีฬา แต่ไม่เกี่ยวกับเรื่องของโรงเรียน เพราะกระทรวงศึกษาธิการได้ออกประกาศควบคุมไว้อยู่แล้ว ไม่ให้เสพ สูบหรือจำหน่าย แต่ใครดูเฉพาะประกาศ สธ.ก็จะเห็นช่องโหว่ ทำไมจึงไม่คุมโรงเรียนก็ต้องใช้ฉบับอื่น เพราะต้องใช้หลายฉบับเข้ามาประกอบกัน เป็นวิธีการหนึ่งที่กระทรวงสาธารณสุขพยายามอุดช่องโหว่" นายวิษณุกล่าว

ถามว่า หากใครทำผิดประกาศ สธ.ตำรวจสามารถจับได้ใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ทำผิดบางอย่างเตือน ทำผิดบางอย่างจับได้

ต่อมานายวิษณุเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ส.ครั้งที่ 4/2565 ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายวิษณุให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมไม่ได้มีการพิจารณาประเด็นเรื่องเอากัญชากลับมาอยู่ในบัญชียาเสพติด เพราะไม่ได้อยู่ในอำนาจ ป.ป.ส. แต่ต้องตั้งต้นมาจากที่อื่นก่อนถึงจะกลับมาที่ ป.ป.ส. โดยการประชุมวันนี้เป็นการรับทราบและให้การเห็นชอบกรณี สธ.ได้ออกประกาศประกาศฉบับใหม่ล่าสุด เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 ลงวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยออกมาตาม พ.ร.บ.คุ้มครองภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย เพื่อนำมาอุดช่องว่างที่เกิดขึ้นระหว่างที่ยังไม่มี พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ ซึ่งต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าจะออก แม้จะเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หน้า แต่ต้องเข้าไปสู่ชั้นการพิจารณาในวุฒิสภาอีก ซึ่งระหว่างที่ยังไม่มี พ.ร.บ.ดังกล่าว จะเกิดช่องว่างการสูบ การเสพ เอาช่อดอกไปสกัดขายตามที่เป็นข่าว

"จากประกาศฉบับล่าสุดสามารถอุดช่องว่างได้พอสมควร และต่อไปก็จะมีประกาศอื่นๆ อีกประมาณ 20 ฉบับ เพื่ออุดช่องที่เหลืออีก จนกว่าจะมี พ.ร.บ.กัญชาที่สมบูรณ์ ประกาศเหล่านี้ก็จะยกเลิกทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ประกาศ สธ.จะลงราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 23 พ.ย. และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 พ.ย.นี้" รองนายกฯ กล่าว

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า เรื่องกัญชาผ่าน ป.ป.ส. ไปแล้ว ซึ่งการที่นายวิษณุหารือเรื่องนี้ใน ป.ป.ส. ก็เพื่อทำความเข้าใจ ไม่ใช่เรื่องจะไปเบรกอะไร

ถามว่า เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ ที่อยู่ในสภาหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กฎหมายต้องผ่านสภา โดยต้องผ่านในเงื่อนไขห้ามในสิ่งที่ควรห้าม เปิดในส่วนที่ควรเปิด แต่วันนี้กฎหมายพร้อมหรือยัง ในรายละเอียดตนไม่สามารถไปตอบแทนได้ ทำไมกฎหมายกระท่อมถึงผ่าน เพราะเราตั้งใจขับเคลื่อนให้มันผ่านทันเวลา แต่กัญชามันไม่ผ่าน มีอุปสรรคปัญหาอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เวลาที่พูดกันไปพูดกันมาทำให้คนสับสน

ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การประชุมสภาในวันที่ 23 พ.ย. มีเรื่องที่น่าสนใจคือร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ..… ตามด้วยการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางราง พ.ศ.…. จากนั้นเป็นการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ..… ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าที่ประชุมสภาจะพิจารณาถึงหรือไม่ อาจไม่ทันในสัปดาห์นี้ เพราะร่างกฎหมาย 2 ฉบับแรกน่าจะพิจารณาไปได้ช้า

"หากร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ จะเข้าที่ประชุมได้ คาดว่าจะเป็นช่วงท้ายของการประชุม และพิจารณาไม่จบแน่นอน ก็จะต้องไปต่อในสัปดาห์หน้า และพิจารณาไปอีก 2 สัปดาห์เป็นอย่างน้อย เพราะมีผู้อภิปรายจำนวนมาก เนื่องจากอยู่ในความสนใจของสังคม" นายสุทินกล่าว

ถามถึงกรณีศาลปกครองรับคำฟ้องขอให้ยกเลิกประกาศ สธ.ที่กำหนดให้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าวว่า เชื่อว่าศาลปกครองคงใช้เวลาพิจารณาไม่นาน เพราะเราหวังว่าการออกกฎหมายให้รอบคอบและครอบคลุมที่สุดในช่วงที่เราไม่รู้ว่ากฎหมายกัญชาจะผ่านสภาหรือไม่ผ่าน แต่เรื่องกัญชาได้ใช้ไปแล้ว เพราะฉะนั้นในระหว่างนี้ หากรัฐบาลไม่มีกฎหมายอะไรมาควบคุมได้ดีพอ

"เราเห็นว่าควรให้ศาลยกเลิกประกาศดังกล่าวเพื่อให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติดไว้ก่อนจะดีกว่า อยากให้เซฟในช่วงที่เป็นสุญญากาศ และหากกฎหมายผ่านแล้วก็สามารถกลับมาประกาศใหม่ได้" ประธานวิปฝ่ายค้านระบุ

 ส่วนนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมด้วยนายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงกรณีที่มีความพยายามที่จะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้งหนึ่งว่า ขณะนี้มีการบิดเบือนและมีกระบวนการสกัดกั้นไม่ให้ออกกฎหมายเพื่อมาควบคุมการใช้กัญชาให้สำเร็จ ประกอบไปด้วยนักการเมืองบางกลุ่มที่ขาดความรับผิดชอบต่อประชาชน และกลุ่มทุนเสียประโยชน์ จากการที่ได้มีการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด

นายคารมเสริมว่า ใครก็แล้วแต่ที่คิดว่าจะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เป็นการคิดที่ไม่ถูกต้อง และเราก็ไม่เห็นด้วย ถ้ากัญชาไม่ผ่าน ก็ไม่แน่อาจจะมี ส.ส.จำนวนมากในปลายปีนี้ที่ไม่เห็นด้วย อาจจะแสดงอะไรบางอย่างออกมาในเวลาที่ไม่นาน อาจจะลาออกซัก 20-30 คนก็ได้ เพราะเขาเห็นว่าเป็นการเล่นการเมืองที่เอาแต่ประโยชน์ของพรรค ไม่ได้เอาประโยชน์ของประชาชน ก็คือไม่รับผิดชอบต่อประชาชน

วันเดียวกัน ช่วงเช้า เครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย นำโดยนายประสิทธิชัย หนูนวล, นายอัครเดช ฉากจินดา ได้ยื่นหนังสือต่อพรรคการเมือง ได้แก่ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ โดยขอให้ทำหน้าที่พิจารณากฎหมาย พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่ใช่คว่ำทิ้งทั้งฉบับ เพราะจะเป็นการเดินถอยหลังในทุกมิติ มีแต่การสร้างกฎหมายให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิในกัญชาจึงจะก้าวหน้า อย่าได้กลัวว่าประชาชนจะพิจารณาไม่ได้ว่าจะใช้พืชต้นหนึ่งให้เป็นประโยชน์ได้อย่างไร ความสามารถของประชาชนมากกว่านั้น ทุกพรรคต้องยึดถือประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง การผลักไปสู่ยาเสพติด เท่ากับผลักอำนาจการออกกติกากัญชาไปสู่มือผู้ถืออำนาจรัฐ พ.ร.บ. กัญชาฯ ต่างหากที่เป็นหลักประกันสิทธิของประชาชน โดยหวังว่าทุกพรรคการเมืองจะกลับตัวทัน

ช่วงบ่าย เครือข่ายภาคประชาชนฯ ได้นัดชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล  โดยทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ เพื่อเรียกร้องขอให้ผลักดัน พ.ร.บ.กัญชาฯ เป็นกฎหมายบังคับใช้

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ..… กล่าวว่า ขอยืนยันกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด นับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.2565 มีคนบางกลุ่มพยายามที่จะเอาเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ส. เพื่อให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ทำให้ ประชาชนหวาดวิตก แต่ในที่สุด พลังประชาชนที่ได้หล่อหลอมรวมกันในเวลาเพียงไม่กี่วัน จึงเป็นผลสัมฤทธิ์ ให้วันนี้คณะกรรมการ ป.ป.ส.เปลี่ยนวาระเพื่อพิจารณา เหลือเพียงวาระเพื่อทราบ แต่ก็อย่าเพิ่งประมาท ต้องรอดูกันต่อไป

 “ท่านจะต้องยกมือแก้ไขในสภารายมาตรา ไม่ใช่คว่ำกฎหมายทิ้งทั้งฉบับ เป็นการแสดงถึงความไม่รับผิดชอบ พรรคการเมืองใด นักการเมืองคนใดที่ทำแบบนั้น  ประชาชนจะสั่งสอนท่านเองในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้” นายปานเทพกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง