คาร์บอมบ์แฟลตตำรวจ รองสว.นราฯดับ1เจ็บ31

โจรใต้คาร์บอมบ์แฟลตตำรวจนราธิวาสพังยับ เจ้าหน้าที่ดับ 1   นาย เจ็บ 31 ราย ผบ.ตร.บินด่วนลงพื้นที่ นายกฯ แสดงความเสียใจ สั่งช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเต็มที่  พร้อมเพิ่มมาตรการคุมเข้มความปลอดภัย เร่งหาสาเหตุล่าตัวคนร้ายโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผู้กำกับการสถานีตำรวจจังหวัดนราธิวาส ได้รับแจ้งเวลาประมาน 12.45 น. ว่าเกิดเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ภายในแฟลตตำรวจ (แฟลตข้าราชการตำรวจ สภ.เมืองนราธิวาส) ตรงข้ามโรงเรียนนราสิกขาลัย เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส อำเภอเมืองฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำกำลังเข้าไปตรวจสอบ รวมถึงสกัดกั้นพื้นที่ และมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าไประงับไฟไหม้ภายในบริเวณจุดเกิดเหตุ    ซึ่งภายในตัวอาคารพังเสียหายยับเยิน

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นทราบว่า มีคนร้ายจำนวน 1 คน แต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ ได้นำรถยนต์กระบะประกอบระเบิด (คาร์บอมบ์) นำมาจอดไว้ภายในบริเวณแฟลตข้าราชการตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนราธิวาส เจ้าหน้าที่อีโอดี เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุ เพื่อสืบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง

ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย คือ ร.ต.อ.สุทธิรักษ์ พันธะนิยะ รอง สว.จร.เมืองนราธิวาส และเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนบาดเจ็บ 31 ราย ดังนี้ 1.นางวนิดา ธนะพันธ์ 2.ด.ช.ธเนศวร ธนะพันธ์ 3.น.ส.เจริญตา บุญส่ง 4.ส.ต.อ.อาริส หะยี 5.จ.ส.ต.วราวุฒิ ดำรัตน์  6.นายแวอัมรี เจ๊ะหมิ 7.จ.ส.ต.ปฐวี ปั่นแก้ว 8.น.ส.พรทิตา คงบุญทอง 9.น.ส.อัญนิการ์ วงศ์ไซยา 10.ส.ต.อ.ณัฐพล จันทร์ชื่น 11.น.ส.อุไรวรรณ สุวรรณพวง 12.น.ส.ภิญญาพัฒน์ ก้อสตาร์ 13.ด.ต.รัตชัย สุขนันท์ บาดเจ็บสาหัส 14.นางมาลัยรัตน์ สาระพิชยาภรณ์ บาดเจ็บสาหัส 15.นายฮันชรัน มะยูโซ๊ะ 16.ด.ต.วีรศักดิ์ สาระพิชยาภรณ์ 17.นายพงศ์เทพ สารบุตร 18.น.ส.นินาตาซาไอนา สะแลแม 19.ด.ญ.ภัสมาริน ดือราสอ 20.ด.ต.นิกร แก้วสุกใส 21.ส.ต.ท.อิริยะ อูแล 22.นางมะลยานี สุหลง 23.ด.ซ.ธนกฤต์ อูแล 24.จ.ส.ต.ไพจิตต์ สุวรรณมณี 25.ส.ต.อ.ณัฐวุฒิ สุวรรณพงศ์ 26.ด.ต.(ญ) จินตนา เทพทอง 27.ส.ต.อ.อภิชาติ คงบุญทอง 28.นายศิวกร เพ็งรัตน์ 29.นางอุบล จันทวาส 30.ส.ต.ต.ภคนันท์ ศรีอ่อน 31.ส.ต.ต.ซากีรีน หวันดู

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบระเบิดเพิ่มเติมอีก 2 จุด คือที่หน้าโรงเรียนอนุบาลนราธิวาส และวัตถุต้องสงสัยบริเวณตลาดบางนาก

พ.ต.อ.ดุลยมาน แยนา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส (รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส) เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการตอบโต้ของกลุ่มคนร้ายที่เคลื่อนไหวเชื่อมโยงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่วิสามัญฯ นายฮาซัน อาแว คนร้ายคนสำคัญที่ก่อเหตุวางระเบิดในพื้นที่ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เปิดแผนเชิงรุกในการจับกุมและวิสามัญฯ คนร้ายไปหลายราย ถือเป็นแผนตอบโต้ของกลุ่มคนร้ายที่แสดงศักยภาพให้สมาชิกแนวร่วมมีความฮึกเหิม

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบช.ภ.9 รักษาการ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส  ได้สั่งการด่วนไปยังผู้กำกับการ สภ.ทั้ง 14 อำเภอ เพิ่มความเข้มในการตรวจตรายานพาหนะของบุคคลที่ขับยานพาหนะเข้าไปติดต่อราชการ รวมทั้งรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจและของทางราชการทุกคัน ก่อนที่จะขับเข้าไปจอดใน สภ. เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุร้ายซ้ำรอยขึ้นมาอีก

ทางด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานเหตุการณ์คาร์บอมบ์ภายในแฟลตตำรวจ สั่งการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ย้ำให้เร่งดำเนินการสืบสวนหาสาเหตุและดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ก่อเหตุโดยเร็ว

"นายกรัฐมนตรีแสดงความห่วงใยต่อประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ พร้อมแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต กำชับให้ส่วนราชการในพื้นที่ดูแลช่วยเหลืออย่างเต็มที่ สำหรับพื้นที่เกิดเหตุ ให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดตรวจสอบให้ละเอียด หวั่นเกิดอันตรายตามมา พร้อมกันพื้นที่ไม่ให้บุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณที่เกิดเหตุ นายกรัฐมนตรียังเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ ไม่ว่าที่ไหนๆ ของประเทศไทย ประชาชนต้องปลอดภัย และขอให้ฝ่ายความมั่นคงเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้น" โฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุ

ขณะที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมคณะ รีบบินด่วนลงพื้นที่ เพื่อติดตามสถานการณ์ด้วยตนเอง พร้อมสั่งการให้เร่งช่วยเหลือครอบครัวข้าราชการตำรวจและประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว รวมถึงเตรียมเรียกประชุมฝ่ายสืบสวนคลี่คลายคดี

ผู้สื่อข่าวจากปัตตานีรายงานว่า หลังจากที่เกิดเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์ในบ้านพักตำรวจ พล.ต.ต.นรินทร์ บูสามัญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี ได้สั่งการให้ผู้กำกับ ทุก สภ.ในจังหวัดปัตตานี จัดกำลังเพิ่มความเข้มข้นสแกนยานพาหนะทุกชนิดเข้า-ออกทุกอำเภอตลอด 24 ชั่วโมง  โดยเฉพาะ 4 มุมเมือง ก่อนเข้าเมืองปัตตานี ซึ่งเป็นพื้นที่ย่านชุมชนและย่านเศรษฐกิจ

โดยให้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุด ตรวจสอบบุคคลและยานพาหนะที่เข้า-ออกเมืองปัตตานีตลอด 24 ชั่วโมง เพิ่มความถี่ในการเดินตรวจตราพื้นที่รับผิดชอบ เน้นย้ำเพ่งเล็งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ บุคคลที่มีสัมภาระที่น่าสงสัย พร้อมจัดชุดสายตรวจทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบออกตรวจสอบหาข่าวและดูแลรักษาความปลอดภัย เพื่อสร้างความปลอดภัย และขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา สอดส่องดูแลบุคคลและวัตถุต้องสงสัย ป้องกันผู้ก่อความไม่สงบเข้ามาก่อเหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่ เนื่องจากปรากฏข่าวสารว่ากลุ่มผู้ไม่หวังดีมีความพยายามก่อเหตุและมีการเคลื่อนไหวเตรียมก่อเหตุในพื้นที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์