ข่าวดีตรึงค่าไฟ‘ม.ค.-เม.ย.’

“บิ๊กตู่” ชี้วิกฤตพลังงานยังอีกยาว กพช.ผุด 3 แนวทางบริหารก๊าซธรรมชาติช่วยชาวบ้านกลุ่มเปราะบาง  ม.ค.-เม.ย.2566 สั่งตรึงค่าเอฟที-ค่าไฟ  พร้อมดึงเงินโรงแยกก๊าซ ปตท. หนุน 6,000 ล้านบาทลดต้นทุน “สุพัฒนพงษ์” บอกไม่ใช่ของขวัญปีใหม่ แต่เรื่องแก้ขัดเฉพาะหน้า ส่วนของขวัญคือไม่ขยับราคาน้ำมัน

เมื่อวันศุกร์ที่ 25 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 8/2565 โดยกล่าวเปิดประชุมช่วงหนึ่งว่า ทุกคนทราบดีว่าทุกวันนี้มีปัญหาด้านพลังงานในทุกมิติ และจากการติดตามสถานการณ์โลกทั้งภายนอกและภายใน วิกฤตพลังงานจะอยู่กับเราไปอีกนานพอสมควร ทำให้ต้องเตรียมมาตรการที่เหมาะสมในการดูแลประชาชน ก็ต้องขอให้ช่วยกัน เพราะปัญหาทุกอย่างเกี่ยวพันกัน ประชาชนเกิดความเดือดร้อนเรื่องไฟฟ้า ดังนั้น จึงขอร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านพลังงานตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน กล่าวถึงผลประชุม กพช.ว่า ที่ประชุมมีการพิจารณาแนวทางเพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าในช่วงวิกฤตราคาพลังงาน โดยมุ่งเน้นในส่วนของการบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้า โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบแนวนโยบายการบริหารจัดการก๊าซฯ เพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าในช่วงวิกฤตราคาพลังงาน (ตั้งแต่ ม.ค.-เม.ย.2566) ดังนี้

 1.การบริหารก๊าซธรรมชาติเพื่อการผลิตไฟฟ้า โดยจัดสรรก๊าซฯ จากอ่าวไทยหลังโรงแยกก๊าซฯ เพื่อใช้ผลิตไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยก่อนในปริมาณที่ไม่เพิ่มภาระอัตราค่าไฟฟ้าจากปัจจุบัน โดยมอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ไปคำนวณอัตราค่าไฟฟ้าตามสูตรการปรับอัตราค่าอัตราไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย เพื่อคงค่าไฟในอัตราเท่าเดิม 4.72 บาทต่อหน่วย รวมทั้งคงค่าไฟอัตรา 3.7 บาทต่อหน่วยสำหรับกลุ่มเปราะที่ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน กลุ่มใช้ 301-500 หน่วยงานต่อเดือนได้ส่วนลด 15% และ 75% และมอบหมายให้ กกพ.เร่งศึกษาการจัดทำอัตราค่าไฟฟ้ากลุ่มประเภทบ้านอยู่อาศัยที่มีการใช้ไฟฟ้ามากกว่า 500 หน่วยต่อเดือนขึ้นไป

2.กพช.ได้ขอความร่วมมือจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ให้พิจารณาจัดสรรรายได้จากการดำเนินธุรกิจโรงแยกก๊าซฯ ประมาณ 1,500 ล้านบาทต่อเดือน ระยะเวลา 4 เดือน (ตั้งแต่ ม.ค.-เม.ย.2566) มาช่วยสนับสนุนในรูปแบบที่เหมาะสมเพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้า โดยแบ่งการจัดสรรดังนี้ ส่วนที่ 1 เป็นส่วนลดราคาค่าก๊าซฯ ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือลดค่าไฟฟ้าแก่กลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟฟ้าต่ำกว่า 500 หน่วยต่อเดือน โดยมอบหมายให้ กกพ.กำกับดูแลการดำเนินการต่อไป ส่วนที่ 2 เป็นส่วนลดราคาก๊าซฯ สำหรับโรงแยกก๊าซฯ ในการคำนวณต้นทุนก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) เพื่อเป็นเชื้อเพลิง

และ 3.กพช.มีมติเห็นชอบให้ ปตท. ร่วมกับ กฟผ. บริหารจัดการผลกระทบของราคาก๊าซธรรมชาติต่อค่าไฟฟ้า โดยให้ ปตท.คิดราคาก๊าซฯ สำหรับโรงไฟฟ้าของ กฟผ. IPP และ SPP ในระดับราคาเดียวกับที่ใช้การประมาณการค่าไฟฟ้าตามสูตรการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ (Ft) ตั้งแต่เดือนที่ กพช.มีมติเป็นต้นไป

"มาตรการค่าไฟครั้งนี้อย่าไปเรียกของขวัญปีใหม่ เพราะเป็นช่วงเวลาที่คนไทยต้องผ่านไปให้ได้ในช่วงที่ราคาพลังงานผันผวนมากเช่นนี้ หลายคนต้องการให้ทำมาตรการระยะยาวตลอดปี แต่เราทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะตอนนี้เหมือนฝนตกหนักขับรถอยู่ทัศนวิสัยไม่ดี จึงต้องมองระยะใกล้ก่อน แต่เชื่อว่าตั้งแต่พฤษภาคมเป็นต้นไป สถานการณ์จะดีขึ้น ส่วนของขวัญปีใหม่กระทรวงพลังงาน เบื้องต้นคงเป็นมาตรการคล้ายๆ เดิม อาทิ ตรึงราคาน้ำมันช่วงปีใหม่ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)" นายสุพัฒนพงษ์กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุม กพช.มีมติเห็นชอบการดำเนินการตามมาตรการการตอบสนองด้านโหลด (Demand Response) ในกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมเพื่อลดการใช้ก๊าซฯ โดยกำหนดให้ผลตอบแทนจากการดำเนินมาตรการ Demand Response เป็นส่วนหนึ่งของค่า Ft และมอบหมายให้ กกพ.เร่งดำเนินการตามอำนาจหน้าที่เพื่อให้สามารถลดต้นทุนค่าไฟฟ้าในภาพรวมต่อไป อีกทั้งที่ประชุม กพช.ได้มีมติมอบหมายให้ กบง.พิจารณาดำเนินการและกำกับดูแลแนวทางการบริหารจัดการก๊าซฯ เพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าในช่วงวิกฤตราคาพลังงานต่อไป

ขณะที่นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุว่า สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังไม่มีข้อยุติ ส่งผลให้ราคาพลังงานโลกมีความผันผวน และมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างรุนแรง ราคา LNG (JKM) ปรับเพิ่มขึ้นจากต้นปี 2564 ที่ 10 ดอลลาร์/MMBTU เป็น 30 ดอลลาร์/MMBTU ในเดือน ต.ค.2565 การประมาณการแนวโน้มราคา LNG ในปี 2566-2567 อยู่ที่ 25-33 ดอลลาร์/MMBTU ซึ่งกำลังการผลิตก๊าซฯ จากแหล่งอ่าวไทยลดลง จึงจำเป็นต้องนำเข้า Spot LNG ที่มีราคาสูงเข้ามาทดแทนเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อต้นทุนเชื้อเพลิงสำหรับผลิตไฟฟ้าของประเทศสูงขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น เพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤตพลังงานดังกล่าว  ในวันนี้ที่ประชุม กพช.จึงได้มีการพิจารณาแนวทางเพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าในช่วงวิกฤตราคาพลังงาน โดยมุ่งเน้นในส่วนของการบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้า  ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบแนวนโยบายการบริหารจัดการก๊าซฯ เพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าในช่วงวิกฤตราคาพลังงานตั้งแต่ ม.ค.-เม.ย.2566

“ในตอนท้ายนายกฯ ย้ำว่า รัฐบาลมุ่งหวังดูแลกลุ่มเปราะบางและประชาชนให้เดือดร้อนน้อยที่สุด โดยคำนึงถึงภาคอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย พร้อมขอบคุณคณะกรรมการฯ ภาครัฐและภาคเอกชน ที่ช่วยกันทำให้ประเทศอยู่รอดในสถานการณ์วิกฤตด้านพลังงาน” นายอนุชากล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง