ขู่เชือดเปิดห้องพี้กัญชา

จ่อถกร่าง พ.ร.บ.กัญชาอีกรอบ “ชวน” คาดพิจารณาทันสมัยนี้ “อนุทิน” เตือนระวังกระแสตีกลับพวกจ้องถีบตกสภา นั่งไม่ติดอีกรอบปมร้อนขุดช่องโหว่เปิดห้องสูบกัญชา ฮึ่ม! จัดหนักกราวรูดแตกแถวเจตนารมณ์ สธ. กาหัวแพทย์แผนไทยนั่งเป็นตราประทับ เร่งหารือกรมแผนไทยสกัดวุ่น ด้าน "มข." เต้นโต้ข่าวปลอมอ้างสถาบันขายช่อดอกกัญชาว่อนเน็ต

 เมื่อวันจันทร์ ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)  กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. ... ที่กำลังจะเข้าประชุมสภาเพื่อพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ว่า ตนคาดว่าจะทันในสมัยนี้ เพราะมีเวลาไปจนถึงเดือนมีนาคม ซึ่ง พ.ร.บ.กัญชาฯ อยู่ในลำดับถัดจากกฎหมายขนส่งทางราง โดยกฎหมายก่อนหน้านั้นหากใช้เวลาพิจารณานานก็จะเสียเวลาเยอะ

เมื่อถามว่า จะทันถ้าไม่เกิดการยุบสภาก่อนใช่หรือไม่  นายชวนกล่าวว่า เรื่องนั้นไม่อาจรู้ได้ แต่กฎหมายกัญชาอยู่ไม่ไกล ส่วนการเลื่อนเข้ามาพิจารณาก่อนสามารถทำได้  แต่ต้องขอล่วงหน้าก่อน 1 สัปดาห์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.จะเข้าสภาสัปดาห์หน้า หากไม่ผ่านก็เลื่อนไปเรื่อยๆ ปิดสมัยประชุมสภาก็กลับมาใหม่เที่ยวหน้า แต่ไม่กระทบอะไรกับผู้ประกอบการ เพราะเรามีประกาศ สธ.อยู่ แต่คนที่อยากให้มีความชัดเจน  อยากให้การใช้กัญชาเกิดประโยชน์จริง คุมการใช้ผิดประเภทก็ผลักดันกฎหมายเท่านั้นเอง ระวังกระแสตีกลับ  และกลายเป็นว่าคนที่ผลักดันไม่ให้มีกฎหมายกัญชา เพราะต้องการเอื้อประโยชน์ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือไม่ ต้องติดตาม

นายอนุทินยังกล่าวถึงกรณีมีข่าวว่า ผู้ประกอบการบางรายเตรียมเปิดห้องสูบกัญชา โดยมีแพทย์แผนไทยมาประจำร้านว่า เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องสมุนไพรควบคุม ที่กำหนดควบคุมช่อดอกกัญชา เขียนชัดเจนว่าห้ามสูบเสพในสถานที่สาธารณะ  ห้างร้านต่างๆ ซึ่งการสูบเสพไม่ใช่เจตนารมณ์ของ สธ.ในการให้ใช้กัญชา ส่วนร้านที่จะให้มีแพทย์แผนไทยนั่งอยู่ได้ต้องเป็นคลินิกรักษาโรค ไม่ใช่การขายของ จะบอกว่ามีแพทย์แผนไทยนั่งอยู่แล้วบอกว่ามวนสูบได้ไม่ได้

"ตรงนี้แพทย์แผนไทยก็จะมีความผิด เพราะไม่ได้ปฏิบัติหรือทำหน้าที่ที่ควรจะเป็น คือการรักษา ไม่ใช่ไปนั่งเป็นแสตมป์ให้สามารถสูบกัญชาในร้านได้ อันนี้เรียกว่าเลี่ยงบาลี ไม่ใช่เจตนารมณ์ของ สธ." นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามว่า การทำก่อนประกาศฉบับนี้ออกมาถือว่ามีความผิดหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องของการสูบเสพ ไม่เคยมีอยู่แล้ว การนำไปแปรสภาพเป็นสินค้าแล้วจำหน่ายเพื่อให้มีรายได้ ต้องมีการขออนุญาตชัดเจน ไม่มีช่องโหว่ มีแต่คนไปขุดให้เป็นช่องโหว่ ย้ำว่านี่ไม่ใช่วัตถุประสงค์หรือเจตนารมณ์ของนโยบายกัญชาทางการแพทย์

เมื่อถามต่อว่า อาจจะมีการตีความว่าเป็นการสูบในที่มิดชิด ไม่มีคนแจ้งหรือร้องเรียนว่ากลิ่นและควันสร้างความรำคาญ นายอนุทินกล่าวว่า หากทำอะไรผิดกฎหมายแล้วคนไม่เห็น หรือคนไม่แจ้ง และอยู่นอกสายตาของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ก็หลักเดียวกัน ดังนั้นหากคนเห็นการกระทำผิดกฎหมายก็มีหน้าที่แจ้งตามกฎหมาย แต่หากสูบในบ้านประตู 3 ชั้น 5 ชั้น อันนี้ไม่รู้ เพราะเราได้แต่บอกว่าห้ามทำ

"สำหรับกรณีที่ผิดนั้น เราตรวจสอบเท่าที่ตรวจสอบได้  ซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ทั้งกรมการแพทย์แผนไทยฯ  อย. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ  จะหารือแนวทางกับตำรวจว่าจะควบคุมไม่ให้มีการกระทำที่ผิดกฎหมายอย่างไร แต่อย่างที่บอกหากจะเน้นก็ต้องเน้นกันทุกเรื่อง คนที่ทำกัญชาเพื่อการแพทย์และเศรษฐกิจก็จะทำยาก ต้องเปลี่ยนมุมมองวันนี้ไม่ใช่ยาเสพติดแล้ว" นายอนุทินระบุ

เมื่อถามว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่า  สธ.อาจจะต้องมีประกาศออกมาอีก จะมีการออกประกาศอะไรเพิ่มหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า นายวิษณุบอกว่าตราบใดที่กฎหมายยังไม่ผ่าน หาก สธ.จะงัดกฎหมายอะไรเพิ่มเติมเพื่อให้ประชาชนเกิดความสบายใจก็ทำได้ เพราะอำนาจอยู่ที่รัฐมนตรี ไม่ต้องมาขออีก คราวที่แล้วเป็นความผิดพลาดทางการสื่อสาร แต่ปัจจุบันค่อนข้างที่จะครอบคลุมเกือบหมดแล้ว

นายอนุทินกล่าวว่า ส่วนร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา  พ.ศ. ... วิปรัฐบาลประชุมหารือและมีมติร่วมว่า ขอให้  ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลลงมติตามคณะกรรมการเสียงข้างมาก ซึ่งคณะกรรมาธิการกัญชง กัญชา มีมติชัดเจนว่าให้สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ โดยนัยคือต้องถือว่าพรรคร่วมรัฐบาลเห็นชอบ หาก ส.ส.เห็นต่างและไม่ปฏิบัติตามก็เท่ากับฝ่าฝืนมติพรรคร่วมรัฐบาล ตรงนี้ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร

นายอนุทินระบุว่า นโยบายนี้ถูกนำมาหาเสียงตั้งแต่เลือกตั้ง ไม่ใช่เพิ่งเกิด ตอนฟอร์มรัฐบาลก็ไม่มีใครไม่เห็นด้วย แถมช่วยกันร่าง เป็นเรื่องของการอยู่ร่วมกัน รักษามารยาทของการร่วมรัฐบาล ถ้าจะมาเห็นว่าเป็นช่วงท้ายรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยไม่เคยเอาเรื่องนี้ไปต่อรองว่า ถ้าไม่ผ่าน พ.ร.บ.กัญชาฯ แล้ว ภูมิใจไทยก็ไม่เคยพูดว่าจะมีท่าทีไม่ไว้วางใจในสภา ไม่สนับสนุนกฎหมายของพรรคอื่น

"ใครไม่สนับสนุนก็ได้แต่รับทราบว่า ไม่สนับสนุน ไม่ทำตามมารยาท ไม่ทำตามข้อตกลง แต่เราไม่เอาประชาชนมาเป็นตัวประกัน ประชาชนก็จะดูว่าพรรคไหนทำงานกันอย่างไร หากเที่ยวนี้กฎหมายไม่ผ่าน ประชาชนก็สนับสนุน  ภท.ให้มี ส.ส.ในสภามากพอที่จะผลักดันกฎหมายให้ผ่านได้" นายอนุทินกล่าว

วันเดียวกัน นายทศพร นิลกำแหง นายกสมาคมสหอุตสาหกรรมพืชกัญชงและกัญชา กล่าวว่า คณะกรรมการ ได้เข้าพบนายอนุทิน โดยอยากเห็นความชัดเจนของประกาศกระทรวงสาธารณสุข ในการกำหนดปริมาณสารสำคัญจากพืชกัญชงและกัญชาในผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง และอาหารเสริม ซึ่งคุณสมบัติสารสำคัญของพืชกลุ่มนี้มีประโยชน์ต่อสุขภาพองค์รวม จึงอยากให้มีความชัดเจนและเพิ่มปริมาณส่วนประกอบเหล่านี้ได้มากขึ้นในผลิตภัณฑ์ต่างๆ แต่ยังคงมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค

 ขณะที่ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขสนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์ โดยสารออกฤทธิ์สำคัญในกัญชาคือ  THC และ CBD หากนำมาใช้ในวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ จะยังไม่มีขนาดกำหนดในการนำไปใช้ที่ชัดเจน โดยแพทย์จะเริ่มสั่งจ่ายให้ผู้ป่วยในปริมาณน้อยและปรับขนาดเพิ่มขึ้น ตามการตอบสนองของผู้ป่วยแต่ละราย

"ดังนั้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงได้พัฒนาห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจปริมาณกัญชาในพลาสม่าและปัสสาวะของผู้ป่วยที่ได้รับกัญชา ทั้งจากการใช้กัญชาเพื่อการรักษาและการได้รับกัญชาในรูปแบบอื่น เพื่อเป็นข้อมูลให้แพทย์สามารถสั่งจ่ายปริมาณยากัญชาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละรายได้ " นพ.ศุภกิจระบุ

นพ.ศุกกิจกล่าวว่า โดยได้เปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.65 เป็นต้นมา โดยมีอัตราค่าตรวจวิเคราะห์  1,400 บาทต่อตัวอย่าง ระยะเวลาในการตรวจ 1-3 วันทำการ โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลสามารถส่งตัวอย่าง ตรวจวิเคราะห์ได้ที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ 15 แห่งทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน จากกรณีชมรมแพทย์ชนบทเผยแพร่ภาพจากสื่อออนไลน์เกี่ยวกับการขายช่อดอกกัญชา ซึ่งขัดกับประกาศ สธ. โดยในภาพโฆษณาดังกล่าวขึ้นตรามหาวิทยาลัยขอนแก่นในการประกาศขายผ่านทางเฟซบุ๊กด้วยนั้น ล่าสุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ได้ชี้แจงว่า  กรณีมีสื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมข้อความโฆษณาขายสินค้าเกี่ยวกับกัญชา ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการแอบอ้างและเป็นข่าวปลอม โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์