อัยการอยุธยา ฟ้องเพิ่มม.112 ไมค์-เพนกวิน-รุ้ง

“ส.ส.พท.” ตั้งกระทู้ถามนายกฯ จนท.รัฐใช้ความรุนแรงกับม็อบ 14 พ.ย. "บิ๊กช้าง" แจงปฏิบัติตามหลักสากล ไม่ได้ใช้อาวุธรุนแรง พร้อมสั่งตั้ง  กก.สอบข้อเท็จจริงเหตุผู้ชุมนุมบาดเจ็บแล้ว "ศาล" ไต่สวนคำร้องเพิกถอนคำสั่งประกันตัว "รุ้ง-แอมมี่-ไมค์" เหตุชุมนุมปักหมุดสนามหลวง 19-20 ก.ย.63 ผิดเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราว ศาลนัดอ่านคำสั่ง 22 พ.ย.นี้ "ทนาย" แย้มอัยการอยุธยาฟ้อง "ไมค์-เพนกวิน-รุ้ง" หมิ่นสถาบันฯ เพิ่มอีกคดี

ที่รัฐสภา วันที่ 18 พ.ย. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม  นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ถามกระทู้สดนายกรัฐมนตรีถึงการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐกระทำต่อกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องทางการเมืองว่า มาตรการควบคุมดูแลผู้ชุมนุมที่เรียกร้องประชาธิปไตยเป็นไปตามมาตรฐานกฎหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ โดยเฉพาะการชุมนุมวันที่ 14 พ.ย. มีการใช้กระสุนยางยิงใส่ประชาชนในจุดที่สูงกว่าเอว ไม่เป็นไปตามหลักสากลให้ยิงต่ำกว่าเอว การใช้กระบองไล่ฟาดผู้ชุมนุม เหมือนตั้งใจเจตนาให้เกิดความเสียหายกับผู้ชุมนุม การอ้างผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรง ใช้ประทัดยักษ์ก็พิสูจน์ไม่ได้ว่าเกิดจากฝ่ายใด และหลายเหตุการณ์มีความเสียหายเกิดขึ้น รัฐบาลจะรับผิดชอบเยียวยาอย่างไร ฝากให้นายกฯพิจารณาคืนความสุขให้ประชาชนด้วยการลาออกด้วย

ด้าน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า รัฐบาลตระหนักถึงเสรีภาพการชุมนุมโดยสงบของประชาชน แต่การชุมนุมบางกลุ่มไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ทำลายทรัพย์สิน เจ้าหน้าที่พยายามอดทนอดกลั้น และดำเนินการตามขั้นตอนปฏิบัติดูแลผู้ชุมนุมแผนดูแลการชุมนุมสาธารณะอย่างเหมาะสม เป็นไปตามขั้นตอนและหลักสากล

“การควบคุมผู้ชุมนุมต้องปรับวิธีให้เหมาะสมไปตามสถานการณ์ เจ้าหน้าที่ไม่ได้ใช้อาวุธรุนแรง แต่หากผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรง มีประทัดยักษ์ เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการไปตามสถานการณ์ กรณีเหตุการณ์ชุมนุมวันที่ 14 พ.ย. สั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงถึงการบาดเจ็บของผู้ชุมนุมแล้ว” รมช.กลาโหมระบุ

ส่วนที่ศาลอาญา เวลา 09.00 น. ศาลนัดไต่สวนคำร้องเพิกถอนคำสั่งประกัน คดีดำ อ.287/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการประกันตัว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ เเละนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ในคดีที่พนักงานอัยการยื่นฟ้องจำเลยที่ร่วมกับพวก 22 คน ข้อหาดูหมิ่นสถาบันฯ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จากการชุมนุมปักหมุดที่สนามหลวงเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 เนื่องจากจำเลยได้ผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาล โดยการไต่สวนในวันนี้เป็นการเลื่อนนัดจากวันที่ 4 พ.ย.

ทั้งนี้ นายภาณุพงศ์ หรือไมค์ ถูกเบิกตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง ถูกเบิกตัวจากทัณฑสถานหญิงกลาง เนื่องจากถูกควบคุมตัวจากคดีใส่เสื้อ “ครอปท็อป” เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ส่วนนายไชยอมร หรือแอมมี่ ไม่สบาย แต่ทนายความก็ยืนยันให้มีการไต่สวนในวันนี้

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวก่อนศาลเริ่มไต่สวนว่า เดิมทั้ง 3 คนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว จนอัยการโจทก์มายื่นคำร้องเมื่อหลายเดือนก่อน ซึ่งเราคงจะเอาพยานหลักฐานมายืนยันว่าเราไม่ผิดเงื่อนไขที่ประพฤติให้เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00 น. ได้มีกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำมวลชนจัดกิจกรรมให้กำลังใจแกนนำที่บริเวณประตูทางเข้าศาลอาญา โดยมีผู้ชุมนุม 2 คนขึงผ้าใบบริเวณสะพานลอยหน้าศาลอาญา มีข้อความว่า "คืนอิสรภาพ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม" ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปลดป้ายดังกล่าวออก สร้างความไม่พอใจกับผู้ชุมนุมเล็กน้อย

จากนั้นศาลเริ่มไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนการประกันตัวตลอดช่วงเช้าและช่วงบ่าย กระทั่งเวลา 16.30 น. ศาลอาญาได้นัดฟังคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวในวันที่ 22 พ.ย.นี้ เวลา 13.30 น.

นายกฤษฎางค์กล่าวหลังเสร็จสิ้นการไต่สวนว่า ศาลได้ไต่สวนพยานที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงปากเดียวคือ พ.ต.ท.โชคอำนวย วงษ์บุญฤทธิ์ รอง ผกก.สอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ข้อสรุปว่า พนักงานสอบสวนมาขอถอนประกัน น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง นายภาณุพงศ์ หรือไมค์ และนายไชยอมร หรือแอมมี่ จากการชุมนุมที่สกายวอล์ก เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2564 แล้วทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว โดยกระทำการทำให้เสื่อมเสียต่อสถาบันฯ และก่อให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งในข้อเท็จจริงแจ้งว่าอาจจะไม่ได้มีการพูดถึงสถาบันฯ แต่วิจารณ์เรื่องการจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขณะที่ตำรวจ สน.ปทุมวันได้แจ้งข้อหาความผิดฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการสอบสวน ยังไม่สรุปสำนวนคดีส่งให้อัยการ

ถามถึงสภาพจิตใจของรุ้ง นายกฤษฎางค์กล่าวว่า สภาพจิตใจของรุ้งและไมค์ปกติดี เข้าใจคดีที่เกิดขึ้น เมื่อช่วงเช้า อาจารย์คณะสังคมวิทยาฯ มธ. นำเอกสารการสอบมาให้ น.ส.ปนัสยา

“ทางศาลอาญาแจ้งให้ทราบว่า อัยการจังหวัดพระนครศรีอยุธยายังได้ยื่นฟ้องนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง ในคดีหมิ่นสถาบันฯ มาตรา 112 เพิ่มอีกคดี” ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง