หนูถ่อมตัวขอแค่ช่วยราชสีห์!

นายกฯ โยก “ดิสทัต” นั่งทปษ. เปิดทาง “พีระพันธุ์” นั่งเลขาฯ  ปชป.เลือดไหลอีก “กนก” หนีซบ ชทพ. “ภท.” จัดหนัก ร่วม 40 ชีวิตพาเหรดเปิดตัว “ลูกเนวิน-ลูกชนม์สวัสดิ์” โผล่สมัครสมาชิก “อนุทิน” ฟุ้งเป็นพรรคใหญ่มานานแล้ว เย้ยแลนด์สไลด์ไม่มั่นคง ขอตอกเสาเข็ม “ชลน่าน” เช็กแล้วไม่มีงูเห่าไปกินข้าว “บิ๊กตู่”

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้แต่งตั้งนายดิสทัต โหตระกิตย์ อดีตเลขาธิการนายกฯ เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพื่อทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาและพิจารณาเสนอความเห็นหรือข้อเสนอแนะต่างๆ ตามที่นายกฯ มอบหมาย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.เป็นต้นไป

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายกฯ แต่งตั้งนายดิสทัตเป็นที่ปรึกษานายกฯ และคาดว่าจะมีการแต่งตั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เป็นเลขาธิการนายกฯ ว่า จะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่ 20 ธ.ค. เพื่อพิจารณาแต่งตั้งนายพีระพันธุ์ ซึ่งนายดิสทัตได้แจ้งต่อนายกฯ มานานแล้วว่าประสงค์ขอลาออกไปทำงานอย่างอื่น เพราะจะต้องเดินทางไปต่างจังหวัดและต่างประเทศบ่อยครั้ง อาจจะไม่สามารถปฏิบัติภารกิจเลขาธิการนายกฯ ได้ แต่นายกฯ ได้ขอให้ช่วยงานไปจนถึงหลังเอเปก และหลังจากนายกฯ เสร็จภารกิจการร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ ที่ประเทศเบลเยียม ไม่มีกำหนดการเดินทางไปไหนอีก ถือว่าถึงเวลาที่จะให้ออกได้ ยืนยันว่าเป็นความประสงค์ของนายดิสทัตเอง ไม่มีใครสั่งให้ออก

ผู้สื่อข่าวถามว่า การตั้งหัวหน้าพรรคการเมืองมาเป็นเลขาธิการนายกฯ จะเกิดความชอบธรรมและเหมาะสมหรือไม่ เพราะอาจถูกมองว่าจะทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง นายวิษณุ ตอบว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย เพราะพรรคดังกล่าวยังไม่ได้มี ส.ส.สักคน แต่ถ้านายพีระพันธุ์จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ตรงนั้นจะมีบทบาทที่ต้องระมัดระวัง เพราะการที่ผู้สมัครจะทำอะไรกติกายังควบคุมน้อย แต่การเป็นข้าราชการการเมืองจะมีกฎกติกามากเป็นสองเท่า

วันเดียวกัน ยังมีความเคลื่อนไหวของบรรดาพรรคการเมืองต่างๆ ในการเตรียมพร้อมการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการโยกย้ายเปลี่ยนแปลงพรรค โดยนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวถึงกรณีประชุมพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) มีมติขับนายบุญสิงห์ และ พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ออกจากพรรคว่า ตนและ พล.ต.อ.ยงยุทธได้ยื่นสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แล้ว โดยมีผลวันที่ 16 ธ.ค. และหลังจากนี้จะเป็น ส.ส.พปชร. และยอมรับว่าได้เข้าไปพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค พปชร. ที่มูลธิป่ารอยต่อฯ เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.

นายบุญสิงห์กล่าวว่า สาเหตุที่ ศท.ไล่ออก ได้ยกเหตุผลว่าตนและ พล.ต.อ.ยงยุทธไม่มีเจตนาที่จะร่วมงานการเมืองกับ ศท. และมีความเห็นว่าจากกติกาการเลือกตั้งใหม่ พรรคขนาดกลางและพรรคขนาดเล็กจะขับเคลื่อนงานทางการเมืองลำบาก รวมถึง ศท.ที่จะขับเคลื่อนต่อไปได้ลำบากจึงควรยุบ เชื่อว่าพรรคขนาดใหญ่เท่านั้นที่จะสามารถขับเคลื่อนได้ โดยเฉพาะในสนามเลือกตั้งครั้งหน้า จึงเป็นเหตุผลหนึ่งให้กลับมาร่วมงานกับ พปชร.อีกครั้ง

 “เชื่อมั่น พปชร.ภายใต้การนำของพล.อ.ประวิตร จะนำ ส.ส.กลับเข้ามาทำงานในสภาอีกครั้งได้ และ ศท.อีก 11 คน จะมาร่วมงานกับ พปชร. แต่ต้องรอประเมินสถานการณ์ทางการเมือง และยอมรับกับ 3 แนวทาง ที่จะมาร่วมงานกับ พปชร. คือ 1.ลาออกจาก ส.ส. 2.ยุบพรรค และ 3.รอให้มีการยุบสภาแล้วค่อยไปสมัครสังกัดพรรคใหม่” นายบุญสิงห์ระบุ

ทั้งนี้ นายบุญสิงห์และ พล.ต.อ.ยงยุทธ จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการร่วมกับนายอันวาร์ สาและ อดีต ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในวันอังคารที่ 20 ธ.ค.นี้

‘อันวาร์’รับ‘ป้อม’ลงปัตตานี

ขณะที่ ปชป.พบว่ายังมี ส.ส.ลาออกเพื่อไปสังกัดพรรคใหม่ต่อเนื่อง โดยแหล่งข่าวใกล้ชิดนายกนก วงษ์ตระหง่าน เปิดเผยถึงกรณีนายกนกยื่นลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อว่า นายกนกได้ระบุว่าต้องการไปทำงานด้านสิ่งแวดล้อมร่วมกับพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) โดยจะมีการแถลงเปิดตัวที่พรรค ชทพ. ในวันจันทร์ที่ 19 ธ.ค.นี้ เวลา 11.00 น. โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคจะมาต้อนรับด้วยตัวเอง

เช่นเดียวกับ นายอันวาร์ สาและ อดีต ส.ส.ปัตตานี ปชป. เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือขอลาออกจากสมาชิกพรรค ปชป. ส่งถึงนายทะเบียนพรรค เมื่อเวลา 12.30 น. ของวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.เป็นต้นไป ส่งผลให้ตนขาดจากการเป็น ส.ส.ในสภาไปด้วย โดยวันที่ 19 ธ.ค. พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. จะลงพื้นที่ จ.ปัตตานีเพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาของคนในพื้นที่ด้วย

สำหรับสาระในหนังสือลาออกของนายอันวาร์ ตอนหนึ่งระบุว่า หลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งเมื่อปี 62 ปชป.พ่ายแพ้จากที่เคยมี ส.ส.161 คน ได้มาเพียง 52 คน ตนเป็นรองเลขาธิการพรรค มีหน้าที่คือการช่วยคิด ช่วยทำเพื่อให้พี่น้องประชาชนทั้งประเทศหันมาสนับสนุนพรรคอีกครั้ง จึงเสนอการแก้ไขปรับปรุงพรรคด้วยวิธี ทำสิ่งถูกให้เป็นถูก สิ่งผิดให้เป็นผิด แต่เมื่อนำเสนอด้วยวาจาต่อที่ประชุมพรรคให้ผู้บริหารพรรคแก้ไข ก็ไม่เป็นผล จึงได้ทำบันทึกเป็นเอกสารยื่นต่อพรรคเพื่อให้มีการบันทึกไว้เป็นหลักฐาน และเตือนผู้บริหารพรรคว่า หากไม่สนใจแก้ไขจะมีสมาชิกพรรคทยอยลาออก ซึ่งที่สุดก็เป็นความจริงคือ มีสมาชิกพรรคได้ลาออกไปแล้วกว่า 30 คน 

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ปชป. ได้ออกมาตอบโต้นายอันวาร์ทันทีว่า เหตุผลที่เขียนในหนังสือลาออกนั้น ทุกอย่างล้วนแล้วแต่เป็นข้อมูลที่บิดเบือน และทำให้พรรคเกิดความเสียหาย คนที่มีวุฒิภาวะเขาไม่ทำกัน การลาออกถือว่าเป็นการตัดสินใจส่วนของนายอันวาร์ แต่ไม่ควรมาทำร้ายบ้านเกิด บ้านที่เคยใช้อาศัย พูดไปคงไร้ประโยชน์ แต่สิ่งนี้จะทำให้ประชาชนตัดสินได้ว่าลูกที่ด่าพ่อแม่ตัวเองดีหรือไม่ดี และสิ่งที่คุณอันวาร์ทำดีหรือไม่ดี

นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา และรองหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า ส.ส.ปชป. ภาคใต้สนับสนุนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. สู้ศึกเลือกตั้งปี 66 และแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคคนเดียว มั่นใจว่านายจุรินทร์สามารถนำพาชนะการเลือกตั้งได้ และจะทำให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคได้รับเลือกตั้งไม่น้อยกวว่า 35 ที่นั่ง จาก 58 ที่นั่ง

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้มีการจัดประชุมพรรคประจำสัปดาห์ โดยมีการเผยโฉมอาคารที่ทำการพรรค ภท. ถ.พลโยธิน ที่ได้ปรับปรุงมากว่า 8 เดือน รวมถึงการต้อนรับสมาชิกพรรคใหม่ อดีต ส.ส.ที่เพิ่งลาออกจากพรรคการเมืองอื่น ซึ่งบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้า มีบรรดาสมาชิกพรรคทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง

ต่อมาในช่วงบ่ายมีการต้อนรับสมาชิกพรรคใหม่ ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.ที่ย้ายมาจากหลายพรรค ประกอบด้วย พปชร. ปชป. ศท. พรรคเพื่อไทย (พท.) พรรคก้าวไกล พรรคพลัง พรรคเพื่อชาติ พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) พรรคประชาภิวัฒน์  เกือบ​ 40 คน โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค ภท. และแกนนำพรรคให้การต้อนรับ พร้อมทั้งสวมเสื้อแจ็กเกตให้กับสมาชิกใหม่ และถ่ายภาพที่ระลึก

สำหรับ ส.ส.ที่ลาออกเพื่อมาสมัครสมาชิกพรรค มีจำนวนทั้งสิ้น 34 คน ประกอบด้วย พปชร. 13 คน ได้แก่ 1.นายจักรพันธ์ พรนิมิตร อดีต ส.ส.กทม. 2.นายกษิดิ์เดช ชุติมันต์ อดีต ส.ส.กทม. 3.น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์  อดีต ส.ส.กทม. 4.นายมณเฑียร สงฆ์ประชา อดีต ส.ส.ชัยนาท 5.นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ อดีต ส.ส.ชัยภูมิ 6.นายปฐมพงศ์ สูญจันทร์ อดีต ส.ส.นครปฐม 7.นายกฤษณ์ แก้วอยู่ อดีต ส.ส.เพชรบุรี 8.นายอนุชา น้อยวงศ์ อดีต ส.ส.พิษณุโลก 9.นายประทวน สุทธิอํานวยเดช อดีต ส.ส.ลพบุรี 10.นายธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ อดีต ส.ส.กาญจนบุรี 11.นายอัฏฐพล โพธิพิพิธ อดีต ส.ส.กาญจนบุรี 12.นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี และ 13.พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส.กาญจนบุรี

'ลูกชนม์สวัสดิ์'โผล่ภท.

พท. จำนวน 8 คน ได้แก่ 1.นายธีระ ไตรสรณกุล อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ 2.นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ อดีต ส.ส.กทม. 3.นายนิยม ช่างพินิจ อดีต ส.ส.พิษณุโลก 4.นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น อดีต ส.ส.อุดรธานี 5.นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร อดีต ส.ส.นครนายก 6.นายสุชาติ ภิญโญ อดีต ส.ส.นครราชสีมา 7.นายนพ ชีวานันท์ อดีต ส.ส.พระนครศรีอยุธยา และ 8.นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ อดีต ส.ส.เชียงราย

พรรคก้าวไกล จำนวน 5 คน ได้แก่ 1.นายขวัญเลิศ พานิชมาท อดีต ส.ส.ชลบุรี 2.นายเอกภพ เพียรพิเศษ อดีต ส.ส.เชียงราย 3.นายพีรเดช คําสมุทร อดีต ส.ส.เชียงราย 4.นายเกษมสันต์ มีทิพย์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5.นายคารม พลพรกลาง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ, ศท.จำนวน 2 คน ได้แก่ 1.นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ อดีต ส.ส.ตาก 2.นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ อดีต ส.ส.อุบลราชธานี, ชพก. 1 คน คือ นายสมัคร ป้องวงษ์ อดีต ส.ส.สมุทรสาคร, พรรคประชาภิวัฒน์  1 คน คือ น.ส.นันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ, พรรคเพื่อชาติ 1 คน คือ นายอารี ไกรนรา อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ, พรรครวมพลัง 1 คน คือ น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ ปชป. 1 คน  คือ น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย อดีต ส.ส.อุบลราชธานี

ขณะเดียวกัน ยังพบว่า น.ส.กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. พปชร. ได้เดินทางนำดอกไม้มาร่วมแสดงความยินดีและจะลาออกจาก พปชร.เพื่อลงเลือกตั้ง ส.ส.กทม.ในนาม ภท. ร่วมกับ น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. พปชร. ที่ก่อนหน้านี้ทั้งสองคนมีข่าวว่าไปอยู่ รทสช. เช่นเดียวกับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พปชร. ได้นำพี่ชาย นายสีหเดช ไกรคุปต์ มาสมัครเป็นสมาชิกพรรค เพื่อลงสมัครเป็น ส.ส.ราชบุรี ในนาม ภท.

นอกจาก ส.ส.และอดีต ส.ส.ดังกล่าว ยังมีนักการเมืองชื่อดังและคนในตระกูลการเมืองดังมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคด้วย อาทิ นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พท., นายไชยชนก ชิดชอบ บุตรชายคนโตของนายเนวิน ชิดชอบ ที่จะลงสมัคร ส.ส.บุรีรีมย์, น.ส.ชนม์ทิดา อัศวเหม บุตรสาวนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม แกนนำกลุ่มปากน้ำ, น.ส.โยธากาญจน์ ฟองงาม บุตรสาวนายสุพล ฟองงาม อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร. และรองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย, น.ส.ตวงทิพย์ จินตะเวช บุตรสาวนายตุ่น จินตะเวช อดีต ส.ส.อุบลราชธานีหลายสมัย

ขณะที่ น.ส.ปารีณาเปิดเผยภายหลังพาพี่ชายมาสมัครสมาชิกพรรคว่า มาเป็นเพื่อนพี่ชาย ซึ่งการตัดสินใจมาร่วมงานกับ ภท. เป็นการตัดสินใจของพี่ชายเพียงคนเดียว โดยพี่ชายของตนจะลงสมัครในเขตพื้นที่เดิมของตน และมีความมั่นใจ 100 ล้านเปอร์เซ็นต์

นายจักรพันธ์ พรนิมิตร อดีต ส.ส.กทม. พปชร. เปิดใจถึงการลาออกจาก พปชร.ว่า พวกตนไม่ได้ทิ้ง พล.อ.ประวิตร และกลุ่ม ส.ส.กทม.ที่ย้ายมาเห็นร่วมกันว่านายอนุทินและผู้ใหญ่ที่ดูกระทรวงในโควตาของ ภท. ทั้งกระทรวงสาธารณสุข การท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า 4 ปีที่ผ่านมาเป็นกำลังสำคัญให้รัฐบาล ขณะที่ในส่วนของนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีต รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงทีม กทม.จะร่วมงาน ภท.ในเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ หลังจากนี้น่าจะเข้ามาเพิ่มเติมอีก คงต้องรอฟังความชัดเจนจากนายพุทธิพงษ์อีกครั้ง

น.ส.ชนม์ทิดาให้สัมภาษณ์ภายหลังสมาชิกพรรคว่า คุณพ่อและคุณแม่ นางนันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ ได้ให้กำลังใจในการทํางานการเมือง โดยคุณพ่อคุณแม่บอกว่าทุกที่ที่เดินไป ใจของคุณพ่อคุณแม่อยู่กับลูก

เมื่อถามว่า นายชนม์สวัสดิ์ซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า จะส่ง ส.ส. ในนาม พปชร. จะจัดสรรคะแนนกับ  ภท. อย่างไร น.ส.ชนม์ทิดากล่าวว่า เรื่องดังกล่าวขอให้ผู้ใหญ่เป็นผู้ตอบ

‘อนุทิน’เย้ยแลนด์สไลด์

ด้านนายอนุทินกล่าวถึงการสมัครสมาชิกของ น.ส.ชนม์ทิดา ว่าไม่มีการดีลกับกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ซึ่ง น.ส.ชนม์ทิดาเปรียบเสมือนลูกสาวของตน และมีความสนใจทำงานรับใช้บ้านเมือง ทุกวันนี้ น.ส.ชนม์ทิดาก็ช่วย น.ส.นันทิดา ทำงาน มีความทุ่มเท มีคุณสมบัติดี การศึกษาดี ซึ่ง น.ส.ชนม์ทิดาจะลงสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จะต้องติดตามตนลงพื้นที่ไปทั่วประเทศ

หัวหน้าพรรค ภท.ยังกล่าวถึงการเปิดตัวสมาชิกพรรคใหม่ว่า เราถือฤกษ์สะดวก และนัดกันมาระยะหนึ่งแล้ว คิดว่า ส.ส.หลายคนมีความพร้อม เราต้องให้เกียรติประชาชน ไม่ใช่พรุ่งนี้เลือกตั้งแล้ววันนี้ย้ายแบบนี้ไม่ได้ ผู้สมัครต้องทำความเข้าใจกับประชาชน ใช้เวลาลงพื้นที่และนำตัวเองต่อพี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่า มองว่าการลาออกของส.ส.จำนวนมากครั้งนี้ อาจเป็นการกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ยุบสภาหรือไม่ นายอนุทินปฏิเสธว่า ไม่มีการกดดัน ส่วนใหญ่ ภท.กดดัน แต่เราไม่เคยกดดันใคร ภท.ว่านอนสอนง่าย มีสปิริตให้ความร่วมมือ รู้ว่าอะไรควรไม่ควร ซักว่านายอนุทินเคยเปรียบตัวเองเป็นหนูที่คอยช่วยราชสีห์ วันนี้จะไม่ช่วยราชสีห์แล้วใช่หรือไม่ นายอนุทินตอบว่า หนูก็เป็นหนูวันยังค่ำ เป็นหนูที่พร้อมช่วยถ้าราชสีห์ทำงานให้บ้านเมือง แบบนั้นไปด้วยกันได้ หนูตะปบเสือไม่ได้ ก็ไปช่วยราชสีห์ทำงานได้

เมื่อถามว่า จะเป็นพรรคใหญ่เลยหรือไม่ หัวหน้าพรรค ภท.กล่าวว่า เราเป็นมานานแล้วไม่ใช่หรือ เลือกตั้งครั้งนี้เราส่งครบทุกเขต เมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.ระบุว่าให้มาเอา ส.ส.มาให้หมดเลยจะได้ปิดพรรค แต่นายอนุทินปฏิเสธที่ตอบคำถามดังกล่าว พร้อมกับบอกว่า ท่านเมตตาพวกเราเสมอ โดยเฉพาะกับเลขาธิการพรรค ซึ่งเลขาธิการพรรคเป็นหลานเลิฟของหัวหน้าพรรค พปชร. เราพูดคุยตลอด และพูดคุยกับทุกพรรค

เมื่อถามถึงกรณีนายพุทธิพงษ์มาร่วมงานใน กทม. จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้พรรคหรือไม่ นายอนุทินตอบว่า “ใครมาร่วมก็เพิ่มความแข็งแกร่ง เราใช้คำว่าตอกเสาเข็ม อยู่อย่างมั่นคง ไม่ใช่แลนด์สไลด์ เพราะไม่มั่นคง ไม่มีเสาเข็ม ซึ่งเราจะตอกไปเรื่อยๆ หัวหน้าพรรคชอบตอกเสาเข็ม”

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. กล่าวถึงกระแสข่าวในจำนวน ส.ส. 40 คนที่รับประทานอาหารกับ พล.อ.ประยุทธ์ มี ส.ส.พท.ด้วยว่า เราตรวจสอบหมดแล้วว่า ส.ส.ที่ไปเป็นใคร มีจำนวนเท่าใด พฤติการณ์พฤติกรรมเป็นอย่างไร ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มี พท.ไปร่วมด้วย แต่เป็น ส.ส.ในเครือข่ายที่มีท่าทีว่าจะไปอยู่ร่วมกับ รทสช.เท่าที่เป็นข่าว

หัวหน้าพรรค พท.ยังกล่าวถึงการเลื่อนงานกิจกรรม ครอบครัวเพื่อไทยสัญจร ที่ จ.สมุทรสาคร ว่าเราพบว่างานที่เราเตรียมไว้ยังมีความไม่พร้อมหลายๆ ด้าน หากจัดแบบฉุกละหุกแล้วจะทำให้เกิดประเด็นเป็นปัญหาจึงเลื่อนไปก่อน กำหนดวันเวลาจะประกาศแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่งแต่ไปแน่นอน

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ส.ส.ลาออก และย้ายพรรคพร้อมกันจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ แม้สภายังไม่หมดวาระว่า กรณีที่เกิดขึ้นเวลานี้ดูจะชัดเจนว่าการลาออกเพื่อไปสังกัดพรรคใหม่ เป็นไปตามคำสั่งของพรรคที่จะย้ายไป ความคิดเบื้องต้นทราบว่าเพื่อกันปัญหาการเป็นสมาชิกพรรค 90 วัน และเพื่อความชัวร์ว่าคุณมาแน่ การลาออกและย้ายพรรคกันเป็นล็อต 30-40 คน ชัดเจนว่าเกิดจากการวางแผนกันมาโดยไม่สนใจว่ายังมีภารกิจในฐานะตัวแทนประชาชนที่ต้องทำอยู่หรือไม่ ไม่สนใจว่าประชาชนเขาเลือกเรามาให้ทำหน้าที่ในสภามีระยะเวลา 4 ปี

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรค ชพก. เปิดเผยว่า ในวันเสาร์ที่ 17 ธ.ค. ชพก.จะยกทีมใหญ่ลง จ.สงขลา ประกอบด้วย นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรค และผู้บริหารพรรค เพื่อเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.สงขลา ทั้ง 4 เขต และในวันดังกล่าวจะมีการเปิดธีมนโยบายที่จะแก้ปัญหาปากท้องให้กับชาวจังหวัดสงขลาโดยมีเป้าหมายไปสู่ งานดี มีเงิน ของไม่แพง"

นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยเพื่อประชาชน (คพช.) แถลงถึงจุดยืนที่จะไม่ควบรวมพรรคกับพรรคการเมืองอื่น ว่า คพช.ยืนหยัดที่จะลงสนามเลือกตั้งโดยไม่ควบรวมกับพรรคการเมืองอื่นหากมีการยุบสภาหรือครบกำหนดวาระสภา พรรคการเมืองทุกพรรคจะไม่มี ส.ส.สักคน ดังนั้น ศักดิ์ศรีจึงเท่ากัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์