‘กัญชา’ไม่ผ่านสมัยหน้าเสนออีก

เอวัง! ประธานสภาผู้แทนฯ ยอมรับไม่รู้ พ.ร.บ.กัญชาจะพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อไหร่ ขณะที่ “อนุทิน” ยันถ้าไม่ผ่านยุคนี้ สภาชุดหน้าก็เสนออีก เครือข่ายภาคประชาชนกาหัว "ประชาธิปัตย์-เพื่อไทย" หลังค้านไม่ให้  ประชาชนปลูกกัญชา สร้างมายาคติ

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2565 นายชวน หลีกภัย  ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … ที่ค้างวาระการพิจารณาอยู่ว่า ไม่แน่ใจว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อไหร่ เพราะหากร่าง  พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่แล้วเสร็จ กฎหมายฉบับอื่นก็เดินหน้าพิจารณาไม่ได้ เพราะสมาชิกไปเลื่อนวาระการพิจารณาขึ้นมาก่อน ดังนั้นเรื่องร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ก็จำเป็นที่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จเพื่อที่จะได้พิจารณาเรื่องอื่นต่อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่อาจไม่ผ่านสภาในสมัยประชุมนี้ว่า ไม่มีปัญหาอะไรแล้ว ส่วนที่มีบางคนบอกว่าประกาศกระทรวงสาธารณสุขไม่ศักดิ์สิทธิ์ หรือสู้กฎหมายไม่ได้ ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วจากกรณีที่ศาลตัดสินลงโทษจำคุกและปรับผู้ที่กระทำผิดเกี่ยวกับเรื่องกัญชาไปหลายราย ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ตำรวจ  เจ้าพนักงานทั้งหลาย ต่างร่วมมืออย่างดีมากในการไล่ตรวจผู้นำกัญชาและกัญชงไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง หรือนำไปใช้ไม่ตรงเจตนารมณ์ และในอนาคตจะดำเนินการควบคุมในวงกว้าง

ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดถ้าอยากให้ชัดเจน ไม่ต้องตีความใดๆ ก็ขอให้ช่วยกันผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ออกมาเป็นกฎหมาย เพื่อควบคุมการใช้ที่ผิดประเภท ส่วน ส.ส.ถ้ามีความห่วงใยประชาชนก็ต้องช่วยกันผ่านออกมาเป็นกฎหมาย นำมาบังคับใช้ แต่ถ้าไม่ออกกฎหมายดังกล่าว  แล้วพรรคภูมิใจไทยได้กลับเข้ามาทำหน้าที่ในสภาอีกครั้ง  จะนำเสนอกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่สภาอีกครั้งแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ จะผ่านที่ประชุมสภาในวันที่ 21 ธ.ค.นี้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ดูแล้วคิดว่าไม่น่าจะเรียบร้อย เพราะมีคนต้องการไม่ให้เรียบร้อย แต่พรรคภูมิใจไทยยืนยันจะนำเสนอร่างกฎหมายนี้ต่อไป ส่วนคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ยังพร้อมชี้แจงต่อที่ประชุมสภา แต่คงเห็นแล้วว่าไม่ว่าจะชี้แจงแค่ไหน คนที่อยากดึงเวลาดึงร่างกฎหมายนี้ก็ยังดึงต่อ เพราะเขาตั้งเป้าไว้แล้ว และเกรงว่าพรรคภูมิใจไทยจะได้คะแนนนิยมมาก แต่ตอนนี้คงกลัวน้อยลง เพราะมีคนที่ไปเปิดตัวกับพรรคภูมิใจไทยเมื่อที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา เป็นจำนวนมาก ทำให้เห็นว่าเรามีคะแนนนิยมและความเชื่อมั่นขนาดไหน ดังนั้นมีเวลาที่ ส.ส.จะคิดใหม่ และขอให้คิดเพื่อประชาชน อะไรที่แล้วก็แล้วกันไป

ขณะที่เครือข่ายภาคประชาชน นำโดยสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย, เครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย, กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มหมอยาพื้นบ้าน จัดเวทีเสวนาในรูปแบบ “สภาประชาชน” โดยไลฟ์สดผ่านเพจ “กัญชาทีวี” โดยได้มีการอภิปรายคู่ขนานกับ ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร ในวันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม โดยการอภิปรายมุ่งเน้นทั้งในเชิงกฎหมาย และเหตุผลสนับสนุนข้อกฎหมาย รวมทั้งให้ข้อมูลข้อเท็จจริงหักล้างข้อมูลในการอภิปรายในสภา ที่มีความคลาดเคลื่อนจากความจริงค่อนข้างมาก

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … และเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยแสดงท่าทีชัดเจนมาตลอดว่าไม่สนับสนุนให้ประชาชนปลูกกัญชา ซึ่งมี 2 มาตราที่เกี่ยวข้องคือ มาตรา 15 ปลูกเพื่อขาย และมาตรา 18 ปลูกใช้ในครัวเรือน ซึ่งทั้งสองมาตรานี้ควรคงไว้ และที่เบี่ยงเบนว่าหากชาวบ้านปลูกได้ 15 ต้น ก็จะทำให้ประชาชนติดกัญชากันทั้งประเทศ ซึ่งมายาคติเหล่านี้ได้ขยายกันไปเยอะในสังคม และสร้างปรากฏการณ์ในทางลบขึ้นมาก ในฐานะกรรมาธิการถือว่ามาตรา 18  สำคัญมาก เพราะเป็นสิทธิหลักประชาชนที่มีสิทธิ์ใช้กัญชาในครัวเรือน ส่วนการที่จะเอากัญชาไปทำอะไรให้ถูกต้องตามกฎหมายนั้นก็จะมีหลักเกณฑ์ในการควบคุม และขอยืนยันว่ากัญชาเสรีไม่ได้ถูกพูดถึงใน พ.ร.บ.ฉบับนี้เลย

ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อยากให้สภารีบพิจารณา พ.ร.บ.กัญชาฯ ให้เสร็จภายใน 21 ธันวาคม เนื่องจากในชั้น กรรมาธิการเขาถกกันมาเยอะ และมีการสงวนคำแปรญัตติไว้อยู่แล้ว พอมาถึงสภาใหญ่อาจจะมีความเห็นอื่นที่แตกต่าง แต่ในทางการเมืองวิปรัฐบาลก็ลงมติแล้วว่าต้องช่วยกันผ่านร่าง พ.ร.บ. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาใช้เวลาในการพิจารณาหลายชั่วโมงแต่ผ่านไม่กี่มาตรา แสดงให้เห็นชัดเจนว่าต้องการเตะถ่วง อย่างไรก็ตามเชื่อว่าสงครามกัญชาจะไม่สิ้นสุดลงง่ายๆ เพราะมีการเชื่อมโยงกับกลุ่มผลประโยชน์และกลุ่มการเมือง

พ.ต.ท.หญิง ฐิชาลักษณ์ ณรงค์วิทย์ คณะทำงานภาคีเครือข่ายเพื่อประชาชน กล่าวว่า อยากให้ประชาชนสามารถใช้กัญชาได้อย่างถูกกฎหมาย หากท่านไม่ผ่านมาตรา 18 ประชาชนทั้งประเทศก็คงผิดกฎหมายกันหมด  อย่างไรก็ตามหากท่านเกรงว่าประชาชนจะใช้กัญชาในทางที่ผิด ทำไมเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมาท่านไม่ออกแบบให้การศึกษา หรือออกแบบในการควบคุมกำกับการใช้ไว้ ทั้งที่ กระทรวงสาธารณสุขเองก็มีการเยี่ยมบ้าน มีบุคลากรใกล้ชิดกับประชาชนอยู่แล้ว ตอนนี้ รพ.สต.บางส่วนก็ไปอยู่กับกระทรวงมหาดไทย มีการเยี่ยมบ้าน เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง  ผู้ป่วยสูงอายุ และผู้ป่วยที่ต้องใช้กัญชาอยู่แล้ว

ด้าน รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ข้อกังวลที่ว่ากัญชาจะทำให้เยาวชนติดยาเสพติดกันทั้งประเทศนั้น ไม่ได้อิงข้อมูลหลักฐานข้อเท็จจริงอย่างหนักแน่นเพียงพอ  จากการวิจัยที่มลรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา พบว่ากัญชา ทำให้การใช้ยาเสพติดชนิดอื่นลดน้อยลง ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านยาเสพติดของโลกยืนยันว่า เมื่อจะลำดับการเสพติดของสารเสพติดทั้งหลาย ถือว่ากัญชามีฤทธิ์เสพติดน้อยกว่ากาแฟ ดังนั้นการจัดให้กัญชาเป็นยาเสพติดจึงเป็นสิ่งไม่สมเหตุสมผล การกำหนดโทษจึงไม่สอดคล้องกับการเสพติด

นายธนโชติ เธียรรุ่งโรจน์ ประธานวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรออร์แกนิกเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว กล่าวว่า วันนี้เรามีความหวังว่าจะต้องมี พ.ร.บ.ออกมาเป็นต้นแบบ อย่ารอให้ประเทศเพื่อนบ้านนำหน้าเราไปเหมือนพืชเศรษฐกิจตัวอื่น  ตนอยากให้สภาผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ โดยพรรคการเมืองก็สามารถมาทำงานร่วมกันได้ พรรคไหนถนัดงานด้านไหนก็เอามาบรรจุไว้ใน พ.ร.บ.ฉบับนี้ เพื่อที่จะเป็นโมเดลให้ประเทศไทยมีพืชเศรษฐกิจ คำว่าประชาชนปลูกได้ 15 ต้น ก็เหมือนให้ทองคำ 15 ก้อนแก่ประชาชน วันนี้เราไม่ต้องไปซื้อยาขวดละ 5,000 ขวดละ 10,000 แต่สามารถใช้ภูมิปัญญารักษาตัวเอง มันเหมือนเขามียาสามัญประจำบ้านที่มีคุณค่า

ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร เภสัชกรเชี่ยวชาญด้านสมุนไพร กล่าวว่า เรามีภูมิปัญญาการใช้กัญชาที่ไม่มีที่ไหนในโลก ใช้กัญชาทุกส่วน ใบต้มกินแก้ปวด ทำให้นอนหลับ กิ่งก้านใบใช้เป็นยาอบหลังคลอด รากต้มกินให้ร่างกายอบอุ่น น้ำมันกัญชาทั้ง 5 ของลุงดำแก้ปวด ช่วยให้นอนหลับ เราควรให้ประชาชนทำยารักษาตนเองได้ แค่นอนไม่หลับก็คุ้มแล้ว ยานอนหลับแผนปัจจุบันเข้าถึงยากและทำให้เสพติดด้วย เหตุที่ประชาชนต้องปลูกเองทำยาเอง เพราะหมอแผนปัจจุบันไม่จ่ายยาจากกัญชาอยู่แล้ว  เข้าถึงยากมาก รอยาที่มีทะเบียนก็มีราคาแพงและมีไม่กี่ตำรับที่ผ่านออกมาได้ ซื้อกัญชาใต้ดินก็เสี่ยงกับยาฆ่าแมลงและโลหะหนัก ประชาชนต้องมีสิทธิ์ปลูกกัญชารักษาตนเอง ซึ่งมีการจำกัดจำนวนต้น มีสิทธิ์ที่จะเอามาทำยา ใส่ในอาหาร ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของไทย เชื่อว่าสังคมไทยต้องมีปัญญาที่จะใช้ประโยชน์จากส่วนดีและควบคุมผลกระทบ  ซึ่งเกาะพะงันเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ในการดำรงอยู่ของความรู้ การใช้กัญชาและผลเสียก็ไม่ได้มีผลกระทบอย่างที่กลัวกัน

ขณะที่นายธนาวุฒิ ยุวรัตน์ อายุ 63 ปี ผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ระยะที่ 3 ซึ่งเป็นผู้ใช้กัญชาในการรักษา กล่าวว่า ตอนนี้ตรวจไม่เจอเชื้อมะเร็งแล้ว ที่ผ่านมาตนต้องบินไปประเทศลาวเพื่อเอากัญชามาทำยาเพื่อรักษาตัวเอง ลักลอบผ่านตม.มาด้วยความเสี่ยงว่าจะติดคุก ดีใจมากที่จะมีกฎหมายให้ประชาชนปลูกกัญชารักษาตัวเองได้ จะได้ไม่ต้องลำบากเหมือนตนเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก