สส.เที่ยวญี่ปุ่นสภาล่ม ‘ชวน’แฉช่วงนี้กมธ.เร่งใช้งบฯ/‘สุชาติ’ปิดประชุมหนีนับองค์ฯ

"ชวน" กรีด! สภาล่ม เหตุส.ส.ไปกองที่ญี่ปุ่น แฉช่วงนี้ กมธ.ต้องใช้งบประมาณ เคลียร์ "วิปรัฐบาล-วิปฝ่ายค้าน" ขอพักถกร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เลื่อนไปปีหน้า นัดประชุมพิเศษ 28 ธ.ค. นี้ เร่งสะสาง กม.ที่ค้างอยู่ ด้าน "ศุภชัย"  ยอมจำนนยื่นเงื่อนไขขอเพิ่มวันพิจารณา ขอ ส.ส.แสดงตนเป็นองค์ประชุม "ณัฏฐพล" ทิ้งเศรษฐกิจไทย สภาเหลือ ส.ส.ทำหน้าที่ 438 คน

ที่รัฐสภา วันที่ 22 ธันวาคม นายชวน  หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาล่มเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา อย่างนี้จะได้รับความร่วมมือจากสมาชิกในการประชุมสัปดาห์สุดท้ายก่อนปีใหม่หรือไม่ ว่า เชื่อว่าได้รับความร่วมมือ แต่ส่วนหนึ่งตอนนี้สมาชิกไปกองกันอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นเยอะ โดยลาไปกับกรรมาธิการ เพราะเป็นช่วงที่กรรมาธิการต้องใช้งบประมาณ ส่วนใหญ่เดินทางกันวันที่ 22 ธ.ค. แล้วเดินทางกลับในวันที่ 27 ธ.ค. แต่การประชุมสภาเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ขาดองค์ประชุมไป 4 คน แต่ประธานในที่ประชุมไม่รอ หากรออีก 20 นาที องค์ประชุมก็คงพร้อม

"แต่ต้องยอมรับว่าตอนนี้เป็นอย่างที่นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ที่ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุมบอกว่าว้าเหว่ เพราะสมาชิกพรรคของแต่ละพรรคมีการเปลี่ยนแปลง ลาออกเกือบทุกวัน จึงทำให้มีความสับสนอยู่พอสมควร" นายชวนกล่าว

ต่อมาเวลา 13.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้ประชุมร่วมกับวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน โดยวิปรัฐบาลมีตัวแทนเข้าร่วมประชุม อาทิ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล, นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล, นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะวิปรัฐบาล ส่วนวิปฝ่ายค้านมีนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เป็นต้น

โดยที่ประชุมมีมติว่า ให้มีการพิจารณาประชุมสภาเป็นวาระพิเศษในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่วุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมเสร็จแล้ว 5 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน, ร่าง พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย, ร่าง พ.ร.บ.สถาปนิก, ร่าง พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ขึ้นมาพิจารณาก่อน ส่วนการประชุมสภาในวันพฤหัสบดีที่ 29 ธ.ค. เป็นวาระปกติ ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นพ้องต้องกัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังกำหนดให้ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10-11 ม.ค. 2566 เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ, ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเติม มาตรา 159 และมาตรา 272 ทั้งนี้ นายชวนได้สอบถามฝ่ายค้านถึงการเสนอยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่าจะยื่นเมื่อไหร่ นายสุทิน ได้แจ้งว่าจะยื่นได้ในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ เมื่อเป็นเช่นนั้น ก็จะอภิปรายได้ช่วงกลางเดือน ม.ค.2566

จากนั้นเวลา 14.30 น. นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ..... แถลงว่า ได้รับแจ้งจากนายชวนถึงมติที่ประชุมวิปสองฝ่าย ที่กำหนดให้มีการประชุมระเบียบวาระพิเศษในวันพุธที่ 28 ธ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาร่างกฎหมาย 5 ฉบับ ที่วุฒิสภาพิจารณาเสร็จแล้วมาให้สภาผู้แทนฯ พิจารณา อย่างไรก็ตาม ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เป็นกฎหมายที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จในสภาชุดนี้ หากเราพิจารณาไปตามกำหนด น่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จได้ภายในเดือน ม.ค. 2566 การมีระเบียบวาระพิเศษเข้ามา จะทำให้การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ช้าไปอีก สิ่งที่ควรจะเป็นคือการนำร่างกฎหมายที่ส่งมาจากวุฒิสภาไปประชุมในวันอื่น ซึ่งสามารถทำได้ในช่วงเดือน ม.ค.2566"เมื่อวิปทั้งสองฝ่ายพิจารณากันเช่นนี้ ผมก็น้อมรับ แต่อยากเรียกร้องไปยังวิปทั้งสองฝ่ายว่า ในการนำร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ มาพิจารณาในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ม.ค.2566 โดยเพิ่มวันพิจารณากฎหมายอีก 1 วัน นอกเหนือจากวันพุธแรกซึ่งเป็นวันพิจารณากฎหมายอยู่แล้ว และอยากเรียกร้องไปยัง ส.ส.ว่า คำนึงถึงสิ่งที่จะต้องทำ เมื่ออยู่ในห้องประชุม ก็ควรแสดงตนให้ครบ  ไม่เช่นนั้นจะมีผลทำให้การเดินหน้าพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ รายมาตราสะดุดลง เพราะสภาสมัยประชุมนี้จะสิ้นสุดในวันที่ 28 ก.พ.2566"

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นการพยายามลากยาวร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ หรือไม่ นายศุภชัยกล่าวว่า ยิ่งลากยาวก็ไม่มีประโยชน์อะไรกับประเทศและประชาชน ต้องทำกฎหมายให้สมบูรณ์และเป็นที่ยอมรับกับองค์กรระหว่างประเทศหรือยูเอ็น วันนี้เป็นภาระหน้าที่ของเราที่ต้องร่วมกัน ยืนยันว่าร่างกฎหมายนี้ไม่ใช่ร่างของพรรค ภท. แต่เป็นของทุกคนที่ต้องทำร่วมกัน จึงไม่มีประโยชน์ที่จะทำให้กฎหมายฉบับนี้ถูกทิ้งไป และทำให้เกิดภาวะสุญญากาศ

วันเดียวกัน ในการประชุมสภาที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เมื่อเข้าสู่เรื่องแจ้งเพื่อทราบ ประธานแจ้งต่อที่ประชุมว่า นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ เขต 2 พรรคเศรษฐกิจไทย มีหนังสือขอลาออกจากความเป็น ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.65 เป็นผลให้สมาชิกภาพความเป็น ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (3) ทำให้มี ส.ส.ปัจจุบันเท่าที่มีอยู่ 438 คน องค์ประชุมกึ่งหนึ่งคือจำนวน 219 คน 

นายศุภชัยแจ้งต่อที่ประชุมด้วยว่า นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาฯ แจ้งว่าขอให้แต่งตั้ง กมธ.แทนตำแหน่งที่ว่างลง เนื่องจากนายนิยม ช่างพินิจ ลาออกจาก ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย และกมธ.กิจการสภาฯ เป็นผลให้ตำแหน่งดังกล่าวว่างลง ซึ่งเป็นสัดส่วนพรรคเพื่อไทย ขอให้พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อมา จากนั้นตัวแทนพรรคเพื่อไทยได้เสนอชื่อนายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย เข้ามาเป็น กมธ.กิจการสภาฯ แทน.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง