เหล่าทัพไว้อาลัย พบอีก2เหลือ8 สั่งเยียวยาเต็มที่

ผบ.ทสส.นำเหล่าทัพยืนไว้อาลัย-คาราวะ กำลังพลเสียชีวิต เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ขณะนี้พบเพิ่ม 2 ร่าง ไม่มีเสื้อชูชีพ ลอยกลางทะเลชุมพรห่างศาลเสด็จเตี่ย 7 กม. ยังเหลือผู้ที่ยังไม่พบอีก 8 ร่าง ด้านนายกฯ กำชับเยียวยาเต็มที่ 

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ โดยมีผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม จากนั้น พล.อ.เฉลิมพลกล่าวถึงเหตุการณ์เรือสุโขทัยอับปางว่า ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็เป็นความเสียใจอย่างที่สุดกับกองทัพเรือและครอบครัวของกำลังพลผู้สูญเสีย ขณะเดียวกันในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็นำมาซึ่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความสมัครสมานสามัคคีของกำลังพลที่จะร่วมดำเนินการเพื่อให้เหตุการณ์ดังกล่าว คลี่คลาย และดูแลครอบครัวและการดำเนินการต่างๆ ของกองทัพเรือในต่อไป นอกจากนี้ ก่อนการประชุม ผบ.เหล่าทัพได้เชิญผู้เข้าร่วมประชุมได้ยืนไว้อาลัยกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยที่เสียชีวิตด้วย

 พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. กล่าวเพิ่มเติมว่า กองทัพเรือขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่มาร่วมในการดำเนินการครั้งนี้ และในวันนี้เราได้พบผู้สูญหายเพิ่มอีก 2 นาย ในเวลา 09.30 น. และเวลา 10.15 น. มีเรือประมงได้พบผู้สูญหายที่จังหวัดชุมพรก็ได้มีการส่งเรือไปรับร่างผู้เสียชีวิต พร้อมนำร่างผู้เสียชีวิตไปสู่อัตลักษณ์ต่อไป

อีกทั้งเฮลิคอปเตอร์ได้ตรวจพบร่างผู้เสียชีวิตสวมเครื่องแต่งกายลายพราง คาดว่าน่าจะเป็นผู้ศูนย์หายอีก 1 ราย วันนี้ก็กำลังลำเลียงร่างไปพิสูจน์อัตลักษณ์ต่อไป ขณะนี้มีผู้สูญหายที่ยังหาไม่พบอีก 8 นาย กองทัพเรือจะพยายามค้นหาต่อไปส่วนในวันพรุ่งนี้ 28 ธ.ค. จะนำร่างผู้เสียชีวิตที่มีการพิสูจน์อัตลักษณ์แล้วจากประจวบคีรีขันธ์กลับสัตหีบ และจะมีการประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพสวดพระอภิธรรมต่อไป 

เมื่อถามถึงการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรือหลวงสุโขทับอับปาง พล.ร.อ.เชิงชายระบุว่า คณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นมาสอบสวนเพื่อตรวจสอบหาเหตุว่าเรือสุโขทัยอับปางและจมลงในทะเล เนื่องจากน้ำเข้าเรือ จนกำลังพลไม่สามารถรักษาเรือไว้ได้ ในส่วนที่ 2 ตรวจสอบขั้นตอนการปฏิบัติภายหลังจากที่เรือจมไปแล้ว การปฏิบัติของกำลังพลของเรือหลวงสุโขทัยการช่วยเหลือต่างๆ และขั้นตอนการดำเนินการตั้งแต่เรือจมว่าปฏิบัติตามขั้นตอนถูกต้องหรือไม่ ซึ่งคิดว่าการสอบสวนได้เริ่มดำเนินการไปแล้วจะมีการสรุปผลและนำเรียนผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการกู้เรือ เนื่องจากมีคราบน้ำมันไหลออกมาว่า พล.ร.อ.เชิงชายกล่าวว่า ในส่วนพื้นที่ที่เรือจมในวันดังกล่าวมีเรือจ่ม 3 ลำเรือสินค้า และเรือหลวงสุโขทัย ทั้ง 3 พื้นที่มีการประกาศเป็นพื้นที่เป็นเขตภัยพิบัติ รอการสนับสนุนเพื่อไม่ให้ ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว ในส่วนน้ำมันที่อยู่ในเรือในกรณีของเรือสุโขทัยคาดว่ามีน้ำมันอยู่จำนวนหนึ่ง รั่วไหลออกมา ก็ได้วางแผนเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและนำน้ำมันดังกล่าวขึ้นมา

ก่อนหน้ามีเมื่อเวลา 09.15 น. มีรายงานแจ้งว่า เรือตรวจการณ์ 611 ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทางทะเลชุมพร ได้รับแจ้งจากเรือประมงว่าพบศพลอยน้ำอยู่ระหว่างเกาะสากกับเกาะเสม็ด ตำบลปากน้ำชุมพร อ.เมืองฯ จ.ชุมพร  จากการตรวจสอบพบศพลอยอยู่กลางทะเลห่างจากฝั่งประมาณ 7-8 กิโลเมตร สภาพศพลอยคว่ำหน้าสวมใส่ชุดหมีสีกรรมท่าของทหารเรือ ไม่มีเสื้อชูชีพสวมติดร่างแต่อย่างใด จึงทำการเก็บกู้นำเข้าฝั่ง

 ทั้งนี้ ระหว่างเรือตรวจการณ์ประมงทะเล 611 กำลังเล่นเข้าใกล้ฝั่งปากน้ำชุมพร ได้รับแจ้งจากทางเฮลิคอปเตอร์ตรวจการณ์ภาคพื้นอากาศว่าพบศพลอยน้ำอยู่ใกล้ๆ กับจุดเดิมอีก 1 ศพ  จึงได้กลับเรือออกไปทำการตรวจสอบตามพิกัดที่รับแจ้ง ซึ่งศพที่ 2 มีสภาลอยคว่ำหน้าสวมเสื้อยืดสีกรมท่า นุ่งกางเกงวอร์มขายาวสีกรมท่า ไม่มีเสื้อชูชีพสวมใส่อยู่ร่างแต่อย่างใดเหมือนกับศพแรก จึงทำการเก็บกู้นำร่างเข้าฝั่ง โดยจุดที่พบศพทั้ง 2 ศพ อยู่ระหว่างเกาะสากกับเกาะเสม็ด ตำบลปากน้ำชุมพร เขตรอยต่อกับตำบลหาดทรายรี ห่างจากพระตำหนักเสด็จในกรมหลางชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่ตั้งอยู่ริมหาดทรายรี ประมาณ 5-7 กิโลเมตร

สรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย เวลา 11.30 น. ยอดกำลังพล 105 นาย รอดชีวิตจำนวน 76 นาย เสียชีวิตรวม 21 นาย ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 18 นาย และมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือและอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล 3 นาย คงเหลือผู้สูญหายจำนวน 8 นาย 

สำหรับรายชื่อกำลังพลที่เสียชีวิต ซึ่งสามารถเพื่อยืนยันตัวบุคคลได้แล้ว จำนวน 18 นาย ประกอบด้วย 1.ว่าที่เรือเอกสามารถ แก้วผลึก 2.พันจ่าเอกอัชชา แก้วสุพรรณ์ 3.พันจ่าเอกสมเกียรติ หมายชอบ 4.พันจ่าเอกอำนาจ พิมที 5.จ่าเอก จักร์พงศ์ พูลผล 6.จ่าเอกบุญเลิศ ทองทิพย์ 7.จ่าเอกชูชัย เชิดชิด 8.จ่าโทธวัชชัย สาพิราช 9.จ่าตรีสถาพร สมเหนือ 10.จ่าตรีนพณัฐ คำวงค์ 11.จ่าตรีศุภกิจ  ทิวาลัย 12.จ่าตรีศราวุธ นาดี 13.พลทหาร อัครเดช โพธิ์บัติ 14.พลทหารจิราวัฒน์ ธูปหอม 15.พลทหารสิทธิพงษ์ หงส์ทอง 16.พลทหารวรพงษ์ บุญละคร 17.พลทหาร ปรีชา รักษาภักดี 18.พลทหาร จำลอง แสนแก

ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  พลเรือเอกอะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการ กองเรือยุทธการ พร้อมด้วยคุณกีรตา พันธุ์เอี่ยม ประธานชมรมภริยากองเรือยุทธการ ร่วมเป็นประธานในพิธีลอยอังคาร 3 วีรชน ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ จากเหตุการณ์คลื่นยักษ์โหมซัดเรือหลวงสุโขทัยอับปาง จมสู่ก้นทะเลอ่าวประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. โดยมี ผู้บังคับบัญชาระดับสูง ข้าราชการ และครอบครัว เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติ ณ ดาดฟ้าเรือหลวงปัตตานี หมายเลข 511 ท่าเทียบเรือแหลมเทียน

 ด้านนายอนุชา​ บูรพชัยศรี​ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า​ นายกฯ ยังมีข้อสั่งการกรณีเรือหลวงสุโขทัยประสบเหตุอับปาง​ โดยสั่งการให้กองทัพเรือระดมสรรพกำลัง ค้นหากำลังพลที่ประสบเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง เพื่อให้ช่วยเหลือเยียวยากำลังพลที่ประสบเหตุบาดเจ็บเสียชีวิตหรือสูญหาย โดยให้เป็นไปตามกฎระเบียบของทางราชการและเร่งตรวจสอบหาสาเหตุให้ได้ข้อเท็จจริงอย่างชัดเจน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง