ดีลลับเดิมพันชินวัตร ‘จตุพร-นิติธร’เตือนอย่าทำไม่สมควรแลนด์สไลด์กดดันสถาบัน

จตุพร ทักษิณ

"วิษณุ" ยํ้าหาก "ทักษิณ" กลับต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม "นิพิฏฐ์" ชี้ติดคดีทุจริตไม่มีใครกล้านิรโทษฯ  ให้ ต่อให้ชนะแลนด์สไลด์ก็กลับไม่ได้ "จตุพร" ส่งสัญญาณเตือน "ดีลลับกลับบ้าน" อย่าทำ โดยกาลเทศะไม่สมควร ถ้าไม่ใช้กฎหมายไม่เข้าเรือนจำจะเกิดความโกลาหลพินาศย่อยยับ กลายเป็นแนวร่วมมุมกลับชุบชีวิต "ประยุทธ์" ด้าน "นิติธร" ดักทางการให้ "อุ๊งอิ๊ง" ประกาศเพื่อเชื่อมโยงกับ ปชช.ให้เลือก พท. ซัดอย่าเอาเสียงแลนด์สไลด์มากดดันพระมหากษัตริย์ให้อภัยโทษ จะเผชิญหน้าปะทะกันตาย เดิมพัน "ชินวัตร" วายวอดไปด้วย 

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 26 มกราคม    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี    ให้สัมภาษณ์กรณีมีการเรียกร้องให้มีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมเพื่อก้าวข้ามความขัดแย้งว่า ยังไม่เห็นข้อเสนอดังกล่าว แต่เห็นมีกระแสข่าวกะปริบกะปรอย ซึ่งขณะนี้สภาไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว เพราะเหลือเวลาอีกไม่มาก  อีกแค่ 2 สัปดาห์ก็จะปิดสมัยประชุม ทำอะไรไม่ได้นอกจากทำกฎหมายเก่าที่ค้างอยู่ให้เสร็จดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์ขณะนี้มีความเหมาะสมในการออกกฎหมายนิรโทษกรรมหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องที่จะพูดในช่วงปลายสมัย สภาเหลือวันประชุมอยู่เพียง 2-3 ครั้ง ทำอะไรก็ไม่ได้ เสนอไปก็บรรจุไม่ทัน พิจารณาก็ไม่ได้ ต่อให้พิจารณาแล้ว องค์ประชุมก็ไม่ครบ ฉะนั้นถ้าพูดเผื่อไว้สำหรับครั้งหน้าก็ไม่เป็นไร พูดแล้วจะได้ทำหรือไม่นั้น ก็แล้วแต่ว่าใครมีเสียงข้างมากข้างน้อย แล้วประชาชนคิดอย่างไร ใครอยากทำก็สามารถเสนอเป็นนโยบายได้ ไม่มีใครว่าอะไร

เมื่อถามว่า นโยบายที่นำเสนอต้องผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า กกต.ไม่ได้ดูอะไร แต่เขาจะตามดูภายหลัง รวมถึงประชาชนก็จะตามดูด้วย ว่าที่พูดไว้ก่อนเลือกตั้ง พอหลังเลือกตั้งได้เป็นรัฐบาลแล้วสามารถทำได้หรือไม่ ทั้งนี้ ช่วงการเลือกตั้ง ใครมีอะไรก็มักพูดกันอยู่แล้ว อยากพูดก็พูด เหมือนการเปิดอภิปรายทั่วไปในสภา

เมื่อถามว่า หากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับมายังประเทศไทย ในฐานะนักกฎหมาย มองว่าจะมีวิธีการใดบ้างที่ทําได้ นายวิษณุกล่าวติดตลกว่า “นั่งเรือบินกลับมา” พร้อมกล่าวต่อว่า การจะมาด้วยวิธีไหนตนไม่ทราบ ต้องถามนายทักษิณ เพราะเป็นคนอยากกลับมา ตนก็เป็นฝ่ายที่อยากให้เขากลับ ซึ่งจะกลับหรือไม่ก็อยู่ที่นายทักษิณ

เมื่อถามว่า หากกลับมาแล้ว ตามกระบวนการต้องทำอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า แน่นอนเมื่อกลับมาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งจะเป็นผลดีผลเสียอย่างไร ต้องมีการประเมินชั่งน้ำหนักเอาเอง เมื่อถามว่าไม่สามารถเข้ามาโดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรมใช่หรือไม่ นายวิษณุตอบว่า "กระบวนการยุติธรรมเขารออยู่"

เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถไปรอจับกุมนายทักษิณที่สนามบินได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ได้ เจ้าหน้าที่มีวิธีปฏิบัติของเขาอยู่ อย่าให้ออกจากปากตนเลยว่าต้องทำอย่างไร เพราะจะหาว่าตนวางแผนคิดร้ายอะไรกับเขา เป็นเรื่องธรรมดา ต่อให้นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทกระทิงแดงกลับมา ก็ต้องทําแบบนั้นเช่นกัน

ติดคดีโกงนิรโทษฯไม่ได้

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ นักกฎหมายและนักการเมืองชื่อดัง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า อนาคตของคุณทักษิณ ชินวัตร  คุณทักษิณยังคงเป็นคนรวย ที่ล่องลอยไปในโลกนี้ได้เช่นเดิม ยกเว้นเมืองไทยที่ยังแวะเวียนมาไม่ได้ คงได้แต่ชะโงกหน้ามาดูแผ่นดินนี้ เวลานั่งเครื่องผ่านไป-ผ่านมาเท่านั้น ผมมีเหตุผลอธิบายดังนี้ 1.คดีของคุณทักษิณ ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริต คดีเหล่านี้ไม่มีใครกล้าออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะมีนักโทษคดีทุจริตอยู่เยอะ ทั้งนักการเมือง, ข้าราชการ หากนิรโทษกรรมคดีทุจริตกันหมด ผมคิดว่าประชาชนคงไม่ยอม เพราะคดีทุนจีนสีเทา คดีกรมอุทยานฯ ก็จะขอร่วมขบวนมาด้วย  หรือจะนิรโทษฯ เฉพาะคุณทักษิณ ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้อีกเช่นกัน

2.คุณทักษิณจะขอพระราชทานอภัยโทษได้ ตามวิ.อาญา มาตรา 261 เป็นการเฉพาะตัว เฉพาะคดีทุจริตที่ถึงที่สุดแล้วเท่านั้น และหากได้รับพระราชทานอภัยโทษ คุณทักษิณก็ยังมีคดีอื่นที่ยังไม่ถึงที่สุดอีกหลายคดี คดีเหล่านั้นก็ขอพระราชทานอภัยโทษไม่ได้ เพราะยังไม่ถึงที่สุด คุณทักษิณก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอีก เราก็ไม่รู้ว่าพอศาลจะตัดสิน คุณทักษิณจะหนีไปอีกหรือเปล่า

3.ผมจนปัญญาจริงๆ สติปัญญาทางกฎหมายของผมไปไม่ถึง คิดไม่ออกว่า คุณทักษิณจะกลับมาอย่างไรโดยไม่ติดคุก ต่อให้แลนด์สไลด์ ผมก็คิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไร

4.ทั้งหมดนี่ เป็นความเห็นทางกฎหมาย อย่าริคิดเป็นการเมืองเด็ดขาด มองให้เป็นปัญญา ให้เห็นแสงสว่าง อย่างมงาย อย่าลืมว่านักการเมืองชอบประชาชนที่ไม่ฉลาดเพราะปกครองง่าย

นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "ความจริง...เป็นสิ่งไม่ตาย" โดยนายจตุพรกล่าวว่า กรณีทักษิณ ชินวัตร ประกาศจะใช้ใจอย่างเดียวเพื่อกลับบ้าน แต่การกลับมาเมื่อศาลพิพากษาคดีถึงที่สุดแล้ว จึงไม่มีช่องทางอื่น นอกจากเข้าเรือนจำ การประกาศกลับบ้านโดยไม่ใช้กฎหมาย จึงเป็นการปลุกความคิดให้นำไปสู่การล้มกระดานได้อย่างง่ายดายอีกรอบ การไปผูกติดความรักของประชาชน คนยากจนที่มีจำนวนมาก โดยมองเพียงมุมนโยบายที่สำเร็จ แต่ไม่รับรู้ในคดีเกี่ยวข้องทุจริตของทักษิณ ดังนั้นอารมณ์สองทางนี้จะเป็นแรงกระแทกของสังคม วันนี้เราเห็นสัญญาณว่าวิกฤตจะเกิดขึ้น ทักษิณจะมีกลยุทธ์พูดถึงการกลับบ้านโดยไม่รับผิดชอบเหมือนเดิม

นายจตุพรกล่าวว่า การพูดของตนจึงไม่เกี่ยวกับแลนด์สไลด์ แต่เป็นหน้าที่ต้องรักษาชาติบ้านเมืองจากวิกฤตที่มากมายไว้ที่ทำให้ประเทศเสื่อมทราม ทั้งตู้ห่าว เรื่องกระทรวงทรัพยากรฯ หรือทรัพยากรของชาติที่จะเป็นรายได้ใช้หนี้ให้ประเทศกลับยกให้ทุนต่างชาติ ดังนั้น ตลอดเวลาเราจึงเลือกข้างประเทศไทย

เตือนดีลลับไม่สมควร

"ทักษิณต้องนึกช้าๆ ว่าฟังใครหรือเปล่า เพราะโรคของผู้มีอำนาจเหมือนกันหมด ไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือทักษิณ ต้องการฟังแต่ข่าวดี ไม่อยากฟังข่าวร้ายที่เป็นความจริง แต่ชอบคำสอพลอ ชอบคำสรรเสริญเยินยอ จึงนำพาสู่ความฉิบหาย"

ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงการพูดถึงกรณีทักษิณกลับบ้านว่า เพราะไม่ต้องการให้อนาคตเกิดเหตุการณ์เลวร้ายและมีความตายของชาวบ้านขึ้นมาอีก การพูดในสิ่งที่อธิบายมาไม่ได้พูดเท็จ เพราะถ้าไม่จริงย่อมถูกสวนได้ แต่สิ่งที่พูดคือความจริง และเป็นความเจ็บปวดทั้งหลาย ช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ได้มองเห็นว่าภัยกำลังจะมา มีเชื้อไฟอย่างดีมาจากทักษิณ ที่ประกาศกลับบ้าน ที่ไม่ใช้กฎหมาย ไม่ใช้พรรคเพื่อไทย ไม่เกี๊ยะเซียะพลังประชารัฐ จึงคิดเป็นอื่นไม่ได้เลย ถ้าท่านเป็นคนทั่วไป ต้องไม่หนีคดี 

เขากล่าวว่า การกลับบ้านทุกครั้งจะเสียหายทุกครั้ง ตอน พ.ร.บ.สุดซอย ก็เสียหาย มาถึงวันนี้เกือบ 8 ปี และที่กำลังจะเกิดขึ้นจะเสียหายอีกกี่ปี อีกทั้งเสนอว่า ถ้าทักษิณจะกลับมาให้กลับตอนนี้เลย โดยไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง เดินเข้าเรือนจำอย่างสง่างาม หากกลับมาก่อนเลือกตั้งจะเกิดความโกลาหล กระดานเลือกตั้งอาจล้มเลย ถ้ากลับมาหลังเลือกตั้ง ซึ่งชนะเลือกตั้งก็เห็นอยู่แล้วว่า 19 ล้านเสียงเมื่อปี 49 ยังเอาตัวไม่รอด จะปกป้องได้หรือ เพราะเป็นเสียงที่มีความสัมพันธ์ระหว่างนักเลือกตั้งกับผู้เลือกตั้ง ไม่ใช่ผูกพันด้วยจิตวิญญาณ ดังนั้นได้คะแนนเสียงเท่าไรก็ป้องกันตัวเองไม่ได้

"อะไรก็ตามที่ทักษิณคิดว่าคนไม่รู้ แต่ผมรู้ พยายามส่งสัญญาณเตือนกันเบาๆ มาตลอดว่า ที่ไปดีลอย่าทำ เพราะกาลเทศะไม่สมควร และภายใต้ทักษิณกลับมาด้วยเงื่อนไขไม่ใช้กฎหมาย ไม่เข้าเรือนจำ จะเกิดความโกลาหล มันจะพินาศย่อยยับ ถ้าไม่สงสารตัวเองก็ให้สงสารประเทศชาติบ้าง สงสารประชาชนที่ลำบากบ้าง"

ประธาน นปช.กล่าวย้ำว่า ถ้าแสดงความกล้าหาญเดินเข้าคุกอย่างสง่างามทุกอย่างจบ ถ้าเป็นกรณีดีลไม่สมควรดีล และกลายเป็นวิกฤตใหม่ ชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ก็ช่วยไม่ได้ เพราะไม่เกี่ยวกันกับการกลับบ้าน ซึ่งพิสูจน์มาแล้ว ชนะเลือกตั้งก็กลับไม่ได้

เดิมพันครอบครัว 'ชินวัตร'

"ครั้งนี้ การพูดเช่นนี้จะเริ่มต้นปลุกวิกฤตขึ้นมา แล้วยังชุบชีวิต พล.อ.ประยุทธ์ที่กำลังมึนอยู่ก็ฟื้นขึ้นมา เหมือนฉลามได้กลิ่นเลือด เมื่อทักษิณประกาศกลับบ้านโดยไม่ใช้กฎหมาย ไม่ใช้พรรคเพื่อไทย ไม่สมยอมกับพลังประชารัฐ หรือยังพูดไม่ชัดว่าไม่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาล เท่ากับเปิดทางสว่างให้ พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้นทักษิณจึงกลายเป็นแนวร่วมมุมกลับในการชุบชีวิต พล.อ.ประยุทธ์" นายจตุพรกล่าว

ด้านนายนิติธรกล่าวว่า การบอกไม่ใช้พรรคเพื่อไทย ถ้าเพื่อไทยเกี่ยวข้องต้องถูกยุบ เพราะทำกิจกรรมนอกเหนือการเมือง ไปสนับสนุนนักโทษ การเพิกเฉยต่อพฤติกรรมของพรรคการเมืองที่ไปสนับสนุนคนทำผิดกฎหมาย ซึ่งควรพอได้หรือยัง ส่วนการบอกว่าจะให้อุ๊งอิ๊งเป็นคนประกาศนั้น เป็นการให้ไปสัมพันธ์กับมวลชนเพื่อประเมินการตอบรับ แล้วนำมาเก็บเกี่ยวประโยชน์การกลับบ้าน อีกทั้งใช้ลูกส่งสัญญาณเป็นศูนย์กลางการนัดหมายการกลับบ้าน จึงแสดงว่าทักษิณพูดความจริงไม่ครบ และพยายามทำพฤติกรรมให้เชื่อมโยงว่าประชาชนมาเลือกพรรคเพื่อไทยเท่ากับเลือกให้คุณกลับบ้านไปด้วย

"อีกแบบหนึ่ง เอามวลชนมาบีบกษัตริย์ให้อภัยโทษ ซึ่งไปไกลกว่าการนิรโทษกรรม เท่ากับเป็นการกดดันกษัตริย์ โดยอ้างตัวเลขเลือกตั้งเข้ามา อ้างความประสงค์ของประชาชน จึงท้าทายกษัตริย์เพื่อสนองตอบประโยชน์ของคุณโดยตรง ดังนั้นคุณจะกลับบ้านหรือต้องการล้มสถาบันกษัตริย์"

นายนิติธรกล่าวอีกว่า ทักษิณบอกว่ากลับบ้านด้วยใจล้วนๆ แต่ที่ผ่านมาคุณปอดแหกมาตลอด หนีจากผู้มีพระคุณคนยากไร้ หลอกเขามา และใจไม่ถึงจะเดินเข้ามา แล้วจะคุมสถานการณ์ได้หรือไม่ จะเดิมพันหรือไม่ว่าครอบครัวจะอยู่ได้ ถ้าเดินเกมนี้ คนจะรับผิดชอบคือครอบครัวคุณ วันนั้นอย่าถามว่าครอบครัวหายไปไหน

"ถ้าทักษิณกลับบ้านได้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (น้องสาว) ก็กลับได้ หรือเข้ามาพร้อมกัน พี่น้องต้องการบ้านเมืองอย่างนี้หรือ คนที่ถวายงานกษัตริย์ไปคิดดู จะปล่อยให้บ้านเมืองเป็นแบบนี้หรือไม่ เมื่อเกิดวิกฤตปัญหาขึ้น ใครจะมาร่วมต่อสู้กับประชาชน แล้วพี่น้องประชาชนไม่ควรมาเผชิญหน้ากัน" นายนิติธรกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์