ประธานชวนกรีดสภาสูง-สภาล่าง

“ชวน” กรีด สภาสูงไม่มีใครทำสภาล่มเพราะเกลียดกฎหมาย สุดท้ายร่างแก้ไขตัดอำนาจก็ต้องเข้าอีกรอบอยู่ดี   เชื่อฝ่ายค้านล่มองค์ประชุมเพราะต้องการสางแค้นเอาคืน

เมื่อวันศุกร์ที่ 27 ม.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเหตุการณ์ประชุมรัฐสภาล่มต่อเนื่องว่า   ความจริงได้ขอร้อง ส.ส.ว่าในช่วงสุดท้ายของปลายสมัยประชุมสภา เวลามีค่ามาก  แม้เวลาจะดูว่ามีเหลือสั้น 4-5 สัปดาห์ก็ตาม แต่สามารถพิจารณาเรื่องสำคัญให้ผ่านไปได้ แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็คือ ส.ว.ก็เป็นไปด้วย คือไม่กดบัตรแสดงตน เพื่อไม่ให้ครบองค์ประชุม เดิมเข้าใจว่ามีความเข้าใจข้อบังคับและวาระผิด แต่ตอนหลัง ส.ว.บางคนได้มาบอกว่าไม่อยากจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นกฎหมายที่จะด่าเขา อย่างไรก็ตามก็หนีไม่พ้น

“ได้หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ต้องบรรจุวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ดี จึงคาดว่าจะนัดประชุมรัฐสภาในสัปดาห์ก่อนการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 จะบรรจุวาระร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ..… 1 วัน และวาระแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญอีก 1 วัน ประมาณวันที่ 6-7 ก.พ. โดยนายพรเพชรเห็นด้วย” นายชวนกล่าว

เมื่อถามว่า การหารือคณะกรรมการประสานงาน (วิป) 3 ฝ่าย เมื่อวันที่ 19 ม.ค. เรื่องการเลื่อนวาระการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมา แต่ทำไมสุดท้ายยังมีปัญหา นายชวนกล่าวว่า ไม่มี ตอนแรกเข้าใจว่า ส.ว.เข้าใจผิด แต่ที่จริง ส.ว.ไม่อยากประชุมเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นกฎหมายที่จะไปโจมตี ส.ว. เพราะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีประเด็นเดียวคือ การลดอำนาจและบทบาทของ ส.ว.ลงมา ทำให้ส่วนหนึ่งไม่อยากประชุมเรื่องนี้

ถามต่อว่า หากนัดประชุมรัฐสภาอีก แล้วองค์ประชุมไม่ครบจะทำอย่างไร นายชวนกล่าวว่า เมื่อองค์ประชุมไม่ครบก็เหมือนเดิม วิธีปฏิบัติของสมาชิกเพื่อไม่ให้ครบองค์ประชุมอาจจะใช้ได้ในบางเรื่อง เช่น รัฐบาลเอาเสียงข้างมากไปแกล้ง แต่หากไม่ชอบกฎหมายฉบับใดแล้วทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ไม่ค่อยทำกัน ซึ่งได้เตือน ส.ส.ไปแล้ว แต่ไม่คิดว่าจะมาเกิดกับ ส.ว.ด้วย ในวาระสุดท้ายจึงได้ขอความร่วมมือ ถึงแม้จะรู้ว่ายาก การประชุมล่มเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ถือว่าไม่ควร เพราะเป็นวาระเพื่อทราบ แต่นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ขอนับองค์ประชุม ทั้งที่ประเด็นไม่ต้องใช้การลงมติ นอกจากนี้ มีหน่วยงานที่มารอชี้แจงต้องเสียเวลาจนต้องไปขอโทษ เพราะเวลาทุกคนมีค่า

เมื่อถามว่า มองว่าเหตุการณ์เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นการล้างแค้นของฝ่ายค้านหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า คงจะเป็นอย่างนั้นด้วย และกระทู้ถามสดถูกเลื่อนออกไปทั้งหมด ยกเว้นกระทู้ถามแยกเฉพาะที่ตนเองเป็นประธาน ไม่ถูกเลื่อนเลย ทั้งนี้ ไม่แน่ใจว่าทำไมนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีจึงไม่มาตอบกระทู้ในสภา

ถามอีกถึงการวางกรอบการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 15-16 ก.พ. นายชวนกล่าวว่า การอภิปรายมาตรา 152 ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากมีการพูดพาดพิงถึงญาตินายกฯ อีกฝ่ายหนึ่งสามารถโต้ตอบได้ ซึ่งมีข้อบังคับคอยควบคุมไว้จึงต้องระวัง แต่ในมุมหนึ่งฝ่ายรัฐบาลจะได้มีโอกาสชี้แจงบางเรื่อง ให้ประชาชนทั่วประเทศเข้าใจได้ ซึ่งทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านตกลงกันว่าจะอภิปราย 2 วัน รวมเวลา 32 ชม. ฝ่ายค้าน 24 ชม. ฝ่ายรัฐบาล 8 ชม. แต่รัฐมนตรีบางคนอาจไม่ชอบใจ เพราะอยากจะพูดมากกว่านั้น ต้องไปบริหารจัดการเอง

ขณะที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า เตรียมลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. หลังทำหน้าที่ในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 แล้วเสร็จ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง