แย่งคะแนนกันเอง สกลธีผวาเข้าทางพท./14ก.พ.ป้อมปราศรัย/อิ๊งค์ปัดข่าวบิ๊กส.

"บิ๊กป้อม" ฟิตจัดเช็กเรตติ้งต่อเนื่อง โผล่เดินสวนลุมฯ ปชช.ขอถ่ายรูปเชียร์นั่งนายกฯ คนที่ 30 "ชัยวุฒิ" ลั่นพปชร.จะเป็นรัฐบาลอีกแน่ "สกลธี" รับฝ่ายอนุรักษ์ตัดคะแนนกันเอง ส่อเข้าทาง "เพื่อไทย-ก้าวไกล" เผย "บิ๊กป้อม-พปชร." จ่อคิกออฟวันแห่งความรักสู้ศึกเมืองหลวง ขณะที่ "รทสช." เซตอีเวนต์ขอคิว "บิ๊กตู่" เดินปากคลองตลาดในวันเดียวกัน แกนนำ พท.ปัดไม่รู้ "บิ๊ก ส." เสียบแคนดิเดตนายกฯ พท.ลุยภูเก็ต-พังงา "อิ๊งค์" หยอดคำหวาน "รักคนใต้หนัดเหนียน" อ้อนเลือกเพื่อไทยแลนด์สไลด์ทำให้กลับมารวย  "อนุทิน" นำทีมลุยปราศรัย กทม. รอบนี้ขอเอาจริง กั๊ก ภท.จะเป็นองค์ประชุมศึกอภิปราย ม.152 หรือไม่

เมื่อวันอาทิตย์ เวลา 07.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในชุดวอร์ม ได้เดินทางเป็นการส่วนตัวไปตลาดสวนลุมพินี แวะทักทายพ่อค้าแม่ค้าและประชาชน จากนั้น พล.อ.ประวิตรได้เดินออกกำลังกายภายในบริเวณสวนลุมฯ ระหว่างทางได้ทักทายประชาชนด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส โดยใช้เวลาเดินออกกำลังกายในสวนลุมฯ ประมาณครึ่งชั่วโมง ในระหว่างการออกกำลังกายนั้น ได้ถ่ายรูปร่วมกับประชาชน ชมรมไทเก๊กในสวนลุมฯ ชมรมเซี้ยงเล้งไท้เก๊ก โดยได้ร่วมถ่ายภาพ ดื่มกาแฟและพูดคุยกับสมาชิกชมรม

ทั้งนี้ ก่อนเข้าเดินออกกำลังกายได้แวะซื้องาดำร้านดัง ร้านตี๋งาดำสวนลุม ซึ่งเปิดมาเกือบ 50 ปี บริเวณหน้าสวนลุมฯ และยังแวะร้านข้าวแกง ซื้อกับข้าว อาทิ พะแนงหมู ไข่พะโล้ แกงหน่อไม้ โดยระหว่างทางมีพ่อค้าแม่ค้าประชาชนมาขอถ่ายรูป ขอให้ลุงป้อมสู้ๆ สุขภาพแข็งแรง และขอให้เป็นนายกฯ คนที่ 30 เพื่อช่วยประชาชนให้กินดีอยู่ดี ตลอดทางเดินลุงป้อมยิ้มแย้ม อารมณ์ดี และทักทายประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของและออกกำลังกายในสวนลุมฯ ด้วยความเป็นกันเอง

ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์  เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางลงพื้นที่ศาลาประชาคม เทศบาลเมืองทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อพบปะประชาชนและผู้นำชุมชน โดยมีนายสุธรรม จริตงาม ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดนครศรีธรรมราช เขต 4 พรรค พปชร. และนางฮูวัยดีย๊ะ พิศสุวรรณ อุเซ็ง สมาชิกพรรคพปชร. ให้การต้อนรับ เพื่อรับฟังปัญหา และข้อเสนอแนะในด้านต่างๆ ที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ นำมาสู่การวางแผนและกำหนดนโยบายให้กับประชาชนในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ บรรยากาศในพื้นที่มีประชาชนมารอต้อนรับนางนฤมลพร้อมมอบดอกไม้ให้กำลังใจจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ได้ให้ความสนใจและสอบถามถึงนโยบายการเพิ่มเงินในบัตรประชารัฐ เนื่องจากเห็นว่า จะสามารถช่วยแก้ปัญหาในสภาวะที่สินค้ามีราคาสูงขึ้นได้

ส่วนนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค พปชร. นำนายณภัทร ชุ่มจิตตรี หรือ "คิง ก่อนบ่าย" ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขึ้นเวทีปราศรัยที่ลานกิจกรรมเมืองประจวบคีรีขันธ์ ภายใต้หัวข้อก้าวข้ามความขัดแย้ง ขจัดทุกปัญหา พัฒนาทุกพื้นที่ โดยมีนายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ หรือฟิล์ม ทีมโฆษก พปชร. สลับขึ้นเวทีปราศรัย

นายชัยวุฒิกล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า  พปชร.จะเป็นรัฐบาลอีกแน่นอน เพราะว่าเป็นพรรคใหญ่ ขณะเดียวกันชูนโยบายก้าวข้ามความขัดแย้ง นำคนเก่งเข้ามาทำงานเพื่อพัฒนาทุกพื้นที่ทุกจังหวัด ดังนั้นวันนี้จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ประชาชนทุกคน ขอให้เลือกคนที่พร้อม และพรรคที่พร้อมจะทำงานเพื่อคนไทยทุกคน

อนุรักษนิยมสู้กันเข้าทาง พท.-ก.ก.

นายสกลธี ภัททิยกุล กรรมการบริหารพรรค พปชร. และหัวหน้าทีมรับผิดชอบดูแลพื้นที่เลือกตั้งกรุงเทพมหานคร (กทม.) ของพรรค พปชร. ให้สัมภาษณ์พิเศษ "ไทยโพสต์" ถึงการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. ที่พรรคการเมืองที่ถูกมองว่าอยู่ในสายเดียวกัน ต่างก็ส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต กทม.กันเกือบทั้งหมด เช่น พรรคฝ่ายขั้วรัฐบาล ที่มีทั้งพลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย รวมถึงรวมไทยสร้างชาติ ว่าก็คงเหนื่อยแน่นอน หากมองย้อนกลับไปดูการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่ผ่านมา ตั้งแต่ยุคคุณอภิรักษ์ โกษะโยธิน มาถึง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร หากแบ่งคะแนนเป็น อย่างฝ่ายอนุรักษนิยมกับฝ่ายซ้ายแล้วกัน ก็จะพบว่าเดิมทีฝ่ายอนุรักษนิยมก็จะมีเปอร์เซ็นต์ที่มากกว่าอยู่จำนวนหนึ่ง และก่อนหน้านี้มีแค่สองฝั่ง ก็จะไม่ยากสำหรับคนที่จะลงคะแนนเลือก คือไม่ซ้ายก็ขวา แต่ปัจจุบันคะแนนดังกล่าวเหมือนจะกลับกัน กลายเป็นคะแนนฝ่ายซ้ายใหม่ มากกว่าอนุรักษนิยมแล้ว และเมื่อพรรคการเมืองที่อยู่ในฝ่ายอนุรักษนิยมมีมากกว่า ทำให้การตัด-แบ่งคะแนนกันเองจึงเยอะกว่า ก็เป็นการยากมากขึ้นของแต่ละพรรคการเมือง

"การเลือกตั้งครั้งนี้การแข่งขันสูงแต่ละพรรคการเมืองที่ส่งคนลงเลือกตั้ง ก็จะพบว่าตัวผู้สมัคร ก็มีดีๆ หลายคน จะมีการตัดคะแนนกันค่อนข้างเยอะ อย่างที่บอกพรรคการเมือง ที่เป็นฝั่งอนุรักษนิยมจะตัดคะแนนกันเยอะกว่า โอกาสก็เหนื่อยผลอาจออกมาในแนวที่ฝ่ายเพื่อไทยอาจจะได้ ส.ส.เยอะขึ้น รวมถึงก้าวไกลที่ก็เป็นไปได้"

นายสกลธีกล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมพร้อมเลือกตั้งของ พปชร.ในสนามกทม.ว่า ขณะนี้มีความพร้อมประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์แล้วสำหรับพื้นที่เลือกตั้ง กทม. เหลืออีกประมาณ 4-5 เขตที่ยังไม่ลงตัว ภายในสักสองสัปดาห์ต่อจากนี้น่าจะเรียบร้อย ยอมรับว่า กทม.เรื่องกระแสเป็นปัจจัยสำคัญในการชี้ขาดผลแพ้-ชนะในการเลือกตั้ง เลือกตั้งรอบนี้เป็นการเลือกตั้งด้วยบัตรสองใบ หากเป็นบัตรใบเดียว ยอมรับเลยว่าเหนื่อยรากเลือด แต่เมื่อการเลือกตั้งใช้บัตรสองใบ บางคนก็รักนายกฯ แต่ก็ชอบผู้สมัครของพรรคเรา ก็มีสิทธิ์แบ่งมาได้ ส่วนหากถามว่าหวังกี่คน ก็ประมาณสัก 6 บวกลบ ที่จะดูเหมาะสมกับความเป็นจริงที่สุด

หัวหน้าทีมเลือกตั้ง กทม.ของ พปชร.กล่าวอีกว่า สำหรับการคิกออฟการหาเสียงในพื้นที่กรุงเทพฯ ของ พปชร. จะเป็นการลงพื้นที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย โดย พล.อ.ประวิตร ที่เบื้องต้นวางไว้ว่าอาจให้เป็นวันที่ 14 กุมภาพันธ์ (วันวาเลนไทน์) ช่วงบ่ายๆ แต่อันนี้ยังไม่นิ่ง แต่ก็มีการวางไว้ ที่ก็จะเป็นอีเวนต์แรกที่หัวหน้าพรรคจะลงพื้นที่พร้อมกับผู้สมัคร ส.ส.เขต กทม.แบบจริงจัง โดยเรื่องที่จะลงพื้นที่แรกคือ "ป้อมปราบศัตรูพ่าย" ก็ไม่ใช่ว่าพรรคจะไปเป็นศัตรูกับใคร แต่เราถือว่าหัวหน้าพรรคชื่อป้อม "ป้อม" ก็มาปราบศัตรูให้พ่าย ซึ่งศัตรูก็ไม่ใช่พรรคการเมือง แต่ศัตรูคือความลำบาก ความเดือดร้อนของประชาชน ที่เราจะมาปราบ ชื่อก็มาคล้องกัน ตรงนี้เราก็จะมาเอาฤกษ์เอาชัย ที่หัวหน้าพรรคจะพาผู้สมัคร ส.ส.เขต กทม.ของพลังประชารัฐลงพื้นที่ใน กทม.เป็นครั้งแรก

 ขณะเดียวกัน มีกระแสข่าวว่าบรรดาว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต กทม.ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ก่อนหน้านี้มีการพูดคุยกันภายในว่า หากเป็นไปได้ อยากให้พรรคเริ่มเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตกทม.บางเขตที่ลงตัวแล้ว ก่อนวันที่ 14 ก.พ. หรือหากยังไม่เคาะ ก็ควรที่พรรคจะต้องมีอีเวนต์การเมืองออกมาต่อเนื่อง เพื่อสร้างกระแสในพื้นที่ กทม.

โดยมีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต กทม.บางส่วนของรวมไทยสร้างชาติ มีแนวคิดว่าอยากให้พรรคจัดเวลาให้ พล.อ.ประยุทธ์ แคนดิเดตนายกฯ ของรวมไทยสร้างชาติ มาทำกิจกรรมในวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์นี้ เช่น การไปเดินที่ปากคลองตลาด ที่เป็นแหล่งซื้อขายดอกกุหลาบ สัญลักษณ์วันวาเลนไทน์ เพื่อสร้างกระแสพรรค ลักษณะเดียวกับที่ พล.อ.ประยุทธ์ไปเดินเยาวราชในวันตรุษจีนเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เพราะพบว่าวันที่ 14 ก.พ. ตรงกับวันอังคาร ที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี จึงทำให้อาจจัดคิวให้นายกฯ มาลงพื้นที่ได้ลำบาก เพราะตรงกับช่วงเวลาราชการ จึงอาจต้องให้แกนนำพรรคที่รับผิดชอบพื้นที่เลือกตั้ง กทม.ไปแทน

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่พรรค รทสช.ตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคการเมืองว่า วัตถุประสงค์ของการตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว เพื่อพิจารณากำหนดแนวทางการทำงานและยุทธศาสตร์พรรค รวมถึงเสนอแนะ และให้ความเห็นต่อคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) เกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรค และเสนอแนะให้ความเห็นต่อหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค คณะกรรมการต่างๆ ของพรรค และสมาชิกพรรค เกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคและสมาชิกพรรค ทั้งหมดก็เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง เชื่อว่าจะทำให้พรรคได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างแน่นอน เพราะ พล.อ.ประยุทธ์บริหารประเทศตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โดยมีผลงานชัดเจน จับต้องได้ เป็นรูปธรรม ขณะที่ระบบการจัดการภายในพรรคที่ดี ยิ่งส่งเสริมให้พรรคได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากยิ่งขึ้นด้วย

อดีตนายกฯดูดสส.ปชป.ลงพท.

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย 2 คนติดต่อมาที่อดีต ส.ส.พรรค ปชป.ให้เดินทางไปประเทศสิงคโปร์เพื่อพบอดีตนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งในวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์นี้ ถึงขั้นจองตั๋วเครื่องบินให้พร้อมให้ผู้ติดตามไปด้วยอีก 1 คน มีเป้าหมายเพื่อให้ไปลงสมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมจะยกตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งให้ด้วย ถือเป็นลูกไม้การเมืองตื้นๆ ที่ชอบใช้มาก่อน แต่ได้ผลดีกับพวกที่โลภและหลงมัวเมาในอำนาจ คือการล่อเหยื่อด้วยตำแหน่งรัฐมนตรี

"ที่ผ่านมาว่าเคยมีบุคคลถูกหลอกว่าจะให้ตำแหน่งรัฐมนตรีหลายคน เช่น นายจตุพร พรหมพันธุ์, ผู้พิพากษาอาวุโสหลายคน ตั้งแต่คดีซุกหุ้นจนถึงผู้พิพากษาที่ถูกหลอกใช้ และที่น่าสงสัยที่สุดคือกรณีพ.ต.ท.ศุภชัย ผุยแก้วคำ ที่เคยถูก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง จับกุมได้ที่พัทยา เมื่อ พล.ต.อ.อัศวินถาม พ.ต.ท.ศุภชัยว่า ไอ้เห้_มึงไปยิงวัดพระแก้วทำไม? พ.ต.ท.ศุภชัยตอบว่า “เขาจะให้ตำแหน่งรัฐมนตรี” คราวนี้ก็ยังคิดว่ามุกเดิมๆ คงยังใช้ได้อยู่ ทั้งที่การเลือกตั้งยังไม่เริ่ม ใครจะมาเป็นรัฐบาลก็ยังไม่รู้ หรือว่าการตกปลาในบ่อเพื่อน เป็นหนึ่งในนโยบายแลนด์สไลด์หรือไม่ ซึ่งอาจจะเหลือแค่ "แลน" ในภาษาปักษ์ใต้ก็ได้" นายวัชระ กล่าว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปปช. รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ร่วมกับนายองอาจ คล้ามไพบูลย์, ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรค, ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานนโยบาย กทม. น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง, นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรค และสมาชิกพรรค ร่วมกันเปิดศูนย์อำนวยการเลือกตั้งและศูนย์ประสานงานของพรรคที่เขตหลักสี่ ที่นำโดย พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ว่าที่ผู้สมัครเขตหลักสี่ บรรยากาศคึกคัก มีประชาชนร่วมแสดงความยินดีอย่างหนาแน่น

 เมื่อเวลา 16.40 น. ที่ศูนย์เยาวชนคลองเตย กทม. พรรคภูมิใจไทย (ภท.) จัดเวทีปราศรัยย่อยช่วยนางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตคลองเตย-วัฒนา พรรคภูมิใจไทย หาเสียง นำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท. พร้อมคณะ อาทิ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรค, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาพรรค, น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี ส.ส.บัญชีรายชื่อ, น.ส.ชนม์ทิดา อัศวเหม ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เข้าร่วม โดยมีประชาชนประมาณ 1,000 คน ร่วมฟังปราศรัย

โดยนางกรณิศกล่าวบนเวทีปราศรัยว่า สาเหตุที่ตัดสินใจย้ายบ้านจากพรรคเก่ามา ภท. เพราะเป็นช่วงที่ตนเป็น ส.ส. ได้พยายามทำหน้าที่ในสภาอย่างดีที่สุด มีการนำปัญหาของพี่น้องประชาชนมาหารือในสภาเกือบทุกสัปดาห์ แต่การเป็นส.ส. ถ้าไม่ได้รับการสนับสนุนจากบ้านหรือพรรคที่เราอยู่ เราก็ไม่สบายใจ จึงตัดสินใจลาออก เพื่อจะได้ตั้งหน้าตั้งตาทำงานในบ้านหลังใหม่ ซึ่งเชื่อมั่นในนโยบายของพรรคภูมิใจไทยที่พูดแล้วทำ

'อนุทิน'เอาจริงปักธง กทม.

 จากนั้นนายอนุทินปราศรัยว่า พรรคภูมิใจไทยมอง กทม.คือหัวใจของประเทศ ไม่ใช่ว่าคน กทม. ไม่เลือกเราแล้วเราจะไม่สนใจ วันนี้เราต้องการเปลี่ยนหัวใจของพี่น้องในพื้นที่ กทม.ให้เป็นภูมิใจไทย รอบนี้เรามาจริง และคิดไว้ว่าจะมาแรง ไม่ใช่ลมเพลมพัด ไม่ใช่ฝนตกขี้หมูไหล วันนี้หัวหน้าพรรคมาพบชาวคลองเตย-วัฒนา ท่านเพียงเลือกนางกรณิศเป็น ส.ส. ที่เหลือเป็นความรับผิดชอบของตน ตนจะให้นางกรณิศรับใช้พี่น้องด้วยความสามารถที่เขามีอยู่ทุกเรื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งของการปราศรัย นายอนุทินได้แนะนำ น.ส.ชนม์ทิดา ที่ได้ขึ้นมาบนเวทีปราศรัยด้วย ว่าเป็นบุตรสาวของ น.ส.นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นแฟนของบุตรชายตัวเอง ตนจะส่งลงเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยจะอยู่ในลำดับที่เป็น ส.ส.ได้แน่นอน

ที่ จ.สุพรรณบุรี  นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว. และคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี ร่วมพิธีทำบุญวันคล้ายวันเกิดศาลเจ้าพ่อหลักเมือง จากนั้นได้เดินดูสถานที่เตรียมปราศรัยใหญ่พรรค ชทพ. บริเวณลานหน้าอุทยานมังกรสวรรค์ อ.เมืองฯ จ.สุพรรณบุรี 

โดยนายวราวุธกล่าวว่า เราในฐานะพรรคชาติไทยพัฒนา 5 เขต เราสู้เต็มที่ และเป็นสิทธิของพี่น้องชาวสุพรรณบุรี ที่จะเลือกคนที่คิดว่าเหมาะสมที่สุดมาทำงาน เราคิดว่าเราทำงานกันมาอย่างต่อเนื่องหลายสิบปี ครั้งนี้ก็จะเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ชาติไทยพัฒนาเราจะนำเสนอบุคลากรที่มีคุณภาพของพรรครับใช้พี่น้องประชาชน ที่อื่นที่ไหนไม่รู้ แต่สุพรรณบุรีทั้ง 5 เขต เราไม่ยอมให้ใครมาปักธงแน่นอน

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อออนไลน์ในลักษณะว่าตนให้สัมภาษณ์บอกใบ้ว่า อดีตนักการเมืองสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทยอักษรย่อ ส. จะอยู่ในรายชื่อที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอเป็นนายกฯ ขอชี้แจงว่า ตนไม่ได้ให้สัมภาษณ์ แต่เป็นการพูดคุยกัน และบางเรื่องมีข้อความเกินเลยไปจากสิ่งที่ควรจะเป็น ซึ่งผู้ที่อ่านข่าวแล้วอาจเข้าใจผิด และก่อให้เกิดความเสียหายกับตนและฝ่ายอื่นๆ การให้ข่าวเกี่ยวกับอักษรย่อ ส.นั้น เพราะได้สดับตรับฟังมาจากข่าววงใน จึงขอให้นักข่าวไปสืบค้นเอาเองว่าหมายถึงใคร จะเป็นไปได้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทยจะพิจารณาถึงความเหมาะสมตามสถานการณ์และเหตุปัจจัยต่างๆ

ที่ จ.ภูเก็ต แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค, น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัว พท. ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ภูเก็ต ประกอบด้วย นายวัชรพงษ์ อนันตกูล, นายสรธรรม จินดา และนายอาวุธ หนูเชต ลงพื้นที่ตลาดเมืองเก่า พบปะผู้ประกอบการค้าขาย สอบถามสภาวะเศรษฐกิจ การค้าขาย และสถานการณ์ท่องเที่ยวในปัจจุบัน พร้อมกันนี้ยังได้พบกับคณะทูตที่มาดูความเรียบร้อยความพร้อมของภูเก็ต ที่เตรียมยื่นเสนอเป็นเจ้าภาพจัดงานเอ็กซ์โป 2028 โดยมีประชาชนมอบดอกไม้ให้กำลังใจและขอถ่ายภาพร่วมกับ น.ส.แพทองธาร

 จากนั้น นพ.ชลน่าน, น.ส.แพทองธาร และคณะ เดินทางไปพบปะผู้ประกอบการท่องเที่ยวจาก จ. ภูเก็ต จ.พังงา และ จ.กระบี่ ที่ร้านอาหารท่านุ่นซีฟู้ด บริเวณเชิงสะพานสารสิน อ.ถลาง เพื่อพูดคุยประเด็นการพัฒนายกระดับจ. ภูเก็ต จ.พังงาและ จ.กระบี่ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก โดยได้แวะสักการะท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร จากนั้น น.ส.แพทองธารได้สักการะพญามังกร ฮ่ายเหล็งอ๋อง และพบปะรับดอกกุหลาบสีแดงจากสมาชิกพรรค ที่ให้การต้อนรับ และเดินพบปะผู้ประกอบการค้าขาย  ณ ย่านเมืองเก่า

พท.ปัด"บิ๊กส."ลงแคนดิเดตนายกฯ

น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ ระบุว่า แคนดิเดตนายกฯ ตัวจริงของพรรคเพื่อไทย มีตัวย่อ ส. ส่วน น.ส.แพทองธาร และนายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจชื่อดังเป็นตัวหลอกว่าเขาคือใคร ฝากขออักษรตัวต่อไปด้วย เพราะไม่ทราบจริงๆ และก็เพิ่งได้ยินเรื่องนี้ ส่วนที่ระบุว่าเคยเป็นอดีตรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลไทยรักไทย ซึ่งมีคนทายว่าเป็นนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกฯ และอดีต รมว.การต่างประเทศนั้น ไม่ใช่ ไม่ได้มีการพูดคุยด้วย ขณะนี้เขาไม่ได้มีการเข้ามาพูดคุยกับพรรคเลย

เมื่อถามว่า การเมืองลักษณะนี้เป็นการบอนไซพรรคหรือไม่ ขณะนี้ถือว่ามีความชัดเจนเรื่องแคนดิเดต 2 คนแล้ว และมีการคาดว่าคนที่ 3 จะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว จะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ความจริงเกิดกระแสในทุกด้านอยู่แล้ว ไม่ว่าพรรคจะหาเสียงแบบแลนด์สไลด์หรือจับมือกับใคร ก็ไม่เป็นไร เพราะเรามีจุดยืนที่มั่นคง และยังเดินหน้าหาเสียงกับประชาชนต่อไป ยื่นนโยบายสู่มือประชาชน และสัญญาว่าจะทำได้ ที่สำคัญพรรค จะเลือกคนที่มีคุณภาพให้กับประชาชนอย่างแน่นอน ส่วนแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3 จะเป็นคนในพรรคหรือนอกพรรคนั้น เมื่อถึงเวลาจะบอกอย่างแน่นอน

นพ.ชลน่านกล่าวเสริมว่า เรื่องนี้ไม่เป็นการบอนไซที่มีการปล่อยตัวย่อ ส. ออกมา เพราะกระบวนการพิจารณาแคนดิเดตนายกฯ พรรค มีคณะกรรมการ มีเป้าหมายที่ชัดเจน ทุกอย่างเพื่อประชาชน ในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรค ก็ไม่จำเป็น เพราะไม่มีข้อบังคับใดที่เขียนไว้ หรือกฎหมายใดที่บันทึกไว้เช่นพรรคอื่น แต่ของพรรค เปิดกว้าง ดังนั้นจึงไม่ถือว่าเป็นการบอนไซ แต่จะเป็นการหาเสียงที่ดีที่สุด

เมื่อถามว่า ขณะกระบวนการสรรหาแคนดิเดตนายกฯ พรรค ถือว่าเสร็จสิ้นแล้วหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ยังไม่จบ 100% และอยู่ในกระบวนการพิจารณา  น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ชื่อตนก็ยังไม่ได้มีการผ่านกระบวนการพิจารณาพรรค ทั้งที่ทุกคนมีการคาดเดาว่าจะต้องเป็นตนแน่นอน แต่ทางพรรคยังไม่ได้มีการประกาศ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าที่สุดแล้ว น.ส.แพทองธารจะเป็นตัวหลอก แล้วจะให้คนอื่นเป็นแคนดิเดตแทน น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “คนในพรรค รักกันมาก คนในพรรคอิ๊งค์รักกันนะ และรักกันมาก ไม่มีใครหลอกอิ๊งค์ อิ๊งค์ก็ไม่ได้หลอกใคร ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรเราจะต้องเห็นด้วยกันก่อน และบอกประชาชน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ต้องเป็นห่วงในเรื่องความขัดแย้ง อิ๊งค์เข้ามา รู้สึกชอบที่พรรคเป็นหนึ่งเดียวกันน แม้มีคนย้ายพรรคเป็นเรื่องปกติของการเมือง แต่ที่ทำงานกันอยู่เราพูดคุยกันตลอด"

ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการ พท. กล่าวถึงกรณีนายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ปชป. ระบุว่ามีอดีตนายกฯ พรรคเพื่อไทยไปดีลกับ ส.ส.พรรค ปชป.มาอยู่กับพรรค พท. โดยมีการไปพูดคุยที่สิงคโปร์ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว

เมื่อถามว่า ต้องถึงขนาดที่อดีตนายกฯไปดีลเองใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “นั่นสิ จะขนาดนั้นเลยหรือ การพูดคุยเรื่องการย้ายพรรคเป็นเรื่องของอนาคต ตอนนี้คนพรรคเราไปอยู่กับพรรคอื่น คนอื่นกลับเข้ามาพรรคเรา ถือเป็นเรื่องปกติ ฉะนั้นไม่มีใครไปดีลกับอดีตนายกฯ และยืนยันว่าอดีตนายกรัฐมนตรีไม่เกี่ยว”

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า การปล่อยข่าวแบบนี้มีเจตนาที่จะพาดพิงบุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค และต้องการให้เกิดผลกระทบทางการเมืองต่อพรรคหรือไม่ หากพูดเช่นนี้แล้วพวกนักร้องได้ยิน เขาจะมีงานเลย เรื่องนี้ไม่มีข้อเท็จจริง กระบวนการของพรรคหากจะเข้าสังกัดพรรค สามารถพูดคุยได้ทั้งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค

ต่อมาช่วงบ่าย พรรคเพื่อไทยเปิดปราศรัยที่บริเวณสะพานสารสิน โดยมีประชาชนกว่า 200 คน มาร่วมรับฟังการปราศรัย  น.ส.แพทองธารกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีความหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ ส.ส. เข้าไปทำหน้าที่เพื่อประชาชนชาวภาคใต้ ให้พี่น้องชาวภาคใต้มีชีวิตที่ดีขึ้น และนโยบายถูกผลักดันได้ให้ตอบโจทย์พี่น้องภาคใต้มากขึ้น ขอฝากพรรคเพื่อไทยไว้ในอ้อมอกอ้อมใจพี่น้องประชาชน ขอพรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ภาคใต้

ต่อมาเมื่อเวลา 17.00 น. ที่อุทยานพระนายรายณ์ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา คณะพรรคเพื่อไทยลงพื้นที่ปราศรัยในพื้นที่ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งเป็นพื้นที่ของนายกฤษ ศรีฟ้า อดีต ส.ส.พังงา พรรคไทยรักไทย มีประชาชนรอรับฟังคำปราศรัยจนเต็มพื้นที่ โดย นพ.ชลน่านกล่าวว่า ถ้าให้คะแนนกับพรรคเพื่อไทย เราจะเปลี่ยนพังงา เปลี่ยนอันดามันไปด้วยกัน จำเป็นจริงๆ ที่พรรคเพื่อไทยต้องชนะอย่างถล่มทลาย 58 เขตในพื้นที่ภาคใต้ ต้องเทคะแนนให้พรรคเพื่อไทยอย่างถล่มทลาย ถ้า พท.ไม่ได้ 250 ที่นั่งขึ้นไป ความฝันของเราที่จะเข้ามาพัฒนาประเทศจะถูกลบด้วย ส.ว. 250 เสียง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรคพท. ปราศรัยว่า วันนี้ไม่ถือว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นคู่ต่อสู้ทางการเมือง ที่พูดไม่ได้ดูถูก แต่เพราะการเมืองเปลี่ยนไป พรรคนี้มีคุณสมบัติพิเศษ คือพูดได้แต่ทำไม่ได้ สิ่งที่ทำไม่ได้

อ้อนคนใต้เลือก พท.แล้วรวย

ขณะที่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “สวัสดีพ่อแม่พี่น้อง คิดถึงจังฮู้” วันนี้มาพังงาพี่น้องต้อนรับอบอุ่นอย่างยิ่ง เวลามาภาคใต้รู้สึกว่าสวยงาม มีทรัพยากรที่สวยงาม พี่น้องภาคใต้น่ารักกับพรรคเพื่อไทยมากๆ วันนี้พรรคเพื่อไทยมาพร้อมกับทางออกในทุกเรื่องที่ภาคใต้กำลังประสบอยู่ เราจะขยายการท่องเที่ยวให้เครื่องบินส่วนตัวหรือเครื่องไพรเวตเจ็ต นักท่องเที่ยวที่มีกำลัง ให้มาลงที่พังงาได้ ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาล โรงแรมร้านอาหารในพังงาจะเต็มทั้งหมด เรื่องการประมง  ให้ประมงพื้นบ้านได้จับปลามากขึ้น ไม่ให้ประมงพาณิชย์มารุกราน  ราคายางเราเคยทำให้สูงถึงกิโลกรัมละ 100 เราตั้งใจจะทำให้กลับมาแบบนั้น เปิดโต๊ะเจรจาการขายยาง รับรองเพื่อไทยเป็นรัฐบาลราคายางกลับมาดีเหมือนเดิม พี่น้องเตรียมซื้อบ้านซื้อรถไว้เลย

โดยช่วงท้าย น.ส.แพทองธารพูดเป็นภาษาใต้ว่า “สุดท้ายแลนด์สไลด์เลือกเพื่อไทยทั้งเพ รักคนใต้หนัดเหนียนเลย”

ขณะที่นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ขอให้เลือกคนพังงา ผู้สมัครสองคนนี้ไปอยู่กับแกนนำรัฐบาลที่จะแลนด์สไลด์ เราเสนอตัวนายกฤษลงพื้นที่ เคยทำสำเร็จมาแล้ว เป็นผู้แทนหนึ่งเดียวในพื้นที่ภาคใต้เราเสนอคนคุณภาพที่เคยนั่งในหัวใจประชาชนมาแล้ว แม้ไม่ได้ทำการเมืองก็ยังอยู่กับประชาชน เอากฤษเล่มนี้ไปใช้  มีดโกน (นายชวน หลีกภัย) มันทื่อไปแล้ว นั่งเป็นประธานการประชุมล่มแล้วล่มอีก ก็ยังนั่งเป็นประธานอยู่อย่างนั้น ไม่รู้ทำได้อย่างไรหมดสภาพแล้ว ขอให้ประชาชนตั้งใจใหม่ลองกับพรรคเพื่อไทยอีกสักครั้ง ขอให้เลือกเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์

มีรายงานว่า วันที่ 6 ก.พ. พรรคเพื่อไทยเตรียมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรค เพื่อไทย พื้นที่ กทม. ที่เหลืออีก 3 เขต ประกอบด้วย อ๋อม-น.ส.สกาวใจ พูนสวัสดิ์ อดีตดารานักแสดง จะเป็นว่าที่ผู้สมัครเขตสะพานสูง, น.ส.กมลพัฒน์ ปุงบางกะ ภรรยานายพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ อดีต แกนนำ นปช. ลงสมัคร ส.ส.เขตบางขุนเทียน และนายเอกภาพ หงสกุล น้องชายนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ลงสมัคร ส.ส.เขตสายไหม ขณะที่กลุ่มของนายสนธยา คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม ที่มีกระแสข่าวมาร่วมกับพรรคเพื่อไทย จะมีสมาชิกในกลุ่มนายสนธยา จะมาเปิดตัวกับพรรคเพื่อไทยวันที่ 8 ก.พ.

ที่ จ.ระยอง ด.ต.ศรศักดิ์ รากแก้ว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ระยอง เขต 1 พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ใช้ผ้าขาวม้าคาดพุง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ลงพื้นที่ไปร่วมงานทำบุญเลี้ยงพระบริเวณตลาดสุจิระ (ตลาดพระ) จากนั้นไปร่วมงานทำบุญครบรอบปี เจ้าของผู้ประกอบการรถบริการรถส่งนักเรียน "น้ำ นนท์ นาว" ที่บ้านพักหลังตลาดมาบตาพุด อ.เมืองระยอง ท่ามกลางความยินดีของกลุ่มผู้สนับสนุนที่ลงสมัคร ส.ส.ระยอง ในนามพรรคไทยสร้างไทย

ขณะที่นายนคร ผลชูชัชวาลย์ แดงระยอง พร้อมทีมงานสนับสนุน ด.ต.ศรศักดิ์กล่าวว่า ก่อนหน้าตนได้ซื้อเสื้อทั้งแขนสั้นและแขนยาว พรรคเพื่อไทย "พท." จำนวนหลายตัว ตั้งใจจะให้ทีมงานใส่ช่วงเดินหาเสียง แต่หลังจากเพื่อไทยตัดสิทธิ์ไม่ส่ง ด.ต.ศรศักดิ์ ลงสมัคร ส.ส.ระยอง จึงต้องย้ายไปลงสมัครพรรคไทยสร้างไทย จึงต้องประกาศขายเสื้อ พท.ทั้งแขนสั้นและแขนยาว ราคา 500 บาททุกตัว

"ในเมื่อเขาทิ้งเรา เราก็ไปทางของเรา นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายคนที่ซื้อเสื้อมาก็ประกาศขายเหมือนกัน เพราะเราไม่ใส่แล้ว เราไปช่วยดาบสอหาเสียงในนามพรรคไทยสร้างไทยแล้ว" นายนครกล่าว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวถึงการที่พรรคภูมิใจไทยประกาศจุดยืนไม่เป็นองค์ประชุมสภา จะทำให้ขาดเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ ว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นองค์ประชุมมาโดยตลอด มีแต่ถูกกระทำ หรือภูมิใจไทยถูกทำให้กฎหมายของพรรคไม่สามารถผ่านสภาได้ ทั้งที่ทุกอย่างเป็นประโยชน์กับประชาชน และได้ผ่านในชั้นกรรมาธิการเรียบร้อย เพราะฉะนั้นพรรคภูมิใจไทยเราก็มีความอดทนอยู่ระดับหนึ่ง

เมื่อถามว่า การอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 พรรคภูมิใจไทยยืนยันจะเป็นองค์ประชุมใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า “ณ ตอนนี้ ต้องถือว่าเป็นสปิริตรวม จะมาคาดหวังสปิริตจากพรรคภูมิใจไทยอย่างเดียว ในขณะที่พรรคอื่นๆ ไม่ให้สปิริตกับพรรคภูมิใจไทย ตรงนี้ ผมคิดว่าเราก็จะมีท่าทีที่เหมาะสมต่อไป โดยขึ้นอยู่กับสมาชิกของพรรค เพราะสมาชิกทุกคนก็มีชีวิตจิตใจ มีความตั้งใจที่จะผลักดันกฎหมายให้เป็นประโยชน์กับประชาชน เพราะฉะนั้นถ้าทำให้กฎหมายของเขา ไม่ได้รับการผ่านให้เป็นกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ สมาชิกพรรคภูมิใจไทยก็มีสิทธิ์ที่จะแสดงท่าทีในกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตย”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร