‘บิ๊กตู่’ลอยตัวเหนือสภาล่ม ก.ก.ซัดหาช่องหนีซักฟอก

"บิ๊กตู่" ลอยตัวเหนือสภาล่ม บอกทำหน้าที่ตัวเองแล้ว ปล่อยพรรคร่วมป่วนตามยถากรรม วิปรัฐบาลกุมขมับเจอ "ภูมิใจไทย" คิดบัญชีแค้นถูกเตะโด่งกัญชา ขณะที่ "ก้าวไกล" ตามขยี้หาช่องหนีซักฟอก ม.152 กลัวคะแนนตก “วิษณุ” แก้เกมกลับฝ่ายค้านตีหัวหลอกด่ารัฐบาลแล้วชิ่ง  สอนแท็กติกเร่งด่วน รมต.รับมือ “ชวน” เพลียหนักบอกปากแฉะต้องลากองค์ประชุมมาด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 6 กุมภาพันธ์ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ว่า ในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฉลองพระชนมายุ 8 รอบ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ครั้งที่ 1/2566 แม้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเข้าร่วมประชุมด้วย แต่ไม่ได้มีการพูดคุยถึงปัญหาสภาล่ม 

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายชวนต้องการให้นายกฯ นำองค์ประชุมเข้าร่วมประชุมให้ครบหากต้องการให้กฎหมายสำคัญผ่านการพิจารณาของสภา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมไม่ได้เป็นอะไรกับพรรคเขาเลย และผมในฐานะนายกฯ ก็ได้บอกให้หัวหน้าพรรคที่เขานั่งร่วมประชุมกับผมทุกคน ให้มีความร่วมมือกันในสภาด้วย ซึ่งผมก็ได้ทำหน้าที่ของผมไปแล้ว เพราะฉะนั้นต้องไปดูประเด็นว่า มีความขัดแย้งกันในเรื่องอะไรถึงได้มีปัญหา ก็เป็นปัญหาของกฎหมายของแต่ละหน่วยงานนั่นแหละ ผมคิดว่าเป็นเช่นนั้นเท่าที่ผมทราบ ขอร้องให้ทุกคนได้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดแล้วกันตราบใดที่ระยะเวลายังเหลืออยู่ ซึ่งเรามีอยู่อย่างจำกัด อะไรที่ทำได้หรือผ่านได้ กฎหมายที่สำคัญผ่านได้ก็ผ่านซะ”

เมื่อถามว่า จะเคลียร์ใจกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่เพื่อช่วยกันให้กฎหมายผ่าน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนพูดมาเป็นสิบรอบแล้ว พูดไปหลายรอบ เมื่อถามว่า มีความกังวลใจอะไรหรือไม่ในการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวย้อนถามว่า ทำไมล่ะ

เมื่อผู้สื่อข่าวระบุว่า มีความกังวลกันว่าช่วงที่นายกฯ ชี้แจงองค์ประชุมอาจจะไม่ครบ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า  กฎหมายเขาว่ากันอย่างไรล่ะ ถ้าระบุว่าเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ก็ต้องเป็นเอกสิทธิ์ของเขา เมื่อกฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ ตามไหนก็ตามนั้น 

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าเมื่อได้แค่ไหนก็แค่นั้นใช่หรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า กระบวนการตนเองไม่ได้ไปขัดแย้งนี่ เขามีสิทธิ์ที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เชิญ ตนก็มีหน้าที่ในการชี้แจงเท่านั้น อะไรที่เป็นไปตามกฎระเบียบหรือกฎหมายของสภาก็เป็นเรื่องของสภา

เมื่อถามว่า จะทำให้รัฐบาลเสียโอกาสในการชี้แจงหรือไม่หากสภาล่ม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ยังมีช่องทางอื่นอีกเยอะแยะ 

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช  พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ในการประชุมวิปรัฐบาลวันนี้ (6 ก.พ.) ได้ย้ำกับสมาชิกให้มาร่วมการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 7-8 ก.พ.นี้ รวมถึงการประชุมสภาวันที่ 9 ก.พ. ซึ่งจะพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญของรัฐบาล คือ ร่าง พ.ร.บ.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (ฉบับที่...)  พ.ศ. ... และร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร (ฉบับที่...) พ.ศ. ... รวมถึงร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง  พ.ศ.2558 พ.ศ. … เพราะไม่มีเหตุผลใดที่พรรคร่วมรัฐบาลจะไม่เข้าร่วมการพิจารณาหรือร่วมเป็นองค์ประชุม  ส่วนกรณีที่มีความไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายควรใช้วิธีออกเสียงไม่เห็นด้วย

เมื่อถามถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  (ภท.) ระบุว่า ส.ส.ของพรรคจะใช้เอกสิทธิ์ไม่ร่วมประชุมสภา รวมถึงญัตติอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  152 เพราะชนวนขัดแย้งจากร่างกฎหมายกัญชา กัญชง  พ.ศ. ... นายชินวรณ์กล่าวว่า ตนย้ำกับที่ประชุมวิปรัฐบาลว่า ขณะนี้สภามีเวลาประชุมอีกเพียง 3 ครั้ง และมีวาระร่างกฎหมายของรัฐบาลที่พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องร่วมรับผิดชอบ  รวมถึงญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ส่วนร่างกฎหมายกัญชา กัญชง  พ.ศ. ...นั้น เป็นร่างกฎหมายที่พรรคการเมืองเสนอ เทียบเท่ากับร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.การประมง ซึ่ง ส.ส.อาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ได้ ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่จะไม่เข้าประชุม หากเกิดกรณีดังกล่าวพรรคการเมืองที่ทำต้องชี้แจงและตอบคำถามประชาชนให้ได้

 “ผมมองว่าหากใช้เกมไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม เพื่อทำให้สภาเปิดอภิปรายทั่วไปไม่ได้ จะเป็นความเสียหายกับรัฐบาล  และยิ่งหาก ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม  เท่ากับว่ารัฐบาลหนีการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 และเป็นสิ่งที่แต่ละพรรคต้องรับผิดชอบ ส่วนจะถึงขั้นที่เป็นการกระทำขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ผมมองว่าพรรคการเมืองในฐานะที่อยู่ในระบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในระบบรัฐสภาต้องพิจารณา” นายชินวรณ์​กล่าว

ด้านนายอนุทินระบุว่า เรื่องนี้หากไม่เล่นเกมการเมือง สภาก็สามารถทำงานได้ ส่วนใหญ่มาประชุมสภากันทั้งนั้น  อยู่ที่ว่าจะแสดงตนหรือไม่แสดงตน เรื่องนี้ ภท.รู้ซึ้งดี เพราะว่าเวลากฎหมายกัญชาจะเข้าจะไม่ค่อยแสดงตนกัน ภท.คงต้องมีท่าทีอะไรบ้าง

ส่วนท่าทีของ ภท.จะมีผลต่อการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ต้องถามบรรดา  ส.ส.ของ ภท.ด้วย ตรงนี้ต้องปล่อยให้เป็นเอกสิทธิ์ของ  ส.ส. และกฎหมายกัญชาที่เสนอมา ภท.ตั้งใจทำ ผ่านวาระแรก ผ่านชั้น กมธ.แล้ว พอถึงเวลานำเข้าพิจารณาวาระ 2  และ 3 กลับมีเกมการเมืองเกิดขึ้น ตรงนี้เราต้องดู เพราะเราก็ไม่ใช่หมู อย่างไรก็ตามต้องมั่นใจว่าท่าทีอะไรของเราก็แล้วแต่ ประชาชนต้องไม่ได้รับความเดือดร้อน

เมื่อถามว่า แสดงว่า ภท.จะเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมให้สามารถเปิดอภิปรายมาตรา 152 ได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เบื้องต้นถ้าไม่มีใครมาทำอะไรที่เป็นการกระทบต่อการทำงานของ ภท. เราคงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้ามีใครมากระทบหรือมาทำอะไรให้ความก้าวหน้าของกฎหมายของ  ภท.ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ด้วยกลเกมทางการเมือง เท่าที่ฟัง ส.ส.ของ ภท. เขาจะมีท่าทีของเขา ในบางอย่างเราใช้มติพรรค ในบางอย่างเราให้เอกสิทธิ์ ส.ส.ได้แสดงความเป็นตัวของตัวเองออกมาให้เต็มที่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล  (ก.ก.) กล่าวว่า ถ้าองค์ประชุมล่มสื่อมวลชนคงสามารถค้นหาข้อมูลได้ว่า สมาชิกคนใดที่ไม่ปรากฏชื่อในที่ประชุม ไม่ว่าจะอยู่ในที่ประชุมหรือไม่ แต่การที่ไม่แสดงตนสะท้อนว่าไม่เคารพกติการัฐสภาและหนีการถูกอภิปราย ถ้ารัฐมนตรีมั่นอกมั่นใจในผลงานตัวเอง

 “และมั่นใจว่าการทำงานที่ผ่านมารับใช้พี่น้องประชาชนอย่างตรงไปตรงมา ก็ไม่มีอะไรที่ต้องเกรงกลัวการอภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทุกข้อกล่าวหา ทุกการอภิปราย ก็สามารถชี้แจงได้อยู่แล้ว ฉะนั้นการหนีไม่เป็นองค์ประชุมจึงไม่มีเหตุผลที่จะสามารถฟังขึ้นได้ นอกจากหนีการถูกแฉและหนีการถูกเปิดโปง เพราะกลัวเสียคะแนนเมื่อเข้าสู่การเลือกตั้ง" นายพิจารณ์ระบุ

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส.และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเสียงเรียกร้องให้ยุบสภาในขณะนี้ว่า การยุบสภายังไม่ควรเกิดขึ้นในขณะนี้ แต่การยุบสภาควรเกิดขึ้นหลังจากการดำเนินการทางการเมืองผ่านพ้นไปก่อน 2 เรื่อง คือ 1.คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ควรจัดการแบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ 400 เขต ตามบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เรียบร้อย 2.ควรให้การอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติผ่านพ้นไปก่อน เพื่อให้ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลทำหน้าที่ของตนเองในสภาอย่างสมบูรณ์แบบ

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เวลาสภาล่มมันจะล่มทุกครั้งที่ลงมติ แต่ครั้งนี้ไม่มีการลงมติ  ถ้าไม่มีคนขอนับองค์ประชุม มันก็ไปของมันเรื่อยๆ สมาชิกเดินเข้าเดินออก มองไปอาจจะโหรงเหรง แต่ไม่ถือว่าองค์ประชุมล่ม จนกระทั่งเมื่อไหร่มีคนขอนับองค์ประชุม แล้วองค์ประชุมไม่ครบ

เมื่อถามว่า หากองค์ประชุมไม่ครบ การอภิปรายไม่ต้องมีเลยก็ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถือว่าจบแค่ไหนก็แค่นั้น แต่คงไม่ใช่ว่าเริ่มเปิดประชุมปั๊บแล้วล่มเลย น่าจะอภิปรายไปกันสักพักหนึ่ง แต่ที่ตนกลัวคือ กลัวว่าองค์ประชุมไม่ครบในช่วงรัฐบาลชี้แจงตอบนี่แหละ อาจเห็นว่าเขาด่ากันมาสองวันแล้ว พอเราจะพูดองค์ประชุมก็ไม่ครบ  เลยอดพูดเลย

 “แต่ที่จริงฝ่ายค้านอยู่ให้ครบ มันก็จะเป็นองค์ประชุมได้  ฝ่ายค้านเองต้องอยู่ให้ครบด้วย ไม่ใช่ฝ่ายค้านไม่อยู่ ฝ่ายรัฐบาลไม่อยู่ องค์ประชุมก็ล่ม แล้วมาโทษฝ่ายรัฐบาล อย่างนี้มันพูดยาก ดังนั้นต้องช่วยกันอยู่ให้ครบ เพราะรัฐบาลก็ไม่ได้อยากกระตือรือร้นที่จะตอบ แต่เมื่อฝ่ายค้านถาม รัฐบาลก็ยินดีตอบ” นายวิษณุระบุ 

เมื่อถามว่า เท่าที่ประเมินเป็นไปได้หรือไม่ที่ฝ่ายค้านจะเปิดประชุมเพื่อด่า แล้วหายไปเลยโดยไม่เป็นองค์ประชุม นายวิษณุกล่าวว่า เพราะฉะนั้นรัฐมนตรีไม่ควรรอเอาไว้ตอบในช่วงสุดท้าย เมื่อถูกฝ่ายค้านว่าปั๊บ รัฐมนตรีต้องตอบเลยทันที ไม่เช่นนั้นฝ่ายค้านอาจจะลุกขึ้นมาอภิปรายต่อว่า แล้วกลับบ้านเลย มันต้องทันกันด้วย

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ที่จริงแจ้ง พล.อ.ประยุทธ์และนายวิษณุทราบแล้วว่า ถ้าต้องการให้กฎหมายผ่านก็ต้องนําองค์ประชุมมาด้วย. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง