‘ตุรกี-ซีเรีย’วิปโยค แผ่นดินไหวขนาด7.8ตายเกือบ1,800รายเจ็บหลายพัน

แผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 7.8  ในตุรกีและซีเรียเมื่อเช้ามืดวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตใน  2 ประเทศรวมกันเกือบ 1,800 ราย และบาดเจ็บหลายพันคน จากอาคารและบ้านเรือนถล่มในหลายเมือง เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตในซากปรักหักพังของอาคาร

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 7.8 เขย่าตุรกีและซีเรีย เมื่อเช้ามืดวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตใน 2 ประเทศรวมกันเกือบ  1,800 ราย

สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ แถลงว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 7.8 เมื่อเวลา 04.17 น.วันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 08.17 น.ตามเวลาประเทศไทย ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปราว 17.9  กิโลเมตร ใกล้กับเมืองกาซีอันเตป ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ซึ่งเมืองนี้มีประชากรราว 2 ล้านคน

ศูนย์บริหารเหตุฉุกเฉินตุรกี (เอเอฟเอดี) ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ความรุนแรงขนาด 7.4 และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกมากกว่า 40 ครั้ง

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดที่อากาศหนาวจัด แผ่นดินไหวรู้สึกได้ถึงไซปรัสและเลบานอน

ราเอ็ด อาห์เหม็ด หัวหน้าศูนย์แผ่นดินไหวแห่งชาติซีเรีย ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุสนับสนุนรัฐบาลซีเรียเมื่อวันจันทร์ว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศตั้งแต่ศูนย์แผ่นดินไหวแห่งนี้เคยบันทึกมา 

รัฐบาลซีเรียและเจ้าหน้าที่กู้ภัยเผยว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 783  ราย

กระทรวงสาธารณสุขซีเรียแถลงยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวอยู่ที่ 403 ราย และบาดเจ็บ 1,284 คน  ในจังหวัดอเลปโป, ลาตาเกีย, ฮามา และทาร์ทัส ซึ่งจังหวัดเหล่านี้เป็นพื้นที่ควบคุมของรัฐบาล

ด้านไวต์เฮลเมตส์ หน่วยกู้ภัยของซีเรียที่ทำหน้าที่อยู่ในเขตยึดครองของฝ่ายกบฏ เผยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศมีมากกว่า  380 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 1,000 คน

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตในตุรกีอย่างน้อย  1,014 ราย ซึ่งเป็นหนึ่งในภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศตั้งแต่เขาเป็นผู้นำประเทศมาแล้ว 20 ปี และจะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคมนี้

อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการกู้ภัยมีอุปสรรคจากพายุหิมะ ที่ทำให้น้ำแข็งและหิมะปกคลุมถนนสายหลักหลายสาย

สถานีโทรทัศน์ตุรกีเผยแพร่ภาพชาวตุรกีที่อยู่ในสภาพช็อกในชุดนอนยืนอยู่ท่ามกลางหิมะ มองดูเจ้าหน้าที่กู้ภัยขุดซากปรักหักพังของบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว

ส่วนสถานีโทรทัศน์ทางการซีเรีย เผยแพร่วิดีโอทีมกู้ภัยขณะค้นหาผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหว ท่ามกลางสภาพอากาศฝนและลูกเห็บที่ตกหนัก

ผู้อยู่ในเหตุการณ์เผยว่า ประชาชนในกรุงดามัสกัสของซีเรีย และกรุงเบรุตกับเมืองตริโปลีของเลบานอน เมื่อเกิดแผ่นดินไหวได้รีบวิ่งหนีจากอาคารที่พักอาศัยลงมาที่ถนน และบางคนขับรถยนต์ออกไปเนื่องจากเกรงว่าอาคารจะพังถล่มลงมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง